Khám phá Facebook Graph Search - Công cụ hữu ích nhằm tối ưu hóa trang Facebook doanh nghiệp

31 Thg 08

Khi Facebook Graph Search phát triển, các marketer bắt đầu khai thác các cơ hội sử dụng dữ liệu Social Graph. Để tận dụng tối đa cơ hội này, doanh nghiệp cần có sự kết hợp giữa SEO và Social, nhằm gia tăng khả năng hiển thị trong kết quả công cụ tìm kiếm Facebook Graph Search. Trong bài viết này, Marketing AI sẽ giới thiệu đến bạn những phương pháp “tích hợp” SEO và Social để tối ưu hóa trang Facebook doanh nghiệp.

(Ảnh Search Engine Land)

Sự khác biệt của Facebook Graph Search

Ra mắt vào tháng 3 năm 2013, công cụ tìm kiếm Facebook Graph Search có phần khác biệt so với những công cụ tìm kiếm theo từ khóa thông thường khác. Graph Search chú trọng phân tích ngữ nghĩa của câu tìm kiếm và kết hợp với hàng loạt các bộ lọc dữ liệu người dùng để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Facebook Graph Search là một công cụ tìm kiếm được ra mắt vào tháng 3 năm 2013. Khác các công cụ tìm kiếm theo từ khoá thông thường khác, Graph Search sẽ phân tích ngữ nghĩa của câu tìm kiếm và kết hợp với hàng loạt các bộ lọc dữ liệu người dùng để đưa ra kết quả chính xác nhất.

Trong khi Google hoặc Bing sẽ hiển thị kết quả tìm kiếm từ tất cả các trang web dựa trên độ phù hợp của từ khóa. Thì Facebook Graph Search lại hiển thị duy nhất các kết quả từ nội dung chỉ được chia sẻ trên Facebook. Cơ sở dữ liệu này là mạng lưới rộng lớn với hơn một tỷ người dùng, hơn 240 tỷ bức ảnh và hàng nghìn tỷ kết nối social.

Tối ưu hóa cho Facebook Graph Search cũng hoàn toàn khác so với tối ưu trang web. Tuy nhiên, các marketer vẫn có thể áp dụng một số phương pháp SEO để tối ưu hóa trang Facebook doanh nghiệp. Song song với triển khai các phương pháp SEO, marketer cũng cần chú trọng cách tối ưu hóa tương tác social trên trang.

Big Data và Social Graph

Big data và cách khai thác khối lượng nội dung khổng lồ trên mạng xã hội là động lực để tạo ra sự đổi mới cho Social Graph. Facebook đã tận dụng tối đa 3,3 tỷ nội dung được chia sẻ trên mạng xã hội này mỗi tháng, thông qua việc thêm các phân khúc xã hội vào big data.

Facebook Graph Search là big data cá nhân. Công cụ tìm kiếm này dựa trên dữ liệu mạng của người dùng (các kết nối, lượt reaction, sở thích,...). Graph Search kết hợp các dữ liệu phạm vi địa phương gồm các nội dung social phục vụ mục tiêu tìm kiếm của các cá nhân và doanh nghiệp. Các marketer cần tối ưu hóa cơ hội xuất hiện trên kết quả trả về của Graph Search thông qua một số mẹo dưới đây.

>> Xem thêm: Dự đoán những Xu hướng Social Media sẽ “lên ngôi” trong năm 2020

Tối ưu hóa Facebook Graph Search

Quan sát bức ảnh bên dưới, các marketer có thể áp dụng các kỹ thuật tối ưu hóa tìm kiếm. Quá trình tối ưu sẽ bắt đầu từ việc tối ưu hóa trang Facebook doanh nghiệp, và lần lượt đi qua các bước, kết thúc bằng cách thu hút khách hàng và chia sẻ nội dung.

(Ảnh Search Engine Land)

Trang, URL & Tiêu đề

Tương tự như tối ưu hóa trên trang web, tối ưu hóa trang Facebook là bước đầu tiên trong chiến lược Facebook Graph Search. Marketer cần chọn ra các danh mục phù hợp và hoàn thiện các thông tin cơ bản trên trang như: mô tả ngắn, giới thiệu địa chỉ, số điện thoại, email, trang web,... Ngoài ra, còn phải đảm bảo các nội dung trang phù hợp, luôn được cập nhật mới và đăng ở trạng thái công khai.

Các marketer cũng cần lưu ý đặt tên trang Facebook và URL phải liên quan đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Đồng thời, chia sẻ hoặc gắn link đến trang Facebook doanh nghiệp trên website để người dùng có thể tìm đến trang Facebook dễ dàng hơn.

Local Search trên mạng xã hội Facebook

Với các doanh nghiệp địa phương và doanh nghiệp nhỏ, Facebook Graph Search được đánh giá là một công cụ marketing tương đối phù hợp. Khi khách hàng mục tiêu tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ trên Facebook, Graph Search sẽ trả về những gợi ý đến từ bạn bè, người thân hoặc các nhà cung cấp ở gần khách hàng. Doanh nghiệp mong muốn khai thác tối đa công cụ Facebook Graph Search cần xây dựng danh sách địa phương và những người theo dõi trong phạm vi địa phương.

Danny Sullivan đã giải thích về điều này trong buổi thảo luận “multi-dimensional searches” xoay quanh công cụ Facebook Graph Search:

“Điểm khác biệt của Facebook Graph Search nằm ở các lớp tìm kiếm hoặc sàng lọc mà công cụ này cung cấp. Ví dụ: tìm kiếm trên Google sẽ hiển thị các nhà hàng ở ở San Francisco, còn tìm kiếm trên Facebook lại hiển thị các nhà hàng ở San Francisco được bạn bè, người thân của khách hàng yêu thích, hoặc những người sống tại San Francisco đề xuất.

Để tối ưu hóa trang Facebook doanh nghiệp, marketer cần tối ưu hóa cục bộ trong Graph Search bằng cách xem xét những điều sau:

Cập nhật địa chỉ doanh nghiệp, cửa hàng,... để đảm bảo thương hiệu của mình có thể xuất hiện khi khách hàng đang tìm kiếm một địa chỉ cụ thể.

Nếu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, du lịch, tuyển dụng, marketer cần sử dụng Facebook Graph Search càng sớm càng tốt.

Chia sẻ nội dung, hình ảnh và video

Để thương hiệu xuất hiện trong kết quả Facebook Graph Search, các marketer cần chia sẻ nội dung như bài đăng, hình ảnh, video,... Đồng thời, nội dung này cũng phải đảm bảo phù hợp và hấp dẫn khách hàng.

Để tạo ra những bài đăng giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm Facebook Graph Search, các marketer cần đảm bảo:

  • Nội dung bài đăng liên quan đến doanh nghiệp.
  • Sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao.
  • Khuyến khích mọi người tương tác với nội dung doanh nghiệp chia sẻ thông qua việc đăng các cập nhật mới nhằm thu hút bình luận và reactions, đề nghị người dùng chia sẻ hoặc gắn thẻ ảnh, sử dụng hashtag trong các minigame/contest,...
  • Sáng tạo nội dung độc đáo nhằm thu hút mọi người biết đến, ấn tượng với thương hiệu.

Thu hút tương tác trên mạng xã hội

Engagement giữ vai trò then chốt trong đánh giá sự thành công của các nội dung, những lượt thích/bình luận hay lượt theo dõi trang đều là tín hiệu tốt cho Facebook Graph Search. Do đó, các marketer cần chú trọng sáng tạo các nội dung hấp dẫn để thu hút tương tác trên Facebook. Có thể thông qua những nội dung hài hước, các nội dung thông tin hữu ích, các cuộc thi nhỏ có phần thưởng,...

Facebook EdgeRank - Thứ hạng cạnh tranh trên Newfeed

EdgeRank là tên của thuật toán mà Facebook dùng để quyết định những gì sẽ xuất trên News Feed của người dùng. Cụ thể, thuật toán này xác định cách thức, thời điểm và khả năng bài đăng có xuất hiện trên Newfeed của người dùng hay không.

Người dùng tương tác với bài đăng trên trang Facebook của doanh nghiệp càng nhiều thì nội dung của trang sẽ xuất hiện trên Newfeed của họ nhiều hơn. Điều này cho thấy, việc thu hút lượt thích trang thôi chưa đủ, các marketer phải tìm ra giải pháp nội dung để hấp dẫn người dùng hơn.

Tối ưu hóa cho Facebook Graph Search không phải một thuật toán hoàn toàn chính xác, bởi công cụ này vẫn đang được phát triển, hoàn thiện thêm. Tuy nhiên, mạng xã hội này có nguồn dữ liệu khổng lồ và tính social cao. Vì vậy, các doanh nghiệp nên tận dụng bằng cách triển khai các nội dung được tối ưu nhằm gia tăng nhận diện thương hiệu, tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới.

Huyền Nguyễn - Marketing AI

Theo Search Engine Land

>> Có thể bạn quan tâm: Google Search Console Insights: Tích hợp Search Console và Google Analytics trong một chế độ xem
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.