Nội dung hot

Học hỏi gì từ các chiến lược Marketing của những thương hiệu cà phê Việt Nam

Thắng Nguyễn - May 23, 2019

icon viewed 948 views

Bài viết liên quan

Trên thị trường Việt Nam hiện nay chứng kiến sự nở rộ của rất nhiều thương hiệu cà phê du nhập từ các quốc gia khác nhau. Hơn thế nữa, với vị thế là quốc gia có lượng sản xuất cũng như tiêu thụ cà phê trong Top 5 thế giới thì Việt Nam dường như là mảnh đất khá “màu mỡ” để các tập đoàn nước ngoài đầu tư. Tuy có sự cạnh tranh cao vậy, thế nhưng các thương hiệu cà phê Việt Nam đang chiếm một vị trí quan trọng trong lòng người tiêu dùng hiện nay. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Thị trường cà phê Việt Nam phát triển mạnh

Nếu như Brazil là quốc gia có lượng sản xuất cà phê lớn nhất trên thế giới thì Việt Nam đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng. Theo số liệu của VICOFA (Hiệp hội cà phê & cacao Việt Nam), lượng cà phê chế biến xuất khẩu giai đoạn 2014 – 2016 tăng gần 70% lên 91.036 tấn. Giá trị cũng đạt mức tăng trưởng 23,8% lên 339,26 triệu USD. Sản lượng cà phê nhân đạt gần 1,62 triệu tấn, tăng 49.000 tấn.

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, xuất khẩu cà phê của Việt Nam tháng 12 đạt 160.000 tấn, trị giá 287 triệu USD, tăng 15,8% về lượng và tăng 11,5% về trị giá so với tháng 11. Tính chung cả năm 2018, xuất khẩu cà phê của nước ta đạt 1,882 triệu tấn, trị giá 3,5 tỉ USD, tăng trên 20% về lượng nhưng chỉ tăng nhẹ 1,2% về trị giá so với năm 2017 do chịu tác động bởi cuộc khủng hoảng giá. Đối với Việt Nam, USDA ( Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ) dự báo sản lượng cà phê của Việt Nam trong niên vụ 2018/2019 sẽ tăng thêm 1,1 triệu bao lên mức cao kỷ lục 30,4 triệu bao nhờ tình hình thời tiết thuận lợi.

(Nguồn: Vietnamnet)

Tại Hàn Quốc, Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn thứ hai của nước này sau Brazil. Thêm vào đó những số liệu từ cục xuất khẩu cho thấy những con số chênh lệch với Brazil là không hề lớn. Tháng 10 năm 2018, nhập khẩu cà phê từ Việt Nam giảm 14,3% về lượng và giảm 23% về trị giá. Cũng trong năm đó trong suốt 10 tháng thì thị phần cà phê khi xuất khẩu sang thịt trường Hàn Quốc, một thị trường rất mạnh về tiêu thụ cà phê đạt 19%, có mức tăng mạnh mẽ 13,6%. Thị phần cà phê của Brazil cũng đạt 19,1%, tăng từ mức 10,5%.

Có thể thấy xét về những thị phần cà phê thì Việt Nam có sự tăng trưởng cực mạnh qua từng giai đoạn hàng năm. Thêm vào đó, với số lượng người yêu thích hương vị cà phê của Việt Nam tăng lên thì các thương hiệu cà phê Việt Nam đang lấy điểm này làm “touch point” để tạo ra những chiến lược Marketing cho mình. Hãy cùng tìm hiểu các chiến lược của một số hãng nổi bật tại Việt Nam đã làm gì để “đối đầu” lại sự du nhập như vũ bão của các hãng nước ngoài?

Sự chuyên nghiệp không ngờ từ những chiến lược của các thương hiệu Cà phê Việt Nam

Trung Nguyên Cà phê

Nếu như một thương hiệu nào đại diện cho một nền công nghiệp cà phê phát triển tại Việt Nam thì Trung Nguyên là cái tên không thể phù hợp hơn. Đây là cái tên trong suốt hơn 2 thập kỷ qua đã làm biết bao nhiêu điều khiến người tiêu dùng phải trầm trồ thán phục, thành công có, thất bại cũng ê chề. Thế nhưng, với slogan và thông điệp truyền thông “Khơi nguồn sáng tạo Việt Nam” thì hãng đã cố gắng tạo ra một loại cà phê của người Việt, một loại cà phê mà mọi người mỗi khi nghĩ tới Việt Nam là nghĩ tới Trung Nguyên.

