Instagram và Tiktok dần trở thành “Google” mới của Gen Z khi tìm kiếm thông tin

20 Thg 03
Content Writer

Content Writer

Bích Ngọc

Trong hoạt động tìm kiếm địa phương (local search), Gen Z có xu hướng ưa chuộng các mạng xã hội như Instagram và TikTok hơn là công cụ truyền thống Google.

Với các thế hệ đi trước, muốn biết gì thì tra Google, nhưng với Gen Z, Google đã bị soán ngôi là nền tảng phổ biến nhất khi thực hiện các tìm kiếm địa phương (local search) để mua sắm trực tiếp, và dần được thay thế bởi Instagram (67%) và Tiktok (62%) (theo báo cáo từ nền tảng tiếp thị SOCi, trên Marketing Dive).

(Local search: Hoạt động tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của người dùng và nhắm đến một địa điểm, vị trí, khu vực cụ thể.)

Sự trỗi dậy của các nền tảng mạng xã hội trong lĩnh vực tìm kiếm

Báo cáo của SOCi phân loại nhóm người đang ưa chuộng tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội trong độ tuổi từ 18-24. Trong khi Google Search và Google Maps vẫn giữ vị trí hàng đầu khi người dùng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp tại một khu vực hay vị trí cụ thể thì Facebook rơi vào vị trí thứ 3, tiếp theo đó là Instagram, TikTok và Snapchat với nhóm độ tuổi lớn hơn.

Cụ thể, Facebook là nền tảng tìm kiếm địa phương hàng đầu đối với gần 2/3 số người tiêu dùng ở độ tuổi 35-44 và chiếm 60% trong nhóm người 25-34 tuổi. Trong khi đó, Instagram lần lượt thu hút 50% và 54% người dùng ở 2 nhóm độ tuổi này.

Trong nhóm độ tuổi lớn hơn, Google vẫn là công cụ tìm kiếm được nhiều người lựa chọn: Nhóm độ tuổi 55-64 có 79% vẫn trung thành lựa chọn Google, nhóm 35-44 có 76% và 74% trong độ tuổi từ 45-54. Ngoài ra, Google Maps còn là lựa chọn phù hợp cho 60% người tiêu dùng trong độ tuổi 55-64 và 57% trong nhóm độ tuổi 45-54.

Sự trỗi dậy của các nền tảng mạng xã hội trong lĩnh vực tìm kiếm

Báo cáo trong Quý 4, 2023 từ Google cho biết tìm kiếm vẫn là lĩnh vực mang lại doanh số lớn nhất, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái lên đến 48 tỷ USD nhưng với nhóm thế hệ trẻ Gen Z, Google đang bị “thất thủ” trước các mạng xã hội.

Damian Rollison, giám đốc nghiên cứu thị trường của SOCi cho biết: “Có sự chuyển dịch về cách người tiêu dùng trẻ tuổi tìm kiếm trong quá trình mua sắm. TikTok và Instagram đã thực sự “lấn lướt” Google và được người dùng trẻ lựa chọn khám phá. Chính vì điều này, các doanh nghiệp khi có mặt kịp thời và khai thác truyền thông hiệu quả trên các nền tảng này sẽ góp phần giành được miếng bánh thị phần trong phân khúc khách hàng đặc biệt này”.

>>> Xem thêm: Liên tiếp gặp đại nạn trên toàn cầu: Kịch bản nào sẽ xảy ra khi TikTok bị cấm tại Mỹ?

Một số động thái từ phía Google

Báo cáo trên cũng chỉ ra Chat GPT là một mối đe dọa khác đối với Google, khi công nghệ AI là làn sóng mới đang xâm chiếm các lĩnh vực trên toàn thế giới... Tuy nhiên, Google cũng đang đặt cược vào giải pháp Gemini AI của mình. Vào tháng 1/2024, Công ty triển khai Gemini AI tool tích hợp trong Google Ads để hỗ trợ nhà quảng cáo từ việc đơn giản hóa quá trình tạo chiến dịch đến tăng hiệu quả quảng cáo (Ads Strength) khi trải nghiệm tìm kiếm của người tiêu dùng ngày càng phát triển. Tuy nhiên, giống như các công cụ AI khác, Gemini cũng gặp phải nhiều vấn đề về thông tin sai lệch cần sự kiểm chứng.

Một số động thái từ phía Google

Google cũng đưa ra thông báo về việc cải thiện chất lượng tìm kiếm dựa trên việc cải tiến thuật toán mới để tăng chất lượng các xếp hạng sau tìm kiếm, cùng như nâng cao chính sách về lọc spam nhằm loại bỏ nội dung chất lượng thấp. Theo những thay đổi gần đây thì người dùng có thể giảm 40% những nội dung trùng lặp hoặc chất lượng thấp trong kết quả tìm kiếm.

Tạm kết

Thực tế trên đang là một bài toán đặt ra cho Google trong việc tiếp cận đối tượng người dùng mới và cải thiện chất lượng cũng như có thêm giải pháp, ứng dụng đa dạng phù hợp để cạnh tranh cùng sự phát triển của các mạng xã hội khác.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.