Insight là gì? Những chiến dịch dùng insight khiến bạn phải “Wow”

Khánh Khiêm - Sep 22, 2018

icon viewed 9.2k views

Bài viết liên quan

Sự bùng nổ dữ liệu khiến chúng ta có thêm nhiều cơ hội tiếp cận với các loại thông tin. Việc biến thông tin thành chiến dịch Marketing thu hút người tiêu dùng không phải chuyện dễ dàng, và để làm được việc đó, Marketer cần thấu hiểu được insight của khách hàng tiềm năng. Vậy chính xác insight là gì? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về insight và một số insight sáng tạo chắc chắn phải khiến bạn thốt lên “Wow”.

định nghĩa insight là gì

Insight là gì? Tổng hợp những chiến dịch sử dụng insight sáng tạo khiến bạn phải wow (Ảnh: Trive)

Insight là gì?

Customer insight là sự thật ngầm hiểu, diễn giải về hành vi và xu hướng của khách hàng. Một sự thật ngầm hiểu hay sẽ khiến khách hàng của bạn hứng thú với thương hiêu và mong muốn được trải nghiệm sản phẩm. Insight hay có thể là niềm khơi gợi một sự thật về khách hàng, luôn có sẵn ở đó nhưng chưa ai khai thác. Trong cuộc sống công nghệ ngày nay, insight có thể được thu thập qua data, từ đó đưa ra những chiến dịch, hành động nhằm cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ để thu hút khách hàng. Một insight thành công có thể tăng độ nhận diện cho thương hiệu về tăng doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp.

Một số đặc trưng của Customer Insight là gì

Không phải là sự thật hiển nhiên. Insight là sự thật ngầm hiểu, không hiển nhiên như việc Trái đất quanh quanh mặt trời. Quan sát là một phần cực kỳ quan trọng trong việc tạo ra insight nhưng vẫn chỉ là một điểm dữ liệu để xem xét. Chúng ta cần theo dõi khách hàng và phát hiện những lý do và động lực đằng sau hành vi của người tiêu dùng. Hãy luôn hỏi “Tại sao?” khi quan sát một sự thật hiển nhiên và tìm kiếm một sự thật ngầm hiểu.

một số đặc trưng của insight là gì?

Một số đặc trưng của Customer Insight là gì (Ảnh: Central Ireland)

>>> Xem thêm: 4 insight “vàng” mà các Marketer không thể bỏ qua dịp cuối hè này

Insight không chỉ đến từ dữ liệu. Marketer có thể có rất nhiều data chi tiết về khách hàng, đó là sự thật về khách hàng, nhưng không có nghĩa núi dữ liệu khổng lồ sẽ đem lại một insight hay. Với khối lượng dữ liệu trong tầm tay, vấn đề cơ bản của marketer là biến data trở nên cần thiết hơn, khai thác và phân tích dữ liệu để tìm kiếm insight có thể biến thành hành động. Hãy suy nghĩ tổng thể và phân tích đa dạng các loại dữ liệu.

Dựa trên insight đó có thể đưa ra được hành động thực tế. Nếu chỉ có thể là lý thuyết mà không áp dụng hay kiểm chứng được thì cũng không phải là insight. Do đó, một insight hay phải đủ độc đáo để khiến khách hàng hành động, họ có thể tương tác với chiến dịch, từ đó gia tăng tỉ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.

Insight có thể khiến khách hàng thay đổi hành vi của mình. Bởi insight chính là khám phá về các động cơ cơ bản thúc đẩy hành vi của con người.

Tổng hợp những insight sáng tạo chắc chắc phải khiến bạn “Wow”

Samsung – Look at me campaign

Đối tượng mục tiêu của chiến dịch là các bậc phụ huynh của trẻ em mắc chứng tự kỷ. Họ là nhóm đối tượng đã quá quen thuộc với công nghệ cao và luôn tìm mọi cách tốt nhất để biến thế giới trở nên tốt đẹp hơn cho đứa con yêu quý của họ. Theo những dữ liệu thu thập được, Samsung hiểu rằng những trẻ em mắc tính tự kỉ cực kì thích tương tác với các thiết bị kỹ thuật số, do đó, Samsung bắt đầu cuộc chơi của mình. Đó cũng chính là insight mà Samsung ngầm hiểu, từ đó đưa ra các kênh phù hợp thu hút sự chú ý của các bậc phụ huynh và các em bé tự kỉ.

