Influencer marketing - Xu hướng marketing mới cho năm 2018 ( Phần 2 )

07 Thg 11

Influencer Marketing, hiểu đơn giản, là hợp tác với những người ảnh hưởng trên mạng xã hội để tăng mức độ tiếp cận thương hiệu. Những người ảnh hưởng này có thể là bất kỳ ai: Người nổi tiếng trên mạng, chuyên gia trong ngành hoặc thậm chí là một người khách hàng thân quen của thương hiệu có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội.

Ở phần 1, chúng ta đã cùng tìm hiểu về Influencer và các chiến lược cho Influencer Marketing. Bài viết này, hãy cùng tìm hiểu những bí mật còn lại trong chiến lược Influencer Marketing:

Người có ảnh hưởng nào sẽ phù hợp với thương hiệu của bạn?

Một chiến thuật dù hay đến mấy, nhưng lựa chọn sai người có ảnh hưởng sẽ trở nên vô nghĩa, lãng phí nguồn lực. Tiêu chí để tìm ra người có ảnh hưởng phù hợp nhất không chỉ dừng lại ở con số lượt theo dõi mà họ có mà đó còn là mức độ liên quan và tương tác.

Mức độ liên quan Liên quan đến thương hiệu của bạn là yếu tố quan trọng nhất để xác định người có ảnh hưởng phù hợp. Có rất nhiều marketer lầm tưởng và chạy theo lượng tiếp cận thay vì mức độ liên quan của người đó với thương hiệu. Nghiên cứu content của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để đảm bảo rằng những content phù hợp với thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của bạn. Không chỉ là content mà những người theo dõi của họ cũng phải có mối liên quan với thương hiệu của bạn. Thường thì người ảnh hưởng siêu nhỏ là đối tượng lý tưởng nhất đáp ứng được những yêu cầu ở trên. Họ thường có lượng theo dõi ngách ở phân khúc thị trường cụ thể bởi người theo dõi họ coi trọng quan điểm và ý kiến của họ, Theo Markerly, người có lượng follower cao hơn thường có lượng tương tác thấp nhất (like và comment) trên Instagram. Người dùng với hơn 10 triệu người theo dõi chỉ nhận được 1.6% lượng like bình thường, trong khi con số này lên tới 8% đối với người có dưới 1,000 người theo dõi.

Tương tác Tương tác là chỉ số quan trọng thứ hai trong việc tìm ra người có ảnh hưởng phù hợp. Lượng theo dõi lớn sẽ chẳng để làm gì nếu họ không tương tác với chia sẻ của người có ảnh hưởng? Thảo luận (bình luận và phản hồi), tán thưởng (lượt thích) và nhân rộng ( lượt chia sẻ) là ba yếu tố chủ chốt thể hiện tương tác. Vì vậy, hãy nghiên cứu: Liệu người theo dõi có hay phản hồi, bình luận và chia sẻ bài viết của influencer hay không? Có bao nhiêu người theo dõi tiếp tục tìm đến họ để có thêm thông tin - một chỉ số quan trọng liên quan đến tương tác. Số người theo dõi quay lại với họ để tìm kiếm thông tin càng lớn thì lượng tương tác càng cao. Tiếp cận

Ta chỉ cân nhắc đến lượng tiếp cận khi đã đáp ứng hai yếu tố: múc độ liên quan và tương tác. Chắc chằn rằng người có ảnh hưởng đang tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của bạn. Được Selena Gomez nhắc tới trên tài khoản Insta sẽ chỉ hiệu quả đối với một nhãn hiệu làm đẹp cho các cô gái tuổi teen; chắc chắn, nó sẽ không hiệu quả với các công ty mô giới bởi người hâm mộ tuổi teen của Selena không quan tâm đến việc mua nhà. Cân nhắc mục tiêu tiếp thị của bạn. Nếu chiến dịch của bạn tập trung vào hình ảnh và có sử dụng nhiều video và album ảnh, bạn nên tìm đến người có nhiều người theo dõi trên Instagram. Ngược lại, các blogger sẽ là nhân tố mà bạn đang tìm kiếm nếu chiến dịch đó liên quan nhiều đến văn bản. Xây dựng mối quan hệ với người có ảnh hưởng như thế nào?

Để kết nối với người có ảnh hưởng phù hợp, không phải là câu chuyện của ngày một, ngày hai. Vì vậy, cần xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ với họ. Cách tốt nhất để kết nối là qua các loại hình mạng xã hội. Những thứ đơn giản như bình luận, tweet hay mention cũng có thể tạo nên khởi đầu của một mối quan hệ lâu dài. Đăng ký RSS feed blog của họ. Thường xuyên sử dụng “@mention” để liên kết tới họ và content của họ. Mời những người có ảnh hưởng tiềm năng tham gia vào những cuộc hội thoại trên mạng. Tuy nhiên, đừng bao giờ sa vào giới hạn riêng tư của họ và bạn cũng không phải là một kẻ bám đuôi. Làm thế nào để truyền tải được thông điệp mà bạn muốn nói?

