Học được gì từ quảng cáo ngoài trời tại Hàn Quốc?

08 Thg 10

Mục Lục

Không chỉ nổi tiếng về nền ẩm thực phong phú, địa điểm du lịch nổi tiếng, nền văn hóa hallyu độc đáo mà Hàn Quốc còn được biết đến là bậc thầy quảng bá hình ảnh quốc gia với nhiều hình thức quảng cáo vô cùng đặc biệt. Trong số đó, không thể không nhắc tới những bảng quảng cáo ngoài trời (OOH) khổng lồ, đẹp mắt và vô cùng thu hút.

Nguồn: Markus Winkler

Các hình thức quảng cáo ngoài trời tại Hàn Quốc khá tương đồng với Việt Nam bao gồm pano quảng cáo, billboard, quảng cáo trên các phương tiện công cộng như xe bus, taxi, trạm dừng chân, sân bay, thang máy,…

Tại Hàn Quốc, billboard và pano tập trung nhiều trên tuyến đường cao tốc, đường ra sân bay,… là những nơi có lưu lượng giao thông qua lại và không gian lớn. Còn các khu vực trong trung tâm thành phố thì xuất hiện rất ít những hình thức quảng cáo trên, và thường chỉ có khu vực mua sắm lớn mới sử dụng những loại hình này.

Nguồn: Unique

Quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng rất phổ biến tại Hàn Quốc nhờ hệ thống giao thông thuận lợi và chi phí hợp lý. Tuy nhiên diện tích quảng cáo của loại hình này thường khá khiêm tốn. Nếu bạn để ý, quảng cáo trên xe bus hay taxi tại Việt Nam với nội dung, hình ảnh lớn có thể được in tràn lan lên phần cửa kính, bề mặt xe, nhưng ở Hàn thì không như vậy bạn chỉ được sử dụng một không gian nhất định, thường khá nhỏ. Do vậy phải lựa chọn cẩn thận thông điệp để có thể truyền tải đầy đủ ý tưởng và nội dung đến khách hàng.

Quảng cáo bằng xe bus tại Việt Nam (Ảnh: Pano.vn)

...tại Hàn Quốc (Ảnh: Unique)

Seoul có hệ thống tàu điện ngầm hiện đại và là một trong những nơi đông đúc và bận rộn nhất trên thế giới, phục vụ hàng triệu lượt khách mỗi ngày. Đây là phương tiện di chuyển phổ biến nhất của người dân tại đây. Dọc các nhà ga tàu điện ngầm là sự xuất hiện của hàng loạt các bảng quảng cáo với đủ loại kích thước, vị trí thu hút.

Hình ảnh quảng cáo tại ga tàu điện ngầm ở Hàn Quốc (Ảnh: Unique)

>> Xem thêm: Billboard là gì? “Quyền năng” đem lại từ sử dụng quảng cáo Billboard

Một hình thức quảng cáo ngoài trời rất phát triển tại đây chính là hệ thống màn hình Led với đủ mọi loại kích cỡ, xuất hiện nhiều nơi. Điều này cũng không quá ngạc nhiên khi đây là nơi “sản sinh” ra hai ông lớn công nghệ của thế giới là Samsung và LG.

Hệ thống màn hình Led tại khu mua sắm Dongdaemun (Ảnh: Unique)

Đa số hệ thống màn hình Led tại Hàn Quốc có diện tích không quá lớn nhưng có số lượng nhiều và luôn nằm tại những vị trí đắc địa nhất, những địa điểm thu hút nhất. Ngoài các doanh nghiệp, một tập khách hàng quan trọng góp phần vào sự phát triển của loại hình quảng cáo này chính là người hâm mộ làn sóng Kpop. Fan Kpop nổi tiếng về độ chịu chi, các fandom sẵn sàng chi mạnh tay để quảng bá cho idol mỗi khi có lịch trình comeback, sinh nhật thành viên trong nhóm, kỷ niệm ngày thành lập,… Đến với Hàn Quốc, sẽ không khó để bạn nhìn thấy hình ảnh idol hay diễn viên trên những màn hình quảng cáo này.

Nguồn: insight.co.kr

Hình ảnh quảng bá cho idol tại Hàn Quốc (Nguồn: Facebook)

Màn hình Led quảng cáo độc đáo tại tòa nhà SM Coex Artium - Nguồn: Youtube

Khi triển khai các hình thức quảng cáo ngoài trời, các doanh nghiệp tại Hàn Quốc luôn tuân thủ, đảm bảo thiết kế thông điệp phù hợp với văn hóa kinh doanh nhất quán của mình. Mặc dù số lượng nhiều nhưng luôn theo một quy chuẩn nhất định, không gây lộn xộn từ đó mang lại hiệu quả quảng cáo cao hơn và tránh lãng phí nguồn lực của công ty.

OOH tại Hàn Quốc đang ngày càng phát triển với đầy đủ mọi loại hình thức quảng cáo ngoài trời, trong số đó bảng quảng cáo kỹ thuật số với hệ thống bảng đèn Led, LCD hiện đại đang đem lại nhiều hiệu quả nhất. Ngoài ra, các hình thức quảng cáo truyền thống khác vẫn được duy trì và thực hiện có trật tự.

Tại Việt Nam, quảng cáo thông qua hệ thống màn hình Led đang có xu hướng phát triển. Mặc dù số lượng chưa nhiều nhưng đây là một tín hiệu đáng mừng cho hoạt động quảng cáo ngoài trời tại nước ta.

Kết

Không phải ngành hàng và doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện việc truyền thông qua quảng cáo ngoài trời theo hình mẫu giống như Hàn Quốc nói chung và Kpop nói riêng, tuy nhiên việc Hàn Quốc tận dụng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng qua fandom của họ chính là một kinh nghiệm quý báu để các nhãn hàng Việt Nam có thể học hỏi và suy nghĩ về việc sử dụng kênh OOH một cách hiệu quả.

Lương Hạnh - MarketingAI

Tổng hợp: Unique Outdoor Advertising

>> Có thể bạn quan tâm: OOH là gì? Liệu OOH có còn là xu hướng quảng cáo thịnh hành trong năm 2020?

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.