Influencer là gì? Những tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer

Phương Thảo - Apr 12, 2017

icon viewed 4.5k views

Bài viết liên quan

Influencer là gì? Chiến dịch Influencer marketing là gì? Là những câu hỏi được nhiều bạn trẻ gửi về cho MarketingAI trong thời gian gần đây. Chính vì vậy, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp cho các bạn toàn bộ những thắc mắc đó.

Influencer và chiến dịch Influencer Marketing ngày nay đã trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực Marketing, giúp xây dựng lòng tin và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Theo dữ liệu thu thập từ công cụ lắng nghe SocialHeat, có đến 78% người dùng online bị ảnh hưởng từ lời khuyên của những người họ tin tưởng. Đặc biệt, Social Influencer là nguồn tham khảo phổ biến nhất và có đủ uy tín để cộng đồng tin tưởng theo dõi và lắng nghe. Vậy khái niệm Influencer là gì, khái niệm Influencer marketing là gì, những tiêu chí nào để đánh giá và phân tích Influencer và công thức lựa chọn Influencer hiệu quả trong chiến dịch Marketing là gì? Mời các bạn hãy cùng tham khảo nhé!

Khái niệm Influencer là gì?

Influencer là cá nhân có khả năng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người khác do những yếu tố mà bản thân họ sở hữu hay được cộng đồng nhìn nhận như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ. Trong bối cạnh truyền thông mạng xã hội, Influencer là người có lượng followers lớn, sử dụng một hoặc nhiều nền tảng mạng xã hội (social platform) như facebook, instagram… để lan truyền thông tin đến mọi người, có kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một đối tượng audience nhất định. Influencer có sức ảnh hưởng càng cao, càng thu hút sự chú ý của thương hiệu trong quá trình tìm kiếm gương mặt đại diện và quảng bá sản phẩm.

Khái niệm Influencer là gì

Ví dụ cho Influencer là gì: MC Phan Anh – nhân vật nổi bật với nhiều hoạt động tích cực chinh phục công chúng (Nguồn: Internet)

Vậy Influencer marketing là gì?

Influencer Marketing là một hình thức tiếp thị bằng việc sử dụng người ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với đối tượng mục tiêu. Thay vì việc quảng cáo trực tiếp đến một nhóm đối tượng khách hàng, sử dụng hình thức Influencer Marketing là việc bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho người ảnh hưởng để họ lan toả thông điệp qua các kênh mạng xã hội của họ. Nội dung thông điệp có thể do người ảnh hưởng tự viết hoặc cũng có thể do chính doanh nghiệp biên soạn từ trước đó.

Cho dù quy mô của doanh nghiệp lớn hay chỉ là một cửa hàng nhỏ thì việc khai thác sức mạnh của Influencer là việc nên làm. Người ảnh hưởng không chỉ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng và còn tăng độ tin tưởng của người dùng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt với những sản phẩm, nhãn hiệu mới tung ra thị trường thì việc sử dụng người ảnh hưởng trong chiến dịch Marketing còn giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng tiềm năng và gây sự chú ý của công chúng trong thời gian ngắn.

Định nghĩa Influencer marketing là gì?

Định nghĩa Influencer marketing là gì?

Một số tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì?

Do sự bùng nổ của mạng xã hội, Influencer được xem là một ngành công nghiệp bùng nổ với số lượng Influencer tăng nhanh chóng mặt, khiến việc tìm ra gương mặt phù hợp đối với thương hiệu ngày càng khó khăn hơn. Dưới đây cùng tìm hiểu xem 4 tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì trên mạng xã hội nhé:

Reach (Độ phủ): được đo bằng lượng người theo dõi (fans, followers) của Influencers trên mạng xã hội. Thông thường, thương hiệu sẽ lựa chọn những Influencer có số lượng fan lớn, tiếp cận được nhiều người nhưng điều này cũng không hoàn toàn đảm bảo khả năng thành công của chiến dịch.

Relevance (Sự liên quan): mô tả mức độ liên kết và tương đồng giữa định vị của Influencer và hình ảnh của thương hiệu. Relevence thường được thể hiện qua những yếu tố sau đây:
• Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống, phong cách thời trang, phát ngôn
• Demographic (Thông tin nhâu khẩu học): giới tính, tuổi tác, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động
• Type of post/ topic (Nội dung bài viết trên trang cá nhân): văn phong, chủ đề họ quan tâm
• Fans/followers (Đối tượng audience): thương hiệu cá nhân, thông tin nhâu khẩu học, chủ đề quan tâm của họ.

Nhiều brand ambassador (đại sứ thương hiệu) khi nhắc đến có thể khiến người dùng liên tưởng đến sản phẩm mà họ quảng bá và ngược lại.

Một số tiêu chí để đánh giá và phân tích Influencer là gì

Chiến dịch Influencer marketing là gì? Tuyết Bích collection – một trong những fictional character được nhiều thương hiệu lựa chọn. 

Resonance (Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng: Brand preference): mức độ tương tác của người theo dõi với loại nội dung mà Influencers tạo ra. Khi người theo dõi đọc các nội dung được viết bởi Influencers, họ sẽ có những mức độ tương tác khác nhau. Resonance xác định mức độ tương tác của người đọc với thông điệp được đưa ra và khiến họ tích cực chia sẻ thông điệp đó trên trang cá nhân của mình.

Ví dụ: Bài đăng chia sẻ trải nghiệm khi dùng son (swatch son) của beauty bloggers là dạng nội dung thu hút vô cùng lớn (xem thêm bài viết http://bit.ly/2edi4Fb), khiến mọi người hào hứng chia sẻ trải nghiệm đối với dòng son đó, đồng thời nói về những nhãn hiệu khác hoặc hỏi thêm nhiều thông tin hơn về đặc điểm sản phẩm (màu sắc, chất son). Lý do là vì nó phù hợp với nhu cầu của phần lớn nữ giới (sở hữu nhiều loại son khác nhau), mang tính chất tham khảo tự nhiên, giúp người xem cân nhắc và lựa chọn. Một bài đăng trực tiếp trên fanpage của thương hiệu thường không nhận được nhiều phản hồi như thế.

Sentiment