Vì vậy, Samsung đã phát triển ứng dụng tương tác thông qua camera đầu tiên trên thế giới, giúp các em cải thiện kỹ năng xã hội. Samsung cũng hợp tác với các bác sĩ, các chuyên gia và các nhà phát triển ứng dụng để tạo ra 7 nhiệm vụ, 7 bài tập nhằm giúp các em rèn luyện giao tiếp bằng mắt tốt hơn, qua đó cải thiện khả năng giao tiếp.

Cuộc thử nghiệm lâm sàng cho kết quả đến 60% trẻ em đã giao tiếp bằng mắt tốt hơn và 40% đã cải thiện khả năng truyền tải cảm xúc của mình.

Sự sáng tạo của Samsung trong việc sử dụng insight là gì (Video: Samsung)

Coca Cola – Share a Coke

Sau khi thu thập data của khách hàng, Coca Cola nhận ra một sự thật ngầm hiểu cực kì đắt từ phía khách hàng tiềm năng, chính là giới trẻ. Khi giao tiếp, giới trẻ thường gọi nhau bằng tên, và cách tốt nhất để bắt đầu cuộc nói chuyện là việc sử dụng tên của nhau. Mặt khác, thế hệ Miilennials đề cao chủ nghĩa cá nhân, đặt cái tôi bản thân lên hàng đầu. Do đó, cách dễ nhất để tiếp cận họ chính là cho họ thấy một sản phẩm của riêng mình, chẳng hạn như tên mình trên quảng cáo, hoặc hình ảnh của bản thân trên các trang đại chúng, hoặc tên mình trên chiếc vỏ lon Coca.

Sự sáng tạo của Coca Cola trong việc sử dụng insight là gì (Video: Coca Cola)

Tiger – Uncage

Quyết tâm xây dựng thương hiệu cho Tiger thành “Biểu tượng bia của người Châu Á”, Heineken Asia–Pacific (Heineken APAC) đã tung ra chiến lược tái định vị thương hiệu đầy tham vọng cho Tiger Beer mang tên “Uncage”. Với insight hiểu rõ về giới trẻ, Tiger quyết định nhập cuộc chơi. Thương hiệu này hiểu rằng, thế hệ trẻ Châu Á đang dần chuyển mình từ những thế hệ nhút nhát không dám vươn ra thế giới thành một thế hệ mới tự do và sáng tạo hơn. Tuy nhiên, vẫn có những rào cản lớn ngăn các bạn bùng nổ hết mình với cái tôi tuyệt vời nhất. Họ luôn sống với cái ‘gông’ của chính mình để phù hợp với mong đợi của gia đình, bạn bè và thuần phong mỹ tục nơi họ sinh sống.

Tiger đưa ra câu chuyện về hành trình của những người trẻ dám nghĩ dám làm, dám bứt phá bản thân dù có biết bao nhiêu chông gai, rào cản đang bó buộc các bạn. Từ đó, Tiger muốn nổi bật hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, đầy bản lĩnh và dám đương đầu.

 Sự sáng tạo của Tiger trong việc sử dụng insight là gì (Video: Tiger)

OMO – Dirt is good

Những bà mẹ tại các thị trường đang phát triển và mới nổi tại Châu Á vẫn thường tin rằng:

  • Bẩn là không tốt
  • Cho phép những đứa trẻ vấy bẩn là điều không tốt và nó mang lại ý nghĩa tiêu cực cho trẻ.
  • Mẹ phản đối chất bẩn và mọi thứ khiến họ xem là mất vệ sinh với gia đình.

Bước đột phá ở đây là: Phải có điều gì đó khiến cho việc vấy bẩn trở nên dễ hiểu và dễ chấp nhận hơn đối với những bà mẹ ở khu vực châu Á khó tính này. Do đó, OMO đem đến một insight vô cùng sáng tạo “Bẩn là tố” – bởi các bé sẽ không ngần ngại vui chơi học hỏi, không ngại lấm bẩn, chúng mới có thể rút ra được những bài học quý giá từ cuộc sống này.

Sự sáng tạo của OMO trong việc sử dụng insight là gì (Video: BrandsVietnam)

Kết Luận

Từ những insight sáng tạo bên trên, bài học cho các marketer chính là để tạo ra một insight tốt, bạn cần phải bắt đầu từ việc thu thập các data từ nhiều nguồn khác nhau, bạn cần thấu hiểu khách hàng và tìm kiếm điều mà họ đang tìm kiếm, từ đó đưa ra những chiến dịch quảng cáo thu hút, đánh đúng tâm lý khách hàng. Chúc các bạn thành công!

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Augmented Reality là gì? Tiềm năng phát triển của Augmented Reality trong tương lai

Bài tiếp theo

Cẩm nang về Quảng cáo dành cho Marketer (Phần 3)

nội dung tương tự