Johnson & Johnson lên kế hoạch tách thành hai công ty riêng biệt

16 Thg 11

Gã khổng lồ ngành chăm sóc sức khỏe Johnson & Johnson vừa công bố kế hoạch tách mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng khỏi mảng dược phẩm và thiết bị y tế, để thành lập công ty giao dịch riêng biệt. Tin tức nổ ra đã nhanh chóng đưa giá trị cổ phiếu của công ty tăng cao trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa.

Công ty sản phẩm tiêu dùng mới chưa được đặt tên này sẽ bao gồm 24 thương hiệu, quen thuộc nhất có thể kể đến Neutrogena, Aveeno, Tylenol, Listerine và Band-Aid. Trong khi đó, Johnson & Johnson vẫn sẽ là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, thiết bị y tế, sản xuất và bán thuốc theo toa, bao gồm cả vắc-xin Covid-19. Mặc dù có thể tạo nên nhiều rủi ro hơn, nhưng sự phân chia này có thể mang lại tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn cho cả hai mảng trong tương lai. 

Các dòng sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng sẽ tách khỏi Johnson & Johnson
Các dòng sản phẩm tiêu dùng nổi tiếng sẽ tách khỏi Johnson & Johnson

Theo công ty, việc tách ra sẽ “nâng cao” hiệu suất hoạt động và “tính linh hoạt chiến lược” của cả hai bộ phận, từ đó đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng. Đồng thời, việc tách riêng này cũng nhằm mục đích cung cấp cho mỗi công ty một hồ sơ tài chính “hấp dẫn” nhằm phản ánh chính xác hơn thế mạnh và cơ hội của mỗi doanh nghiệp để mang đến cho nhà đầu tư cơ hội đầu tư “có mục tiêu hơn”.

Sau khi tách riêng, hai công ty độc lập này có thể tiếp cận tới hơn 1 tỷ người tiêu dùng trên toàn cầu mỗi ngày và dự kiến sẽ hoạt động tại hơn 100 quốc gia.

“Sau khi đánh giá toàn diện, hội đồng quản trị và đội ngũ quản lý tin rằng việc phân tách theo kế hoạch của mảng kinh doanh sức khỏe người tiêu dùng là cách tốt nhất để thúc đẩy nỗ lực của chúng tôi nhằm phục vụ bệnh nhân, người tiêu dùng và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, tạo cơ hội cho đội ngũ toàn cầu tài năng của chúng tôi, thúc đẩy tăng trưởng có lãi, và quan trọng nhất là cải thiện sức khỏe cho mọi người trên khắp thế giới” - CEO sắp mãn nhiệm Alex Gorsky cho biết.

“Chúng tôi tin rằng công ty sức khỏe người tiêu dùng mới sẽ trở thành công ty dẫn đầu toàn cầu về các danh mục sức khỏe người tiêu dùng hấp dẫn và đang phát triển hiện nay. Đồng thời với cấu trúc công ty hợp lý và mục tiêu rõ ràng sẽ tạo cho công ty mới sự nhanh nhẹn và linh hoạt để phát triển danh mục thương hiệu mang tính biểu tượng và đổi mới sản phẩm mới.” - Gorsky nói thêm.

Công ty cho biết họ hy vọng sẽ hoàn tất giao dịch trong 18 đến 24 tháng tới. Mảng dược phẩm và thiết bị y tế, bao gồm các công nghệ tiên tiến như robot và trí tuệ nhân tạo sẽ giữ lại tên Johnson & Johnson và để CEO sắp tới của J&J là Joaquin Duato nắm quyền điều hành.

Kế hoạch chia tách của Johnson & Johnson sẽ sớm được hoàn tấtKế hoạch chia tách của Johnson & Johnson sẽ sớm được hoàn tất

Duato sẽ đảm nhận vai trò này vào tháng Giêng 2022 theo như kế hoạch trước đó. Các mảng này dự kiến ​​sẽ tạo ra doanh thu khoảng 77 tỷ USD, trong đó bộ phận sản phẩm tiêu dùng được dự báo sẽ bán được khoảng 15 tỷ USD sản phẩm trong năm nay.

Gorsky cho biết chỉ riêng mảng tiêu dùng đã có bốn thương hiệu tạo ra hơn 1 tỷ đô la doanh thu hàng năm. Bằng cách tách nó ra, công ty có thể cung cấp “sự nhanh nhẹn hơn nữa” và “cơ hội tốt hơn để phân bổ vốn”.

Sau thông báo này, cổ phiếu của J&J đã tăng hơn 3% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa (pre-market trading)

Động thái này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tập đoàn đa quốc gia của Mỹ General Electric cho biết họ có kế hoạch tách thành ba công ty giao dịch công khai riêng biệt, tách các đơn vị y tế và năng lượng ra khỏi đơn vị hàng không của mình.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Marketingweek

>> Có thể bạn quan tâm: Telegram lần đầu tiên cho phép quảng cáo xuất hiện trong ứng dụng

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.