Instagram thử nghiệm ẩn hiển thị lượt Like: Kịch bản tồi tệ với các Influencer!

20 Thg 08

Instagram đang là nền tảng cực kỳ thông dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới, nó đã cán mốc 1 tỷ người dùng hàng tháng vào tháng 5/2019. Đây được coi là nền tảng có lượng tương tác cao, chỉ đứng sau "người anh em cùng nhà" là Facebook. Hơn nữa với các Influencer, Instagram là một platform MMO cực kỳ hữu ích, gia tăng độ phủ của họ với những người dùng. Thế nhưng, động thái mới đây nhất của Instagram về tính năng ẩn hiên thiện Like đang gây bão dư luận, nó đang là một tin trời giáng với những người ảnh hưởng tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung.

Những thông báo của Instagram thử nghiệm ẩn hiển thị lượt Like tại nhiều quốc gia

Mới đây, Instagram - ứng dụng thuộc sở hữu của Facebook ( FB ) cho biết họ đang mở rộng thử nghiệm của mình để ẩn thích nhiều quốc gia hơn, bao gồm Ireland, Ý, Nhật Bản, Brazil, Úc và New Zealand. Vào tháng 5, công ty đã bắt đầu thử nghiệm điều này ở Canada trong một động thái nhằm giúp giảm áp lực để đạt được lượt thích trên nền tảng này. Lượt thích, xuất hiện dưới dạng trái tim trên Instagram, thường được sử dụng làm thước đo mức độ phổ biến.

Bài kiểm tra loại bỏ tổng số lượt thích trên ảnh và video, nhưng chủ sở hữu của tài khoản vẫn có thể nhìn thấy chúng. Lượt thích sẽ không xuất hiện trên nguồn cấp dữ liệu chính, hồ sơ hoặc trang permalink.

"Chúng tôi đang thử nghiệm điều này bởi vì chúng tôi muốn những người theo dõi của bạn tập trung vào những bức ảnh và video bạn chia sẻ, chứ không phải họ nhận được bao nhiêu lượt thích", một phát ngôn viên của Instagram cho biết.

(Nguồn: Digital Information World)

Đối với một số người dùng, không nhận đủ lượt thích có thể ảnh hưởng đến lòng tự trọng của họ. Theo một báo cáo gần đây của Hiệp hội Sức khỏe Cộng đồng Hoàng gia Anh, Instagram là ứng dụng mạng xã hội bất lợi nhất cho sức khỏe tâm thần của người trẻ. Nhưng các chuyên gia trước đây đã nói với CNN việc ẩn thích không phải là giải pháp chữa bệnh. Bài kiểm tra không giải quyết hoặc khắc phục một số yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc của người dùng trên Instagram, bao gồm bắt nạt, cảm thấy bị bỏ rơi hoặc nghĩ rằng cuộc sống của người khác tốt hơn cuộc sống của họ.

"Tác động lớn nhất của Instagram là nội dung", Renee Engeln, giáo sư tâm lý học tại Đại học Tây Bắc, nói. "Việc tiếp xúc với dòng hình ảnh hoàn hảo liên tục này là những gì dường như làm tổn thương tâm lý."

Instagram cũng thực hiện các động thái gần đây để giải quyết bắt nạt trên nền tảng này. Đầu tháng này, nó đã công bố một công cụ mới sử dụng trí thông minh nhân tạo để thông báo cho người dùng khi nhận xét có thể bị coi là xúc phạm trước khi được đăng. Ngoài ra, Instagram đang thêm chế độ "Hạn chế" nhằm chống lại những kẻ bắt nạt. Khi bạn hạn chế người dùng khác, nhận xét về bài đăng của bạn từ người đó chỉ hiển thị với họ chứ không hiển thị cho người khác. Người dùng bị hạn chế cũng sẽ không thể biết người đó đang hoạt động trên Instagram hay họ đã đọc tin nhắn trực tiếp của họ.

Việc ẩn hiển thị lượt Like trên Instagram ảnh hưởng như thế nào đến các Influencer Việt Nam?

Giảm tương tác với người dùng

Đầu tiên, việc thấy rõ hơn cả chính là việc ẩn hiển thị Like trên Instagram sẽ tác động hơn cả đến tương tác giữa người dùng với nhau. Hiện nay Social Media đang phát triển, và trở thành công cụ MMO thuận tiện nhất cho các Influencer phát triển trên này. Instagram là một nền tảng mạng xã hội có lượng người dùng khá đông đảo với 1 tỷ người dùng hàng tháng và 500 triệu người dùng hàng ngày tính đến tháng 5 năm 2019. Được đánh giá là mạng xã hội có khả năng tương tác cực lớn, mặc dù chỉ có tính năng đăng ảnh, nhưng chính bởi vậy khiến cho người dùng tạo ra được Visual tổng thể khá bắt mắt, khiến đây trở thành nền tảng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây.

