Hướng đi mới nào cho các nhà tiếp thị trong bối cảnh bùng nổ "Coronacontent"?

16 Thg 04

Bài viết sẽ đem đến những góc nhìn mới giúp bạn mở rộng tư duy về sáng tạo nội dung, SEO và khách hàng của mình trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay - đồng thời chuẩn bị thật tốt cho tương lai sắp tới. Cụm từ Virus Corona đang xuất hiện ở khắp mọi nơi: đó là lý do tại sao bạn thấy những nội dung na ná nhau đang tràn ngập khắp Internet, báo đài, TV bây giờ. Điều đó cũng khá là dễ hiểu bởi vì hầu hết các digital marketers đều cần phải phản hồi với cuộc khủng hoảng này. 

Tuy nhiên, sự phổ biến của “coronacontent” cũng đang gây ra một vấn đề nan giải và một vấn đề khá thực tế. Có hàng “tấn” những danh sách được lặp đi lặp lại và một khối lượng lớn những dữ liệu liên quan đến chủ đề: “COVID-19 có tác động thế nào đến E-commerce”. Điều này đã khiến cho những nội dung được tạo ra cứ “na ná” nhau và làm dấy lên một vấn đề cốt lõi, đó là: “Bạn nên tạo ra dạng nội dung gì và làm thế nào để nội dung của mình trở nên khác biệt với phần còn lại, khi tất cả mọi người đều đang nói về cùng một vấn đề?”. Chúng tôi biết nội dung là nền tảng của chiến thuật SEO thành công, nhưng để trở nên khác biệt so với số đông còn lại luôn là điều “nói dễ hơn làm”, nhất là trong bối cảnh hiện nay.

Hẳn nhiên, đây là một vấn đề đầy thách thức và ở đó, không có câu trả lời nào được đưa ra dễ dàng cả. Trang Marketing Land đã tiếp cận một số Digital marketers từ các doanh nghiệp để giúp họ trả lời những câu hỏi này:

  • Meghan Keaney Anderson - Phó Giám Đốc Marketing tại Hubspot
  • Casie Gillette - Giám đốc cấp cao mảng Digital Marketing tại KoMarketing
  • Todd W. Lebo - Giám đốc Marketing tại Ascend2
  • Patrick Reinhart - Phó giám đốc chiến lược Digital tại Conductor

Marketing Land cũng đã đặt những câu hỏi về nội dung không liên quan đến virus corona và liệu chúng ta nên chuẩn bị như thế nào cho giai đoạn hậu dịch COVID-19. Hãy cùng MarketingAI tham khảo những câu trả lời và lời khuyên từ các nhà Digital Marketer đến từ các doanh nghiệp lớn trên thế giới:

Meghan Keaney Anderson, Hubspot

(Nguồn: Medium)

Content Marketing mang thông điệp cốt lõi là giúp khán giả giải quyết những vấn đề khúc mắc của họ. Trong những tuần gần đây, Meghan đã thấy vô số doanh nghiệp, cá nhân và những tổ chức đang phải đối mặt với những thách thức mới và chưa hề xuất hiện trong các sơ đồ chiến thuật trước đó. Những nội dung liên quan và có chất lượng cao sẽ trở nên vô giá tại thời điểm này.

Cô chia sẻ: "Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến ​​những thay đổi nhanh và đột ngột như vậy trong nhu cầu của khán giả, và vì thế, Hubspot phải liên tục điều chỉnh chiến lược nội dung của mình nhằm đem lại những giá trị có ích nhất có thể. Người làm marketing trong tất cả các ngành công nghiệp khác cố gắng làm tương tự. Trong bối cảnh thay đổi nhanh chóng như hiện nay, những nội dung cực kỳ có ích cho khán giả trong tuần trước có thể sẽ chẳng liên quan gì đến những thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong tuần này."

Ba lời khuyên cô đưa ra cho những người sáng tạo nội dung đó là:

  • Duy trì sự tập trung cao độ vào những nhu cầu cấp thiết của khán giả bằng cách liên tục thu thập phản hồi và theo dõi chặt chẽ tỷ lệ tương tác trong các nội dung mới được đăng.
  • Cố gắng cung cấp những giá trị độc đáo mà không yêu cầu bất kỳ sự đổi lại nào từ khách hàng - thay vì đưa ra những quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ, hãy tập trung hết sức vào việc đem lại giá trị hữu ích.
  • Team nội bộ luôn phải ở trong tình trạng sẵn sàng để nhanh chóng điều chỉnh chiến lược nội dung khi những tình hình thay đổi nhanh chóng tiếp tục phát triển.

