Nội dung hot

Instagram và Facebook: đâu là mạng xã hội đem lại nhiều doanh thu hơn

Khánh Linh - Nov 3, 2018

icon viewed 922 views

Bài viết liên quan

Khi Facebook mua lại Instagram vào năm 2012, họ có chuẩn bị cho việc “huấn luyện” đứa con mới này không? Liệu Instagram và Facebook: đâu là mạng xã hội đem lại nhiều doanh thu hơn cho doanh nghiệp của bạn?

Vào thời điểm đó, việc mua lại Instagram với giá 1 tỷ đô la là một động thái táo bạo, và nhiều người đã chỉ trích Facebook chi tiêu quá nhiều vào một app chỉnh ảnh chỉ bởi 13 nhân viên. Tuy nhiên, mặc dù số tiền chính xác chưa được xác định, nhưng các ước tính sơ bộ cho thấy giá trị hiện tại của Instagram lên đến khoảng 102 tỷ USD, gấp 10 lần chi phí mua ban đầu.

Nhìn vào con số thì Instagram không thể cạnh tranh với Facebook trên số lượng người dùng tuyệt đối. 800 triệu người dùng hàng tháng có thể đã khiến Instagram trở thành kênh truyền thông xã hội phổ biến thứ ba nhưng vẫn còn kém xa so với 2 tỷ người dùng hàng tháng của Facebook. Vậy tại sao rất nhiều người không đầu tư tất cả tiền Digital Marketing của bạn trên Facebook để được tiếp cận gấp đôi số người?

Giải thích một cách đơn giản thì vấn đề không phải về số lượng hiển thị, đó là về chất lượng. Và đối với các thương hiệu nhắm mục tiêu vào các nhóm trẻ tuổi (<30 tuổi), số tiền quảng cáo của bạn có thể sẽ có hiệu quả trên Instagram, đặc biệt cho các ngành công nghiệp liên quan nhiều đến thị giác như thời trang, làm đẹp hoặc thậm chí là kiến ​​trúc.

Tuy nhiên bài viết này sẽ giải thích cách thay đổi chiến lược của bạn để tận dụng tối đa việc quảng cáo trên cả hai nền tảng.

Instagram là Facebook mới?

Instagram là Facebook mới? (Ảnh: 99designs)

Instagram vs. Facebook: Các thuật toán

Trong một thời điểm, điều cơ bản của thuật toán cho nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội đề cập đến việc xác định bài đăng nào được xem bởi đối tượng nào và theo thứ tự nào. Các bài đăng sẽ được xuất hiện theo thứ tự chúng được xuất bản, tuy nhiên điều này sẽ gây phiền hà cho người dùng khi họ theo dõi cả trăm tài khoản.

Do đó, các kênh truyền thông xã hội sử dụng các thuật toán để cung cấp cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo hơn, là nơi họ có thể thấy những bài đăng về chủ đề mà họ thích và giảm đi những vấn đề họ không quan tâm.

Tuy nhiên không phải mạng xã hội nào cũng có những thuật toán hoàn hảo và truyền thông trên Facebook cũng có những khác biệt với truyền thông trên Instagram. Trên thực tế các thuật toán đều được giữ bí mật. Tuy nhiên cũng có khá nhiều người nghiên cứu vấn đề này, trong đó có Alfred Lua của Buffer đã nghiên cứu cả hai thuật toán cho Facebook và Instagram, đưa ra một số suy đoán và đã được chứng minh tính chính xác khi được kiểm tra.

Dưới đây là những yếu tố xác định thứ hạng của một bài đăng, mà không chạy quảng cáo.

Thuật toán của Instagram

  1. Tương tác (Engagement) – Có bao nhiêu “thả tym” và bình luận trong mỗi bức ảnh.
  2. Sự phù hợp (Relevantly) – Bài đăng của bạn có liên quan đến người dùng mục tiêu hay không.
  3. Các mối quan hệ – Bài đăng từ các tài khoản mà người dùng tương tác thường xuyên hơn được xếp hạng cao hơn.
  4. Tính đúng lúc (Timeliness) – Các bài đăng gần đây hơn được xếp hạng cao hơn.
  5. Profile searches – Bài đăng từ tài khoản mà người dùng tìm kiếm thường xuyên được xếp hạng cao hơn.
  6. Chia sẻ trực tiếp – Bài đăng từ tài khoản mà người dùng chia sẻ trực tiếp với người khác được xếp hạng cao hơn và người nhận bài đăng được chia sẻ sẽ tăng xếp hạng trên bài đăng của chính họ.
  7. Thời gian dành cho bài đăng – Mức độ xếp hạng cũng phụ thuộc vào thời gian dừng lại xem ở mỗi bài đăng.

