Nội dung hot

Influencer marketing là gì ngoài danh tiếng?

Loan Nguyễn Admicro - Jan 9, 2018

icon viewed 287 views

Bài viết liên quan

Các chuyên gia trong lĩnh vực marketing gần đây đã có những bài viết giúp mọi người tránh được sự nhầm lẫn việc dùng người nổi tiếng cho quảng cáo và influencer marketing. Nếu bạn chỉ đơn giản là chọn người nổi tiếng cho một chiến dịch marketing, thì đó không gọi là làm influencer marketing. Điểm mấu chốt của influencer marketing là gifm nếu không phải là ở người nổi tiếng như mọi người vẫn hay lầm tưởng? Hãy cùng tham khảo về chủ đề này trong bài viết sau đây.

(Ảnh: iamwire.com)

Influencer Marketing là gì? Có phải là về danh tiếng hay không?

Sự thật là influencer marketing nở rộ nhờ vào sự ảnh hưởng của người nổi tiếng. Rất nhiều thương hiệu đã làm việc với người nổi tiếng và thành công như Chi Pu với Tiki, Sơn Tùng M-TP với Biti’s Hunter,… Nhưng influencer là ai? Và làm influencer marketing là làm gì?

Theo từ điển Business Dictionary, một người được cho là influencer khi họ là cá nhân có sức mạnh tác động đến quyết định mua hàng của một cộng đồng nào đó dựa trên uy tín, hiểu biết, hay mối quan hệ xã hội của họ. Trong các lĩnh vực B2C, influencer là các thành viên của một nhóm tham khảo. Trong các lĩnh vực B2B hay các tổ chức, những nhân viên quốc tết (kỹ sư, quản lý, nhân viên thu mua) được coi là influencer.

Tiki lựa chọn Chi Pu trong đúng giai đoạn “chuyển mình” đầy mạo hiểm của cô. (Ảnh: Tiki.vn)

Vấn đề quan trọng nhất với người nổi tiếng đó là chúng ta có thể sẵn sàng tin tưởng họ. Tôi chắc chắn sẽ lưu tâm đến lời khuyên của David Beckham về chất lượng của một đôi giày bóng đá, và lời đánh giá của vợ anh ấy về âm nhạc. Tại sao chúng ta lại tin tưởng về suy nghĩ của họ đến như vậy?

Điểm quan trọng trong influencer marketing chính là sự tin tưởng. Và để tạo được niềm tin ở khách hàng, người nổi tiếng ấy cần phải thể hiện trình độ và sự hiểu biết về lĩnh vực của sản phẩm hay dịch vụ của nhãn hàng.

Selena Gomexz và Adidas NEO (Ảnh: talkwalker)

Influencer marketing: câu chuyện về những mối quan hệ

Nói một cách đơn giản, làm influencer marketing là khi thương hiệu kí hợp đồng với influencer để quảng bá cho sản phẩm hay dịch vụ của họ.

Trên thực tế, influencer marketing lại phức tạp hơn thế. Trước hết, bạn cần phải hiểu đúng về cụm từ “influencer” (ảnh hưởng). Để tạo được ảnh hưởng, bạn cần xây dựng mối quan hệ với công chúng. Bạn không thể tạo sức ảnh hưởng lên người khác nếu trước hết không xây dựng mối quan hệ tốt với họ.

Influencer trước hết phải xây dựng danh tiếng tích cực nhất định trong một cộng đồng mạng trước khi “lấn sân” sang cộng tác với các thương hiệu. Họ phải đảm bảo các yếu tố sau: mọi người thực sự quan tâm đến những điều người này nói, họ cảm thấy đủ ấn tượng để theo dõi người đó và xem người này sẽ nói tiếp điều gì trong tương lai.

Không phải cứ nổi tiếng đã là có thể tạo ra ảnh hưởng. Mickey Mouse cũng nổi tiếng. Katy Perry cũng nổi tiếng. Nhưng Mickey hay Katy Perry chắc chắn không thể tác động khiến bạn mua một chiếc tủ lạnh mới, một chiếc xe mới. Nếu bạn nghiên cứu kĩ, không phải người nổi tiếng nào cũng là người có sức ảnh hưởng – trừ lĩnh vực tạo nên sự nổi tiếng của họ.

Một người influencer đích thực sẽ biết cách xây dựng mối quan hệ với công chúng. Họ sẽ dùng blog, website cá nhân, hoặc các mạng xã hội như Youtube, Facebook, Instagram,… để đưa ra lời khuyên, lời đánh giá nhìn nhận và cung cấp kiến thức cho mọi người. Họ cũng không nói về sản phẩm một cách quá lộ liễu, khô cứng, mà dùng lời lẽ tự nhiên để nói lên quan điểm của riêng mình một cách khách quan, đáng tin cậy.

(Ảnh: thepaulagordonshow)

Không thể bỏ qua dữ liệu trong influencer marketing

Influencer marketing là một cuộc chiến phức tạp và lâu dài. Nhưng liệu có đường tắt nào không? Đó chính là phân tích và đánh giá dữ liệu một cách chính xác.

Bạn cần nghiên cứu dữ liệu xem ai là người đang có sức ảnh hưởng online lớn nhất trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, để từ đó đưa ra lựa chọn influencer đúng đắn. Nên nhớ, việc lựa chọn influencer phù hợp không phải là chuyện dễ dàng. Nếu chọn sai influencer, bạn sẽ gặp phải những hậu quả tai hại như phá hỏng hình tượng thương hiệu, hay thậm chí khiến người tiêu dùng quay lưng lại với thương hiệu của bạn mãi mãi.

Khi đánh giá về một influencer, bạn có thể nghiên cứu hàng loạt các dữ liệu như: chiến lược, sự thể hiện trên các mạng xã hội về các sản phẩm khác nhau và influencer, loại influencer phù hợp nhất cho từng thương hiệu cụ thể (micro-influencer, mega-influencer, hay người nổi tiếng), thể loại truyện thu hút nhóm công chúng cụ thể, thể loại thương hiệu phù hợp với influencer, thời gian đăng bài trong ngày dành được sự quan tâm nhiều nhất, cũng như chi phí cho phép cho kênh influencer marketing.

Chi Pu, Ninh Dương Lan Ngọc, Miu Lê (Ảnh: Elle.vn)

Các thương hiệu cần chuẩn bị để đối mặt với tất cả các vấn đề. Dù bạn có làm việc với các influencer có nhiều năm kinh nghiệm đi nữa, cũng không có nghĩa là họ phù hợp với thương hiệu của bạn Các thương hiệu cần đánh giá chiến dịch marketing trong suốt quá trình thực hiện. Nếu hiệu quả, bạn hãy  tiếp tục chiến lược đó. Nếu không ra hiệu quả, bạn cần xem xét để thay đổi influencer, hay thay đổi cách tiếp cận cho phù hợp.

Loan Nguyen – Admicro

Theo influencermarketinghub

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Digital marketing sẽ dần thống trị ngành quảng cáo 2018

Bài tiếp theo

Giải mã tính viral cho MV triệu view "Người lạ ơi"

nội dung tương tự