[Infographic] Nhìn lại hành trình 10 năm phát triển của Instagram với những dấu mốc vàng son

39

Chúc mừng sinh nhật Instagram! Bạn có thể tin nổi không, đã một thập kỷ trôi qua kể từ ngày Instagram được ra mắt trên toàn cầu? Người ta thường nói, “đường dài mới biết ngựa hay”, và có vẻ như nền tảng này đang cho thế giới thấy chính xác điều đó. Hãy cùng MarketingAI nhìn lại quãng thời gian 10 năm phát triển của Instagram và xem rằng mạng xã hội này đã làm được những gì kể từ ngày ra mắt vào tháng 10 năm 2010 nhé!

Tìm hiểu sâu hơn về hành trình phát triển này trong phân tích dưới đây!

2010

  • Tháng 10: Bức ảnh đầu tiên được ra đời
    Mạng xã hội Instagram chính thức ra đời, thu hút tới 25.000 người dùng ngay trong ngày đầu tiên phát hành. Cũng trong ngày đó, Co-founder của Instagram, Kevin Systrom, đã đăng tải bức ảnh đầu tiên trên Instagram về chú chó săn lông vàng đang ngồi ở quầy bánh taco với dòng caption là ‘Thử nghiệm”. Bức ảnh là dấu hiệu cho những điều “không tưởng” sắp xảy ra trên nền tảng này và vào 10 năm sau, người ta thống kê rằng, có tới 278 triệu bài đăng trên Instagram có gắn thẻ #dog.

2011

  • Tháng 1: “Hello hashtags”
    Hashtag chính thức ra đời giúp người dùng có thể khám phá và tìm kiếm các tài khoản và ảnh của nhau. Mạng xã hội này khuyến khích người dùng tạo các hashtag cụ thể và phù hợp với bài viết hơn thay vì gắn các thẻ chung chung như #photo, #video,… Nó sẽ giúp cho nội dung dễ dàng nổi bật và thu hút những người dùng có cùng quan điểm và sở thích hơn. #love hiện đang là hashtag hàng đầu mọi thời đại của Instagram, với 1.824 tỷ bài đăng sử dụng.

2012

  • Tháng 4: Facebook mua lại Instagram
    Tháng 4 năm 2012, CEO của Facebook là Mark Zuckerberg đã mua lại Instagram với giá 1 tỷ USD, bất chấp việc Instagram khi đó đang không tạo ra nguồn thu và chỉ có vỏn vẹn 13 nhân viên.
  • Tháng 6: Tab Khám phá ra đời
    Tab Khám phá mới chính thức được thêm vào ứng dụng, cho phép người dùng tìm kiếm những tài khoản mới để theo dõi hoặc các nội dung thú vị để tương tác. Kể từ đây, người dùng có thể lướt Instagram theo một cách mới, không chỉ bằng tên người dùng hoặc thẻ hashtag mà còn bằng các đề xuất nội dung được sắp xếp cụ thể theo sở thích của họ.

2013

  • Tháng 5:
    Tính năng gắn thẻ cho ảnh trong bài đăng ra đời, và tab “Photo of You” cũng được ra mắt trên tài khoản mỗi người dùng. Tab Photo of You là nơi chứa những bức ảnh mà người dùng được gắn thẻ.
  • Tháng 6: Cho phép chia sẻ bài đăng video
    Tất cả đã thay đổi khi Instagram tung ra tùy chọn tải lên các video có thời lượng lên đến 15 giây, cho phép người dùng chia sẻ nội dung sáng tạo hơn với khán giả của họ.
  • Tháng 12: Direct Messenger (DM) ra mắt
    Cho phép người dùng gửi ảnh, video và trò chuyện trực tiếp với một tài khoản khác trong ứng dụng. Vào năm 2014, chỉ sau 7 tháng phát hành, Instagram thông báo rằng tính năng DM đã vượt qua 200 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

2014

  • Tháng 6: Các công cụ chỉnh sửa mới được phát hành
    Bản cập nhật lần này cho phép người dùng có thể chỉnh sửa hình ảnh trước khi đăng lên thông qua các bộ lọc màu sắc đa dạng và các công cụ chỉnh sửa hình ảnh như độ sáng, độ tương phản, điểm nổi bật, độ bóng,…

2015

  • Tháng 9: Quảng cáo trên màn hình nhỏ (Small screen ads)
    Instagram cho phép các nhà quảng cáo chia sẻ các video quảng cáo dài 30 giây trong newsfeed – gấp đôi giới hạn 15 giây dành cho người dùng.

