Hiếu Orion: Câu chuyện từ một “bậc thầy truyền thông” đến cái kết “bay màu” vì quá lố

Phương Thảo - Nov 6, 2019

icon viewed 486 views

Bài viết liên quan

Liên tiếp trong những ngày gần đây, cộng đồng mạng, đặc biệt là những người làm truyền thông, marketing đều cảm thấy bức xúc khi loạt hình ảnh phản cảm từ được đăng tải từ nick của một người bấy lâu nay vẫn nhận và được xưng danh là “bậc thầy truyền thông”. Dưới phản ứng gay gắt từ cộng đồng mạng và không ngừng “gạch đá”, hiện tài khoản của Hiếu Orion “bậc thầy truyền thông” này đã tạm khóa. Cùng MarketingAI tìm hiểu thực hư câu chuyện này qua bài viết dưới đây!

Hiếu Orion là ai?

Hiếu Orion

Hiếu Orion tên thật là Trần Chí Hiếu, sinh năm 1977, hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Từ khá lâu, anh được cộng đồng mạng biết đến qua những bản nhạc chế và một trang dạy đàn guitar online.Ngoài ra, hot Facebooker này còn là một thành viên của Orion Media Company – công ty chuyên kiến tạo và sản xuất các sản phẩm quảng cáo truyền thông xã hội với 2 kênh giải trí nổi tiếng là Trắng TVLoa Phường trên YouTube và Facebook.

Đặc biệt với những người theo làm truyền thông, marketing thì Hiếu Orion là cái tên quen thuộc, nổi tiếng trong lĩnh vực Viral marketing (Truyền thông Mạng xã hội) và cũng là người đứng sau nhiều chiến dịch truyền thông tạo được độ phủ lớn. Năm 2017, Hiếu Orion sáng lập ra NAH JSC (trực thuộc Orion Media Company). Công ty này tập trung vào kết nối các thương hiệu, các nhà quảng cáo với những nhân vật nổi tiếng có tầm ảnh hưởng.

Hiếu Orion

“Bậc thầy truyền thông” của những khóa học hàng ngàn học viên

Sau nhiều năm làm đồ họa, rồi chuyển sang truyền thông nội bộ ở một công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, Hiếu Orion nghỉ việc ở nhà 3 năm. Trong thời gian đó, Hiếu Orion phát triển dạy và bán đàn guitar, phát triển phong trào du ca, cộng đồng hocdan.com… Cùng lúc, Hiếu Orion cũng hỗ trợ tư vấn truyền thông cho một số doanh nghiệp và tích lũy kinh nghiệm trong thời gian Facebook mới phát triển ở Việt Nam. Đây cũng là tiền đề và cơ hội để Hiếu Orion nổi lên và phát triển trong lĩnh vực marketing.

Thừa thắng xông lên với nền tảng tốt cùng bệ phóng thành công từ Loa Phường và Trắng TV, tên tuổi của Hiếu Orion ngày càng được phủ rộng trong cộng đồng mạng. Hiếu Orion sở hữu fanpage mang tên mình với hơn 120k lượt theo dõi. Trên fanpage này, anh chủ yếu làm hình ảnh thương hiệu cá nhân và thường xuyên đăng tải những thông tin về các khóa học truyền thông do chính mình và một số bạn bè khác giảng dạy.

Hiếu Orion

Theo chia sẻ của hot Facebooker trên fanpage này, mỗi buổi đào tạo của anh có đến hàng ngàn học viên, những kiến thức anh chia sẻ chủ yếu về viral marketing, truyền thông mạng xã hội, bán hàng online,…

Và không ít scandal “truyền thông bẩn”

Lùm xùm với bảng báo giá thủ môn Bùi Tiến Dũng

Khoảng tháng 2/2018, khi đang ở đỉnh cao phong độ và tên tuổi không ngừng được cổ động viên hâm mộ nhắc đến, thủ môn Bùi Tiến Dũng là một trong số những cầu thủ được săn đón nhiều nhất lúc bấy giờ nhờ thành tích tốt tạo được ở giải đấu U22 Châu Á. Trên mạng xã hội Facebook bất ngờ rộ lên thông tin về bảng báo giá của chàng thủ môn điển trai này, ngay lập tức sau khi đăng tải, đã nhận được sự chú ý của hàng nghìn người hâm mộ cùng tốc độ chia sẻ nhanh chóng mặt. Thông tin này được ghi nhận xuất phát từ Orion Media Company – công ty truyền thông của Hiếu Orion.

Hiếu Orion

Theo đó, những con số cát-sê ghi nhận trên bảng báo giá quảng cáo của Bùi Tiến Dũng từng hạng mục đều ở ngưỡng vài chục triệu cho đến tỷ đồng. Cụ thể, việc đăng quảng cáo trên Facebook cá nhân có giá hơn 2.500 USD, livestream là 5.000 USD, tham dự event giá 10.000 USD, check-in địa điểm là 5.000 USD, giá book quay quảng cáo TVC là 50.000 USD, chụp ảnh: 10.000 USD.

>>> Xem thêm: Sức mạnh của người dùng trong các những sự kiện khủng hoảng truyền thông

Ngay khi thông tin trên được đăng tải phía CLB FLC Thanh Hóa – đội bóng chủ quản của Bùi Tiến Dũng, đã lên tiếng. Câu lạc bộ này khẳng định chưa ký kết với bất cứ đơn vị nào về việc khai thác hình ảnh của thủ môn Bùi Tiến Dũng. Còn về phía mình, Hiếu Orion sau đó đã đăng lên Facebook “lời xin lỗi”. Anh cho biết việc anh nhận đại diện truyền thông cho Bùi Tiến Dũng hay một số cầu thủ khác là đều xuất phát từ mong muốn tốt cho cầu thủ, tuy nhiên cách làm hơi “hấp tấp”!