Có ý tưởng chiến lược, nắm rõ mục tiêu rồi, đã đến lúc tiếp cận họ với lời đề nghị mà họ không thể nào từ chối. Luôn gọi tên họ để tạo cảm giác gần gũi đối với lời đề nghị của bạn. Tuy nhiên, cũng đừng đi quá xa mà viết với giọng văn quá nhẹ nhàng và cá nhân. Viết dòng tiêu đề thật “bắt tai” khiến họ phải mở email của bạn bởi mỗi ngày họ nhận được hàng tá cái email. Đi thẳng vào vấn đề. Đừng phá hỏng ấn tượng ban đầu của bạn bằng việc viết những đoạn văn dài ngoằng về công ty của bạn, giá trị, văn hóa làm việc của công ty bạn. Tập trung vào việc nêu bật lên vai trò của họ là gì trong chiến dịch của bạn. Bằng mọi giá, tránh gửi các mail quá chung và giống nhau tới tất cả người có ảnh hưởng. Với mỗi người, bạn cần có cách đối xử đặc biệt. Là một PR agency số, bạn cần đưa ra lời đề nghị rõ ràng về vai trò của họ trong chiến dịch của bạn. Đừng để họ phải tự đề xuất họ muốn được đối xử như thế nào. Đưa ra deadline rõ ràng cho việc phản hồi đối với lời đề nghị của bạn. Thường thì 2- 3 ngày là quá đủ bởi hầu hết họ đã có quyết định ngay khi họ đọc xong email của bạn.

Thực thi và quảng bá chiến dịch như thế nào với influencer marketing?

Bước tiếp theo là thực thi và quảng bá chiến dịch của bạn để đạt được kết quả như mong muốn. Nhớ rằng bạn phải tận dụng tối đa tiềm năng của tất cả những người có ảnh hưởng.

Tập trung vào những nền tảng phù hợp nhất Xuất hiện nhiều nhất có thể sẽ giúp chiến dịch của bạn thành công. Tuy nhiên, tránh các kênh mạng xã hội mà không có khách hàng mục tiêu của bạn hoặc không phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thương hiệu giấy dán tường Milton & King sử dụng người ảnh hưởng trên Instagram để quảng bá sản phẩm cua họ. Họ hợp tác với cộng đồng người ảnh hưởng trong lĩnh vực thiết kế, nội thất, nhà cửa để sản xuất những hình ảnh đẹp mắt về sản phẩm của họ. Chiến dịch thu hút được 83,971 lượng tương tác trực tiếp và thêm 10,000+ người theo dõi mới trên mạng xã hội ở các nền tảng chủ chốt. Duy trì sự đồng nhất Đảm bảo rằng từ hình thức đến tông, câu chữ đều đồng nhất. Kiểm tra kỹ nội dung của bạn trước khi xuất bản để đảm bảo nó đồng nhất với mục tiêu marketing của bạn. Hootsuite - một công cụ cho influencer marketing, giúp quản lý và sắp xếp nội dung khá phổ biến. Hiểu tính cách của người có ảnh hưởng và biết tận dụng nó như thế nào. Old Navy, một chuỗi cửa hàng quần áo tầm trung, hợp tác với Meghan Rienks cho một chiến dịch influencer marketing. Truyện tranh của Meghan những bài content dí dỏm đã đẩy lượng tương tác lên đáng kể. Để tiếp cận được tối đa khách hàng tiềm năng, hãy yêu cầu người có ảnh hưởng quảng bá nội dung trên nhiều kênh mạng xã hội. Meghan đã quảng bá Old Navy trên YouTube, Instagram, và Twitter.

Đo lường kết quả chiến dịch influencer marketing như thế nào?

Cũng giống như việc đo lường kết quả của chiến dịch marketing thông thường, bạn cần đo lường kết quả chiến dịch influencer marketing để đảm bảo rằng mình đang đi đúng hướng. Bạn cần kiểm tra các chỉ số như like, comment, share, doanh số thu được và lượng theo dõi để đo lượng thành công của chiến dịch. Có thể sử dụng các phần mềm, công cụ social listening như Buzzmetrics, Social Mention, Boomerang,..

Tóm lại,

Influencer marketing trở thành một trong những chiến thuật marketing “hot’ nhất trong vài năm gần đây, đặc biệt là với sự phát triển “chóng mặt” của mạng xã hội.

Thương hiệu của bạn có thể tương tác với khách hàng mục tiêu, tạo ra doanh số. Tuy vậy, song do thiếu những hướng dẫn cụ thể, hầu hết các marketer không tận dụng được phương pháp này ở mức tối đa. Ở trên là những tip đã được thử nghiệm đưa chiến dịch mà bạn đang ấp ủ lên một tầm cao mới.

Ngọc Mai - Admicro

Nguồn: AgilityPR

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.