Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

IKEA và chiến lược kinh doanh Do-It-Yourself

in Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

IKEA là thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về đồ nội thất có quê hương tại Thụy Điển. Doanh số của IKEA tăng trưởng mạnh ở nhiều nước, bao gồm Trung Quốc và Ấn Độ. Họ trở thành mô hình chuẩn mực để nhiều hãng bán lẻ học tập. Nhiều người nghĩ IKEA thành công vì sản phẩm của họ đẹp, đa dạng và giá phải chăng. Đó là nhận xét chính xác, song không phải là yếu tố khiến IKEA khác biệt so với những doanh nghiệp nội thất khác. Các chuyên gia tâm lý nhận định công thức bí mật để thành công của IKEA lại chẳng giống ai – đó chính là Do It Yourself (“bắt khách hàng làm việc”). Có thể nhiều người nghĩ đây là ý tưởng điên rồ. Thực tế, khách hàng lại rất yêu thích sản phẩm dù công ty lại bắt họ phải tự lắp ráp và tạo nên hiệu ứng IKEA giúp thương này luôn là thương hiệu tỷ đô trong ngành nội thất.

Ảnh: doanhnhansaigon.vn

Hiệu ứng cánh bướm
Hiệu ứng chim mồi

IKEA và flat-pack – Cuộc cách mạng trong lĩnh vực đồ nội thất

Ý tưởng kinh doanh lạ lùng mang tên flat-pack được IKEA thực hiện từ những năm 1950. Với mô hình này, IKEA sẽ chỉ gửi cho khách hàng các phần của món đồ, được gói trong một hộp phẳng kèm với một cuốn chỉ dẫn dễ hiểu. Nhiệm vụ của khách hàng là tự tay lắp ráp sản phẩm mà họ mua về.

Flat-pack cho phép nhồi nhét hàng hóa trong những container, không bỏ phí chút diện tích nào. Theo Dickner, diện tích bị lãng phí cũng đồng nghĩa lãng phí tiền bạc và không thân thiện với môi trường. Giải pháp này nhằm đơn giản hóa quy trình thiết kế, sản xuất, phân phối và tiết kiệm chi phí nhưng không phải chỉ dựa vào nội tại của IKEA, dựa trên một quan hệ có tính chất đối tác, bạn bè với khách hàng.

Ảnh: vietnambiz.vn

Mọi sản phẩm của IKEA nằm trong những gói phẳng và khách hàng phải tự lắp ráp chúng ở nhà theo bảng chỉ dẫn của tập đoàn. Hàng loạt nghiên cứu cho thấy việc tự lắp ráp đồ đạc khiến con người cảm thấy hạnh phúc và thỏa mãn hơn so với khi họ mua sản phẩm hoàn chỉnh. Đây chính là lý do khách hàng trung thành với IKEA. Dù nhiều trường hợp người tiêu dùng phàn nàn rằng sản phẩm của IKEA có chất lượng thấp và không bền, họ vẫn quay lại các cửa hàng của tập đoàn mỗi khi có nhu cầu mua đồ nội thất.

Xem thêm bài viết về chiến lược thương hiệu

  • Phân tích chiến lược marketing của Uber – Xây dựng thương hiệu
  • Phân tích chiến lược marketing mix của Coca Cola

Khi sự nỗ lực khiến con người ta hài lòng

Thoạt tiên khi nghe đến hiệu ứng này, ai cũng nghĩ đó là một nghịch lý. Tại sao khách hàng phải mất công mua một hộp toàn linh kiện do IKEA cung cấp về lắp ráp, mà không mua bàn, ghế đã được đóng sẵn ngoài của hàng? Chưa kể, tờ hướng dẫn bên trong hộp linh kiện của IKEA cũng khá khó hiểu.

Nhưng chiến lược của IKEA hóa ra lại được đúc rút từ khá nhiều kinh nghiệm kinh doanh của trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả… làm bánh.

Vào thập niên 40, thời điểm phụ nữ làm nội trợ là chủ yếu, một công ty đã quyết định tung ra thị trường bộ sản phẩm làm bánh nhanh gọn nhẹ chưa từng thấy. Chỉ cần hoà bột vào bát, đổ vào khuôn, nướng trong nửa tiếng là có một mẻ bánh nướng ngon lành.

Ảnh: sohanews

Thế nhưng, công ty ấy lại chứng kiến doanh thu sụt giảm thảm hại. Qua khảo sát, họ phát hiện ra rằng các bà nội trợ cảm thấy làm bánh như vậy là quá dễ, nhưng quan trọng hơn là nó đem lại cảm giác không phải sản phẩm do chính họ làm ra.

Rốt cục, công ty liền bỏ trứng và sữa ra khỏi bộ sản phẩm, người mua sẽ phải tự đong đếm trứng và sữa để cho vào bánh, qua đó nhận được phản ứng rất tích cực từ các bà nội trợ. Con người ta luôn đánh giá cao những sản phẩm đến từ chính sự nỗ lực của bản thân.

Con người có một nhu cầu được bỏ công sức trong một việc gì đó, và công sức bỏ ra đó chính là phần thưởng dành cho họ. Theo tờ Psychology Today, phần công việc tăng thêm tưởng chừng như vô nghĩa, khi được hoàn thành sẽ đặt lên môi khách hàng một nụ cười. Trong khảo sát của Michael Norton, so với một sản phẩm hoàn thiện ngay từ đầu, khách hàng sẵn sàng trả hơn 63% cho sản phẩm do chính họ lắp ráp.

Chúng ta ưu tiên thứ mình làm ra so với những gì sẵn có, và đó chính là hiệu ứng IKEA.

