5 yếu tố của Influencer thu hút thế hệ Millennials và Gen Z

08 Thg 11

Song hành với sự bùng nổ của mạng xã hội là xu thế Influencer trỗi dậy. Influencer là những người kiếm tiền từ chính sức ảnh hưởng của họ trên mạng xã hội, họ nhận những hợp đồng quảng cáo từ các thương hiệu, quay vlog check-in tại các địa điểm hoặc chụp ảnh với sản phẩm. Mới đây, một công ty nghiên cứu thị trường Morning Consult vừa công bố rằng Influencers đang trở thành yếu tố ảnh hưởng đến việc ra quyết định mua sắm của thế hệ Millennial và Gen Z.

Influencer là gì

Ảnh hưởng của Influencer trên mạng xã hội tới thế hệ Millennials và Gen Z

Khảo sát của Morning Consult được thực hiện trên quy mô 2000 người trong độ tuổi từ 13 tới 38 và kết quả cho ra 88% thế hệ Millennials và Gen Z biết về sản phẩm mới thông qua mạng xã hội. Những người được khảo sát cũng kể rằng họ theo dõi các Influencer bởi những người này truyền cảm hứng cho mình, đăng tải những nội dung hấp dẫn, vui nhộn và cập nhật được những xu hướng mới nhất. 

influencer

Chính bởi điều này, Influencer đã trở thành một nhân tố quan trọng trong các chiến dịch Social Marketing của thương hiệu. Với Influencer, để có thể thành công thì họ cần hiểu được mình cần làm gì để thể hiện được bản thân và lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp để tiếp cận khán giả. Dưới đây là 5 Insight trọng điểm về Influencer rút ra từ báo cáo của Morning Consults được MarketingAI tóm gọn lại như sau.

1. Tuổi và giới tính ảnh hưởng đến cách khán giả tương tác với các Influencer

Hơn 70% người trẻ tại Mỹ theo dõi các Influencers trên mạng, tuy nhiên tùy theo độ tuổi và giới tính mà họ sẽ theo dõi và tương tác với những Influencer khác nhau trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

influencer

Nam giới thường sẽ chú ý đến các Influencer làm về nội dung Game (62%), thể thao và sức khỏe (41%) trong khi nữ giới sẽ lại quan tâm đến Influencer trong lĩnh vực chăm sóc da, làm đẹp (59%) hay các tín đồ thời trang tự xưng (49%). Ngoài ra có một nhóm Influencer khác mà được cả nam giới lẫn nữ giới quan tâm, đó chính là Ẩm thực. Không chỉ vậy, 44% phái nữ thế hệ Millennial và Gen Z có xu hướng tìm hiểu các sản phẩm mới để chọn mua từ các Influencer mạng xã hội hơn nam giới. Trong khi 41% nam giới của hai thế này lại tìm hiểu các sản phẩm mới từ bạn bè và gia đình thông qua mạng xã hội. 

Vậy hai nhóm này thường theo dõi các Influencer qua nền tảng nào? Câu trả lời là: Cả hai giới tính thuộc thế hệ Millennials và Gen Z đều lựa chọn Youtube và Instagram là nền tảng ưa thích của họ. Trong khi đó, Facebook dường như chỉ được quan tâm bởi thế hệ Millennials (19% ở nam giới và 26% ở nữ giới) còn với Gen Z, các Influencer trên Facebook dường như còn không xuất hiện trên bảng tin của họ (1% ở nam giới và 4% ở nữ giới)

2. Influencers đáng tin cậy hơn người nổi tiếng

Theo kết quả khảo sát, hơn một nửa người thuộc thế hệ Gen Z (52%) và đúng một nửa thuộc thế hệ Millennials tin vào những đánh giá từ các Influencer trên mạng xã hội bất chấp sản phẩm hoặc thương hiệu đó là được trả tiền để quảng cáo. Họ tin tưởng những đánh giá từ Influencer nhiều hơn những người nổi tiếng hoặc vận động viên yêu thích của họ kể cả khi nó không nhiều bằng bạn bè và gia đình của họ hay các đánh giá trên những trang web khác.

influencer

Tuy nhiên, ranh giới ngăn cách giữa một người nổi tiếng và một Influencer dường như vẫn còn mờ nhạt và chủ quan. Khi Morning Consult hỏi các người tham gia khảo sát kể nên những Influencer yêu thích của họ, đa số họ đều kể tên những người nổi tiếng như The Rock, Will Smith, Beyoncé, Taylor Swift, Bernice Sanders hay Kevin Hart

Với phụ nữ Gen Z, họ xem Zendaya, Rihanna và Ellen DeGeneres đều là những Influencer nữ yêu thích còn với nam giới Gen Z là những cái tên như Justin Bieber, LeBron James, Steph Curry hay Elon Musk. Cả nam giới lẫn nữ giới Gen Z đều coi các Youtuber có tầm ảnh hưởng hơn nhiều người nổi tiếng, điển hình như: Shane Dawson, PewDiePie hay Jeffree Star là những cái tên được nhắc đến liên tục trong lúc phỏng vấn họ. Dù vậy, nhờ Youtube thì những Vlogger này đã xây dựng được hội hâm mộ của bản thân đủ lớn mạnh để được coi là một người nổi tiếng bình thường. Vậy câu hỏi được đặt ra là: Liệu những người nổi tiếng trên thực tế có ảnh hưởng, cho dù họ có phải là người phát ngôn cho các thương hiệu hay không?

