Thứ Ba, Tháng Ba 9, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
    • Báo cáo thị trường
    • Tài liệu Marketing
    • Phần mềm
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Tin Tức Marketing

Kêu gọi lối “sống xanh” nhưng GrabFood và Go-Food lại đang “tiếp tay” cho việc xả rác thải nhựa?

Bởi Tô Linh
Th8 3, 2020
trong Tin Tức Marketing
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Trong những năm gần đây, ống hút giấy, xe điện, hay những vật dụng tái chế thân thiện với môi trường ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng. Làn sóng “sống xanh” được nhiều người quan tâm và hưởng ứng hơn, không chỉ là chuyện cá nhân mà ngay cả đến những thương hiệu lớn cũng đồng loạt hưởng ứng chiến dịch này. Hơn lúc nào hết, ý thức con người về vấn đề môi trường toàn cầu đang được quan tâm như một vấn đề nóng của nhân loại, rằng ở đâu, đi đâu cũng thấy biển hiệu dùng đồ tái chế, hưởng ứng lối “sống xanh”, ấy vậy mà GrabFood hay Go – Food những ứng dụng đặt đồ ăn được nhiều người Việt sử dụng nhất lại “tiếp tay” cho việc xả rác thải nhựa?

Mục Lục:

  • 1 Sống xanh – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
  • 2 Chúng ta đang thực sự muốn sống xanh hay chỉ chạy theo phong trào?
    • 2.1 Bùng nổ dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến và những câu chuyện “sống không xanh”
    • 2.2 Biết là có hại tới môi trường nhưng vẫn sử dụng?
  • 3 Grab, Go – Việt hay Now cũng chỉ là ứng dụng trung gian vận chuyển?

Sống xanh – Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Sống xanh đang là 1 chủ đề được cả nhân loại quan tâm, những cảnh báo về sự thay đổi khí hậu toàn cầu không ngừng được đưa ra nhằm định hướng cho mọi người ý thức rõ hơn tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Sống xanh cũng từ đó mà nở rộ trong giới trẻ ở nhiều khía cạnh của cuộc sống, trở thành 1 xu hướng sống tích cực được người người quan tâm.

Sống xanh, với nhiều người được cho là tiêu chuẩn sống văn minh, hiện đại, hạn chế lượng rác thải bằng nhựa tối đa, cùng với đó là những hành vi bảo vệ môi trường như phân loại rác, sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trồng cây xanh, bảo vệ động vật quý hiếm. Bắt nguồn từ trào lưu “Challenge for change” (Thử thách cho sự thay đổi), giới trẻ ngày càng thể hiện rõ khát khao bảo vệ môi trường qua những hành động thiết thực nhất. Chính từ đây, mà rất nhiều người, nhiều bộ phận người dân quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, chính bởi vậy một trào lưu mới đang dần nở rộ từ đầu 2019 cho tới nay.

Xem thêm: Trào lưu sống xanh: Bạn đã hiểu đúng và đủ?

Chúng ta đang thực sự muốn sống xanh hay chỉ chạy theo phong trào?

Hiểu được những lợi ích và sự thay đổi ngày càng tiêu cực từ môi trường, hàng loạt thương hiệu lớn, nhỏ với những chiến dịch sống xanh lan tỏa ngày càng nhiều. Bên cạnh những thương hiệu làm tới bến cùng chiến dịch thì vẫn còn nhiều thương hiệu “treo đầu dê bán thịt chó”, bên ngoài hô khẩu hiệu nhưng lại “làm cho có” để rồi khi bị người tiêu dùng “bóc phốt” mới lý lẽ, thanh minh.

Xem thêm: Highlands và Tiki và những lần bị lên án “Treo đầu dê bán thịt chó” trong các chiến dịch của mình.