Lượng người dùng tiềm năng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới các Influencer (Nguồn: Website Hosting Rating)
 

Tương tác là một yếu tố đóng góp lớn đến khả năng thành công của một Influencer, lượng tương tác cao và người dùng bình luận tích cực chính là thước đo độ tin tưởng của người đó. Tầm ảnh hưởng của Influencer thể hiện thông qua lượt Like trên bức ảnh, chính tổng like mới tác động đến tâm lý của người dùng, tạo ra độ tin cậy nhất định về những chia sẻ của Account đó. Với việc thông báo ẩn hiển thị lượt Like trên Instagram chắc chắn sẽ gây không ít ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng, từ đó cũng làm suy giảm đi lượng tương tác với các Influencer, bởi người dùng sẽ không có một tín hiệu nào để biết người dùng này có đáng tin cậy hay không khi mà lượt Follow ảo là một vấn nạn mà ai cũng biết.

Nguy cơ bất lợi khi hợp tác với các nhãn hãng

"Số liệu" là điều cực kỳ quan trọng với các nhãn hàng, việc chỉ người sở hữu Account đó mới xem được like là điều sẽ khiến nhãn hàng không được vui cho lắm. Như đã nói ở trên, việc tâm lý người dùng tại riêng thị trường Việt Nam thích xem độ nổi tiếng dựa vào lượt "Like" đã ngấm vào máu của họ. Cho nên, việc Instagram ẩn hiển thị lượt Like sẽ bất lợi với các Influencer khi thỏa thuận với các nhãn hàng về hợp tác trong 1 chiến dịch nào đó.

(Nguồn: CNN)

Hơn nữa, nhãn hàng cũng thỏa thuận bên cạnh lượt Like thì tương tác cũng là một yếu tố, thước đo để xem thực sự sử dụng Influencer này có hiệu quả hay không? Chính bởi nguy cơ giảm tương tác người dùng cũng sẽ khiến những Account khá đau đầu trong việc giữ vững tên tuổi của mình với nhãn hàng!

Food Reviewer là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất!

Có thể coi, kể từ khi Instagram phát triển tại Việt Nam, nó đã tạo ra một ngành nghề mới mang tên Food Reviewer hay còn gọi là "đánh giá ẩm thực". Nó đã tác động rất nhiều đến hành vi tìm kiếm của người dùng Social Media, từ việc tìm kiếm trên các website, facebook thì người dùng có khuynh hướng chuyển sang tìm kiếm những Account chuyên review hơn. Bởi người dùng có xu hướng thích nghe những người dùng hơn là ý kiến đánh giá từ những website, Blog chuyên về nó.

Instagram đem lại đầy đủ những tiện ích cho Food Reviewer khi mà họ có thể đăng ảnh tạo ra một Visual Content vô cùng bắt mắt trên đây. Instagram hỗ trợ cho họ một tường cá nhân theo 3 hàng với các ảnh liền nhau, từ đó khiến người xem ấn tượng khi vào xem Account của họ. Thêm vào đó, lượt Like cũng là điều khiến cho nhiều người trở nên nổi tiếng và trở thành một Micro-Influencer với hàng chục nghìn lượt Followers và hàng nghìn lượt Like mỗi bài đăng. Chính lượt Like giúp họ tạo được lòng tin với người dùng, và đó là thước đo vô cùng hữu ích với mỗi Food Blogger.

Xem thêm: Instagram ẩn lượt like: Dấu chấm hết cho Influencer Marketing ngành thời trang?

Tạm kết

Mặc dù Instagram chưa chính thức về việc ẩn hiển thị lượt Like trên nền tảng của họ, thế nhưng những động thái thử nghiệm cũng là một thông báo "sét đánh ngang tai" với nhiều Influencer. Những ảnh hưởng của nó tới họ là không hề nhỏ, nó sẽ ảnh hưởng tới cả công việc của cả một ngành tại nhiều quốc gia. Hiện Instagram vẫn đang trong thời gian thử nghiệm của mình, những động thái sắp tới sẽ là điều khiến người dùng vô cùng quan tâm khi thông tin chính thức của hãng được thông cáo chính thức tới báo chí.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.