3. Micro-Influencers sẽ là xu thế tiếp theo

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn điều gì làm nên một Influencer hàng đầu, hãy thử bắt đầu từ khái niệm về Micro-influencer. Đã có rất nhiều tranh cãi xung quanh việc như nào thì được coi là một Micro-influencer. Nhiều doanh nghiệp, điển hình là nền tảng Influencer Marketing như Scrunch đã định nghĩa Micro-influencer là một cá nhân sở hữu lượng khán giả trong khoảng từ 2000 - 50,000 người, trong khi một blog về Inbound Marketing tên Impact lại ghi con số có thể dao động từ 1,000 đến 1 triệu.

influencer

Tạm thời gác những con số đó qua một bên thì một điều rút ra được từ khảo sát rằng: Tiềm năng của thị trường Micro-influencer là khổng lồ bởi 86% người trẻ ở Mỹ sẵn sàng đăng tải những nội dung quảng cáo vì tiền. Dù cho sự đa dạng trong yếu tố nhân khẩu học như giới tính, dân tộc, thu nhập hay học vấn trong khảo sát thì vẫn có một kết quả chung rằng hơn một nửa thế hệ Millennials và Gen Z đồng ý đăng tải nội dung quảng bá cho một thương hiệu nếu họ được trả tiền.Trong độ tuổi từ 13 - 38, hiện đã có 61% người đăng những bài viết về các thương hiệu ưa thích của họ một cách tự nhiên, vì vậy bước chân vào lĩnh vực micro-influencer không phải điều gì quá khó khăn. Thực tế, nếu được tạo cơ hội, sẽ có 54% giới trẻ tại Mỹ trở thành Influencer.

>>> Xem thêm: Mối liên kết còn thiếu giữa Marketer và Gen Z là gì?

4. Influencer được yêu thích bởi người này sẽ bị người khác ghét

Dù bạn có nói gì về những người này thì top 5 Influencers hàng đầu được xếp hạng bởi những người tham khảo sát cũng là những cái tên gây nên nhiều tranh cãi nhất:

  • PewDiePie
  • Jeffree Star
  • Shane Dawson
  • Markiplier
  • Kylie Jenner

Điển hình là, 40% phụ nữ Gen Z có những cái nhìn tốt về Jeffree Star - Youtuber về làm đẹp và mỹ phẩm, trong khi chỉ có 15% nam giới Gen Z có cùng suy nghĩ như vậy. (Jeffree Star từng có những bình luận phân biệt chủng tộc trong quá khứ, bao gồm cả vụ nói về việc tạt axit lên một cô gái da đen để da cô ấy sáng lên và hợp với phần kem nền)

influencer

Hay là Kylie Jenner, bất chấp cho độ nổi tiếng toàn cầu của cô ấy khi trở thành tỷ phú tự lập trẻ tuổi nhất và là chị em của dòng họ Kardashians thì vẫn chỉ có 35% phụ nữ Gen Z có cảm tình với cô ấy trong khi 41% phụ nữ Gen Z đều có ác cảm với cô nàng.

5. Tính xác thực rất quan trọng

Theo như những người tham gia khảo sát cho biết, đặc điểm quan trọng nhất mà một Influencer cần có chính là tính xác thực với 58% người lựa chọn. Cũng theo báo cáo, Influencer cần “thực sự quan tâm đến sở thích của họ”. Đặc điểm quan trọng thứ hai là khiếu hài hước (53%) và theo sau là có kiến thức (48%)

influencer

Vậy làm thế nào để các Influencer lớn có thể biểu lộ được “tính xác thực” của họ tới người tiêu dùng? Cho dù nó là thật hay diễn, có lẽ tính xác thực sẽ trở nên rõ ràng nhất khi các Influencer biểu hiện được sự quan tâm đến các sở thích của họ.

>>> Xem thêm: 3 “sân chơi” mới cực hút của thế hệ trẻ Gen Z

Tạm kết

Ngày càng có nhiều người sử dụng mạng xã hội đồng nghĩa với việc quyền lực của các Influencer ngày càng được gia tăng và củng cố. Chính vì điều này mà Influencer Marketing đã trở thành xu thế của thị trường và được rất nhiều thương hiệu lựa chọn. Tuy nhiên không phải Influencer nào cũng sẽ đáp ứng được chính xác yêu cầu của phía thương hiệu và cả phía khách hàng bởi lẽ mỗi Influencer sẽ hoạt động ở các lĩnh vực khác nhau và có tệp người hâm mộ khác nhau. Qua bài viết này, hy vọng MarketingAI đã cung cấp được 5 Insight quan trọng về Influencer để doanh nghiệp hiểu rõ hơn và lựa chọn được Influencer phù hợp cho chiến dịch Marketing của mình.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Adweek

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.