Facebook Audience Insights: Tất tần tật hướng dẫn A-Z cho marketers mới nhất 2023

19 Thg 09

Hiểu về các thông tin nhân khẩu học và hành vi của đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Và Facebook Audience Insight sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp bạn làm được điều này!

1. Facebook Audience Insights là gì?

Facebook Audience Insights (FAI) là một trong những công cụ phân tích tiếp thị của Facebook được cung cấp cho chủ sở hữu trang. FAI cung cấp cho người dùng nhiều thông tin khác nhau bao gồm nhân khẩu học (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, chức danh công việc và tình trạng mối quan hệ), lối sống, sở thích và thậm chí cả thói quen mua hàng.

Facebook Audience Insights: Tất tần tật hướng dẫn A-Z cho marketers mới nhất 2023 - Ảnh 1.

Ngoài nhân khẩu học và sở thích, Facebook Audience Insights còn cung cấp dữ liệu trên các thiết bị mà người dùng sử dụng để tương tác với quảng cáo. Dữ liệu vô giá này giúp bạn cân đối lại ngân sách quảng cáo, tối ưu hóa chiến dịch và kết nối với những người quan tâm.

FAI cung cấp thông tin tổng hợp về ba nhóm người: nhóm kết nối với trang Facebook của bạn, nhóm đối tượng tùy chỉnh và nhóm người dùng trên Facebook.

2. Tại sao hiểu FAI lại quan trọng với Marketers?

Một cuộc khảo sát hàng năm với hơn 1.200 nhà quảng cáo của Hubspot cho thấy chỉ 42% nhà tiếp thị biết thông tin nhân khẩu học của người dùng như tên, giới tính và vị trí. Điều này cho thấy các nhà quảng cáo đang có sự thiếu hiểu biết sâu sắc về đối tượng mục tiêu.

Facebook Audience Insights cho phép bạn xem lại các chiến lược tiếp thị và đảm bảo việc nhắm mục tiêu phù hợp, chính xác.

Facebook Audience Insights cho phép bạn xem lại các chiến lược tiếp thị và đảm bảo việc nhắm mục tiêu phù hợp, chính xác. Việc tung ra các chiến dịch truyền thông mà không có sự hiểu biết nhất định về độc giả của mình sẽ không có hiệu quả như mong đợi. Mặt khác việc hiểu khách hàng sẽ giúp thương hiệu xây dựng nội dung phù hợp khi biết họ thích nội dung thuộc thể loại nào (hình ảnh, văn bản, hay video).

Một cuộc khảo sát của Sproutsocial Index chỉ ra rằng 51% khách hàng thích các bài đăng trên mạng xã hội nêu bật các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Xác định nhân khẩu học mục tiêu sẽ giúp bạn tạo nội dung hấp dẫn, từ đó đánh giá được chiến dịch truyền thông dễ dàng.

Facebook tự hào khi sở hữu hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, điều này cũng là lý do mà các nhà bán lẻ không nên bỏ qua. Theo Insider Intelligence, Instagram và Facebook Marketplace được người mua sắm trên 14 tuổi (Social Commerce buyers) - thực hiện ít nhất một giao dịch mua hàng trực tuyến) lựa chọn là nền tảng mua sắm hàng đầu.

Tại sao hiểu FAI lại quan trọng với Marketers?

Đặc biệt, trang Facebook trung bình trong lĩnh vực bán lẻ có khoảng 974.000 lượt hiển thị mỗi tháng. Với tốc độ tăng trưởng lượng khán giả trung bình mỗi tháng là 0,52% và mức độ sau tương tác là 1,37%/ 1 tháng, Social Commerce buyers là nhóm đối tượng mà các doanh nghiệp nên cân nhắc để tiếp cận đến.

Như vậy, đối với các nhà tiếp thị muốn cải thiện chiến lược quảng cáo hoặc nhắm mục tiêu quảng cáo trên Facebook, FAI cung cấp dữ liệu cần thiết giúp hiểu hành vi và nhân khẩu học của khách hàng, đưa ra chiến lược quảng cáo tiếp thị chính xác và đáp ứng nhu cầu của người dùng.