Thuật toán của Instagram

Bài đăng từ tài khoản mà người dùng chia sẻ trực tiếp với người khác được xếp hạng cao hơn (Ảnh: Behance)

Thuật toán mới của Facebook

  1. Bạn bè và gia đình – Bài đăng từ những người mà người dùng quen biết như bạn bè và người thân được xếp hạng cao hơn. Đây là điều quan trọng bởi vì nó có nghĩa là bài đăng từ các thương hiệu doanh nghiệp sẽ bị giảm hạng nhường chỗ cho sự xuất hiện của các bài đăng từ cá nhân bạn bè người dùng.
  2. Tương tác – Có bao nhiêu lượt thích, bình luận và chia sẻ bài đăng.
  3. Sự kêu gọi tương tác (Encourage engagement) – Bài đăng có khả năng bắt đầu cuộc trò chuyện được xếp hạng cao hơn, ví dụ như nội dung bài đăng có những câu hỏi khơi gợi người dùng phải bình luận trả lời.
  4. Hình ảnh và video –  Các bài đăng kèm hình ảnh hoặc video được xếp hạng cao hơn và các bài đăng chỉ text.
  5. Bài đăng “mồi” bị giảm hạng –  Những bài đăng có tính quấy rối, làm phiền người khác với những hành động như Tags được xếp hạng thấp.
  6. Bài đăng quảng cáo bị giảm hạng – Bài đăng cố đẩy mọi người vào mua sản phẩm/dịch vụ hoặc tham gia sự kiện sẽ bị hạ cấp. Ngoài ra, Facebook cũng kiểm tra những bài viết để hạn chế các quảng cáo đã có và loại bỏ quảng cáo không chính thức.

Mục tiêu của bản cập nhật là để ngăn chặn những câu chuyện tin tức gian lận bằng cách khuyến khích nhiều cuộc trò chuyện cá nhân hơn, nhưng hậu quả là người dùng ít tiếp xúc với những thương hiệu và nội dung công khai hơn.

Giảm thiểu sự tiếp xúc của bên thứ ba trên Facebook sẽ đưa kênh trở lại nguồn gốc xã hội cá nhân hơn giữa bạn bè và gia đình, đồng thời tăng doanh thu từ tiền chạy quảng cáo (vì muốn quảng cáo trên Facebook hiển thị nhiều thì buộc nhà quảng cáo phải đổ nhiều tiền cho Facebook). Nhưng các nhà truyền thông xã hội vẫn có thể quảng bá thương hiệu của họ trên Instagram miễn phí và thậm chí đem lại kết quả tốt, miễn là họ đảm bảo được hình ảnh, nội dung và âm thanh tốt.

Thuật toán mới của Facebook

Giảm thiểu sự tiếp xúc của bên thứ ba trên Facebook sẽ đưa kênh trở lại nguồn gốc xã hội cá nhân hơn giữa bạn bè và gia đình (Ảnh: Marketing Directo)

Instagram vs. Facebook: Hiệu quả Marketing

Với tính chất của mình, Instagram hiệu quả hơn đối với Marketing trực tiếp: Tương tác với khách hàng, truyền thông nhận thức, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, mua sắm so sánh và Influencer marketing. Hơn nữa, Instagram là một “cường quốc” cho dân số dưới 30 tuổi, đặc biệt là thiếu niên.

Mặt khác, Facebook vẫn là nơi tốt nhất cho khả năng hiển thị với các nhóm tuổi lớn hơn, miễn là bạn đang sử dụng quảng cáo trả tiền. Cũng đáng chú ý là Facebook giúp người dùng dễ dàng chuyển kênh đến trang web của bên thứ ba như cửa hàng trực tuyến. Trong khi đó, Instagram cấm chia sẻ liên kết trong bài đăng và nhận xét và mọi liên kết bên ngoài chỉ xuất hiện trong tiểu sử của bạn; các bước bổ sung cần thiết để truy cập trang web của bạn khiến việc tạo lưu lượng truy cập trở nên khó khăn hơn.

