Hết Dolce & Gabbana, giờ đến Versace tiếp tục bị Trung Quốc phản đối “sấp mặt”

Khánh Khiêm - Aug 13, 2019

icon viewed 379 views

Bài viết liên quan

Sau khi Dolce & Gabbana bị tẩy chay dữ dội tại thị trường lớn nhất thế giới, những tưởng các nhà mốt phương Tây sẽ biết đường “liệu ăn liệu nói cho vừa lòng thiên hạ”, vậy mà KHÔNG! Versace là nhà thiết kế phương Tây mới nhất phải đối mặt với phản ứng dữ dội ở Trung Quốc sau khi sản xuất loạt áo phông thiếu hiểu biết và mắc sai lầm ngớ ngẩn.

Hết Dolce & Gabbana, giờ đến Versace tiếp tục bị Trung Quốc phản đối “sấp mặt”

Thay vì sự xa hoa hòa nhoáng như thường lệ, Versace quyết định “chơi lớn” xem dân chúng có trầm trồ bằng một thiết kế áo phông giản dị. Trên chiếc áo phông, Versace khắc họa dòng chữ một bên là thành phố, một bên là đất nước (ví dụ như London – UK hay Milan – Italy). Tuy nhiên, trong trường hợp Trung Quốc, khu vực hành chính đặc biệt Hồng Kông đã phá vỡ quy ước này và được gắn nhãn là Hồng Kông – Hồng Kông, tương tự như Macau – Macau.

Chiếc áo khiến Versace lao tâm khổ tứ trong thời gian gần đây (Ảnh: The Drum)

Bắc Kinh tuyên bố cả hai nước là một phần lãnh thổ của mình, với phản ứng dữ dội chống lại Versace sau nhiều tuần biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông; nơi các nhà hoạt động đã đòi độc lập khỏi Trung Quốc đại lục.

Trước sự nhạy cảm ngày càng tăng đối với tình trạng lãnh thổ của Hồng Kông, thiết kế của Versace đã thu hút sự lên án nhanh chóng từ một số người tiêu dùng Trung Quốc trên Weibo. Chiếc áo đã bị buộc tội chính trị. Do đó, nhà mốt Ý đã buộc phải đưa ra lời xin lỗi “tôn trọng chủ quyền của quốc gia lãnh thổ Trung Quốc”.

Chiếc áo phông của Versace đã bị buộc tội chính trị khi miêu tả Hongkong là một thành phố của đất nước Hongkong, chứ không phải của Trung Quốc. Trên áo, Hong Kong và Macao được in thành 2 quốc gia riêng, không nằm cùng với Trung Quốc.

Trong một tuyên bố được đăng trên Instagram, giám đốc nghệ thuật của hãng thời trang, Donatella Versace nói thêm: “Tôi chưa bao giờ bày tỏ sự thiếu tôn trọng chủ quyền quốc gia của Trung Quốc. Đó là lý do tại sao tôi muốn gửi lời xin lỗi cá nhân vì sự thiếu chính xác và bất kỳ hậu quả nào mà chiếc áo gây ra.”

Những lời này xin lỗi của giám đốc Donatella Versace không thỏa mãn được công chúng. Thậm chí,  đại sứ thương hiệu xa xỉ của Trung Quốc, nữ diễn viên Dương Mịch, đã quyết định hủy hợp đồng cùng lời phát biểu “Chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm mọi lúc, và mọi nơi.”

Đại sứ thương hiệu của Versace – nữ diễn viên Dương Mịch, đã quyết định hủy hợp đồng với thương hiệu (Ảnh: WWD)

Hiện tại, thương hiệu Versace đã ngừng bán, tiêu hủy mẫu áo thun gây tranh cãi đồng thời xin lỗi người dân Trung Quốc. Versace khẳng định đây chỉ là một sai sót trong quá trình thiết kế và hy vọng mọi người vẫn có thể ủng hộ thương hiệu. Tuy nhiên, lời xin lỗi này không được chấp nhận và làn sóng tẩy chay Versace vẫn đang lan rộng khiến Versace lao đao khốn khổ. Trên Weibo ngập tràn các bình luận chỉ trích từ cư dân mạng xứ này, quả thật cú chơi lớn này của Versace đã khiến thương hiệu phải “sấp mặt”.

Kết

Trung Quốc là mỏ vàng khai thác của các thương hiệu thời trang phương Tây. Tuy nhiên, hàng loạt những scandal rúng động Châu Á gần đây như quảng cáo Burberry “rùng rợn” hay Dolce & Gabbana dính vào bê bối phân biệt chủng tộc, các nhà mốt cần cân nhắc kỹ trước khi đưa sản phẩm vào nước này. Chỉ một sai sót nhỏ, thương hiệu cũng có thể mất đi một bộ phận người tiêu dùng lớn nhất trên thế giới.

Nguồn: The Drum

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Customer journey là gì? Cách để Marketer tạo ra một Customer Journey Map

Bài tiếp theo

[Infographic] Ngày tựu trường đã đến - marketer có thể tận dụng cơ hội này như thế nào?

nội dung tương tự