4 dự đoán quan trọng cho Mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ năm 2020

17 Thg 11

Kỳ nghỉ lễ năm 2020 đang được lên kế hoạch để không diễn ra giống như trước đây. Rõ ràng, đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của chúng ta, thay đổi đáng kể hành vi và kỳ vọng của người tiêu dùng, đồng thời buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng với môi trường bán lẻ mới và chưa từng có trong lịch sử. 

Để duy trì một thị trường năng động, nhiều nhà bán lẻ đã chuyển hướng kinh doanh sang mua sắm trực tuyến và các lựa chọn an toàn khác khi người tiêu dùng trở nên cảnh giác hơn với các tiếp xúc gần có khả năng lây nhiễm COVID-19. Tận dụng xu hướng đó, các thương hiệu tập trung vào Thương mại điện tử trước khi có dịch sẽ có khả năng bán chạy hơn những thương hiệu khác trong thời gian giãn cách xã hội. Tuy nhiên, khi sự cạnh tranh trực tuyến tăng lên, lượng người dùng nhận thức được vấn đề chi tiêu trong mua sắm cũng tăng lên. Điều đó làm cho tình hình chung của mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ năm 2020 ngày càng trở nên khó đoán, gây thêm áp lực cho các doanh nghiệp vào thời điểm quyết định sự thành công của ngành bán lẻ trong năm.

Vậy làm cách nào để các nhà bán lẻ có thể tối đa hóa hiệu suất của họ trong mùa lễ năm 2020?

Những dự đoán sau đây có thể giúp các thương hiệu chuẩn bị tốt hơn cho các chiến lược marketing hiệu quả về chi phí cũng như kết thúc một năm 2020 một cách tích cực và lý tưởng nhất.

Các dự đoán quan trọng cho ngành Bán lẻ Mùa lễ năm 2020

1. Mùa lễ hội mua sắm cuối năm sẽ bắt đầu sớm hơn

So với mọi năm thì mùa lễ hội mua sắm cuối năm 2020 đã bắt đầu sớm hơn và chính xác thì nó đã được khởi động từ tháng trước.

Phát súng đầu tiên có thể kể đến là việc Amazon đã rời sự kiện July Prime Day hàng năm của mình sang ngày 13-14 tháng 10, nhằm khởi động sớm cho mùa lễ hội mua sắm cuối năm. Kết quả cho sự chuyển dịch này là việc Amazon đã đạt được mức doanh thu kỷ lục 3,5 tỷ USD trên toàn bộ 19 quốc gia, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2019. Các nhà bán lẻ toàn cầu khác hoàn toàn có thể học theo cách mà Amazon đã làm và triển khai sớm các đợt sale vào ngày Black Friday.

Sự kiện July Prime Day hàng năm của Amazon bắt đầu sớm hơn thường lệ, tạo hiệu quả doanh thu kỷ lục (Nguồn: Tom''s Guide)

Một lý do khác khiến cho mùa mua sắm đến sớm hơn đó là lượng sản phẩm hết hàng nhanh chóng và thời gian vận chuyển kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Thậm chí, để đảm bảo quà tặng dành cho những người thân yêu đến kịp trong dịp lễ, nhiều người tiêu dùng đã thận trọng lên kế hoạch mua hàng từ trước ngay trong dịp đầu năm.

2. Trải nghiệm mua hàng online sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết

Mùa lễ hội năm 2020 lần đầu tiên các nhà bán lẻ phải tập trung hơn vào các cửa hàng Thương mại điện tử. Trong giai đoạn đầu khi đại dịch mới bùng phát, việc các cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa hàng loạt và người dân phải tự cách ly tại nhà đã khiến cho tỷ lệ người dùng mua hàng online bùng nổ.

Theo PriceSpider, lượng truy cập hàng ngày trên các trang Thương mại điện tử trong tháng 4 năm nay còn cao hơn ngày hội Black Friday năm 2019. Thậm chí khi các cửa hàng truyền thống bắt đầu mở cửa trở lại, xu hướng mua hàng online vẫn được tiếp tục. Nguyên nhân được cho là bởi người tiêu dùng vẫn đang còn khá e ngại về việc tiếp xúc nơi công cộng khiến họ có nguy cơ bị mắc COVID-19 cao.

(Nguồn: PriceSpider)

Theo báo cáo của Adobe thì doanh số Thương mại điện tử của doanh nghiệp này cũng đã đạt mức 73 tỷ đô la trong tháng 6, tăng hơn 76% so với năm trước.

(Nguồn: Adobe)

Chưa kể đến việc nhiều nhà bán lẻ lớn, bao gồm Best Buy, Dick''s Sporting Goods, Kohl''s, Macy''s, Target và Walmart, cũng đã tuyên bố rằng họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng của mình vào Ngày Lễ Tạ ơn, dịp lễ được diễn ra ngay sau Ngày hội mua sắm Black Friday và cũng rất phổ biến tại các quốc gia như Mỹ hay Canada.

Theo daVinci Payments, 71% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đang có kế hoạch dành hơn một nửa thời gian trong kỳ nghỉ lễ để mua sắm trực tuyến, tạo ra cơ hội lớn cho các thương hiệu kinh doanh theo hướng D2C và các thương hiệu tập trung vào Thương mại điện tử khác, nhằm chiếm lĩnh thị phần bán hàng dịp lễ của các nhà bán lẻ truyền thống.