Khỏa thân ở Mã Pì Lèng

Hiếu Orion

Lùm xùm bên cạnh những thông tin về căn nhà xây trái phép trên đỉnh Mã Pì Lèng. Tối 8/10, cộng đồng mạng xã hội Facebook được dịp “dậy sóng gạch đá” trước hình ảnh 4 người đàn ông, trong đó, có Hiếu Orion  có hành vi khỏa thân đi trên đèo Mã Pì Lèng, đứng tạo dáng, livestream trước cửa tòa nhà Panorama xây dựng trái phép. Theo chia sẻ, mục đích của việc làm này là để… bảo vệ môi trường!?

Hình ảnh của đoạn livestream được chia sẻ với tốc độ tăng nhanh chóng trên các diễn đàn mạng xã hội. Ngay sau sự việc này, làn sóng phản đối, phẫn nộ thậm chí tẩy chay Hiếu Orion nổi lên trên khắp MXH. Trước sức ép của dư luận, Hiếu Orion đã phải đóng Facebook cá nhân, đồng thời thay mặt nhóm bạn gửi lời xin lỗi tới cộng đồng và sẵn sàng chấp nhận xử phạt.

Những tưởng sau những lời giải thích và xin lỗi ấy, sự việc “khoả thân” trên đèo Mã Pì Lèng của Hiếu Orion cùng nhóm bạn sẽ lắng xuống và không phải nhận thêm bất cứ lời chỉ trích ồn ào nào nữa. Thế nhưng, trên chính facebook cá nhân của Hiếu Orion đã đăng tải cả một đoạn chia sẻ dài về sự việc đã qua, kèm theo đó là hình ảnh bên lớp học về khủng hoảng truyền thông.

Hiếu Orion

Điều khiến người xem chú ý chính là hình ảnh minh họa là 4 chú lợn đi phượt làm giáo cụ trực quan sinh động. Nhìn ảnh, ai cũng có thể nhận ra hình ảnh 4 chú lợn cưỡi xe mô tô trùng khớp với các hình chế Hiếu Orion cùng những người bạn được đăng tải trước đó trên mạng xã hội.

Tưởng rằng những “gạch đá” của cư dân mạng cùng những lời xin lỗi từ chính Hiếu Orion đã khiến anh thức tỉnh nhưng không, đó chỉ là chiêu trò đánh bóng tên tuổi của Hiếu Orion. Quả đúng là “bậc thầy truyền thông” khi rất biết “làm mới” hình ảnh của mình tới công chúng. Theo dõi nội dung mà những gì Hiếu Orion đăng tải thì đa số mọi người đều nhận ra rằng việc Hiếu Orion cùng nhóm bạn khoả thân trên Mã Pì Lèng không hẳn là mang ý nghĩa bảo vệ môi trường như nhóm anh chia sẻ, mà quan trọng hơn tất cả đó chính là mục đích “đánh bóng tên tuổi”.

Đồng nghĩa với việc, cả nhóm 4 người đàn ông khoả thân cưỡi motor trên Mã Pì Lèng rồi chụp ảnh trước Paronama đã có kế hoạch trước để tạo tên tuổi, PR cho chính mình như bài giảng về “Tạo khủng hoảng” mà chính Hiếu Orion đã đứng lớp dạy cho học viên của mình!?

Tiếp tục bị chỉ trích gay gắt khi so sánh hình ảnh 2 nữ tiếp viên hàng không

Vụ việc khỏa thân tại Mã Pì Lèng còn chưa kịp lắng xuống thì mới đây nhất, Hiếu Orion lại “dậy sóng” cộng đồng khi đăng tải story mang tính chất so sánh hình ảnh của 2 nữ tiếp viên hàng không đại diện cho 2 hãng đối thủ.

Hiếu Orion

Hành động của Hiếu Orion ngay lập tức hứng cơn mưa “gạch đá” từ cộng đồng mạng. Rất nhiều người cho rằng việc anh giơ điện thoại lên chụp ảnh cùng nữ tiếp viên hàng không mà không được sự đồng ý của cô gái là hết sức vô duyên và phản cảm. Trong khi cô tiếp viên trong màu áo hãng Vietnam Airlines không hề làm gì sai phần trách nhiệm của mình cả.

Nhiều người cho rằng không tính tới việc người được chụp là tiếp viên hàng không, việc nam giới cố ý tiếp cận nữ giới khi chưa được sự đồng ý, gây khó chịu cho người bị tiếp cận là hoàn toàn không phù hợp, có thể xem là hành vi quấy rối. Cùng với những biểu tượng chèn vào mang tính miệt thị, theo cộng đồng mạng, là xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tiếp viên và bôi nhọ uy tín của hãng.

Sau đó, trên chính trang chủ của Hiếu Orion, anh cũng đã đăng tải bài viết:

Tạm kết

Không thể phủ nhận những thành tích mà Hiếu Orion làm được với những viral campaign triệu view cùng những “bài học truyền thông” đắt giá. Nhưng cách mà Hiếu Orion đang làm được xem là “truyền thông bẩn” và không hề được cộng đồng đón nhận. Để đánh bóng hình ảnh bản thân, có nhiều cách. Và cách mà Hiếu Orion đang làm chỉ khiến cộng đồng chán ngán và tẩy chay anh mà thôi.

Phương Thảo – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thị trường Tablet Quý III/ 2019: Apple và Amazon tăng trưởng, Samsung sụt giảm mạnh

Bài tiếp theo

Những sản phẩm quảng cáo trực tuyến dịp cuối năm siêu hiệu quả mà Marketer phải biết

nội dung tương tự