Inbound marketing là gì? Hành trình cho kết nối khách hàng bền vững

Vài năm trở lại đây, Inbound marketing dần trở thành phương thức marketing hiệu quả nhất cho lĩnh vực kinh doanh online, thu thập dữ liệu và tối thiểu hoá thời gian chốt đơn hàng. Vậy thực sự Inbound Marketing là gì và quy trình như thế nào khiến nó thành công đến vậy?

Để hiểu thật cụ thể về khái niệm Inbound Marketing và hành trình nào giúp kết nối khách hàng bền vững? Xin mời các bạn hãy cùng MarketingAI khám phá trong bài viết dưới đây.

Inbound marketing là gì?

Về cơ bản Inbound Marketing là gì? Có thể hiểu Inbound Marketing là một thuật ngữ được sử dụng đầu tiên bởi Hubspot (một công ty tại Mỹ chuyên kinh doanh và phát triển sản phẩm cho marketing và bán hàng) và dần trở thành một xu hướng mới trong marketing hiện đại. Sự phát triển ấn tượng từ 2014 đến nay của Hubspot chính là minh chứng rõ ràng cho tính hiệu quả của inbound marketing.

khái niệm inbound marketing là gì

Inbound Marketing là gì? Xu hướng Inbound marketing đang phát triển mạnh mẽ hiện nay. (Nguồn: Harvest91)

Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích dành cho cộng đồng. Phương thức này tiếp cận khách hàng dựa trên nội dung và sự tương tác hai chiều đến từ khách hàng về những vấn đề họ đang cần giải quyết có liên quan tới sản phẩm, dịch vụ công ty cung cấp. Bằng cách cung cấp những nội dung thật sự hấp dẫn, mới mẻ, Inbound Marketing thu hút khách hàng tiềm năng và khiến họ thường xuyên quay trở lại để cập nhật thêm các thông tin mới thông qua các kênh như blogs, các công cụ tìm kiếm và các mạng xã hội.

Inbound Marketing giúp khách hàng tiềm năng của bạn giải quyết khó khăn họ gặp phải và thông qua đó, bạn có thể tiếp cận, khiến họ tin tưởng thương hiệu và cuối cùng trở thành người mua.

>> Có thể bạn quan tâm: Marketing automation là gì?

Quy trình thành công của Inbound Marketing

quy trình của Inbound marketing là gì

4 bước quan trọng của Inbound Marketing là gì? mô hình inbound marketing (Nguồn: Internet)

Hiện nay, nhiều người vẫn đang tự đặt cho mình câu hỏi về quy trình thành công của Inbound Marketing là gì? Có thể nói, khi nhắc đến quy trình trong Inbound Marketing không thể không nhắc tới 4 yếu tố sau: Thu hút (Attract), Chuyển đổi (Convert), Chốt khách (Close) và Làm hài lòng (Delight). Cụ thể như sau:

  • Thu hút: Hấp dẫn khách hàng là bước đầu tiên của phương pháp inbound marketing. Ở bước này, khách hàng tiềm năng được cung cấp nội dung cần thiết, ở đúng nơi, vào đúng thời điểm thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
  • Chuyển đổi: Một khi các vị khách ghé thăm đã thực sự bị cuốn hút bởi trang web, mục tiêu là biến họ thành Leads thông qua việc thu thập thông tin liên lạc cá nhân. Người dùng sẽ cung cấp thông tin này để có thể nhận được các nội dung hữu ích, tin tức đặc biệt mà họ đang tim kiếm. Thông tin liên hệ luôn là tài sản quý giá đối với mọi marketer.
  • Chốt: Tại bước này, những Leads được chuyển thành khách hàng thực sự/ người mua. Sau khi đã sở hữu được 1 tập khách hàng rất chất lượng, bạn sẽ cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra đúng thời điểm thúc đẩy quá trình mua với thông điệp phù hợp. Các khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm và ấn tượng tốt về thương hiệu giúp cho việc chốt sales dễ dàng hơn rất nhiều.
  • Hài lòng: Inbound Marketing duy trì một vòng tròn cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách đã tiêu dùng. Nghĩa là khi một Leads đã trở thành khách hàng, họ vẫn tiếp tục gắn bó với thương hiệu thông qua các tin tức cập nhật mới mẻ, mạng xã hội và email marketing. Mục đích ở đây không chỉ là làm khách hàng hài lòng khi giúp họ giải quyết vấn đề mà còn khiến họ trở thành những kênh quảng cáo cho thương hiệu.

Phương pháp inbound marketing giúp người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng xuất hiện nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho tới thu hút đúng đối tượng tới trang web và chuyển đổi họ trở thành các đơn hàng, thu về lợi nhuận và làm khách hàng hài lòng.

Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound marketing

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được về khái niệm inbound marketing là gì rồi đúng không? Để chi tiết hơn chúng sẽ cùng tìm hiểu thêm về sự khác nhau giữa inbound marketing và outbound marketing. Để có thể hiểu rõ hơn về phần này bạn cần hiểu được về khái niệm Outbound marketing?

Sự khác nhau giữa Inbound và Outbound marketing

Inbound marketing và Outbound marketing – Ảnh: Sưu tầm

Inbound Marketing Outbound Marketing
Để hiểu một cách đơn giản thì inbound marketing là những chiến lược lôi kéo, thu hút khách hàng tìm đến bạn theo một cách tự nguyện và chủ động. Thông qua đó bạn sẽ xây dựng mối quan hệ với họ bằng cách thường xuyên cung cấp những thông tin hữu ích đến cho khách hàng, cũng từ đó mà khách hàng sẽ tin tưởng bạn hơn. Với Outbound marketing tức là những chiến lược dạng đẩy, không giống như Inbound marketing bạn sẽ là người chủ động liên hệ cũng như cung cấp những thông tin sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mại của mình đến với khách hàng. Chính vì hạn chế về việc cung cấp thông tin hữu ích đến với khách hàng mà dẫn đến việc bạn sẽ không chắc chắn rằng khách hàng sẽ quan tâm.

Chi phí cho inbound marketing là bao nhiêu?

Mặc dù nó có sự liên quan chặt chẽ giữa khách hàng mới (lead) và ngân sách, ngân sách càng lớn lead sẽ càng nhiều, tuy nhiên mối quan hệ chưa hẳn ra được một tỷ lệ chính xác giống như Outbound marketing.

giả sử bạn thuê một chuyên gia viết một bài viết 4000 từ đủ để cung cấp những thông tin hữu ích về máy chạy bộ đến với những khách hàng quan tâm thì nội dung của bạn được đứng TOP trên kết quả tìm kiếm của Google trong thời gian rất dài với đơn đặt hàng có ROI (tỷ suất lợi nhuận) cao hơn chi phí đầu tư ban đầu.

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về inbound marketing là gì? cũng như những kiến thức cần thiết về inbound marketing mà bạn lên biết, vai trò quan trọng của inbound marketing với doanh nghiệp. Hy vọng đấy sẽ là bài viết chia sẻ hữu ích đối với bạn đọc. Thông qua việc tạo ra và chia sẻ các nội dung chất lượng, cụ thể tới khách hàng đúng nơi, đúng thời điểm, inbound marketing sẽ đem lại cho bạn những thành công ngoài mong đợi.

Khánh Khiêm – MarketingAI

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây