Tất tần tật những điều bạn cần phải biết để hiểu được Key Account là gì

17 Thg 04

Ngày nay ở các công ty làm về Agency thì bộ phận Account nắm giữ vai trò quan trọng trong việc nắm giữ đầu mối công việc với khách hàng của mình. Thêm vào đó, bộ phận Account có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt đơn hàng mang doanh thu về cho công ty, trong đó Key account nắm giữ một vai trò vô cùng quan trọng. Vậy Key Account là gì? hãy cùng MarketingAI đi tìm lời giải cho thắc mắc trên thông qua bài viết bổ ích dưới đây.

Key Account là gì?

Key account là khách hàng trọng yếu của một doanh nghiệp được cho là tập trung vào những nhóm đối tượng lớn, trọng điểm của công ty hướng tới. Những khách hàng tiềm năng loại này là Key Account hay thường được các nhân viên kinh doanh gọi nôm na là “khách hàng lớn”.

Để được phân loại là nhóm khách hàng lớn thì đối tượng khách hàng là những cá nhân, đơn vị có tiềm năng mua hàng cao và thêm đặc điểm là hành vi mua hàng phức tạp. Công ty rất tập trung vào nhóm đối tượng này và ở trong bộ phận liên quan tới khách hàng ,thì Key Account luôn được chú trọng và đặt ưu tiên lên hàng đầu.

Định nghĩa Key Account
Định nghĩa Key Account là gì? key account manager là gì? (Ảnh: Internet)

Đó là tất cả những gì bạn cần hiểu về Key Account là gì, từ đó đặt ra vấn đề rằng vậy trong mỗi bộ phận, ai là người quản lý các Key Account. Một Key Account Management cần có những đặc điểm gì để trở thành quản lý?

Những điều cần biết để làm việc được với các Key Account

Cách đối xử khéo léo

Liên quan đến những hành vi đối xử đặc biệt dành cho “khách hàng lớn” mà không được cung cấp cho các khách hàng khác. Điều này có thể là những ưu đãi trong lĩnh vực giá cả, sản phẩm, dịch vụ, phân phối và chia sẻ thông tin. Chẳng hạn như có hình thức tính giá đặc biệt, sự tùy biến các sản phẩm, cung cấp dịch vụ đặc biệt, tuỳ biến dịch vụ, phối hợp phân phối và quy trình làm việc khác biệt, chia sẻ thông tin và phát triển chung các quá trình kinh doanh và các sản phẩm mới cho khách hàng đặc biệt này.

Phải giải quyết được nhiều vấn đề

Một trong những yếu tố của một người muốn hiểu được Key Account là gì và làm việc được với họ là phải tổ chức được đội ngũ chức năng đáp ứng được mọi nguyện vọng của khách hàng đó. Nó đòi hỏi một nỗ lực đa chức năng có liên quan ngoài việc bán hàng như gồm các nhóm: kỹ thuật, tiếp thị, tài chính, công nghệ thông tin, nghiên cứu và phát triển, hậu cần. Đáp ứng cho việc này dẫn đến hình thành các đội bán hàng đa chức năng. Đội bán hàng đa chức năng có khả năng tăng lợi thế cạnh tranh của tổ chức và được các công ty lớn, tổ chức hàng đầu sử dụng.

Những điều cần biết để làm việc được với các Key Account là gì
Key account là chức vụ gì? (Nguồn: process.st)

Có sự quan tâm đặc biệt với Key Account

Giao dịch và xử lý với Key Account đòi hỏi phải có một sự quan tâm đặc biệt của nhân viên bán hàng và có thể vượt quá khả năng của nhóm bán hàng thường xuyên. Một số nhiệm vụ quan trọng của Key Account Managment là có một kế hoạch và phát triển mối quan hệ với nhiều người trong các tổ chức KA, huy động nhân lực và các nguồn lực khác trong công ty khách hàng để hỗ trợ, phối hợp và thúc đẩy những nỗ lực và thông tin liên lạc của nhân viên công ty khách hàng ở các bộ phận khác nhau và vị trí địa lý khác nhau. Cho nên hãy biết được Key account là gì từ đó nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng này cho ra được chiến lược sao cho hợp lý.

>> Xem thêm: Account Executive là gì?

Làm thế nào để trở thành một Key Account Management

Kiến thức chuyên môn giỏi và khả năng bắt trend tốt

Để có thể phát triển trong ngành làm Agency này thì việc nắm vững chuyên môn, các kiến thức cũng như quy trình công việc là điều cực kỳ cần thiết. Một người liên quan đến nhóm khách hàng Key Account thì phải có trình độ cũng như kinh nghiệm nhất định để có thể đáp ứng được với những gì mà bên phía khách hàng đề ra.