3. FAI là công cụ mà Marketers nào cũng cần biết

3.1. Lợi ích của FAI

Hiểu mục tiêu: Facebook Audience Insights có khả năng tinh chỉnh các thông số giúp bạn nhắm chính xác mục tiêu. Dữ liệu của Statista tiết lộ rằng Facebook có 23,7% người dùng thuộc nhóm tuổi 25 đến 34, 18,4% người dùng thuộc nhóm tuổi từ 18 đến 24 và nhóm thanh thiếu niên (độ tuổi từ 13 - 17) chỉ chiếm một phần rất nhỏ, khoảng 1/20.

Thông tin này cho phép nhà quảng cáo điều chỉnh đối tượng mong muốn dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí và ngôn ngữ.

Hiểu biết về hành vi người dùng: Facebook Audience Insights cung cấp tổng quan về hành vi của người dùng (tần suất hoạt động, cách thức tương tác với từng nội dung…), qua đó tùy chỉnh định dạng quảng cáo và thông điệp nhằm tăng khả năng chuyển đổi.

Dữ liệu nội bộ của Facebook tiết lộ rằng hơn 500 triệu cá nhân tham gia vào Facebook Stories mỗi ngày.

FAI là công cụ mà Marketers nào cũng cần biết

Nâng cao chiến lược nội dung: Các nhà quảng cáo có thể khám phá các chủ đề mà người dùng tương tác, loại bài đăng thu hút sự quan tâm và các trang họ theo dõi để tạo kết nối tự nhiên nhất.

Theo Statistic, video trực tiếp có xu hướng tạo ra mức độ tương tác cao hơn so với những video được quay trước.

3.2. Các tính năng của Facebook Audience Insights là gì?

Nhân khẩu học và vị trí: Nhà quảng cáo có thể khám phá những vấn đề phức tạp về nhân khẩu học như tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, vai trò nghề nghiệp và tình trạng mối quan hệ.

Chẳng hạn, số liệu gần đây của Statista cho thấy Ấn Độ có số lượng người dùng Facebook cao nhất, với 329,65 triệu. Hoa Kỳ theo sau với 179,65 triệu người dùng. Thông tin này giúp cho các nhà quảng cáo hiểu rõ hơn về các quốc gia và thậm chí các khu vực lân cận.

Các tính năng của Facebook Audience Insights là gì?

Sở thích và thói quen: Tính năng này cho phép nhà quảng cáo đi sâu vào sở thích và thói quen của đối tượng mục tiêu. Theo Moneycontrol, Reels nhận được khoảng 140 tỷ lượt xem hàng ngày trên bộ ứng dụng trong Facebook.

Hành vi mua hàng: Facebook Audience Insights cung cấp tổng quan về hành vi mua hàng của người dùng. Theo dữ liệu của eMarketer, 19% người mua sắm ở Hoa Kỳ bắt đầu tìm kiếm trực tuyến trên Facebook khi tham gia mua sắm trực tuyến. Qua đó, nhà quảng cáo có thể hiểu thói quen mua hàng của khách hàng, bao gồm những gì họ mua, tần suất mua và mua từ nguồn nào.

Từ lợi ích và các tính năng mà FAI mang lại, nhà quảng cáo sẽ chuyển đổi thành những chiến lược hành động cụ thể:

Thông điệp phù hợp: Theo Oberlo, bài đăng ảnh trên Facebook nhận được tỷ lệ tương tác cao nhất ở mức 0,12%. Nhà quảng cáo có thể tạo hình ảnh phù hợp với mong muốn và nhu cầu của đối tượng mục tiêu, khai thác từ FAI để tạo ra những thông điệp có sức lan tỏa và gia tăng cơ hội chuyển đổi.

Facebook Audience Insights: Tất tần tật hướng dẫn A-Z cho marketers mới nhất 2023 - Ảnh 6.

