Huda bia gặp “tai nạn” quảng cáo kém duyên tại chính mảnh đất đậm tình miền Trung

Phương Thảo - Nov 8, 2019

icon viewed 627 views

Bài viết liên quan

Văn hóa luôn là một yếu tố nhạy cảm luôn khiến các nhãn hàng và thương hiệu rè chừng khi làm chiến dịch quảng cáo. Bởi lẽ nếu làm không khéo hoặc kém duyên sẽ rất dễ khiến sản phẩm của bạn bị cả cộng đồng tẩy chay và lên án. Mới đây nhất như trường hợp của Coca Cola khi quảng cáo tại Việt Nam động chạm đến 2 từ nhạy cảm “Mo lon”, ngay lập tức đã nhận được không ít gạch đá từ cộng đồng mạng do động chạm đến văn hóa dân tộc của mỗi nước. Huda bia mới đây cũng gặp phải “tai nạn” quảng cáo tương tự khi động chạm đến văn hóa vùng miền. Cùng MarketingAI tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây

Huda bia gặp “tai nạn” sai quá sai trong quảng cáo

Pano quảng cáo với hình ảnh lon bia Huda Huế chèn lên biểu tượng Chùa Cầu. (Ảnh: FB)

Những ngày qua, dư luận liên tục xôn xao trước  hình ảnh quảng cáo bia Huda “phủ” lên hình ảnh biểu tượng di sản văn hóa Chùa Cầu (TP.Hội An) được đặt tại đường Mẹ Thứ, phường Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam. Hình ảnh Chùa Cầu trên pano bị đổi sang màu xanh và có một lon bia Huda chèn lên ở góc bên phải.

Chính vì hình ảnh sử dụng chưa đảm bảo tính chuẩn xác, màu sắc chưa phù hợp nên pano này vấp phải sự phản ứng gay gắt của dư luận. Thậm chí, nhiều người cho rằng biểu tượng xuyên suốt 4 thế kỷ của phố cổ Hội An bị xâm hại một cách trắng trợn bởi nhãn hiệu bia Huda.

Trao đổi về vụ việc này, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng phòng Văn hóa & Thông tin thị xã Điện Bàn cho biết, trước đây phòng đã có văn bản gửi Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam đề nghị xử lý vi phạm của đơn vị thực hiện quảng cáo bia Huda. Theo ông Tuấn, nội dung bảng quảng cáo có sử dụng hình ảnh “Chùa Cầu – Hội An” đã vi phạm Khoản 3, Điều 8 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 ngày 21/06/2012 “Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”.

Công ty Carlsberg Việt Nam sử dụng hình ảnh Chùa Cầu, Hội An và hình một lon bia Huda để quảng bá sản phẩm mà không thông qua chính quyền địa phương. Về vấn đề này, UBND TP.Hội An đã đề nghị Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam có hướng xử lý theo đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, màu sắc hình ảnh trong quảng cáo cũng không đúng với bản chất của biểu tượng di sản văn hóa thế giới là sai, địa phương hoàn toàn phản đối.

Văn bản của phòng Văn hóa & Thông tin thị xã Điện Bàn gửi Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam đề nghị xử lý vi phạm của đơn vị thực hiện quảng cáo bia Huda. (Nguồn: Báo Giao thông)

Hãy trở thành nhãn hàng quảng cáo có văn hóa

Biểu tượng văn hoá luôn là chủ đề nhạy cảm. Tuy nhiên, không phải lúc nào việc dùng hình ảnh biểu tượng để quảng bá cũng phải theo đúng màu nguyên bản. Chợ Bến Thành TP HCM không phải lúc nào cũng có màu vàng chanh đặc trưng, Khuê Văn Các Hà Nội không phải lúc nào cũng xuất hiện với màu đỏ, tháp Eiffel Paris, tháp nghiêng Pisa ở Italia, nhà hát Sydney Australia…. không phải lúc nào cũng có màu nguyên bản trên các quảng cáo. Nhưng vấn đề ở chỗ bạn có thuyết phục được cộng đồng địa phương hưởng ứng chiến dịch marketing của mình hay không.

Quảng cáo sai chỗ, sai thời điểm  có thể kéo theo những thiệt hai không nhỏ cho doanh nghiệp, có thể lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng, là một sự thiệt hại nguồn lực xã hội. Doanh nghiệp bị thiệt hại kéo theo công nhân, những người làm việc trong công ty cũng bị ảnh hưởng đến năng suất lao động theo.

Bởi vậy, trong marketing khi sử dụng một biểu tượng văn hoá làm quảng cáo sản phẩm. Doanh nghiệp hãy cân nhắc kỹ đến vấn đề văn hóa đặc trưng của mỗi vùng miền. Nếu cộng đồng địa phương phản đối, doanh nghiệp nên đề nghị đối thoại với người dân địa phương và cơ quan quản lý, bởi sử dụng hình ảnh biểu tượng cũng là cách thể hiện sự trân trọng và tình yêu đối với di sản nước nhà.

Tạm kết:

Trong các sự cố truyền thông, đúng hay sai không phải là điều quan trọng nhất mà là sự hợp lý hay không trong mắt người tiêu dùng và xã hội. Chính vì vậy, để có chiến dịch quảng cáo “đi vào lòng người” các thương hiệu cần chủ động truyền thông sớm đến công chúng để không xảy ra tình trạng “tai nạn” đáng tiếc như sự cố của Coca Cola hay Huda bia vừa qua.

Phương Thảo – MarketingAI

Theo tuổi trẻ

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những ý tưởng tiếp thị qua Email Marketing độc đáo giúp bạn tăng trưởng doanh số vượt trội mùa Black Friday 2019

Bài tiếp theo

Tổ chức Operation Smile Vietnam (OSV) gặp chỉ trích nặng nề khi công bố đại sứ thương hiệu

nội dung tương tự