Nội dung hot

Phải làm infographic marketing như thế nào cho hiệu quả?

Loan Nguyễn Admicro - Mar 27, 2018

icon viewed 359 views

Bài viết liên quan

Infographic marketing ngày càng khẳng định vị trí là một công cụ content marketing rất hữu hiệu và phổ biến trong 3 năm gần đây. Trong khi nhiều thương hiệu vẫn tập trung sản xuất những bài viết nội dung blog, thì infographic được đánh giá là có sức hút với người dùng hơn với hình ảnh hấp dẫn đi kèm với nội dung với nhiều đề tài khác nhau.

Với sự phát triển của khoa học công nghệ, phần lớn mọi người đều chú ý đến nội dung thị giác hơn. Vì thế mà infographic marketing chất lượng được yêu thích và chia sẻ nhiều hơn gấp 3 lần so với nội dung thông thường. Tuy nhiên, thế nào là một infographic marketing chất lượng? Phải làm infographic marketing như thế nào cho hiệu quả?

infographic marketing

(Ảnh: Entrepreneur)

Chọn đúng chủ đề

Khi làm infographic marketing, điều đầu tiên và quan trọng bạn phải làm chính là chọn một chủ đê hợp lý:

Chọn thể loại infographic marketing

Hãy nghĩ đến tất cả các thể loại infographic marketing đang có và tìm ra thể loại nào sẽ phù hợp với thương hiệu của bạn:

  • Timeline infographic (infographic theo thời gian) phù hợp để chứng minh sự phát triển của thứ nào đó.

infographic marketing 01

Infographic marketing dạng timeline cho sự kiện “Sóng gió Bibica” từ Marketing AI

  • Instructional infographic (infographic hướng dẫn) phù hợp để liệt kê các bước hướng dẫn thực hiện một công việc.

infographic marketing

Infographic marketing dạng hướng dẫn trên Marketing AI

  • Comparison infographic (infographic so sánh) để so sánh hai đối tượng và giải thích cho sự khác biệt. 

Infographic marketing về so sánh giữa Email Marketing và Social Media Marketing trên Marketing AI

Chủ đề theo xu hướng

Bạn nên cập nhật những xu hướng đang nổi lên trong ngành để tìm ý tưởng cho infographic marketing của bạn. Hãy thử vào Google Trends để xem chủ đề nào đang được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay.

Sửa lại nội dung cũ

Hãy xem lại những bài viết cũ, xem lại nội dung cũ. Liệu kê những chủ đề nhận được sự quan tâm và tương tác từ người dùng và lựa chọn xem có chủ đề nào phù hợp để làm lại một cách hoàn thiện và có thể mở rộng nội dung ra hay không. Nếu bạn có dữ liệu về khảo sát người dùng, bạn có thể chuyển nó thành infographic marketing cũng rất hiệu quả.

Quan điểm mới

Có rất nhiều chủ đề hấp dẫn, nhưng nếu bạn chỉ làm lại những chủ đề đó thì không có quá nhiều điều khác biệt. Thay vào đó, bạn có thể nhìn vấn đề cũ ở góc nhìn mới, đưa ra những quan điểm mới. Trong một số trường hợp, một chút tranh luận và bất đồng có thể tạo ra tương tác lớn hơn. 

Chú ý

Bạn không nên làm infographic marketing đơn thuần chỉ để quảng cáo thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Mọi người có xu hướng không muốn đọc và tránh những infographic marketing mang tích chất quảng cáo rõ ràng như vậy. Bạn nên cung cấp thông tin và giá trị cho khách hàng thông qua infographic marketing.

Nghiên cứu

Nguồn thông tin chính là dòng máu của infographic marketing. Bạn phải chọn thông tin từ những nguồn chất lượng thì infographic marketing mới có thể có nội dung hấp dẫn:

Dữ liệu và thống kê

Hãy tìm những dữ liệu có thể chuyển hóa thành dạng hình ảnh. Dữ liệu khảo sát khách hàng, thống kê từ báo cáo bán hàng và thông tin về xu hướng ngành đều là những nguồn dữ liệu đáng tin cậy và dồi dào để làm infographic marketing. Nếu ngân sách có thể, bạn có thể thực hiện khảo sát thị trường để có thêm thông tin. Tuy nhiên, hãy đảm bảo là nguồn thông tin đó là chính xác, đáng tin cậy và ở thời gian gần nhất.

Trích dẫn

Mặc dù các trích dẫn đều là câu nói của cá nhân chủ quan, nhưng miễn là từ các chuyên gia trong ngành, trích dẫn vẫn được coi là công cụ để khẳng định thêm quan điểm của bạn.

(Ảnh: Industrial Brand)

Viết nội dung

Hình ảnh hóa nội dung

Yếu tố quan trọng khi làm infographic marketing chính là nghĩ một cách hình ảnh hóa các thông tin đã thu thập được. Nội dung chữ trong infographic marketing cần ngắn gọn để minh họa cho yếu tố hình ảnh. Hãy tuyển dụng một copywriter biết thiết kế và có kinh nghiệm trong việc viết nội dung cho infographic marketing. 

