Google Alerts là gì? Hướng dẫn sử dụng Google Alerts để xây dựng Link

Nếu bạn là một SEO-er chuyên về xây dựng link, chắc hẳn bạn sẽ biết khó khăn của việc thuyết phục các chủ trang web khác để dẫn link website của bạn, kể cả khi nội dung trên trang của bạn rất tốt hoặc bạn đã xây dựng link trong nhiều năm trời. Chính vì điều này, giới làm SEO thường có câu “Xây dựng Link cũng chính là xây dựng mối quan hệ”. Thông thường, trước khi bạn xây dựng một đường link, bạn sẽ phải xây dựng mối quan hệ với chủ trang web đó trước tiên. Điều này có thể đến từ rất nhiều cách như theo dõi họ trên mạng xã hội, bình luận trên bài đăng của họ, gửi các emails để bàn luận về nội dung trên trang (nhưng không đề cập đến việc gắn link trang web của bạn). Đây được xem là một chiến lược năng suất, tuy nhiên cũng tiêu tốn rất nhiều thời gian. Cùng tìm hiểu Google Alerts là gì và lợi ích công cụ này mang lại trong bài viết sau.

Tuy nhiên, vẫn có một chiến lược xây dựng link khác mà lại vô cùng nhanh gọn. Đôi khi, một nhà quản trị web có thể đề cập tới tên thương hiệu của bạn, sản phẩm, một từ khóa mục tiêu lên trên trang của họ tuy nhiên không thực sự dẫn link tới trang của bạn. Trong thuật ngữ SEO, chúng thường được gọi là cơ hội “đề cập tự nhiên”. Đây là cơ hội dễ dàng nhất để xây dựng link là vì bạn sẽ không cần phải giới thiệu bản thân cho người chủ của trang web đó. Hầu hết, bạn chỉ cần yêu cầu họ đặt một thẻ <a href> trong phần mã.

Tuy nhiên, làm thế nào để bạn tìm ra những đề cập tự nhiên này? Có rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau, tuy nhiên trong bài viết này sẽ đề cập tới công cụ Google Alerts. Đây là công cụ mang lại rất nhiều lợi ích ngoài việc xây dựng link và SEO và dĩ nhiên, đây là cách tốt nhất để rà soát toàn bộ những cơ hội đề cập tự nhiên mà bạn có.

Google Alerts là gì

Google Alerts là một dịch vụ của Google cho phép cập nhật kết quả tìm kiếm có liên quan tới từ khóa nhất định qua Email. Công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi được đối thủ của mình thông qua từ khóa và bạn có thể biết được họ có những biện pháp, nỗ lực nào và qua đó có thể cải thiện từ khóa của mình. Google Alerts cũng giống như các dịch vụ khác của Google như Gmail, Google Analytics, Google Trends. Nếu biết sử dụng một cách hợp lý thì công cụ này sẽ vô cùng hữu ích và có lợi cho các sever và webmaster tools.

Google Alerts là gì

Khái niệm Google Alerts

Google Alerts dùng để làm gì

Có thể nói, các công dụng của google alerts nhiều vô hạn nếu bạn biết tận dụng, tuy nhiên có một vài công dụng chính thường được sử dụng đó là:

  • Theo dõi đối thủ
  • Phát hiện spam trên trang web của mình một cách hiệu quả nhất
  • Hỗ trợ tốt cho SEO
  • Theo dõi xu hướng người dùng để lên chiến dịch marketing tốt nhất
  • Hỗ trợ tìm kiếm khách hàng trên mạng internet
  • Theo dõi nội dung đặc biệt nhanh chóng và an toàn
  • Tìm kiếm các thông tin đặc biệt mỗi ngày như mã giảm giá, voucher, coupon, vé máy bay,…
  • Theo dõi ý tưởng viết bài một cách đơn giản, chính xác
  • Theo dõi thông tin cá nhân nhạy cảm trên mạng internet

Các định dạng của Google Alerts

Hiện nay, Google Alerts có tổng cộng sáu định dạng cơ bản như: Blogs, Groups, News, Comprehensive, Video, Web. Trong đó Blogs, News, Video là tự giải thích còn Comprehensive gửi cho bạn một email với các kết quả từ nhiều nguồn khác nhau. Nhóm Alerts sẽ đến từ các kết quả mới trong 50 kết quả từ Google Groups, web thông báo kết quả mới trong top 20 kết quả của Google Search. Khác với các dịch vụ khác của Google như Google Ads, Google Drive,… thì Google Alerts hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên lại mang lại sự tiện lợi cao cho người sử dụng.

