Nội dung hot

Tháo gỡ các hiểu lầm về thông cáo báo chí

Loan Nguyễn Admicro - Mar 29, 2018

icon viewed 786 views

Bài viết liên quan

Thông cáo báo chí (Press Release) là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện chiến lược PR. Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn còn nhiều thắc mắc và hiểu lầm về vấn đề này. Thông báo báo chí cần viết khi nào? Bạn đã viết thông cáo báo chí đúng lúc? Có công cụ và giải pháp nào ngoài thông cáo báo chí khi làm PR?

(Ảnh: udemy)

Viết thông cáo báo chí như thế nào?

Viết một thông cáo báo chí thì dễ. Nhưng viết một thông cáo báo chí cho nhà báo và phóng viên thì khó hơn nhiều. Có rất nhiều thông cáo báo chí bị giới truyền thông phớt lờ và không chú ý. Bài viết này sẽ giúp bạn biết thế nào là một thông cáo báo chí kém chất lượng, giải thích tại sao nhiều thông cáo báo chí kém hiệu quả và đưa ra giải pháp. Giả dụ tất cả thông cáo báo chí đều giống nhau: cùng độ dài, cùng văn phong, cùng thể loại.

Viết thông cáo báo chí khi nào?

Có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng thông cáo báo chí không đúng lúc. Bạn đang thực hiện cách làm PR và nhận được lời đề nghị hoặc khách hàng yêu cầu ngay một thông cáo báo chí. Vấn đề là, cái họ cần là một buổi tường thuật báo chí. Họ không quan tâm mục đích của từng công cụ. Và thông cáo báo chí được sử dụng trong trường hợp đó là sai. Một số trường hợp nên viết thông cáo báo chí: 

  • Khi có tin tức quan trọng
  • Khi ra mắt sản phẩm/dịch vụ mới
  • Khi tổ chức một sự kiện
  • Khi kết hợp với doanh nghiệp khác trong một dự án
  • Khi có nghiên cứu thành công
  • Khi chiến thắng một giải thưởng

thông cáo báo chí

(Ảnh: tumblr)

Báo cáo – công cụ PR thay thế

Một trong những công cụ thay thế cho thông cáo báo chí chính là báo cáo. Viết báo cáo dễ dàng hơn và các nhà báo, phóng viên cũng dễ dàng sử dụng hơn vì họ có thể dễ dàng đính kèm trích dẫn từ báo cáo vào bài viết của họ. 

Viết báo cáo như thế nào?

Báo cáo cũng là một yếu tố không thể thiếu trong quan hệ công chúng. Báo cáo giúp bạn làm đơn giản hóa các vấn đề phức tạp, giải thích với công chúng và báo chí về một vấn đề đang gây tranh cãi hoặc báo thông tin. Tuy nhiên, báo cáo không phải là một tờ giấy với những gạch đầu dòng. Để nó thực sự hiệu quả, nó cần được có cấu trúc và mục đích nhất quán, rõ ràng.

Một trong những lý do các nhà báo không thích thông cáo báo chí chính là vì đó là sản phẩm đã hoàn thành. Nó giống như một câu chuyện. Không ai muốn đến trường học nhà báo để viết lại thông cáo báo chí suốt ngày cả. Cái họ muốn chính là nguyên liệu để họ tự viết câu chuyện. Hãy gửi cho họ chủ đề, ý kiến, trích dẫn và báo cáo. Hoặc gửi cho họ bài viết blog và ảnh.

Loan Nguyen – Marketing AI

Theo thebalance.com

Xem thêm: Làm sao để có một thông cáo báo chí hoàn hảo?

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Hiệu quả của PR cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Bài tiếp theo

Công nghệ Location-based của Admicro

nội dung tương tự