Và gần đây nhất là Phúc Long bị tố “giả tạo”, người dùng tẩy chay vì bị “lừa dối và xem thường khách hàng”

Bùng nổ dịch vụ gọi đồ ăn trực tuyến và những câu chuyện “sống không xanh”

Trong khi các tiệm đồ ăn, thức uống đang loay hoay với các chiến dịch sống xanh, giảm rác thải nhựa thì sự bùng nổ của các dịch vụ đặt đồ trực tuyến như GrabFood, Go-Food lại tạo sức ép mới. Dễ dàng có thể nhận ra, khi bạn order nhiều đồ ăn trong 1 đơn hàng, mỗi món ăn sẽ được đựng trong 1 túi nilon riêng và sau cùng tất cả đơn hàng đó sẽ được để chung trong 1 túi nilon khác lớn hơn để tiện di chuyển giao tới khách.

Với thức uống, các cửa hàng sẽ phục vụ trong ly nhựa có nắp đậy, kèm theo 1 muỗng nhựa và 1 túi ni-lông có quai xách để mang đi.

Sự tiện lợi cho người tiêu dùng và khả năng cắt giảm chi phí cho cửa hàng giúp các mô hình take away và đặt đồ ăn trực tuyến liên tục nở rộ.

Với nhu cầu cao của người dùng, dịch vụ đặt đồ ăn trực tuyến phát triển ngày càng mạnh. Tính đến nay đã có mặt tại 15 tỉnh, thành trên cả nước với những cái tên đình đám như Now, GrabFood,  GoFood… dù mới xuất hiện cách đây khoảng 3 năm.

Từ cuối tháng 6/2018 đến giữa tháng 5 vừa qua, GrabFood ghi nhận số lượng đơn hàng trung bình mỗi ngày tăng 250 lần. Còn thu nhập bình quân của các nhà hàng, quán cà phê cũng tăng khoảng 300% sau 2-3 tháng, tương ứng với số lượng đơn hàng tăng gấp 3 lần. GoFood cũng xác nhận số lượng đơn hàng lên đến hàng trăm nghìn mỗi ngày trên cả nước, tăng trưởng 25-35%.

Với sự gia tăng nhanh chóng của nhu cầu người dùng cùng các đơn hàng như vậy đồng nghĩa với túi nilon, rác thải nhực cũng từng đó mà nhân lên. Vậy hô hào lối sống xanh chỉ còn là khẩu hiệu?

Biết là có hại tới môi trường nhưng vẫn sử dụng?

Sự thuận tiện, nhanh chóng và đôi khi cả cạnh tranh về giá, khi các ứng dụng như Grab, GoViet… tung khuyến mãi giành khách… là điều lôi kéo người dùng sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến ngày càng nhiều.

Nguồn: Zingnews

Thậm chí đến nay, khi các nền tảng không còn ồ ạt giảm giá như trước, nhưng nhờ sự tiện ích mà nó mang lại cùng đôi chút “ỷ lại + lười biếng” mà phần đông mọi người vẫn tiếp tục sử dụng, đặc biệt là giới văn phòng, công sở đến những bạn học sinh, sinh viên.

Còn với các cửa hàng, tiệm cà phê, bài toán chi phí vẫn là cản trở chính cho việc tràn ngập rác thải nhựa khi khách gọi món online hoặc take away.

“Khách dùng tại quán thì chúng tôi còn rửa đi phục vụ tiếp được, chứ take away hay gọi qua ứng dụng giao đồ ăn thì doanh thu không đủ bù chi phí”, quản lý một chuỗi nhà hàng cho biết.

“Một số nơi dùng hộp bã mía, ống hút tre và đựng trong túi làm từ bột bắp, bột mía hoặc túi giấy, gói lá chuối. Tuy nhiên, do chi phí cao nên hiện chỉ có các cửa hàng cao cấp, giá sản phẩm cao mới làm được. Còn các hàng quán lề đường, khoảng 30.000 đồng mỗi suất, thì không chịu nổi áp lực chi phí.” Các sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cao gấp 2-3 lần nhựa. Thậm chí, xét đến hộp đựng thực phẩm, mỗi hộp bã mía…. tốn  3.000-5.000 đồng của các nhà hàng, trong khi giá nhập hộp nhựa xốp thông thường chỉ là 200-300 đồng.

Biết là bảo vệ môi trường, sống xanh là thế nhưng từ khẩu hiệu đến thực hiện lại là 1 hành trình đầy khó khăn vì bài toán kinh tế cho các chủ shop và doanh nghiệp.

Grab, Go – Việt hay Now cũng chỉ là ứng dụng trung gian vận chuyển?

Với đà tăng trưởng của các nền tảng gọi món trực tuyến và mô hình take away như hiện nay, lượng nhựa thải ra môi trường sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Biết có hại là vậy nhưng những ứng dụng giao hàng đồ ăn trực tuyến này lại chỉ là đơn vị trung gian từ cửa hàng đến người dùng, rất khó để có thể sống xanh đúng nghĩa nếu những chủ quán không thay đổi hành vi thói quen đựng đồ ăn trong các sản phẩm tái chế? Do đó, tình trạng sử dụng các sản phẩm nhựa tràn lan chỉ có thể được giải quyết triệt để khi các cửa hàng F&B ý thức được tác hại và quyết tâm thay đổi đến cùng.

Tạm kết

Vì một lối sống xanh và sức khỏe của con người, việc sử dụng các sản phẩm tái chế là vô cùng cần thiết, môi trường đang bị hủy hoại nhanh chóng hơn bao giờ hết. Mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, từ những việc làm nhỏ sẽ đem lại nhiều thay đổi lớn. Không chỉ là khẩu hiệu nữa, đã đến lúc các thương hiệu cần chung tay xây dựng lối sống xanh, và cả ứng dụng giao hàng trực tuyến cũng không phải là ngoại lệ.

Phương Thảo – MarketingAI

 

Đánh giá post
Tags: go-foodgrabfoodsống xanh
Bài trước

Inbound marketing là gì? Hành trình cho kết nối khách hàng bền vững

Bài tiếp theo

Apple Store – Minh chứng cho thấy Steve Jobs mãi là bậc thầy trong Marketing

Tin liên quan

Ý tưởng kinh doanh ngày 8/3

Top 10 ý tưởng kinh doanh ngày 8/3 sẽ giúp bạn “kiếm bộn tiền”

Th2 26, 2021
Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Người dùng hoạt động hàng ngày đình trệ tại Mỹ: Facebook đang dần đánh mất vị thế dẫn đầu?!

Th2 25, 2021
Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Facebook và Chính phủ Úc bắt tay làm hòa, khôi phục các trang tin tức

Th2 24, 2021
Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Facebook ra mắt trang web mới giúp ứng phó với những thay đổi của IDFA

Th2 24, 2021
Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Doanh thu Google tăng ghi nhận sự phục hồi trong ngân sách quảng cáo toàn cầu

Th2 23, 2021
Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Google công bố giải pháp thay thế cookie sẽ được thử nghiệm vào quý 2/2020

Th2 19, 2021

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

branding solution
PR Solution

Bài viết mới nhất

HR là gì? Những điều bạn cần biết về vị trí HR trong doanh nghiệp

Học hỏi các thương hiệu luxury brand làm marketing sau Tết Nguyên Đán 2021

Hiệu ứng Gruen: Cách IKEA kích thích khả năng mua sắm của khách hàng bằng thiết kế đặc biệt

Các thương hiệu nổi tiếng đã thể hiện tiếng nói thành công trước các vấn đề xã hội ra sao?

Hướng dẫn toàn diện về cách sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa

Học được gì từ 5 chiến lược influencer marketing thất bại trên thế giới?

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
ngành marketing học trường nào

Theo ngành Marketing học trường nào cho khỏi nỗi lo “thất nghiệp”?

Th8 3, 2020
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
Ngành truyền thông đa phương tiện học trường nào

Theo ngành Truyền thông đa phương tiện học trường nào tốt nhất?

Th11 6, 2020
Ngành tài chính ngân hàng học trường nào

Ngành tài chính ngân hàng học trường nào tốt nhất 2020?

Th8 6, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
      • Báo cáo thị trường
      • Tài liệu Marketing
      • Phần mềm
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789