Instagram nâng cấp Reel với chế độ bán hàng, cạnh tranh quyết liệt trong cuộc đối đầu với Tiktok

28 Thg 12

Dịch vụ chia sẻ ảnh lớn nhất thế giới - Instagram mới đây đã chính thức thông báo sẽ thêm tính năng mua sắm trực tiếp vào Story và tính năng video dạng ngắn cho Reels - tuyên bố cạnh tranh với nền tảng xã hội có tốc độ phát triển nhanh nhất hiện nay là Tiktok. 

Theo đó, các doanh nghiệp và nhà sáng tạo nội dung hiện nay có thể gắn thẻ các sản phẩm khi họ tạo video trên Reels và người tiêu dùng có thể nhấn vào “xem sản phẩm” để mua ngay hoặc đặt chúng vào giỏ hàng để mua sau.

Động thái đưa hoạt động mua sắm sang định dạng video của Instagram là nhằm mục đích giúp Reels trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người dùng và các nhà sáng tạo nội dung. Tính năng này cũng sẽ giúp cho quảng cáo hiệu quả hơn khi người tiêu dùng có thể mua sắm ngay lập tức các sản phẩm, từ đó cho phép Facebook có thể tính phí quảng cáo cao hơn cho các thương hiệu và người bán hàng. Về mặt lâu dài, chi phí quảng cáo trên mỗi giao dịch này cũng sẽ góp một phần không nhỏ vào nguồn doanh thu thương mại điện tử mới của Facebook. Tuy nhiên hiện tại thì tính năng này vẫn miễn phí cho đến cuối năm để giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua đại dịch Covid.

Giám đốc Instagram - Adam Mosseri cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi muốn tạo ra những sự hỗ trợ có ý nghĩa hơn để người sáng tạo có thể kiếm tiền từ Instagram. Nếu không họ sẽ chuyển sang sử dụng các nền tảng cạnh tranh khác như Snap và YouTube của Google."

Mosseri nói rằng Instagram sẽ có nhiều cơ hội phát triển lớn hơn về mặt lâu dài trong mảng mua sắm (TMĐT) từ 5 đến 10 năm tới, mặc dù hình thức này phức tạp hơn so với kinh doanh quảng cáo truyền thống.

“Để đảm bảo việc mua sắm diễn ra suôn sẻ trên cùng một nền tảng, bạn phải tích hợp các phương thức thanh toán khác nhau và nó phải phù hợp với từng quốc gia triển khai. Ngoài ra, phải tích hợp hệ thống quản lý khoảng không quảng cáo tùy chỉnh mà như bạn biết thì không gian này đang bị phân tách lẻ tẻ và không có sự đồng đều, thống nhất giữa các nhà bán lẻ với nhau. Vì vậy, tốc độ tiến triển trong giai đoạn đầu sẽ là khá chậm."

>> Xem thêm: Google công bố tìm kiếm nổi bật năm 2020: Marketers nên tận dụng chúng như thế nào?

Instagram thêm tính năng gắn thẻ sản phẩm trên các video Reels

Chơi trò đuổi bắt với TikTok

Mosseri cho biết ông đang đang chờ kết quả các vụ kiện từ Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ và 48 tổng chưởng lý tiểu bang. Nội dung vụ kiện cáo buộc rằng Facebook đang muốn nằm quyền thống trị mạng xã hội và lợi dụng quy mô, sức mạnh của mình để thực hiện các thương vụ mua lại nhằm ngăn chặn sự cạnh tranh đến từ các đối thủ.

Ông cũng chỉ ra, sự phát triển của Tiktok hiện nay là minh chứng rõ ràng nhất bác bỏ lại quan điểm cho rằng Facebook đang cố "chèn ép" các đối thủ.

“TikTok là một đối thủ rất đáng gờm, có lẽ là đối thủ đáng gờm nhất mà chúng tôi từng đối mặt. Họ tập trung, quyết tâm với những chiến lược đặt ra và đang thực hiện cực kỳ tốt. Công ty nhân bản của Musical.ly này đã phát triển tới mức họ tự đủ khả năng mua lại những thứ mà họ đã nhân bản ra và các nội dung và định dạng video giải trí dạng ngắn này vẫn sẽ tồn tại. Họ xứng đáng được ghi nhận", Mosseri nhận xét.

