Cà phê đường tàu – Địa điểm được checkin nhiều nhất Hà Nội hiện nay bất chấp nguy hiểm

Tuấn Anh - Oct 10, 2019

icon viewed 301 views

Bài viết liên quan

Nhắc đến “Cà phê đường tàu” người ta sẽ nhớ ngay tới con phố Phùng Hưng tại Hà Nội. Nơi đây đã trở thành một địa điểm check-in phải đi mỗi khi đặt chân tới Hà Nội, thu hút rất nhiều du khách cả trong nước lẫn nước ngoài. Bất chấp những tiềm tàng nguy hiểm tai nạn có thể xảy ra thì số lượng khách tại đây vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí có phần còn đông hơn xưa. Vì sao xóm cà phê đường tàu lại trở thành địa điểm hút khách tới vậy? Hãy cùng MarketingAI phân tích qua bài viết dưới đây.

Cà phê đường tàu – Địa điểm “du lịch” mới !?

Đúng như tên gọi của mình, cà phê đường tàu là tên gọi cho một tổ hợp các quán cà phê được xây dựng ở ngay sát tuyến đường sắt tàu hỏa Phùng Hưng, Hà Nội. Cà phê từ lâu đã trở thành một thức uống đặc trưng của Việt Nam, thậm chí còn phát triển thành văn hóa cà phê riêng tại mỗi thành phố. Hơn nữa, Hà Nội vẫn luôn nổi tiếng với những địa điểm mang đậm dấu ấn lịch sử, văn hóa và tuyến đường sắt Phùng Hưng là một trong những địa điểm đó. Không ngạc nhiên khi nhắc đến cà phê đường tàu người ta sẽ nhớ ngay đến những quán cà phê nằm trên con phố Phùng Hưng này.

Cà phê đường tàu tọa lạc tại con phố Phùng Hưng, Hà Nội (Nguồn: Vietnam plus)

Những khách tìm đến đây vô cùng đa dạng nhưng chủ yếu là du khách nước ngoài vì họ thích trải nghiệm cũng như khám phá nền văn hóa tại các nước. Ngoài ra cũng rất đông những bạn trẻ đến đây để những bộ ảnh để mang về “sống ảo” trên mạng vì theo họ nơi này có bối cảnh đẹp cùng ánh sáng tốt, chỉ cần giơ máy lên là có được bức ảnh lung linh rồi. Có một điều rất thú vị rằng những quán cà phê ở đây đều khá vô danh, không hề có tên tuổi cũng không hề quảng cáo rầm rộ thế nhưng rất thu hút khách. Thậm chí cà phê đường tàu còn được lên những trang du lịch nổi tiếng của nước ngoài. Bất chấp những tiềm tàng tai nạn nguy hiểm thì đây vẫn là tụ điểm thu hút rất nhiều khách đến đây.

Vì sao cà phê đường tàu lại nổi đến vậy?

Tâm lý sự khan hiếm (Scarcity)

Tâm lý sự khan hiếm bắt nguồn từ quy luật đơn giản của cung và cầu: Khi một sản phẩm càng hiếm thì giá trị sản phẩm càng tăng. Tương tự với trường hợp của cà phê đường tàu, bạn đi khắp cả Hà Nội này thậm chí là cả Việt Nam cũng khó có thể tìm được một nơi có cà phê đường tàu thứ hai như ở đây. Chính cái trải nghiệm đầy nguy hiểm tại khu cà phê đường tàu lại trở thành thứ mà du khách khao khát có được. Du khách quốc tế muốn trải nghiệm những cảm giác mới lạ ở đoạn đường tàu độc đáo của thế giới, họ thích chụp ảnh chụp ảnh cuộc sống Hà Nội đời thường.

Cà phê đường tàu đã thu hút rất nhiều du khách nước ngoài (Nguồn: NgayNay.vn)

Không chỉ vậy, vào ngày 5/10 vừa qua thì thông tin các quán cà phê đường tàu và tụ điểm chụp ảnh ở đây có thể bị giải tỏa đã lan truyền khắp nơi trên mạng xã hội. Cụ thể phía Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã ký văn bản yêu cầu xử lý các quán cà phê tại phố đường tàu Phùng Hưng trước ngày 12/10. Từ trước khi vụ việc xảy ra thì xóm cà phê đường tàu đã thu hút được một lượng khách nhất định thế nhưng sau khi biết tin này thì càng nhiều người kéo đến đây.. Khi biết rằng cà phê đường tàu sắp sửa biến mất vĩnh viễn càng thôi thúc mọi người đến đây check-in một lần trong đời làm cho số lượng khách ở khu vực này càng tăng đột biến.

>> Xem thêm: Du lịch cá nhân: Xu hướng du lịch đang nở rộ tại thị trường Việt Nam

Truyền thông Word of mouth (WOM) là yếu tố đưa cà phê đường tàu bùng nổ

Từ một khu phố đường tàu bình thường bỗng dưng trở thành một địa điểm nổi tiếng hàng đầu Hà Nội, chắc chắn không thể bỏ qua ảnh hưởng của yếu tố truyền miệng (WOM). Ông cha ta có câu “gừng càng già càng cay” và WOM là minh chứng cho điều này khi nó đã được chứng minh từ nghệ thuật Marketing cổ điển. Từ trước đây, đã có rất nhiều du khách nước ngoài thích khám phá cuộc sống đời thường của người dân sống bên cạnh đường tàu. Họ đến những khu vực đường tàu ở các tuyến đường như Điện Biên Phủ hay Phùng Hưng để chụp ảnh khung cảnh, đời sống nơi đây và đăng lên các diễn đàn du lịch. Nhờ vậy mà đoạn đường tàu này ngày càng thu hút đông khách, cả giới trẻ Việt Nam.

(Nguồn: Kênh14)

Và khi kết hợp với yếu tố Social Media đã khiến cái tên “cà phê đường tàu” bùng nổ như hiện nay. Những bức ảnh check-in tại nơi đây xuất hiện với tần suất dày đặc trên mạng xã hội từ Facebook tới Instagram. Không chỉ vậy, rất nhiều những trang Fanpage liên tục chia sẻ về địa điểm này càng nhân rộng độ phổ biến của “cà phê đường tàu” đến với công chúng. Thậm chí “cà phê đường tàu” còn được xuất hiện trên Instagram của tạp chí du lịch hàng đầu thế giới National Geographic Traveler.

Cà phê đường tàu trên trang Instagram của tạp chí du lịch National Geographic Traveler. (Nguồn: Instagram)

Nơi đây không chỉ thu hút khách nước ngoài mà ngay cả các bạn trẻ, khách du lịch trong nước. Đây đã trở thành một địa điểm lý tưởng ghé thăm để chụp ảnh. Mỗi bức ảnh được đăng lên mạng xã hội là một lần nơi đây được quảng bá một cách hoàn toàn miễn phí. Giờ đây khi chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ của mạng xã hội thì việc quảng bá hình ảnh là rất đơn giản và nhanh chóng.

Một bài đăng về cà phê đường tàu trên fanpage du lịch Halo Hà Nội

>> Xem thêm: Giải mã sức hút cá kho phố cổ Hà Nội: Thành công nhờ những điều dung dị nhất!

Tâm lý đám đông (Social proof)

Khi có một xu hướng, một sản phẩm mới thì người ta luôn có xu hướng tìm kiếm sự xác nhận và tin  vào những gì những người đi trước, cụ thể là những người đã trải nghiệm dịch vụ, sản phảm từ trước đánh giá về chúng. Điều này cũng tương tự với “cà phê đường tàu” khi chỉ cần lướt trên mạng xã hội bạn sẽ thấy được rất nhiều bài viết về trải nghiệm uống cà phê ngắm tàu hỏa chạy qua hay những bức ảnh thần thánh từ các hot Instagram chụp tại con phố tàu Phùng Hưng. Sau khi chúng được lan tỏa đã tạo ra tâm lý: “Mình cũng phải thử một lần như người ta” đã kéo theo rất nhiều bạn trẻ đến đây để check-in, trải nghiệm cà phê đường tàu một lần. Nhờ vậy mà cà phê đường tàu vốn đã nổi giờ lại càng nổi hơn.

Một bài chia sẻ về cà phê đường tàu thu hút được rất nhiều lượt quan tâm

Tạm kết

Giờ đây cà phê đường tàu đã trở thành cái tên rất phổ biến đối với du khách, điều này là rất tốt đối với du lịch Việt Nam nói chung và thành phố Hà Nội nói riêng. Không thể phủ nhận cà phê đường tàu đã mang tới những trải nghiệm hoàn toàn mới cho các du khách khi đặt chân đến thủ đô nghìn năm văn hiến này, tuy vậy việc tiềm ẩn quá nhiều nguy hiểm tiềm tàng vẫn là một mối lo ngại với các vị lãnh đạo ở trên. Hy vọng sẽ có biện pháp phù hợp trong tương lai để vẫn giữ được cái văn hóa cà phê đường tàu đang rất độc đáo này đồng thời vẫn đảm bảo được an toàn cho người dân và du khách nơi đây.

Tuấn Anh – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Nghịch lý Top Trending YouTube Việt: Nội dung loãng, sản phẩm tệ mà "chễm chệ" top đầu

Bài tiếp theo

Dân tình kêu trời vì Instagram ẩn Following, giới nghệ sĩ thở phào nhẹ nhõm!

nội dung tương tự