Casie Gillette, KoMarketing

Hiện nay, mọi người đều đang viết về virus corona vì nó là vấn đề không thể làm ngơ. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng: Bạn không nên viết nếu không có gì để nói. KoMarketing có những khách hàng làm việc trong ngành nhà hàng và bán lẻ, nội dung họ đưa ra phù hợp với cách họ đang giúp đỡ/ hoặc có thể giúp đỡ trong thời điểm này. Nó rất độc đáo đối với họ và khách hàng của họ, vì vậy nó thực sự hữu ích. Cô luôn nói rằng, đừng có viết khi bạn không rõ mục đích viết của mình là gì, và điều đó chắc chắn được áp dụng ở đây.

Đồng thời, cô luôn khuyến khích khách hàng vẫn tiếp tục đăng những nội dung thường ngày của họ - tại sao? Bởi vì những nội dung đó đang được tạo ra để giúp họ gia tăng thứ hạng tìm kiếm và không nên trì hoãn nó, nhưng nên nhớ hãy thận trọng trong mọi thứ. Việc đăng bài thường xuyên là tốt, miễn là bạn cần chú ý đến từng chi tiết nhỏ của nội dung sao cho phù hợp với khoảng thời gian nhạy cảm này.

(Nguồn: Salesforce)

Nếu không muốn tỏ ra vô cảm, hãy gắn bài đăng/thông báo liên quan đến COVID-19 của bạn lên vị tri đầu trang. Bằng cách đó, bài đăng ấy sẽ luôn luôn đứng đầu blog và là điều đầu tiên mọi người nhìn thấy.

Về việc chuẩn bị nội dung cho giai đoạn sau này, cô đã chia sẻ những suy nghĩ của một khách hàng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe của mình: "Chúng tối bắt đầu tạo chủ đề xung quanh các vấn đề mà các bệnh viện sẽ phải đối mặt khi cuộc khủng hoảng có dấu hiệu hạ nhiệt. Tôi nghĩ nội dung này ổn, không có gì sai cả, nhưng bạn phải cảm thấy thoải mái với việc không có sự chắc chắn nào về thời gian đăng tải nội dung đó lên cả. Và vì thế tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp nên chủ động hơn là chỉ ứng phó, và nếu bạn đang nghĩ về những sáng kiến nội dung trong tương lai, hãy bắt đầu bằng cách nghĩ về những thách thức mà khán giả sẽ phải đối mặt khi dịch bệnh kết thúc và những thông tin nào họ sẽ cần."

Todd W. Lebo, Ascend2

Kiến nghị đến từ dại diện của Ascend2 là hãy tạo ra những nội dung dựa trên nghiên cứu và dữ liệu (thử nghiệm và các nguồn khác). Người đọc muốn khoa học và dữ liệu giúp họ đưa ra quyết định tốt nhất và điều này đặc biệt đúng trong thời gian đầy thử thách này.

Nghiên cứu về tương tác trong Content Marketing hồi tháng 6 năm 2019 của Ascend2 đã chỉ ra rằng khi nói đến nội dung, việc cung cấp bằng chứng chắc chắn từ số liệu là vô cùng quan trọng. Đó là lý do tại sao 60% các chuyên gia Marketing báo cáo rằng các dạng bài nghiên cứu và Case studies là loại nội dung được các khách hàng mục tiêu tin cậy nhất.

(Nguồn: Twitter)

Một nghiên cứu khác được Ascend2 thực hiện liên quan đến lĩnh vực B2B cho thấy nghiên cứu là dạng nội dung cung cấp nhiều giá trị nhất mà các doanh nghiệp nên xem xét đưa đến cho khách hàng tiềm năng của mình. Các nghiên cứu cung cấp một quan điểm bất khả tri về các chủ đề quan trọng nhất đối với nhóm khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Họ coi các nghiên cứu gốc là vô cùng giá trị vì họ có thể sử dụng nghiên cứu để tạo ra các ý tưởng, ảnh hưởng đến những người ra quyết định, xác định chiến lược, phê duyệt ngân sách của họ và hơn thế nữa.

Patrick Reinhart, Conductor

Việc trở nên khác biệt với số đông là không hề dễ dàng bởi vì tất cả mọi người đều đang viết về những tác động của virus đối với doanh nghiệp của họ nói riêng và toàn ngành công nghiệp nói chung. "Chúng tôi cũng như vậy và đã làm điều đó tại Conductor. Nhưng những gì tôi nghĩ các doanh nghiệp nên xem xét là chuẩn bị cho bước tiếp theo, củng cố cho nghiên cứu hoặc nội dung của họ. Tôi không thấy nhiều doanh nghiệp đưa ra loại nội dung đó, đi kèm với các nghiên cứu và hoặc tuyên bố nào đó, v.v... Điều này có thể không hiệu quả đối với một số doanh nghiệp nhưng sẽ áp dụng được cho đa số."