Những hiệu quả kể trên cũng là do động cơ của mỗi người sử dụng Facebook hay Instagram. Về nguyên tắc, Facebook cố gắng tạo ra các tương tác cá nhân và chia sẻ nội dung với những người bạn biết. Như vậy, 40% người dùng Facebook không thích tương tác với các doanh nghiệp hay thương hiệu, họ thích “kết nối thân mật” hơn.

Tuy nhiên, Instagram lại chú trọng hơn vào khám phá và quan sát, và ít tương tác hơn – mặc dù trớ trêu thay tỷ lệ tương tác của họ lại rất cao. Riêng đối với Millennials – nhóm người ở thế hệ sinh năm 1980 đến 1998, Instagram được xem như một nguồn tài nguyên “phong cách”, một nơi lý tưởng để khám phá các xu hướng mới và khám phá các nghệ sĩ mới, cũng như follow những người họ hâm mộ. Như bạn thấy trong biểu đồ dưới đây, Instagram thống trị các ngành như thời trang, làm đẹp, thiết kế nội thất, kiến ​​trúc, nhiếp ảnh và tin tức nổi tiếng.

Điều này làm khiến Instagram là vùng đất tốt dành cho Influencer Marketing và tiếp cận miễn phí. Người dùng trên Instagram thường xuyên hơn truy cập tích cực để tìm kiếm những bài giới thiệu sản phẩm, trái với Facebook, nơi họ chủ động bỏ qua chúng.

Instagram vs. Facebook: Hiệu quả Marketing

Instagram được xem như một nguồn tài nguyên “phong cách” đối với thế hệ Millennials (Ảnh: Behance)

Lợi thế khác của Instagram là sự tương tác của khách hàng (Customer engagement). Một nghiên cứu của Forrester năm 2014 cho thấy tỷ lệ tương tác của Facebook ở mức 0,7%, tụt hậu so với 4,21% của Instagram. Một nghiên cứu khác của Selfstartr mang đến số liệu thống kê mới hơn: Chỉ 32% người dùng Facebook thường xuyên tương tác với các thương hiệu, so với 68% người dùng Instagram. Bài kiểm tra cuối cùng của họ trích dẫn rằng các thương hiệu nhận được mức độ tương tác nhiều hơn 58 lần cho mỗi người theo dõi trên Instagram so với Facebook.

Những người theo dõi trên Facebook nhiều khi họ không thấy các bài đăng hiển thị trên các vị trí đầu bản tin của mình, nhờ vào thuật toán. Theo báo cáo Selfstartr ở trên, trong khi các thương hiệu Instagram đạt 100% lượng khán giả trên mỗi bài đăng, con số đó giảm đáng kể xuống còn 6% cho Facebook, ví dụ như fanpage A trên Facebook có 10.000 người like page, nhưng bài đăng trên page A chỉ có thể hiển thị tới 600 người trong số 10.000 người like page.

Tuy nhiên cũng đừng quên xét về sự cạnh tranh về số lượng nhà quảng cáo. Sự hiện diện của các nhà tiếp thị trên Facebook gần gấp 3 lần so với Instagram: 93% các nhà tiếp thị sử dụng Facebook, so với chỉ 36% sử dụng Instagram, theo Selfstartr. Nhưng có lẽ giúp hiểu rõ nhất sự khác biệt giữa tiếp thị trên Facebook với Instagram là xem xét hiệu suất theo thời gian. Organic Marketing trên Facebook đã giảm 63% kể từ năm 2012, trong khi đó, con số lại tăng 115% trên Instagram trong cùng thời điểm.

Kết

Instagram là đứa con mới của Facebook nhưng lại có được những thành tích vượt trội so với người “cha nuôi” này, tuy nhiên cũng không thể kết luận là bạn nên hoàn toàn sử dụng Instagram để quảng cáo sản phẩm. Facebook vẫn luôn có số lượng người dùng khổng lồ và luôn là mảnh đất dành cho dân chạy quảng cáo. Việc của bạn là xem xét kỹ tính chất sản phẩm của mình, khách hàng mục tiêu là ai và ngân sách quảng cáo như thế nào để lựa chọn kênh truyền thông thích hợp, hoặc có thể cân bằng phối hợp cả 2 kênh.

Nguồn: 99designs

Phương Nguyễn – MarketingAI

Instagram và Facebook: đâu là mạng xã hội đem lại nhiều doanh thu hơn
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược Marketing của HSBC: Khi con rồng Châu Á lên tiếng

Bài tiếp theo

“Đầu xuôi đuôi lọt” thành công nhờ truyền thông "khai sinh" mở bán Bất động sản

nội dung tương tự