Nội dung hot

Influencer Marketing – Xu hướng làm content mới trong năm 2018?

Mai Admicro - Jan 24, 2018

icon viewed 777 views

Bài viết liên quan

Trong một vài năm gần đây, xu hướng làm content marketing đang chuyển dịch dần từ nội dung phát đi từ nhãn hàng, sang nội dung tự nhiên từ các influencer – hay còn gọi là Influencer Marketing. Trong năm 2018, đây dự đoán sẽ là phương thức làm nội dung được các marketer đặc biệt chú trọng trong quá trình lên chiến lược marketing cho thương hiệu. Hãy cùng MarketingAI giải mã lý do đằng sau xu hướng content marketing này trong bài viết dưới đây.

Chi Pu cùng Sơn Tùng M-TP trong campaign của Biti’s Hunter (Ảnh: yan.vn)

Sự tin tưởng

Chìa khóa cho sự thành công của Influencer Marketing đó chính là sự tin tưởng. Người tiêu dùng tin tưởng vào những người có ảnh hưởng hơn là phát ngôn từ các nhãn hàngnhiều hơn họ.

Đã từ quá lâu, chúng ta không còn tin tưởng vào những thông tin trên mạng Internet nữaChúng ta đã trải qua quá nhiều thời gian khi mọi người tin rằng mọi thứ họ nhìn thấy trên mạng. Thậm chí đó là ngay cả trước khi Bill Gates viết bài “Content is King”, khi quan điểm phổ biến cho rằng “Mọi thông tin trên Internet đều chính xác”.

Ngày nay, thương hiệu không đơn giản chỉ tuyên bố rằng sản phẩm của họ đủ tốt. Người tiêu dùng cần nhiều bằng chứng xác thực dưới nhiều dạng thức hơn nữa.

(Nguồn: Influencer Marketing Hub. Việt hóa bởi MarketingAI)

Theo thống kê của Shelf’s, 56% người mua sắm trực tuyến đi đến các trang bán lẻ và 34% đi đến các trang thương hiệu (thường là điểm chốt trong tiến trình ra quyết định mua hàng). Họ thường sẽ thực hiện nghiên cứu của họ trước khi kết thúc tại website của nhà bán lẻ hoặc thương hiệu, với 31% người mua trực tuyến kiểm tra các bài đánh giá và các nội dung khác liên quan đến mua hàng của họ trên blog và tỷ lệ phần trăm của người mua tiềm năng cũng như tìm ra các khoản mua tiềm năng trên các kênh truyền thông xã hội.

Khi lên kế hoạch mua thứ gì đó, người tiêu dùng sẽ tham khảo thông tin từ các blogger, những người sử dụng trên YouTube và những influencer đáng tin cậy. Họ chuyển sang những người mà họ tin cậy trực tuyến để được tư vấn. Họ chuyển sang những người mà họ tin tưởng đủ để ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, tức là họ chuyển sang những người có ảnh hưởng.

Quá trình mua hàng của người tiêu dùng trực tuyến

Đầu tiên, người tiêu dùng nhận được đề xuất về một số sản phẩm hoặc dịch vụ trong một bài báo hoặc trạng thái xã hội trên phương tiện truyền thông xã hội nhằm thu hút sự chú ý của họ. Họ muốn tìm hiểu thêm, vì vậy họ truy cập vào blog/kênh/podcast yêu thích của họ để xem họ có thể tìm thấy những gì khác. Họ tích cực tham gia với nội dung chất lượng có liên quan.

Tiếp theo, họ tìm kiếm sự làm rõ cuối cùng về các tính năng, giá cả, tính khả dụng và chi tiết về vận chuyển bằng cách truy cập vào trang web của riêng thương hiệu hoặc trang web của một nhà bán lẻ.

Cuối cùng, họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ, hoặc trực tuyến tại trang web thương hiệu/ nhà bán lẻ, hoặc bằng cách đi vào một cửa hàng thực.

Influencer Marketing là một phần không thể thiếu của Content Marketing

Nếu bạn là một thương hiệu lớn, với một tài khoản truyền thông xã hội hoạt động cao, bạn có thể chỉ dựa vào tiếp thị nội dung. Với 57 triệu người theo dõi trên Facebook, Coca-Cola có thể tự coi mình là một người có ảnh hưởng theo cách riêng của mình. Red Bull cũng đã xây dựng tiếp thị nội dung (sử dụng các video hành động – kênh YouTube của họ có gần 6.000.000 người đăng ký) đến mức phải được coi là tác nhân hàng đầu trong lĩnh vực của mình.