(Nguồn: eMarketer)

3. Curbside pick-up (soạn sẵn túi hàng) đã trở thành một kênh bán hàng chính

Mặc dù các hình thức bán hàng như curbside pick-up hay mua hàng trực tuyến/ nhận hàng tại cửa hàng (BOPIS - Buy Online Pick-up In Store) đã được một số nhà bán lẻ áp dụng trong nhiều năm, nhưng cho tới tận gần đây, nó mới trở nên cực kỳ phổ biến do những lo ngại về sự an toàn khi mua sắm của người tiêu dùng. Điều đó khiến cho nhiều hãng bán lẻ buộc phải mở rộng các sản phẩm cung cấp qua kênh bán hàng BOPIS để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.

Bằng cách kết hợp sự tiện lợi trong mua sắm trực tuyến với việc nhận hàng ngay lập tức tại cửa hàng, BOPIS đã đạt được mức tăng trưởng kỷ lục 208% so với cùng kỳ năm trước trong thời kỳ đại dịch.

Với việc mua sắm trực tuyến trở thành kênh bán hàng chủ đạo trong mùa lễ hội năm nay cùng với sự khó khăn trong các dịch vụ vận chuyển và giao hàng, các nhà bán lẻ sẽ cần tận dụng tới sự tiện lợi và hiệu quả của các cửa hàng thực hay các trung tâm mua sắm tập trung để biến chúng trở thành những nơi giao nhận hàng hóa an toàn nhất.

4. Điện thoại di động sẽ chiếm “spotlight” trong ngành bán lẻ

Thời gian vừa qua, điện thoại di động đã tự chứng minh rằng mình quan trọng ra sao trong các chiến lược Marketing B2C thành công. Và thời điểm giãn cách xã hội vừa qua chỉ khiến cho tần suất sử dụng và tầm ảnh hưởng của nó được khuếch đại lên càng nhiều thôi.

Trong thời kỳ đại dịch, thời gian sử dụng các thiết bị di động đã tăng trung bình 1 giờ/ ngày trên toàn cầu, trong khi đó, mức độ tương tác với quảng cáo trên thiết bị di động cũng đã tăng 15%. Sự gia tăng cả về thời gian sử dụng lẫn mức độ tương tác trên thiết bị di động cho thấy rằng các nhà bán lẻ nên nhanh chóng chuyển ngân sách quảng cáo cho các chiến dịch trên desktop sang di động một cách có chiến lược hơn, bao gồm cả các quảng cáo trên mạng xã hội hay bất cứ hình thức quảng cáo nào khác.

Mức sử dụng ICT tăng trong COVID-19 (Nguồn: Telecompetitor)

Năm 2019, lần đầu tiên Adobe báo cáo rằng họ đã dành hơn 50 tỷ USD để đầu tư vào các chiến dịch quảng cáo trên smartphone trong kỳ nghỉ lễ và năm 2020 dự kiến ​​sẽ tiếp tục là một năm đầu tư kỷ lục khác cho các chiến dịch quảng cáo trên đây.

Đại thắng trong mùa lễ hội với sức mạnh từ các Bằng chứng xã hội (Social Proofs) có tính lan truyền cao

Bằng chứng xã hội là những hình ảnh, video, xếp hạng và đánh giá do người dùng thực tế tạo và chia sẻ trên Internet, từ lâu đã trở thành một trong những hình thức nội dung có ảnh hưởng nhất đối với thương hiệu. Và trong thời kỳ đại dịch, bằng chứng xã hội trở nên vô cùng quan trọng đối với chiến lược Marketing của các nhà bán lẻ.

Do những ảnh hưởng của COVID-19 mà ngân sách Marketing của nhiều thương hiệu đã bị cắt giảm, đội ngũ marketing cũng thu hẹp quy mô hơn và khả năng sản xuất nội dung trực quan mới giảm đi đáng kể. Đối với các nhà bán lẻ đang vật lộn với những thách thức này, nội dung do người dùng tạo (UGC) có thể là một giải pháp hiệu quả cả về chi phí lẫn tính bền vững.

UGC không chỉ có sẵn ở khắp mọi nơi mà còn được chứng minh là một trong những loại nội dung đáng tin cậy, hấp dẫn và có ảnh hưởng nhất. Thậm chí, nó còn có khả năng kết nối với tất cả mọi người theo cách mà ngay cả các thương hiệu lẫn agency đều không thể làm được. Về bản chất, UGC là những gì thực tế nhất, do con người tạo ra và mang tính cá nhân hóa cao. Mà trong thời điểm khủng hoảng như hiện nay, sự kết nối giữa con người với con người là điều mà chúng ta khao khát nhất.

Để vượt qua những ồn ào mà bán hàng online trong dịp lễ đem lại, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả về chi phí trong môi trường bán lẻ ngày càng phát triển này, các thương hiệu cần nhanh chóng tìm cách tận dụng UGC ở mọi điểm tiếp xúc với khách hàng, trên tất cả các chiến lược bán hàng đa kênh trong dịp lễ - từ việc chia sẻ nó trong các bài đăng miễn phí, trả phí và quảng cáo trên mạng xã hội, đến việc giới thiệu nó như là nguồn cảm hứng và bằng chứng xác thực cho chất lượng thương hiệu trên các trang web và email Thương mại điện tử.

Được đánh giá là mùa mua sắm vào dịp lễ quan trọng nhất trong lịch sử bán lẻ những năm gần đây, các thương hiệu cần đảm bảo rằng mình đã chuẩn bị sẵn sàng cho các chiến lược Thương mại điện tử giai đoạn cuối năm 2020.

Tô Linh - MarketingAI

Theo SocialmediaToday

>> Có thể bạn quan tâm: Twitch tiếp tục thống lĩnh thị trường Game Streaming trước sự bám đuổi gắt gao từ Facebook và Youtube
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.