(Nguồn: DMNews)

Ngay bây giờ, bạn nên tạo những nội dung hữu ích giúp khách hàng và người dùng của mình. Mỗi khi đưa đến một nội dung gì đó, câu hỏi bạn nên tự đặt ra là: Điều này có giúp ích gì cho khách hàng của mình không? Nếu câu trả lời là có, thì bạn đã đi đúng hướng. Còn nếu nó chỉ là một nội dungkhông có mục đích thì nhiều khả năng thì bài đăng đó sẽ không đem lại giá trị mà bạn mong muốn.

Đối với nội dung không liên quan đến virus corona, bạn phải cảm thấy ổn khi không phải đối phó với những khó khăn đang xảy ra. Việc điều hành doanh nghiệp vẫn ổn, việc cố gắng để giúp đỡ khách hàng của mình vẫn diễn ra tốt đẹp và bạn chỉ cần cẩn thận trong cách thực hiện là được. Sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp dễ mắc phải ngay lúc này là có vẻ như họ đang cố gắng tận dụng đại dịch vì nó là điều mà ai cũng nói đến.

Việc phải đối phó với những gì đang xảy ra trên thế giới tất nhiên là điều nên làm, nhưng cũng sẽ chẳng có vấn đề gì nếu bạn không nhắc tới chúng. Một sự thật đó là các doanh nghiệp hiện nay đều đang chỉ nói về cách ứng phó liên quan đến virus corona, mà không hề nói tới những cách khác để giúp khách hàng. Ngay bây giờ là thời điểm tuyệt vời để thực hiện những bước đầu cho SEO, và không có gì sai khi bạn tạo ra nó cùng với những nội dung liên quan đến tình trạng hiện tại.

Trả lời các câu hỏi giúp khách hàng của bạn; seeding đến các diễn đàn dành riêng cho ngành của bạn, xây dựng các video hướng dẫn, v.v ... Mọi người phải nhớ rằng đây chỉ là tạm thời và luôn tồn tại một khía cạnh khác mà tất cả chúng ta cần phải lên kế hoạch.

Nội dung bài học rút ra

Dưới đây là những bài học và lời khuyên chắt lọc từ chúng tôi:

  • Đừng tạo ra những nội dung không có mục địch, nhưng vẫn phải đảm bảo duy trì lịch đăng bài thường xuyên của doanh nghiệp bạn.
  • Đừng tạo ra những nội dung mang tính “tự quảng cáo” hay lợi dụng sự phổ biến của đại dịch hiện nay
  • Tập trung vào nhu cầu của khách hàng: nội dung của bạn có đáp ứng được nhu cầu khách hàng của tôi không? Phép thử nên được thực hiện như thế nào? Đồng thời nhận phản hồi thường xuyên về nhu cầu của khách hàng.
  • Xác định những gì bạn có thể nói hoặc giá trị nào bạn có thể cung cấp phải (tương đối) độc nhất và sáng tạo.
  • Xem lại nội dung đã được set lịch đăng từ trước nhằm để đảm bảo nó không gây ra sự thiếu phù hợp hoặc thiếu nhạy cảm.
  • Hãy luôn nhanh nhạy để kịp chuẩn bị cho những thay đổi trong kế hoạch nội dung của bạn khi có những diễn biến mới.
  • Hãy chủ động, lên kế hoạch nội dung cho tương lai sau đại dịch COVID-19 (hãy suy nghĩ kỹ khi nào sẽ đăng nó).
  • Sử dụng nghiên cứu và dữ liệu để hỗ trợ nội dung của bạn.
  • Tiếp tục phát triển và đăng những nội dung giúp gia tăng thứ hạng SEO của bạn.

Tạm kết

Trong bối cảnh virus corona đang hoành hành khắp các quốc gia trên thế giới thì việc các doanh nghiệp “bám trụ” vào những dạng nội dung liên quan đến chủ đề này là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà các doanh nghiệp có thể “bỏ quên” những dạng nội dung hữu ích liên quan đến khách hàng, cũng như quá “sa lầy” vào những “coronacontent” như vậy. Hãy liên tục đổi mới sáng tạo, tập trung vào những nghiên cứu dữ liệu và chủ động lên các kế hoạch nội dung cho giai đoạn sau dịch, hỗ trợ cho quá trình phục hồi đầy mạnh mẽ.

Theo Marketing Land

       
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.