2016

  • Tháng 3: Chia sẻ video có độ dài 1 phút
    Lợi thế của nhà quảng cáo không kéo dài bao lâu. Bản cập nhật năm 2016 của Instagram cho phép người dùng chia sẻ video có thời lượng lên đến 60 giây lên ứng dụng, và mọi người đã bắt đầu thấy nhiều hơn các sản phẩm sáng tạo độc đáo.
  • Tháng 5: Thay đổi giao diện hiển thị
    Giao diện hiển thị của Instagram đã trải qua một “cuộc cách mạng” lớn trong thời điểm này khi các icons và thiết kế trong ứng dụng đều được cập nhật theo hướng mới hoàn toàn. Những thay đổi này gần như khiến ứng dụng không thể nhận ra, nhưng theo thời gian, người dùng đã dần chấp nhận và đồng ý rằng cải tiến mới này phản ánh tốt hơn những cộng đồng sáng tạo trên Instagram.
  • Tháng 6: Trình tự sắp xếp bài đăng thay đổi
    Instagram chuyển từ sắp xếp bài đăng theo thời gian sang sắp xếp theo thuật toán, dựa trên sở thích và tương tác của người dùng. Việc thay đổi nội dung trong newsfeed đã từng gây ra tranh cãi lớn trên cộng đồng Instagram.
  • Tháng 8: Tính năng Stories ra mắt
    Instagram ra mắt phiên bản Stories của riêng họ. Tính năng này tương tự như Snapchat Stories, cho phép người dùng tải những bức ảnh và video chỉ tồn tại trong vòng 24h lên ứng dụng. Instagram Stories hiện là một trong những tính năng phổ biến nhất của ứng dụng, với hơn 500 triệu người dùng hàng ngày.
  • Tháng 11: Phát triển thẻ mua sắm
    Mở ra những bước đi đầu tiên trong chặng đường chinh phục thương mại điện tử, Instagram đã phát hành các Shoppable Tags, giúp các thương hiệu gắn thẻ các sản phẩm họ muốn bán trong các bài đăng trên newsfeed. Khi người dùng nhấp vào thẻ đó, hệ thống sẽ hiển thị lên thông tin và giá cả mặt hàng, đồng thời là đường link dẫn đến website mua hàng của thương hiệu.
  • Tháng 11: Instagram LIVE
    Tính năng Instagram Live cho phép người dùng giữ các chương trình phát sóng trực tiếp trong vòng tối đa một giờ.

2017

  • Tháng 2: Bài đăng dạng carousel (băng chuyền) được bật
    Bản cập nhật này giúp người dùng có thể đăng tải tối đa 10 hình ảnh/video trong một bài post, giống như một mini album vậy.

2018

  • Tháng 6: IGTV ra đời
    Nhằm đẩy mạnh sự phát triển của video trên ứng dụng, Instagram đã cho ra mắt tính năng IGTV, cho phép người dùng tải lên những video có độ dài tối đa 10 phút. Với những tài khoản có lượng theo dõi lớn hơn thì IGTV có thể dài tới 1 giờ.
  • Tháng 6: Instagram đạt một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng
    Instagram đánh dấu một cột mốc quan trọng, chính thức đạt một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, sau khi vượt qua con số 800 triệu vào tháng 9 năm 2017. Trở thành nền tảng xã hội đứng thứ ba sau Facebook (2,23 tỷ người dùng) và YouTube (1,9 tỷ người dùng).

2019

  • Tháng 3: Phát triển tính năng thanh toán trên Instagram
    Instagram đã đưa tính năng Shops lên một tầm cao mới đồng thời cho ra mắt tính năng thanh toán ngay trên ứng dụng. Thay vì nhấn vào nút “Xem trên trang web” khi nhấp vào các thẻ mua hàng, người dùng có thể chọn “Thánh toán trên Instagram” để tối đa hóa thời gian và quy trình mua hàng.
  • Tháng 11: Thử nghiệm ẩn lượt thích cho các bài đăng trên toàn cầu
    Nằm trong chiến lược tập trung nhiều hơn vào giá trị người dùng cung cấp, Instagram đã chính thức tung ra chương trình thử nghiệm ẩn lượt like cho các bài đăng trên toàn cầu. Canada, Úc, Brazil, Ireland, Ý, Nhật Bản, New Zealand và Hoa Kỳ là những nước đầu tiên trong hành trình thử nghiệm này. Tính đến nay, thử nghiệm này đã lan ra toàn cầu với một tỷ lệ nhỏ người dùng ở mọi quốc gia. Nếu nó được đưa vào thực tế, thì chỉ có chủ sở hữu bài đăng mới xem được có bao nhiêu lượt thích.

Năm 2020

  • Tháng 5: Kiếm tiền từ IGTV
    Instagram thông báo rằng kể từ bây giờ, các creators đã có thể bắt đầu kiếm tiền trực tiếp từ IGTV. Họ xác nhận đã ký hợp đồng quảng cáo với 200 đối tác toàn cầu, bao gồm cả các thương hiệu (Sephora, IKEA,…) lẫn influencers, cho phép họ sẽ được chèn  quảng cáo trong các video IGTV. Trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu, các nhà sáng tạo nội dung sẽ nhận được 55% doanh thu từ toàn bộ quảng cáo trên nội dung của IGTV. Chính sách này được đưa ra nhằm mở rộng phạm vi của 200 nhà sáng tạo toàn cầu này.
  • Tháng 8: Instagram cạnh tranh với TikTok.
    Instagram tung ra Reels, một tính năng video dạng ngắn cho phép người dùng tạo và khám phá các video giải trí ngắn, có thời lượng lên đến 30 giây. Reels không chỉ được chia sẻ trên newsfeed của các nhà sáng tạo nội dung mà còn trên Tab Khám phá.

Tô Linh – MarketingAI

Theo SocialmediaToday

>> Có thể bạn quan tâm: Instagram phát hành các tính năng mới nhân dịp kỷ niệm sinh nhật 10 tuổi

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments