IT Chapter 2 – Khi “Losers’ club” truyền cảm hứng sâu sắc cho dân Marketing

Thắng Nguyễn - Sep 9, 2019

icon viewed 635 views

Bài viết liên quan

IT Chapter 2 là một bộ phim kinh dị về chủ đề “chú hề” phong cách ma quái kinh dị, đây là phần tiếp theo của bộ phim sau khi phần 1 lên sóng gây thành công vang dội. Với phần phim này, người xem lại được dẫn dắt vào vũ trụ ma quái, đầy ảo giác của chú hề Pennywise. Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là góc nhìn từ bộ phim, chúng ta lại thấy được phần nào những yếu tố Marketing trong đó từ “Đội thất bại” (Losers’ club). Hãy cùng MarketingAI đi tìm hiểu những điều tạo cảm hứng từ bộ phim cho những người làm Marketing.

IT Chapter 2: Bộ phim tạo nhiều cảm xúc cho giới làm Marketing

Tinh thần Teamwork từ “Loser’s club”

Trong phần phim này, có thể nhận định được sau 27 năm tất cả những người trong “Loser Team” đều đã trưởng thành và có được cuộc sống riêng của mình. Họ đã lớn lên với những thành công, lựa chọn nhất định, mỗi người một tính cách, thế nhưng tinh thần Teamwork cùng nhau giải quyết vấn đề chính là điều không bao giờ thay đổi của đội “thất bại” này. Chính tinh thần đó đã giết chết được màn tác oai, tác quái của chú hề Pennywise tại thị trấn Derry từ phần 1 sang đến phần 2.

(Nguồn: kincir.com)

Thật vậy, nếu suy xét vào một nhóm đang làm việc thì tinh thần Teamwork đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tổng thể, bởi mọi hoạt động có sự hỗ trợ lẫn nhau đều đem lại thành quả tốt hơn rất nhiều so với làm việc độc lập. Với mỗi chiến dịch Marketing thì mỗi móc xích trong một đội cần phải biết mình làm gì, ở đâu để phối hợp với nhau tạo thành dây chuyền trơn tru nhất có thể. Hơn nữa, cứ nhìn cách mà Loser Team tương trợ lẫn nhau trong nhiều lần, nếu chẳng vì tinh thần đồng đội thì có lẽ họ khó có thể thành công trong hành trình giết Pennywise. 

(Nguồn: Netflix)

Trên hết, tinh thần Teamwork là yếu tố chính trong một tổ chức hiện nay, nhất là với ngành Marketing, việc thực hiện một chiến dịch cần có sự liên kết giữa nhiều thành viên với nhau mới cho ra được một chiến dịch với sự thể hiện tốt. Chính vì vậy, với minh chứng từ Loser team trong IT Chapter 2, các Marketer sẽ thấy rõ được một chân lý “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.

Xem thêm: Teamwork là gì? 5 Tips hữu ích giúp team Marketing của bạn hoàn thiện hơn

Ký ức chạm đến “Pain Point”

Nếu bạn chưa hiểu Pain Point là gì, thì đây sẽ là định nghĩa ngắn gọn nhất cho bạn: “Pain Point (nỗi đau của khách hàng) là những vấn đề cụ thể mà khách hàng hiện thời cũng như khách hàng tiềm năng của bạn đang gặp phải”. Tại sao lại nói trong bộ phim IT Chapter 2, đây là một yếu tố Marketing cần được học hỏi, và các Marketer nếu chú ý sâu sẽ thấy đây là tình tiết cực kỳ thú vị trong phần phim này.

(Nguồn: Pinterest)

Chú hề Pennywise nổi tiếng là một con quái vật ma mãnh, sống ký sinh trùng nhờ vào những nỗi sợ chủ yếu là trẻ em. Cảnh phim chú hề dụ dỗ một em nhỏ bị sẹo ở mặt là một trong những chi tiết đau lòng hơn là đáng sợ, chứng minh rằng chính những nôi đau của con người lại là thứ làm sinh sôi nảy nở sự tàn ác của sinh vật kia. Hơn nữa, mặc dù đã lớn nhưng những người trong Loser team đều có một nỗi sợ và ký ức chẳng mấy tốt đẹp nhất định, đây chính là điểm khiến Pennywise tập trung khai thác và luôn tạo ra trở ngại với từng người. Chính vì hiểu được điều này mà kích thước cũng như “quyền năng” của nó lớn dần theo thời gian, trở thành một chú hề có kích thước quá khổ, có thể giết chết được những người nào có ý định chống đối lại.

Những nỗi sợ từ “Đội thất bại” là điểm khiến Pennywise khai thác triệt để (Nguồn: Dread Central)

Giống với những gì mà Pennywise trong bộ phim IT Chapter 2, một chiêu thức cực kỳ thông dụng mà các chiến dịch những nhãn hàng hiện nay hay làm để thu hút được quan tâm của khách hàng, đó chính là đánh vào “điểm đau”. Pain point là một chiêu thức đánh vào những nhu cầu thực tế của khách hàng, dựa vào những điều mà mọi người lo sợ cũng như có mức độ quan tâm cao. Chính vì thế, việc chú hề Pennywise có thân hình quá khổ như vậy nhờ vào thành công khi lợi dụng sự thông thạo vào những ký ức là những điểm đau của hội Loser team. Điều này cũng là thứ mà các nhãn hàng mong muốn, đánh vào điểm đau của mỗi người nhằm khiến khách hàng sẵn sàng bỏ thêm tiền để mua, sử dụng dịch vụ của họ. Rất nhiều chiến dịch đã thành công từ chiêu thức này và thu về chỉ số truyền thông, lợi nhuận cao hơn cả, mặc dù Pennywise là nhân vật phản diện, nhưng chính cách mà ông ta làm lại truyền nhiều cảm hứng cho các Marketer.

Thấu hiểu được tâm lý, tìm ra Insight

Trong phần phim IT Chapter 2 lần này, sau 27 năm qua đi chú hề Pennywise đã quay trở lại và lợi hại hơn xưa. Loser team vẫn với những con người ấy, vẫn với những tính cách ấy đang đi trên con đường tìm kiếm cách để tiêu diệt được con quỷ hề này. Tình tiết căng thẳng nhất của bộ phim chính là “cuộc giao chiến” của toàn đội với Pennywise trong hang ổ của hắn, cuối phim nhận thấy điều sẽ giết chết con quỷ chính là khiến nó tin mình nhỏ đi, đây cũng là điều đáng sợ nhất mà hắn sợ bị khai thác, nhưng với sự thông minh, thì toàn đội đã tiêu diệt được Pennywise mãi mãi.

(Nguồn: Kênh 14)

Với tình tiết đắt giá này, các Marketer có thể học hỏi câu chuyện từ chính sự thấu hiểu tâm lý của người dùng trong hội thất bại của bộ phim. Chính sự Research kỹ lưỡng từ thị trường là điểm khiến cho các nhãn hàng ra điểm chung từ thị trường, chính điều này là điều kiện cần và đủ để nhãn hàng biết được Insight từ ngành hàng mình kinh doanh thương mại. Insight trong một chiến dịch đóng vai trò rất lớn trong tổng thể, nó là chất liệu chính đóng góp tới sự thành hay bại. Một công thức khá đơn giản, “Pain” được hiểu là nỗi đau, là những vấn đề, khó khăn, rủi ro mà khách hàng đang gặp phải, còn “gain”là những “gặt hái” hay lợi ích có thêm mà khách hàng mong muốn.

(Nguồn: Kênh 14)

Hãy nhìn cách mà họ chiến đấu thắng được Pennywise, chính thời điểm quan trọng nhất là lúc mà họ nhìn thấy tâm lý của chú hề ma quái, đánh trung vào tâm lý của nó, khiến nó gần như thu bé lại và tiêu diệt. Cho nên, bài học rút ra ở đây với các Marketer là hãy nghiên cứu thị trường thật kỹ, tìm được những gì mà Target Audience của mình mong muốn, từ đó tạo ra “chất liệu truyền thông” đúng đắn, đem về một chiến dịch thành công cho Brand của mình.

Xem thêm: Từ “Ký Sinh Trùng” chúng ta có thể hiểu được những thông điệp Marketing nào?

Tạm kết

Bộ phim IT Chapter 2 hiện đang làm mưa làm bão trên mặt trận phòng vé tại nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam. Việc thành công rất lớn từ phần 1 đã gây không ít áp lực cho phần tiếp theo của bộ phim này. Thế nhưng, tựu chung lại, bộ phim này được đánh giá khá tốt về cốt truyện, và với giới làm Creative nó cũng là một phần phim có nhiều ẩn ý thú vị về nhiều chiêu thức Marketing hiện nay. Muốn hiểu rõ những điều tôi vừa nói, thì hãy ra rạp và thưởng thức ngay bộ phim kinh dị của Stephen King thôi nào.

* Hiện bộ phim đang được công chiếu tại các cụm rạp ở Việt Nam

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Earned Media là gì? Vai trò của Earned media trong social media marketing

Bài tiếp theo

Những cái tên làm đại sứ thương hiệu Pepsi - Thành công nhờ tên tuổi "Hot"

nội dung tương tự