Tối ưu format của bài Ads: Nhà quảng cáo có thể tối ưu hóa định dạng quảng cáo bằng cách xem xét kỹ lưỡng các thiết bị và nền tảng mà khán giả ưa thích. Chẳng hạn, dữ liệu của Statista tiết lộ rằng khoảng 97,4% cơ sở người dùng của Facebook truy cập nền tảng này thông qua thiết bị di động. Với thông tin này, nhà quảng cáo biết rằng họ cần tập trung vào quảng cáo thân thiện với thiết bị di động, cho dù đó là video hay hình ảnh…

Chiến lược thời gian: Các nhà quảng cáo cũng cần để tâm đến thời gian đăng bài, có những khung giờ nhất định mà đối tượng mục tiêu hoạt động tích cực hơn, sau đó, xét lịch lên các bài quảng cáo.

4. Cách sử dụng Facebook Audience Insights để tối ưu hóa quảng cáo

Bước 1: Để sử dụng Facebook Audience Insights, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Facebook Ads Manager (Trình quản lý quảng cáo Facebook).

Cách sử dụng Facebook Audience Insights để tối ưu hóa quảng cáo

Bước 2: Ở thanh điều hướng phía trên, nhấp vào ‘More’ (Thêm) và chọn ‘Facebook Audience Insights’ (Thông tin chi tiết về đối tượng) từ menu thả xuống. Hành động này sẽ khởi chạy công cụ Audience Insights.

Tại đây, bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 đối tượng sau:

  • Tất cả mọi người trên Facebook: Nhóm người hâm mộ và khách hàng tiềm năng mới. 
  • Những người được kết nối với Trang của bạn: Nhóm khách hàng hiện tại 
  •  Đối tượng tùy chỉnh: Tuỳ chỉnh theo từng mục đích như nhóm khách hàng hiện tại hoặc nhóm người đăng ký email.

Bước 3: Xây dựng nhân khẩu học đối tượng mục tiêu của bạn

Sau khi đã lựa chọn đối tượng để phân tích, bạn có thể bắt đầu sử dụng thông tin có sẵn trong Facebook Audience Insights để xây dựng thị trường mục tiêu cho quảng cáo. Bạn có thể tinh chỉnh đối tượng theo từng đặc điểm khác nhau (vị trí, tuổi, giới tính và sở thích), biểu đồ và tỷ lệ phần trăm ở phía bên phải của màn hình sẽ tự động cập nhật sau mỗi lần bạn lựa chọn.

Xây dựng nhân khẩu học đối tượng mục tiêu của bạn

Bên cạnh đó, bạn có thể tận dụng tính năng ‘Advanced’ (Nâng cao) để thu hẹp hơn nữa đối tượng, lọc trên dữ liệu nhân khẩu học, sở thích… để tinh chỉnh đối tượng quảng cáo. Khi đã hoàn tất việc thu hẹp đối tượng của mình, hãy nhấp vào ‘Save’ và đặt cho nhóm khán giả đó một cái tên liên quan. Việc làm này giúp đơn giản hoá quy trình trong tương lai.

Hãy nhớ rằng khi bạn càng chi tiết trong việc nhắm mục tiêu, đối tượng tiềm năng sẽ càng nhỏ và thu lợi về cho doanh nghiệp nhiều hơn. Việc nhắm mục tiêu chi tiết có xu hướng tạo ra danh sách phản hồi nhanh và tăng lợi tức đầu tư cho quảng cáo Facebook hơn là cho các doanh nghiệp.

Bước 4: Khám phá điều khán giả yêu thích

Sau khi đã chọn nhân khẩu học, bạn cần khám phá những điều mà khán giả ưa thích. Hãy nhấp vào tab Page Likes để tìm hiểu thêm về những người trong đối tượng đã chọn của bạn đã thích trên Facebook.

  • Top Categories: Bạn có thể tìm hiểu về sở thích của đối tượng. Ví dụ, người hâm mộ quán cà phê quan tâm đến danh mục thực phẩm và đồ uống, cũng như các cửa hàng tạp hóa. Từ đây, bạn có thể lên kế hoạch tổ chức một cuộc thi nơi những người theo dõi chia sẻ kinh nghiệm uống cà phê của mình từ những chuyến du lịch của họ. 
  •  Page Likes: Bạn có thể xem những trang Facebook đang kết nối với khách hàng của bạn, bao gồm cả lượt xếp hạng trang theo mức độ liên quan và sự ảnh hưởng. 
  •  Interests: Bạn có thể nhập trực tiếp vào hộp chọn. Tại đây, nhập tên của các trang từ tab Likes để có thêm thông tin nhân khẩu học về khán giả của họ.
Khám phá điều khán giả yêu thích