(Nguồn: Zing.vn)

Một trong những thành công to lớn của Trung Nguyên có lẽ là cách xây dựng hình ảnh mang đậm tính Việt Nam trong đó từ nội thất đến các bảng hiệu, slogan và triết lý kinh doanh… Với ngụ ý này thì Trung Nguyên muốn để không chỉ khách hàng trong nước cảm nhận được hương vị Việt Nam mà còn muốn cho khách du lịch tới đây để thưởng thức hương vị cà phê Việt cũng như không gian rất Việt Nam của quán. Việc làm Marketing cũng rất quan trọng, đây là yếu tố làm nên thành công không tưởng của hãng trong suốt hơn 20 năm qua.

(Nguồn: VNEconomy)

Hơn thế nữa, PR cũng là một điểm nhấn tạo nên sức mạnh trong chiến lược Marketing của hãng. Xuất hiện dày trên báo chí, truyền hình, các kênh truyền thông phủ sóng rộng rãi, hình ảnh cà phê Trung Nguyên còn gắn liền với thương hiệu cá nhân của Đặng Lê Nguyên Vũ. Những ai quan tâm đều nhìn thấy một tâm huyết rất lớn ông chủ tịch thương hiệu này dành cho “cuộc chiến vì thương hiệu Việt”. Bởi vậy, yếu tố thương hiệu Việt Nam chính là “con át chủ bài” của Trung Nguyên, thuyết phục người tiêu dùng bằng yếu tố tình cảm. Những hoạt động PR được Trung Nguyên triển khai vô cùng nhanh và mạnh khi mà hãng được sự ủng hộ và Support vô cùng lớn từ các bên báo chí, truyền thông. Chính vì thế, khách hàng dành rất nhiều tình cảm cho hãng cà phê này cũng như từ lâu Trung Nguyên đã đi vào tiềm thức của biết bao thế hệ người Việt. Theo khảo sát từ Nielsen thì hiện nay có hơn 90% dân số Việt Nam nhận diện được thương hiệu cà phê Trung Nguyên, đây nếu nói không ngoa được đưa vào “thương hiệu quốc dân” của Việt Nam.

Highlands Coffee

Một cái tên khác cũng đang có sự phát triển vô cùng đáng nể trên thị trường tiêu thụ cà phê Việt Nam. Nếu như bắt đầu từ 2 cửa hàng vào năm 2002, đến nay sau 17 năm phát triển thì số cửa hàng của Highlands đã lên con số hơn 200 cửa hàng hoạt động ở các thành phố lớn trên toàn quốc. Lợi nhuận trước thuế năm 2017 đạt Highlands đạt hơn 130 tỷ đồng và cũng là một trong những chuỗi cà phê hiếm hoi trên thị trường có lãi.

(Nguồn: Highlands)

Nếu như Trung Nguyên với chiến lược tập trung tạo ra một thương hiệu thân quen với người Việt, lấy yếu tố dân tộc để đánh vào lòng tự tôn của người tiêu dùng. Còn với Highlands coffee thì khác, hãng đã thực chiêu thức “bình dân hóa” để có thể tiếp cận gần nhất với đối tượng khách hàng của mình. Sự thay đổi rõ rệt nhất chính là quy cách phục vụ của hãng cà phê này khi chuyển đổi từ hình thức “được phục vụ” thành “tự lấy số, tự phục vụ”. Với một quy mô nhỏ thì chắc chắn là không thể thấy được sự khác biệt nhưng với một chuỗi cửa hàng 200 quán thì khách hàng thấy rõ được sự thay đổi chuyên nghiệp ấn tượng này của thương hiệu Highlands Coffee. Sự thân quen cũng đưa vào chiến lược truyền thông của hãng khi mà hãng luôn đặt yếu tố gần gũi với đại đa số con người Việt Nam để quảng bá về một không gian cà phê “Thuần Việt”. Chính vì thế, Highlands được ví như một phiên bản update của “cà phê bệt” ở Sài Gòn hay Hà Nội là không sai vì sự “sang nhưng rất quen” này của hãng.