Nội dung logic

Nếu nội dung trong infographic marketing không có logic, mạch lạc thì sản phẩm của bạn sẽ là một chuỗi dữ liệu không có sự kết nối và làm người đọc bị rối mắt. Một lối viết nội dung hiệu quả sẽ đưa người đọc qua một chuyến hành trình trong infographic marketing và để lại những cảm xúc và suy nghĩ. Hãy đặt mình vào người đọc và cân nhắc xem họ muốn gì.

Kiểm tra lại

Hãy kiểm tra lại khi làm xong một cách cẩn thận, vì các lỗi chính tả và từ ngữ ngớ ngẩn có thể phá hủy infographic của bạn. Bạn không thể sửa lại khi infographic được phát hành ra công chúng.

Thiết kế

Sự rõ ràng

Một infographic marketing mà hình ảnh, chữ và dữ liệu lộn xộn sẽ không thể gây sự chú ý và hiệu quả. Hãy để những khoảng trống trong infographic để giúp người đọc dễ nhìn hơn. Hãy điều chỉnh độ dài, chiều rộng, cân bằng hình ảnh và chữ của infographic một cách hợp lý để infographic marketing dễ đọc hơn.

Màu sắc và font chữ

Màu sắc có tác động quan trọng đến cảm xúc và thay đổi quan điểm của một tác phẩm nghệ thuật. Hãy chọn một bảng màu nhất định để làm chủ đề cho infographic marketing. Nếu infographic của bạn nói về một chủ đề nghiêm trọng như bệnh dịch, nghèo đói,.. tránh màu tươi sáng rực rỡ. Với infographic marketing về môi trường, gam màu xanh lá-vàng-nâu luôn là sự lựa chọn hợp lý. Đừng ngại thử những gam màu đối lập, chúng có thể tạo nên hiệu quả. 

Hãy đảm bảo font chữ được nhất quán và cố định suốt bài, không nên dùng nhiều hơn 3 font chữ, tốt nhất là chỉ 2 font chữ trong một bài. 

Chuyển hóa dữ liệu

Pie chart (biểu đồ tròn) và bar graph (thanh biển đồ đứng) là sự lựa chọn hợp lý để chuyển hóa và hình ảnh hóa dữ liệu trong một infographic. Bạn có thể sáng tạo để khác biệt, nhưng những biểu đồ truyền thống vẫn luôn làm tốt nhiệm vụ của nó.

(Ảnh: Anthill Magazine)

Thương hiệu

Infographic là loại hình nội dung để dành cho công chúng bên ngoài, tuy nhiên, bạn cũng không thể quảng bá thương hiệu quá lộ liễu. Bạn chỉ cần đơn giản chèn logo của công ty và địa chỉ website vào phía cuối infographic là cách tốt nhất.

Quảng bá

Khi infographic marketing đã hoàn thành, hãy áp dụng những tips dưới đây để tăng tương tác của người đọc:

Tối ưu landing page

Hãy đảm bảo landing page của bạn thân thiện với người dùng nhất có thể. Hãy đặt những icon của mạng xã hội dưới bài viết để mọi người có thể chia sẻ qua trang cá nhân của họ (như Twitter, Google+, Pinterest và Facebook). 

Thư viện infographic marketing 

Có rất nhiều thư viện infographic marketing bạn có thể đăng lên để tăng khả năng nhiều người biết đến hơn. Bạn sẽ được hưởng lợi từ backlink và tăng traffic cho website. 

Blogger

Các blogger luôn tìm kiếm những nội dung thị giác chất lượng để đăng lên cho người xem. Bạn có thể liên hệ với các blogger uy tín và mở lời đề nghị họ xem infographic marketing của bạn, nếu họ thấy chất lượng và có ích, họ có thể đăng lại infographic marketing của bạn với một đường backlink. 

Email

Nếu bạn thấy infographic marketing của bạn có liên quan đến danh sách email bạn có, hãy gửi email cho họ với hình ảnh giới thiệu về infographic marketing kèm với đường linkback về website của bạn. Tốt nhất là mang mọi người đến website để xem infographic để tăng khả năng họ sẽ chia sẻ trên mạng xã hội. Nếu infographic marketing của bạn có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ, hãy giúp người đọc biết được các trang liên quan.

Social media

Khi bạn đăng infographic marketing lên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter, hãy đặt cả ảnh giới thiệu và backlink về landing page của bạn. Mạng xã hội khác nhau có giới hạn hình ảnh khác nhau. Đối với infographic dài, bạn có thể cắt các phần và đăng lên ảnh minh họa từng phần và gắn đường link để người đọc đến website xem bài viết đầy đủ. Bạn cũng có thể dùng các hashtag liên quan để tăng khả năng tương tác của người đọc.

Loan Nguyen – Marketing AI

Theo convinceandconvert.com

Xem thêm5 nguyên tắc làm infographic hấp dẫn

 

 

 

Phải làm infographic marketing như thế nào cho hiệu quả?
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Người tiêu dùng kết nối - Đối tượng "béo bở" cho các doanh nghiệp?

Bài tiếp theo

Học làm thương hiệu từ văn hóa doanh nghiệp của Airbnb

nội dung tương tự