Sau đó, nhấp vào ‘Open’ trong thanh điều hướng trên cùng để mở đối tượng hiện tại và thực hiện thay đổi dựa trên những gì bạn nghiên cứu từ đối thủ cạnh tranh. Khi bạn đã nhập các chi tiết bổ sung, nhấp vào tiếp vào ‘More’, sau đó chọn ‘Save As’ để tạo phiên bản sửa đổi đối tượng trong khi vẫn giữ nguyên bản gốc.

Kiểm tra đối tượng mới được tinh chỉnh so với lựa chọn ban đầu để xem cái nào mang lại ROI tốt nhất.

Bước 5: Bạn có thể khám phá vị trí và ngôn ngữ khi click vào tab Location và thiết bị khán giả sử dụng để truy cập Facebook ở tab Device Users sau khi chọn tab Activity, bên cạnh tab Location.

Bước 6: Nhắm mục tiêu đối tượng với quảng cáo

Miễn là đối tượng mà bạn đã xây dựng trong Audience Insights có hơn 1.000 người, bạn có thể sử dụng đối tượng đó làm đối tượng mục tiêu để nhắm quảng cáo.

Nhấp vào ‘Open’ trong thanh điều hướng trên cùng, sau đó chọn đối tượng bạn muốn nhắm mục tiêu. Rồi nhấp vào nút ‘Create Ad’ màu xanh lục để đặt quảng cáo. Trình quản lý quảng cáo sẽ tự động điền vào các trường nhắm mục tiêu với các tùy chọn bạn đã chọn trước bằng cách sử dụng ‘Audience Insight’.

5. Mẹo để tối đa hoá lợi nhuận quảng cáo với FAI

Tăng nhận thức về thương hiệu: Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức về thương hiệu, hãy tập trung vào việc tiếp cận đối tượng rộng hơn trong nhóm nhân khẩu học mục tiêu của bạn. Sử dụng 'Page Likes' để khám phá các trang phổ biến mà người dùng của bạn theo dõi và cân nhắc việc cộng tác và triển khai các nội dung tương tự.

Thúc đẩy chuyển đổi: Đối với các chiến dịch định hướng chuyển đổi, hãy đi sâu vào phân đoạn 'Behaviors'. Xác định các hành vi cho thấy ý định mua hàng cao, như mua hàng trực tuyến gần đây hoặc tương tác với nền tảng thương mại điện tử. Từ đó, điều chỉnh văn bản và hình ảnh quảng cáo nhằm nhấn mạnh vào giá trị sản phẩm hoặc dịch vụ đối với khách hàng tiềm năng.

Thu hút khách hàng hiện tại: Để thu hút cơ sở khách hàng hiện tại của bạn, hãy khai thác tùy chọn 'Connections' để nhắm mục tiêu đến những người dùng trước đây đã tương tác với trang hoặc ứng dụng Facebook của bạn. Xây dựng quảng cáo cung cấp phần thưởng cho khách hàng thân thiết, nội dung độc quyền hoặc giảm giá đặc biệt để duy trì sự quan tâm của họ.

Mở rộng sang đối tượng mới: Bằng cách thử nghiệm một vài quảng cáo, đánh giá xem nội dung nào phù hợp nhất với phân khúc đối tượng mới này.

Mở rộng sang đối tượng mới

Phân tích và sàng lọc

Sau khi khởi chạy chiến dịch quảng cáo, hãy thận trọng theo dõi hiệu suất của chiến dịch đó thông qua Trình quản lý quảng cáo Facebook. Theo dõi chặt chẽ các số liệu quan trọng như tỷ lệ nhấp, chuyển đổi và mức độ tương tác.

Theo nghiên cứu của WordStream, quảng cáo trên Facebook đạt được tỷ lệ nhấp (CTR) trung bình là 0,90%. Thương hiệu hoàn toàn có thể sử dụng dữ liệu này để tinh chỉnh các thông số đối tượng, nội dung quảng cáo và chiến lược nhắm mục tiêu cho các chiến dịch sắp tới.