(Nguồn: Highlands)

Mức giá của Highlands cũng hợp lý so với thu nhập của Việt Nam. Với chiến lược về giá thì cà phê Highlands dù nhỉnh hơn so với cà phê bệt, thế nhưng chất lượng lại chẳng kém gì so với những cà phê của Starbucks hay NYDC. Thêm vào đó đối tượng khách hàng cảu Highlands cũng nhắm vào mọi đối tượng từ những người ở thế hệ Y cho đến các bạn trẻ thuộc thế hệ Z. Chính vì vậy, không khó để bắt gặp nhiều đối tượng tại Highlands Coffee từ dân văn phòng cho đến các bạn trẻ học sinh, sinh viên. Đây là điều mà rất ít quán cà phê làm được khi chỉ thu hút được 1 nhóm đối tượng khách hàng. Với cách làm Marketing này thì Highlands cũng được coi là quán “cà phê quốc dân” tại Việt Nam khi ai cũng nhớ mặt gọi tên và phù hợp với nhiều đối tượng.

The Coffee House

Ngay từ khi xuất hiện trên thị trường The Coffee House đã tạo được ấn tượng vô cùng lớn về một thương hiệu cà phê Việt Nam nhưng mang hơi hướng hiện đại chẳng thua kém những đối thủ từ phương Tây. Mặc dù gia nhập thị trường khá muộn, thế nhưng nhờ có chiến lược “Customer Insight “đúng đắn và sự am hiểu thị trường nội địa Việt Nam thì nhãn hàng đã có những chiến lược đúng đắn và nhắm trúng những gì mà khách hàng cần và mong muốn. Chính điều này đã khiến The Coffee House ngay lập tức thu về lượng nhận biết và quan tâm từ giới trẻ từ khi mới ra mắt. Thương hiệu này nhanh chóng trở thành một trong những chuỗi thương hiệu cà phê có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thị trường và có thể nói là ngang hàng với một số thương hiệu cà phê Việt Nam có tuổi đời lâu hơn.

(Nguồn: Nhippho)

Một trong những chiến lược thành công nhất của The Coffee House chính là chiến lược Launching gia nhập rất chính xác, “đúng người đúng thời điểm”. Cái thời mà người Việt đã quen với thói ngồi cà phê nhưng với mức giá khá “chát” từ các hãng như Starbuck, The Coffee Bean… thì tầm giá 30.000 – 40.000 với phong cách “restaurant” rất phương Tây vẫn còn đang bị bỏ ngỏ. Chính bởi lý do này mà chiến lược thâm nhập thị trường từ đó được TCH nghiên cứu kỹ lưỡng để nhảy vào khoảng trống đó.

(Nguồn: Thecoffeehouse)

Tiếp theo, với sự ra mắt không thể thành công hơn, thì hãng cà phê Việt Nam này “thừa thắng xông lên” đã mở hàng loạt cửa hàng từ Nam ra Bắc để có thể thâu tóm thị trường. Với chiến lược chớp thời cơ khôn ngoan này, The Coffee House đã tạo ra thị phần vô cùng hấp dẫn của thương hiệu cà phê như “restaurant”, trẻ trung, tiện nghi.

Thương hiệu còn luôn đưa ra những chiến lược trên Social Media sử dụng những content là những câu chuyện của khách hàng, lấy họ làm trung tâm, cũng như triết lý “The Coffee House là NHÀ”. Chính vì vậy chiến lược này đã tạo ra vị thế lớn với đại đa số giới trẻ Việt Nam và nó trở thành thương hiệu “Top-of-mind” trong lòng người tiêu dùng.

Kết luận

Thành công của những thương hiệu cà phê Việt Nam kể trên là một số ít trong rất nhiều thương hiệu cà phê hoạt động hiện nay tại Việt Nam. Với thị trường F&B đang có sự phát triển nhanh chóng về tốc độ cũng như chất lượng được cải thiện qua từng năm. Chắc chắn trong vài năm tới, với sự gia tăng này, chúng ta sẽ chứng kiến rất nhiều cái tên khác mọc lên có thể đe dọa đến vị thế cũng như danh tiếng của những thương hiệu đang “xưng vương” hiện nay.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

9 thống kê quan trọng về YouTube dành cho Marketer năm 2019

Bài tiếp theo

Ogilvy Việt Nam và những chiến dịch Marketing có tiếng trên thị trường

nội dung tương tự