Làm thế nào để trở thành một Key Account là gì - kiến thức chuyên môn giỏi
Key account executive là gì?, Key account executive là làm gì (Nguồn: SEMrush)

Thêm vào đó, muốn làm một Key Account Management thì phải là người có chuyên môn nhất định về tổ chức sự kiện để tư vấn cho khách hàng những giải pháp tốt và khả thi cho cả khách hàng lẫn công ty họ, vừa thuyết phục được khách hàng bằng những am hiểu và kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực này ngay cả khi không có bộ phận Event đi cùng để hỗ trợ.

Một điểm nữa để nắm bắt là hiểu hiểu rõ về Key Account là gì, đối tượng của mình muốn gì. Việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh cũng rất cần thiết khi trao đổi và đàm phán với khách hàng, điều này giúp đảm bảo hiểu rõ yêu cầu của khách hàng để có thể cung cấp dịch vụ tốt và phù hợp như khách hàng mong muốn.

Luôn sáng tạo và không theo tư duy mòn

Một khi bạn đã làm việc với các Key Account thì hãy hiểu rằng họ luôn muốn những gì mới, lạ và chưa từng có trên thị trường. Sáng tạo là một phẩm chất phải có ở một Key Account Management. Chắc chắn về phía Client, họ sẽ không hề thích áp đặt những ý tưởng cũ cho một chiến dịch mới từ phía bên họ.

Làm thế nào để trở thành một Key Account là gì - luôn sáng tạo
Key account manager là chức vụ gì (Nguồn: Creative Digest)

Một Key Account Management giỏi là một người biết dành thời gian để nghiên cứu, làm khảo sát về client, ngành hàng, đối tượng mục tiêu, thông điệp…. để có thể đưa ra những ý tưởng mới lạ cho client giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng.

Marketing là một thế giới luôn chuyển động và nó sẽ chẳng chịu đứng im, nếu bạn không học hỏi và trau dồi mỗi ngày thì chắc chắn bạn sẽ là một người "tối cổ" trong một thế giới hiện đại. Tất nhiên quy luật đào thải luôn là rất khắc nghiệt ở trong giới Marketing, chính vì vậy Key account Management phải biết cách để định vị Agency của mình thật tốt, cũng như đưa ra giải pháp sáng tạo giúp cho nhóm khách hàng Key Account của mình nổi bật trước các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường.

Có con mắt "nhìn xa trông rộng"

Một Key Account Management giỏi sẽ biết cái gì là quan trọng, cái nào là cần thiết cho công việc của mình, những người này cũng nhìn nhận một vấn đề một cách rất bao quát, tổng thể để ý đến từng chi tiết nhỏ nhất của sự việc. Họ phải biết thế mạnh của agency của mình là gì? Thế mạnh của creative là gì? Hay thị trường về ngành hàng bạn đang làm có những biến động gì? Đối thủ có những động thái gì? Điều đó có ảnh hưởng tới dự án bạn đang làm không?

Làm thế nào để trở thành một Key Account là gì - nhìn xa trông rộng
Mô tả công việc key account là gì (Nguồn: Hubstaff Blog)

Một vấn đề nữa mà một Key Account Management cần phải biết là xử lý thông tin sao cho hợp lý nhất. Những người này phải cần có khả năng nhìn nhận một vấn đề, truyền tải thông điệp tới khách hàng một cách chính xác nhất, để các Key Account có những động thái kịp lúc trước khi sự cố nào đó xảy ra. Nếu bạn không biết cách truyền đạt hoặc nhìn nhận vấn đề không đúng, sẽ làm thông tin trở nên sai lệch khi tới tai client.

> Tham khảo thêm: PO (Purchase order) là gì
Kết luận

Hiện nay có thể thấy nhóm Key Account ở các doanh nghiệp làm về Agency rất quan trọng, đây là nguồn thu lớn đem về lượng doanh thu khủng. Chính vì vậy hiểu được Key Account là gì sẽ là điều giúp các doanh nghiệp đem lại lợi thế cho mình. Hơn thế nữa, chúng ta cũng cần biết Key Account Management phải có những yếu tố gì, nếu bạn thực sự muốn làm ở vị trí này thì những thông tin trên đây hy vọng đủ để giúp ích cho bạn.

Thắng Nguyễn - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.