A/B Testing (Thử nghiệm phân tách)

Đừng bao giờ đánh giá thấp tác động của A/B Testing. Đây là hình thức chạy thử nghiệm cùng nhiều mẫu quảng cáo Facebook. Dữ liệu từ Gitnux tiết lộ rằng 77% công ty tiến hành A/B Testing trên trang web của họ. Thử nghiệm này cho phép bạn tạo nhiều nhóm quảng cáo với những khác biệt nhỏ về thông số đối tượng, văn bản hoặc đặc điểm hình ảnh của quảng cáo. Điều này giúp xác định những kết hợp hiệu quả nhất và nâng cao lợi tức quảng cáo của bạn một cách nhất quán.

A/B Testing

Hiển thị bằng chứng xã hội (Social Proof)

Sử dụng các yếu tố bằng chứng xã hội trong quảng cáo của bạn, chẳng hạn như xác nhận, phản hồi hoặc nội dung do người dùng tạo để nâng cao uy tín, nuôi dưỡng niềm tin, từ đó dẫn đến cải thiện hiệu suất quảng cáo và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Theo phát hiện của BrightLocal, 85% người tiêu dùng tin tưởng các đánh giá trực tuyến và tin tưởng vào các đề xuất cá nhân.

Theo dõi đối thủ cạnh tranh

Quan sát các quảng cáo và chiến thuật trên Facebook mà đối thủ cạnh tranh đang sử dụng. Học hỏi và tạo sự khác biệt khi áp dụng chúng vào trang Facebook bạn quản lý. Đặc biệt, thương hiệu cần ghi nhớ điều chỉnh các chiến lược sao cho phù hợp với mục tiêu kinh doanh, đánh giá dựa trên dữ liệu để nâng cao kết quả.

6. Ví dụ về việc sử dụng Facebook Audience Insights để cải thiện quảng cáo

Chiến dịch quảng cáo của thương hiệu quảng cáo thời trang cao cấp

Nordstrom là thương hiệu thời trang hàng đầu có trụ sở tại Seattle, Washington, Hoa Kỳ cung cấp quần áo, giày dép và phụ kiện hợp thời trang dành cho nam giới, phụ nữ và trẻ em sành điệu.

Nhóm quảng cáo đã tạo một quảng cáo hấp dẫn về mặt hình ảnh, tích hợp những bức ảnh sản phẩm đặc biệt và những câu chuyện độc đáo để khơi gợi sự tương tác từ khách hàng. Tuy nhiên, sau khi thử nghiệm, Nordstrom nhận thấy tỷ lệ chuyển đổi thấp và chi phí quảng cáo liên tục tăng.

Ví dụ về việc sử dụng Facebook Audience Insights

Thông qua dữ liệu này, cộng thêm những dữ liệu từ FAI, Nordstrom chia khách hàng của mình thành 2 nhóm đối tượng khác nhau:

Độ tuổi 20-36 quan tâm nhiều hơn đến các bộ sưu tập thời trang thời thượng. Độ tuổi 37-45 thích quần áo và phụ kiện phù hợp với nghệ thuật, sự kiện và điều kiện thời tiết.

Sau đó, người quản lý quảng cáo sửa đổi chiến dịch quảng cáo bằng việc tích hợp các yếu tố phong cách sống khác như du lịch (vào mùa hè, mùa xuân hoặc mùa đông) để bổ sung cho các bộ sưu tập. Kết quả nhận được là mức độ tương tác với trang web và mức độ chuyển đổi cao như kỳ vọng.

>>> Xem thêm: TikTok ra mắt công cụ Audience Insights nhằm "chinh phục" nhóm khách hàng trẻ

Tạm kết

Mặc dù Facebook Audience Insights không phải là một yêu cầu bắt buộc cho các nhà quảng cáo nhưng cách sử dụng Facebook Audience Insights vào các chiến dịch quảng cáo có thể giúp thương hiệu nâng cao hiệu quả thành công, tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu, đồng thời cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và ngân sách chi tiêu cho quảng cáo.

Thanh Thanh - MarkertingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.