“Đây là chúng tôi đang cố gắng đuổi kịp Tiktok bằng nhiều cách khác nhau. Trước mắt là xây dựng một bộ tính năng cho người sáng tạo để truyền cảm hứng khiến họ muốn sử dụng nền tảng của chúng tôi nhiều hơn, bởi vì nếu không có nội dung hấp dẫn thì chẳng có lý do gì để khán giả muốn xem Reels ngay từ đầu."

Vị CEO này cũng lo lắng rằng, kết thúc vụ kiện, viễn cảnh xấu nhất sẽ xảy ra khi Facebook phải thoái vốn khỏi Instagram, nền tảng mà trước đó Facebook đã mua lại với giá 1 tỷ USD vào năm 2012.

"Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết là gì và nếu không giải quyết được, hậu quả xấu nhất sẽ xảy ra là gì. Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu viễn cảnh đó có xảy ra thật thì nó sẽ tạo ra tác động cực kỳ lớn đối với những người đang sử dụng và phụ thuộc vào Instagram rất nhiều", Mosseri nói.

“Chúng tôi có thể làm cho tính năng nhắn tin của mình hấp dẫn hơn bằng cách làm việc và tận dụng những thành quả mà Messenger đã đạt được. Chúng tôi có thể làm cho bộ công cụ Creator của mình trở nên hấp dẫn hơn bằng cách tận dụng các tính năng có sẵn trong các ứng dụng còn lại, đồng thời giúp các nhà sáng tạo tiếp cận đến nhiều người hơn và có nhiều công cụ kiếm tiền hơn. Quan trọng hơn là chúng tôi có thể làm nhiều hơn thế để giữ an toàn cho mọi người dùng." Ông cho biết số kỹ sư làm về bảo mật và an toàn tại Facebook còn nhiều hơn tổng số kỹ sư đang làm việc tại Instagram.

Việc Instagram chia tay Facebook sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng và các doanh nghiệp nhỏ. Mosseri cũng thường xuyên gửi yêu cầu tới CEO Mark Zuckerberg xem xét lại các quy định xung quanh nội dung đăng tải. Việc Instagram không thực sự muốn tham gia vào việc kiểm duyệt những phát ngôn thù địch là một ví dụ điển hình.

Ông nhấn mạnh rằng Instagram sẽ hướng đến mục tiêu trở thành đối tác cho các doanh nghiệp nhỏ - thay vì trở thành một gã công nghệ khổng lồ độc quyền như FTC vẽ ra trước đó.

Ví dụ: Mosseri cho rằng việc Apple thay đổi một số quyền riêng tư trong iOS 14 sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo của Facebook - đây là điều bất lợi cho các doanh nghiệp nhỏ.

“Tôi nghĩ điều quan trọng cần hiểu là các công cụ quảng cáo mà chúng tôi xây dựng là một công cụ hỗ trợ tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ. Chúng cung cấp những cách thức và khả năng tìm kiếm mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp nhỏ xác định chính xác khách hàng của mình ở đâu - điều mà trước đây chỉ có doanh nghiệp lớn làm được.

Dĩ nhiên, đảm bảo quyền riêng tư là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy, chúng tôi luôn đề cao tính minh bạch và sự kiểm soát trong suốt quá trình. Nhưng điều đó chỉ có thể đảm bảo khi hệ thống của chúng tôi không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi bất lợi (ám chỉ cập nhật mới của Apple trong phiên bản iOS14). Thay đổi sẽ dung túng cho những doanh nghiệp lớn được phép lấy chi phí của những doanh nghiệp nhỏ. Đó là điều mà tôi đang lo lắng và nó là một rủi ro thật sự", giám đốc Instagram nói.

Hải Yến - MarketingAI 

Theo CNBC 

>> Có thể bạn chưa biết: Cán cân quyền lực trong giới mạng xã hội có nguy cơ rung chuyển sau vụ kiện của Facebook

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.