Nội dung hot

Hook trong PR – Điểm níu chân độc giả mục tiêu

Admicro Hà Nguyễn - Mar 12, 2018

icon viewed 788 views

Bài viết liên quan

Điểm níu chân độc giả (hook) là một thuật ngữ kinh điển trong PR. Khi một khách hàng thuê nhà báo để viết bài PR cho họ, nhà báo thường hỏi “Điểm níu chân người đọc của bạn hay hook của bạn là gì?” Về cơ bản, hook là một cách để trình bày tin tức của bạn, kích thích sự quan tâm của của khán giả phương tiện truyền thông – kết quả là được các phóng viên quan tâm. Tin tức của bạn có thể là cửa hàng của bạn trên Amazon đang giới thiệu một chiếc nhẫn răng mới cho trẻ mới biết đi. Đó là tin tức, nhưng nó không phải là một hook. Hook còn có thể là thông tin hé lộ về một số vòng răng có chứa PVC và Phthalates – các hóa chất có khả năng gây hại cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, vòng đeo răng của bạn thực chất không có hai chất này. Vậy đó có phải là một hook hay không? Hãy cùng theo dõi bài viết này để hiểu rõ hơn về hook.

Quảng cáo khác PR

Quảng cáo cho phép bạn truyền tải thông điệp của mình, đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể kiểm soát quảng cáo, biết chính xác vị trí đặt quảng cáo và được chia sẻ như thế nào. PR thì ngược lại. Bạn không có quyền điền khiển việc báo chí sẽ thể hiện thông tin về bạn như thế nào hay họ có đăng cho bạn hay không. Họ không nhất thiết phải đăng tải thông tin về sự kiện của bạn hay thông cáo báo chí của bạn chỉ bởi vì bạn đã gửi đến cho họ.

 

“Quảng cáo là những gì bạn phải trả, công khai là những gì bạn cầu nguyện.”

Helen Woodward

 

Vì vậy, làm thế nào bạn có thể đảm bảo thông điệp của bạn có cơ hội tốt nhất để cạnh tranh với những email khác mà nhà báo nhận được mỗi ngày? Câu trả lời đơn giản là bạn không chỉ cần một câu chuyện hấp dẫn, mà bạn còn cần tới “hook”.

Hook là gì?

Nói đơn giản, hook được định nghĩa như sau:

 

“Hook là một cách trình bày tin tức hoặc câu chuyện của bạn, kích thích sự quan tâm của khán giả truyền thông mà bạn đang nỗ lực tiếp cận.”

 

Trong PR, có rất nhiều định dạng của hook. Hook có thể là tiêu đề, hình ảnh, video, câu hỏi kích thích tư tưởng, một thống kê đáng kinh ngạc hoặc thậm chí một chương trình PR stun cố ý tạo ra giá trị đáng tin cậy cho thông điệp của bạn.

hook trong pr

(Ảnh: activepr.co.uk)

Để giúp bạn dễ dàng ứng dụng hook vào công việc PR của mình, chúng tôi có đưa ra một quy trình dưới đây cho bạn tham khảo:

Xem thêmPhân biệt PR truyền thống, PR trả phí và quảng cáo tự nhiên

Các bước tạo hook trong PR

Bước 1: Xác định thông điệp rõ ràng

Khi xác định thông điệp, bạn cần lưu ý đó yếu tố dễ nhớ, dễ gây ấn tượng cho khán giả.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Các mục tiêu PR thường là sự kết hợp của những điều dưới đây:

  • Nâng cao nhận thức thương hiệu
  • Thay đổi cái nhìn hay thái độ với thương hiệu
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Bạn sẽ cần phải có một sự hiểu biết rõ ràng về mục tiêu kinh doanh hoặc khách hàng của bạn là gì trước khi phát triển một cái móc PR.

Lý do chính của việc này là hook của bạn sẽ ảnh hưởng đến loại ấn phẩm chứa câu chuyện của bạn, và các ấn phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sự thành công của các mục tiêu vì khán giả đọc chúng.

Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là nâng cao nhận thức giữa các đối tượng mục tiêu cụ thể thì bạn sẽ muốn nhắm mục tiêu các ấn phẩm được đọc bởi đối tượng mục tiêu cụ thể đó.

Trong suốt quá trình phát triển PR hook bạn nên đề cập đến các mục tiêu ban đầu của bạn, và đặt câu hỏi: Liệu hook có giúp đạt được các mục tiêu của tôi?

Bước 3: Nghiên cứu về thông tin của doanh nghiệp

Bạn cần có sự hiểu biết thấu đáo về những điểm dưới đây:

  • Các phương tiện truyền thông mà đối tượng mục tiêu của bạn hay sử dụng
  • Các nhà báo mà bạn đang cố tiếp cận
  • Ngành mà client hoặc doanh nghiệp mà bạn đang hoạt động
  • Doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì

Bạn cần hiểu biết hoàn chỉnh về bối cảnh truyền thông. Đây là điều rất quan trọng. Nhà báo muốn viết về các chủ đề mà độc giả của họ quan tâm.

Cập nhật thông tin, hiểu biết sâu sắc và các vấn đề trong ngành mà doanh nghiệp hoặc khách hàng của bạn hoạt động cũng rất cần thiết để phát triển hooks. Nếu bạn có thể là người đầu tiên phát hiện ra vấn đề, bạn có thể là người đầu tiên giải quyết nó và đó thậm chí có thể là hook của bạn. Đó cũng là cơ hội để bạn bắt được những xu hướng mới.

Bước 4: Cần có hình ảnh trực quan cụ thể

Nếu bạn truyền tải câu chuyện của mình thông qua email, hãy nghĩ đến hình ảnh trực quan như hook

Các nhà báo và bloggers sẽ viết về câu chuyện của bạn khi có hình ảnh cụ thể, dễ tác động tới trí não người đọc. Đó là lí do bạn cần có hình ảnh hoặc video thật ấn tượng với các nhà báo.

Xem thêm[Infographic] Các chỉ số đo lường chiến dịch PR bạn cần biết

Bước 5: Hook cần đúng lúc, liên quan và độc đáo

Mặc dù sự sáng tạo là yếu tố quan trọng của một hook, nhưng cũng cần có những mối liên hệ giữa các hook, câu chuyện và doanh nghiệp/khách hàng của bạn. Đừng quá vội vàng, nếu có một sự kiện lớn diễn ra thu hút hầu hết sự chú ý của giới truyền thông thì tốt nhất bạn không nên khởi động vào thời điểm đó. Tuy nhiên, nếu có một sự kiện lớn, ngày lễ của quốc gia hoặc xu hướng truyền thông xã hội có liên quan đến câu chuyện của bạn thì hãy nghĩ tận dụng hook vào thời điểm đó.

 

Hà Nguyễn – MarketingAI

Theo builtvisible

 

Marketer học việc là chuyên mục dành riêng cho các marketer mới vào nghề, hay các bạn sinh viên có mong muốn theo đuổi ngành marketing. Chuyên mục này bao gồm các bài viết về kiến thức marketing cơ bản, định hướng nghề nghiệp trong ngành marketing.
Hook trong PR – Điểm níu chân độc giả mục tiêu
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

6 tố chất cần có của một CMO hiện đại

Bài tiếp theo

Chiến lược marketing của Rolex - "ông hoàng" đồng hồ cao cấp

nội dung tương tự