Sản phẩm nội thất gói gọn trong trải nghiệm đầy thú vị

Những bộ óc cực kỳ thông minh của IKEA hiểu rõ hơn ai hết rằng ngày nay khách hàng muốn tìm kiếm những trải nghiệm thực tế cho bản thân chứ không chỉ đơn thuần lĩnh hội nội dung quảng cáo của các thương hiệu. Bằng việc thiết kế hành trình từ mua hàng tới sản phẩm rất thông minh cho các vị khách, IKEA biết rõ họ sẽ bán được nhiều hơn nữa khi khách hàng quyết định sẽ trở lại đây mua thêm đồ trong một ngày gần nhất.

Khi người mua tự lắp sản phẩm, cảm nhận tổng thể của họ về sản phẩm sẽ tăng. Cảm giác tự hào với bản thân sau khi lắp sản phẩm sẽ khiến khách hàng cảm thấy gắn bó và thích thú với sản phẩm hơn, đó là trải nghiệm đầy đủ nhất mà IKEA đem đến cho khách hàng của họ.

ikea

Ảnh: ikea.com

Hiệu ứng Domino
Hiệu ứng mỏ neo

Kết luận

Hiệu ứng IKEA nghe có vẻ lạ lùng và ngược đời, nhưng chính việc bắt các khách hàng phải tự lắp ráp sản phẩm đã giúp IKEA thành công. Các doanh nghiệp đều có thể áp dụng hiệu ứng IKEA trong cung cấp trải nghiệm cho khách hàng. Bất cứ khi nào có thể, hãy để khách hàng tham gia vào quá trình tạo nên sản phẩm và dịch vụ, khiến họ cảm thấy sự sáng tạo và nỗ lực của họ trở thành giá trị bạn mang đến cho họ. Và khách hàng sẽ trả thêm tiền cho điều đó.

Ngọc Mai – Marketing AI

Theo Doanh nhân Sài Gòn

 

Đánh giá post
Tags: ngành bán lẻ
Share6TweetShareSendShare
Previous Post

PR “vững tay chèo” trước thay đổi thuật toán Facebook

Next Post

6 vị trí then chốt của bộ phận Marketing hiện đại

Tin liên quan

TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên
Tin Tức Marketing

TikTok tiếp tục đối mặt với những pháp lý người dùng dưới tuổi vị thành niên

Th1 12, 2021
Burger King ưu tiên chuyển đổi số trong lần “thay áo” mới toàn diện đầu tiên sau hơn 20 năm
Tin Tức Marketing

Burger King ưu tiên chuyển đổi số trong lần “thay áo” mới toàn diện đầu tiên sau hơn 20 năm

Th1 11, 2021
Telegram công bố bản cập nhật mới với nhiều tính năng kiếm tiền trong tương lai
Tin Tức Marketing

Telegram công bố bản cập nhật mới với nhiều tính năng kiếm tiền trong tương lai

Th1 8, 2021
TikTok thua lỗ 119 triệu USD tại thị trường Anh: nguyên nhân vì đâu?
Tin Tức Marketing

TikTok thua lỗ 119 triệu USD tại thị trường Anh: nguyên nhân vì đâu?

Th1 6, 2021
4 lý do để đứng về phía Facebook trong cuộc chiến quyền riêng tư với Apple
Góc nhìn Admicro

4 lý do để đứng về phía Facebook trong cuộc chiến quyền riêng tư với Apple

Th1 6, 2021
Walmart gia nhập cuộc đua livestream trên TikTok, cho phép mua hàng trực tiếp trên nền tảng
Tin Tức Marketing

Walmart gia nhập cuộc đua livestream trên TikTok, cho phép mua hàng trực tiếp trên nền tảng

Th1 6, 2021
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết mới nhất

CMO Career 2021: Bật mí dàn diễn giả tại chương trình CMO Career 2021

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Bài viết nổi bật

Telegram công bố bản cập nhật mới với nhiều tính năng kiếm tiền trong tương lai

Telegram công bố bản cập nhật mới với nhiều tính năng kiếm tiền trong tương lai

Th1 8, 2021

Vài ngày trước, Telegram đã tung ra bản cập nhật bổ sung các tính năng mới trên ứng dụng cho...

Cùng WeChoice Awards 2020 – nguồn cảm hứng mang tên Diệu Kỳ Việt Nam vẽ nên câu chuyện đầy bản lĩnh

Cùng WeChoice Awards 2020 – nguồn cảm hứng mang tên Diệu Kỳ Việt Nam vẽ nên câu chuyện đầy bản lĩnh

Th1 7, 2021

Tiếp nối những thành công và hiệu ứng tích cực từ những mùa WeChoice trước, năm nay WeChoice Awards 2020...

Instagram nâng cấp Reel với chế độ bán hàng, cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đối đầu với Tiktok

Instagram nâng cấp Reel với chế độ bán hàng, cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đối đầu với Tiktok

Th12 29, 2020

Dịch vụ chia sẻ ảnh lớn nhất thế giới - Instagram mới đây đã chính thức thông báo sẽ thêm...

Facebook xây dựng công cụ trả phí khi Live Streaming

Facebook xây dựng công cụ trả phí khi Live Streaming

Th12 29, 2020

Facebook Inc. đang xây dựng một sản phẩm video mới cho phép mọi người trả tiền cho người sáng tạo...

TOP bài viết nhiều bình luận:

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020

Thời buổi quá tải thông tin và người tiêu dùng...

Cách đăng ký bán hàng trên Lazada

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada từ A-Z

Th10 2, 2020

Vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam được...

những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

Slogan là một trong những chiêu thức marketing bắt buộc...

Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

Mã bưu điện là gì? Mã bưu điện của các...

Affiliate Marketing là gì? cách làm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? 6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Th12 29, 2020

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền...

    Đăng ký nhận bản tin

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    wpDiscuz
    0
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789