Thủ thuật trong google alerts

Khi bạn truy cập vào Google Alerts thì sẽ có một form nhập dữ liệu như sau

Thuật ngữ google alerts

Giao diện khi truy cập Google Alerts

Search Query: Đây là nơi nhập truy vấn tìm kiếm để theo dõi và bạn có thể sử dụng các lệnh tìm kiếm nâng cao của Google. Điều thú vị của Google Alerts cũng chính là nằm ở đây, bạn có thể sử dụng có hiệu quả không thì do truy vấn tìm kiếm.

Result Type: Chọn loại nội dung tìm kiếm ví dụ video, hình ảnh, tin tức,…

How often: Lựa chọn mốc thời gian bạn muốn nhận thông báo, vài mỗi ngày hay ngay lập tức khi có kết quả mới nhất

How many: Chọn số lượng kết quả gửi về Email của bạn, bạn có thể tùy chọn nhận kết quả tốt nhất hoặc toàn bộ kết quả liên quan đến từ khóa tìm kiếm.

Deliver to: Chọn email muốn nhận thông báo

Thiết lập Google Alerts

Đầu tiên, điều hiển nhiên nhất là bạn sẽ cần một đường link chính xác. Để bắt đầu sử dụng Google Alerts, bạn cần truy cập vào: https://www.google.com/alerts. Về cơ bản, bạn hoàn toàn có thể thiết lập các thông báo mà không cần tới tài khoản Gmail, tuy nhiên chúng tôi vẫn khuyên bạn nên có một tài khoản Google để tiện thiết lập. Sau khi thiết lập xong tài khoản và đăng nhập, bạn sẽ thấy giao diện của Google Alerts như sau:

Thiết lập Google Alerts

Google Alerts là gì? Cách thiết lập Google Alerts

Có thể thấy là giao diện vẫn còn rất đơn giản, chưa có nhiều thông tin để chú ý. Hãy nhìn vào ví dụ cơ bản dưới đây. Giả sử bạn muốn tạo thông báo về những đề cập với từ khóa “link building”, chỉ cần bạn nhập từ khóa đó vào trong thanh công cụ.

Tạo thông báo với từ khóa

Bạn sẽ nhìn thấy một thứ tương tự như hình ảnh ở trên. Đầu tiên, Google Alerts sẽ hỏi địa chỉ email mà bạn muốn nhận thông báo. Dưới đây là một ví dụ minh họa về các thông báo gần đây cho từ khóa tra cứu của bạn.

Sau đó nhấp chuột vào nút “Create Alert” và các thông báo sẽ được gửi vào những hòm thư bạn lựa chọn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh một số thông tin khác trước khi làm như vậy. Nhấp vào “Show options” ở ngay bên cạnh để thấy một loạt các thông tin khác bạn có thể tùy chỉnh như là:

Các lựa chọn khi tạo google alerts

Mỗi mục đều đã được tự động điền với các thiết lập mặc định. Bạn có thể tùy chỉnh các thông tin này như là nhận các thông báo từ các quốc gia cụ thể, cho dạng nội dụng cụ thể và nhiều hơn thế. Nói chung, phần cài đặt mặc định đã đủ để bạn sử dụng, tuy nhiên cũng sẽ tùy vào hoàn cảnh mà cần có sự thay đổi để phù hợp. Vậy là xong rồi, bạn đã thiết lập thành công Google Alerts!