(Ảnh: Digital Marketing Institute)

Phần lớn các doanh nghiệp không đứng ở vị trí thống lĩnh. Thường các trang social media của thương hiệu sẽ không có quá vài nghìn người theo dõi. Và bất kể nội dung họ sản xuất ra có tốt đến đâu, hiệu quả của chúng sẽ luôn bị hạn chế bởi quy mô.

Những doanh nghiệp này cần những người có quan hệ rộng để chia sẻ nội dung của họ. Họ cần ứng dụng influencer marketing để được hiện diện trước mặt công chúng mục tiêu.

Đây là lý do tại sao Influencer Marketing là xu hướng làm nội dung mới. Đó là cách duy nhất mà hầu hết nội dung trực tuyến có thể được trình bày cho người tiêu dùng mục tiêu của thương hiệu.

Ai bị thu hút bởi influencer?

Lợi thế chính của influencer marketing đó là nó có khả năng nắm bắt thời điểm tốt hơn so với các hình thức marketing khác. Về bản chất, influencer marketing hoạt động dựa trên một tập đối tượng mục tiêu đã có từ trước.

Những người quan tâm đến các bài post của các influencer có đặc điểm là:

  • Họ có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn nếu bạn đã chọn một người có ảnh hưởng trong phân khúc thích hợp bởi vì họ sẽ không theo dõi người ảnh hưởng nếu họ không say mê về vị trí đó.
  • Họ tin tưởng vào bất kỳ đề xuất nào của influencer, vì influencer đã có một mạng lưới đông đảo các fan hâm mộ. Nhóm người này sẽ chủ động đọc, xem, nghe các bài viết của influencer. Do đó, họ có nhiều khả năng để xem nội dung giới thiệu về sản phẩm của bạn trên các kênh phát ngôn của influencer.

Tầm quan trọng của nội dung chất lượng trong Influencer Marketing

Influencer sẽ nhanh chóng bị lãng quên nếu họ chỉ nhận quảng cáo cho các nhãn hàng. Song song với đó, họ cũng cần xây dựng nội dung chất lượng và hữu ích cho nhóm độc giả mục tiêu của mình.

Phần lớn tài liệu quảng bá liên kết lại với blog, đôi khi là của các thương hiệu, đôi khi là của những người có ảnh hưởng “. Và đôi khi, blog thậm chí thuộc về các bên thứ ba có liên quan.

Thật thú vị, cùng một bài đăng trên blog có thể cung cấp kết quả rất khác nhau, tùy thuộc vào ai đã quảng bá nó. Nội dung được chia sẻ thông qua influencer có tỷ lệ chuyển đổi gấp 3-10 lần so với nội dung từ các trang thông tin của thương hiệu.

Trong một số trường hợp, những người có ảnh hưởng sẽ tự sản xuất nội dung. Điều này thật ý nghĩa. Họ thấu hiểu độc giả của họ tốt hơn bất cứ ai khác. Họ biết những gì thu hút nhóm độc giả này, và ngược lại, những gì khiến họ không hài lòng và không quan tâm.

Kết luận

Influencer có khả năng tạo ra nhận thức về thương hiệu, thường là không cần đến các nguồn lực mà một thương hiệu thường phải cung cấp cho cùng một hiệu quả. Họ có thể hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm cho khách hàng tiềm năng. Khi các thương hiệu làm việc với influencer, họ có thể tạo các liên kết giúp thương hiệu tăng hiệu quả SEO cho website của họ. Khi thương hiệu để influencer chủ động tạo ra nội dung, nội dung đó được coi là đáng tin cậy hơn so với những nội dung bị thương hiệu hạn chế nghiêm ngặt việc xuất bản. Vậy liệu influencer marketing có là xu hướng làm content mới trong năm nay hay không? Câu trả lời nằm ở cách marketer lên chiến lược marketing, và cách họ tận dụng influencer marketing sáng tạo như thế nào cho thương hiệu.

Ngọc Mai – MarketingAI

Theo influencermarketinghub.com

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Định dạng nội dung nào được ưa chuộng nhất trong năm 2018?

Bài tiếp theo

Truyền thông 4.0: Khi mỗi khách hàng là một kênh thông tin

nội dung tương tự