Các mẹo để sử dụng Google Alert

Dấu ngoặc kép

Sau khi thiết lập, nếu bạn để mọi tùy chọn là mặc định với thông báo sẽ gửi về email mỗi ngày một lần, bạn sẽ nhận được email mỗi 24 tiếng và chúng sẽ trông như sau:

Các mẹo để sử dụng Google Alert

Nếu bạn để ý các kết quả trả về ở ví dụ này sẽ bao gồm cả những trang đề cập đến từng từ khóa riêng lẻ trong phần tra cứu của bạn (trong ví dụ này, từ khóa “link” lẫn từ khóa “building” đều đề cập một cách riêng lẻ). Rõ ràng, những kết quả này hoàn toàn không mang lại bất kỳ giá trị gì trong việc xây dựng link mà sẽ thật phí thời gian khi phải lướt qua những kết quả như này. Vậy làm thế nào để chắc chắn rằng bạn sẽ nhận được kết quả đúng cho phần từ khóa tra cứu? Câu trả lời chính là: Dấu ngoặc kép! Nếu bạn để ý, phần hình ảnh ở mục đầu tiên với từ khóa “link building” không hề có dấu ngoặc kép ở xung quanh. Nếu không có dấu này, Google Alerts sẽ tự động trả về cả những kết quả chỉ chứa từ khóa “link” hoặc “building”. Sử dụng dấu ngoặc kép là để chỉ định rằng bạn đang muốn tìm những kết quả trùng khớp hoàn toàn với từ khóa tra cứu. Khi sử dụng dấu ngoặc kép, bạn sẽ nhận được kết quả trả về như sau:

Kết quả trả về đã chính xác hơn rất nhiều phải không? Lưu ý thêm rằng, bạn cũng có thể kết hợp các thuật ngữ có hoặc không sử dụng dấu ngoặc kép trong một lần tra cứu. Lấy ví dụ, bạn đang muốn tìm những nội dung liên quan tới việc xây dựng link thông qua hình ảnh. Nhưng thay vì nhập vào từ khóa “link building images” vì thuật ngữ này sẽ không trả về nhiều kết quả, bạn có thể sử dụng:

Với cách nhập như trên, Google sẽ trả về đồng thời kết quả có chứa từ khóa “link building” và thuật ngữ “images”.

Thiết lập nhiều thông báo cùng lúc

Nếu bạn sử dụng Google Alerts để xây dựng link, hãy thiết lập nhiều hơn là một thông báo duy nhất. Hãy cân nhắc những từ khóa tra cứu sau:

  • Tên thương hiệu
  • Tên sản phẩm/dịch vụ
  • Từ khóa trọng tâm
  • Những cá tính có sự mật thiết với thương hiệu

Nếu bạn lo ngại việc các email thông báo sẽ làm quá tải hòm thư của bạn, hãy điều chỉnh các thiết lập để giảm tần suất hoặc lùi ngày thông báo. Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc việc lập ra một tài khoản Gmail riêng chỉ để phục vụ mục đích nhận các thông báo email. Bạn cũng nên cân nhắc việc thiết lập các thông báo liên quan tới đối thủ. Nhờ vậy, bạn có thể biết được một phần về kế hoạch xây dựng link trên website của họ, cũng như các chiến lược mà họ sử dụng để bạn có thể học hỏi từ nó. Cùng với đó, bạn có thể tìm thấy các trang mục tiêu tiềm năng mới không đề cập đến bạn. Nếu họ đề cập đến đối thủ cạnh tranh của bạn, thì có khả năng họ có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên cố gắng tránh việc mắc phải các lỗi chính tả khi nhập từ khóa tra cứu. Dù thuật toán của Google đủ thông minh để tự động sửa những lỗi chính tả đó trong mục tra cứu, tuy nhiên vẫn có khả năng bạn sẽ vuột mất một vài kết quả giá trị vì lỗi sai chính tả đó.

Tạm kết

Hiểu được Google Alerts là gì? có thể thấy nó mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng ngoài việc xây dựng link. Dĩ nhiên, nếu bạn đang trong một chiến dịch quản trị danh tiếng trực tuyến thì việc xây dựng link là vô cùng cần thiết. Nhiều người sử dụng Google Alerts để theo dõi mức độ truyền thông công chúng của đối thủ. Dù ngoài kia có rất nhiều công cụ xây dựng link tuyệt vời khác, tuy nhiên Google Alerts vẫn là công cụ cực kỳ cần thiết mà bất kỳ SEO-er nào làm việc xây dựng link đều cần biết. 

Tuấn Anh – MarketingAI

Theo Moz Blog

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây