Nội dung hot

Khám phá Insight của Gen Z – Nhân tố quyết định tương lai Marketing toàn cầu

Ngọc Mai Admicro - Aug 3, 2018

icon viewed 1.2k views

Bài viết liên quan

Gen Z là những người sinh ra từ năm 1995 đến năm 2012, đây là thế hệ đầu tiên sinh ra và lớn lên trong thời đại di động, thiết bị số và sự bùng nổ công nghệ. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan nhất  Insight của Gen Z thông qua báo cáo của SSI với các nghiên cứu sâu tại 7 quốc gia (gồm Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Pháp, Ý, Úc) và khảo sát hơn 7.000 thành viên của thế hệ Z tại hơn 1.000 ở mỗi quốc gia cung cấp những thông tin về Insight của Gen Z vào cuối năm 2017.

Khám phá Insight của Gen Z (Ảnh: Hoa học trò)

Gen Z tự đánh giá họ như thế nào?

Marketer cần am hiểu việc Gen Z tự đánh giá bản thân họ như thế nào để có thể nhắm mục tiêu một cách hiệu quả nhất. Đây là một nhiệm vụ hết sức khó khăn bởi Gen Z mô tả họ rất khác so với thực tế. Tại Mỹ và Canada, phần lớn họ nhận mình là người có xu hướng xã hội và hướng ngoại, nhưng thực tế là họ lại rất ít dùng những từ này nếu miêu tả cá nhân họ.

Điều này có nghĩa là gì với nhà bán lẻ khi tìm cách tiếp cận Gen Z? Các nhà bán lẻ nên xem xét phản ánh mong muốn của Gen Z bằng cách tạo ra một thương hiệu trung thực nhất quán và đáng tin cậy. Các nhà bán lẻ nên chứng minh độ tin cậy bằng cách cung cấp các sản phẩm phù hợp, đúng với sự truyền thông đến Gen Z.

Một nhân tố bên cạnh Marketing mà các nhà bán lẻ đang tận dụng đó chính là phương thức truyền miệng. Việc truyền miệng, nghe đánh giá sản phẩm từ người thứ 3 giúp cho thế hệ này cảm thấy tin tưởng hơn rất nhiều so với các quảng cáo thông thường.

Việc sử dụng Marketing truyền miệng sẽ là phương thức giúp tạo lòng tin với Gen Z hiệu quả (Ảnh: Ungerboeck Software)

Quảng cáo đánh trúng Insight của Gen Z

Quảng cáo trên nền tảng thiết bị di động chiếm ưu thế

Gen Z là thế hệ đầu tiên sinh ra và lớn lên trong thời đại di động, thiết bị số và sự bùng nổ công nghệ. Smartphone là cầu nối để họ tương tác với thế giới. Gen Z luôn sống với thiết bị di động của họ trong tay, sử dụng các ứng dụng để nói chuyện với bạn bè cả thực tế và trực tuyến liên tục và trên các nền tảng khác nhau. Họ thừa nhận rằng sẽ cảm thấy lo lắng nếu họ rời khỏi nhà với chiếc smartphone pin yếu hay hết sạch pin.

Gen Z với thói quen sử dụng thiết bị di động thường xuyên (Ảnh: Inphantry)

Thương hiệu cần nâng cao, đẩy mạnh chiến lược Marketing trên thiết bị di động cho Gen Z, tối ưu hóa trang webcho thiết bị di động. Các thương hiệu cần tận dụng tối đa khả năng của các thiết bị di động như ứng dụng di động, kết nối hình ảnh liên quan đến thương hiệu để gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến thế hệ này.

Thế hệ trưởng thành cùng với Social Media

Gen Z đã trưởng thành cùng với với Social Media. Họ dành gần một phần ba thời gian trong ngày với điện thoại thông minh” để vào các nền tảng Social Media như Facebook, Instagram, Youtube, Snapchat, Google+, Pinterest,… – gần gấp đôi thời gian họ dành để nghe nhạc hoặc nhắn tin, hay làm các hoạt động mà không sử dụng Social Media. Điều đó cho thấy các Marketer cần tập trung nhiều vào Social Media trong các chiến dịch Marketing của doanh nghiệp. Trên thực tế, đó là điều mà Gen Z mong muốn. Kết quả cuộc khảo sát cũng cho thấy gần hai phần ba ở Hoa Kỳ và Canada đồng ý rằng Social Media là nơi lý tưởng để nhắm mục tiêu khách hàng khi làm hoạt động truyền thông, quảng cáo.

Socail Media là nơi lý tưởng để nhắm mục tiêu khách hàng khi làm hoạt động truyền thông, quảng cáo. (Ảnh: Gametation Blog)

Vào thời điểm khảo sát được tiến hành vào năm 2017, gần 4/5 dân cư Mỹ và Canada, Gen Z sử dụng Facebook, Instagram và Snapchat hàng ngày. Một phần ba lượt truy cập Snapchat và Instagram 11 lần hoặc hơn một lần, vượt qua cả Facebook.

Instagram và Snapchat là nền tảng Social Media được Gen Z yêu thích và truy cập nhiều lần trong ngày, vượt qua cả Facebook (kết quả khảo sát của SSI về Gen Z năm 2017).

Nền tảng mạng xã hội quan trọng tiếp mà không thể bỏ qua đó chính là YouTube. Kết quả khảo sát cho thấy trên tất cả các quốc gia được khảo sát, gần như 100% mọi người đều truy cập Youtube mỗi ngày.

Hơn nữa, Gen Z tại Mỹ và Canada, các marketer khẳng định quảng cáo trên Youtube là một trong những “vũ khí” quan trọng để các thương hiệu tiếp cận khách hàng mục tiêu. Các nhân vật nổi tiếng từ YouTube như Jenna Marbles, với gần 20 triệu người đăng ký hoặc “Vua của YouTube”, game thủ PewDiePie số lượng người đăng ký đạt con số khổng lồ 61 triệu người từ các video chơi game và vlog là dấu hiệu ảnh hưởng của kênh này đối với Gen Z.

Loại thông điệp nào đang hoạt động tốt nhất?

Khi được yêu cầu xếp hạng các tính từ quan trọng trong Digital Marketing thì vui vẻđộc đáo được xếp hạng cao nhất ở nhiều quốc gia. Những kết quả này cho thấy rằng các doanh nghiệp sẽ có được hiệu quả Marketing và bán hàng tốt hơn với Gen Z bằng cách tạo thông điệp Marketing đánh vào cảm xúc của khách hàng, đặc biệt là tính hài hước, độc đáo và thiết kế sáng tạo chứ không chỉ là thông điệp bán hàng và sản phẩm đơn thuần.

Yếu tố cảm xúc, độc đáo, sáng tạo được thế hệ Gen Z ưa thích trong các thông điệp (Ảnh: Bazaarvoice)

Ngoài ra, các doanh nghiệp cần đảm bảo thông điệp ngắn gọn và dễ hiểu. Nghiên cứu khẳng định rằng Gen Z có một sự chú ý khoảng 8 giây, so với 12 giây đối với millennials1, điều này hầu như không gây ngạc nhiên bởi thói quen sử dụng thiết bị di động của Gen Z. Nội dung có liên quan, ngắn gọn sẽ đạt hiệu ứng tốt nhất với thế hệ này, đó là lý do giải thích tại sao YouTube và Social Media là kênh quảng cáo phổ biến nhất.

Đây vừa là thách thức cũng vừa là cơ hội cho các thương hiệu khi tạo thông điệp tới Gen Z, bởi thương hiệu cần cho họ ghi nhớ thông điệp trong một vài giây ngắn của quảng cáo. Tuy nhiên, nếu như sáng tạo đúng cách, thể hiện được tính độc đáo, tạo cảm xúc chân thật thì những thông điệp đó sẽ được ghi nhớ rất lâu và mang lại hiệu quả cao.

Trải nghiệm mua sắm online và tại cửa hàng

Hơn hai phần ba số người Mỹ gốc Hoa và người Canada gốc thích mua sắm tại cửa hàng để xem và cảm nhận các mặt hàng. Còn 55% trong Mỹ, 48% ở Canada thích mua sắm online hơn vì nó thuận tiện.

Gen Z là những người tiêu dùng khó tính và sáng suốt. Họ hiểu các giá trị và lợi ích khác nhau của mua sắm tại cửa hàng và mua sắm online, đồng thời tìm kiếm lợi ích từ cả hai tùy thuộc vào nhu cầu mua của họ và mức độ quan tâm của họ đối với giao dịch mua cụ thể. 

Đối với các nhà bán lẻ, những kết quả này cho thấy tầm quan trọng của việc làm cho trải nghiệm tại cửa hàng hấp dẫn và độc đáo nhất có thể để đáp ứng kỳ vọng của thế hệ này. Đồng thời nỗ lực để  trải nghiệm mua sắm online trở nên đơn giản, dễ tiếp cận và thiết thực nhất có thể cho thế hệ này. Khi họ chọn mua sắm online, họ có thể chọn lựa sự tiện lợi một cách có ý thức. Giao hàng ngày tiếp theo, trải nghiệm trước khi mua bằng các app di động và công nghệ thực tế ảo sau đó là mua một cú nhấp chuột cực kỳ hấp dẫn với nhịp sống nhanh của Gen Z.

Gen Z có xu hướng kết hợp giữa mua sắm online và tại cửa hàng. (Ảnh: Visual retailing)

Cuối cùng, các nhà bán lẻ cần tạo trải nghiệm liền mạch giữa mua sắm online và tại cửa hàng. Gen Z có kỳ vọng cao và thường xuyên nghiên cứu tìm kiếm online trước khi mua nó ở một địa điểm. Việc kết hợp và phối hợp tăng cường giữa mua sắm online và tại cửa hàng sẽ thúc đẩy người tiêu dùng đi tới quyết định mua nhiều hơn nhờ trải nghiệm hoàn hảo.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của Gen Z  

Khi được hỏi về việc mua ảnh hưởng của hành vi, Giá là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng mạnh mẽ đến hành vi mua của hầu hết tất cả các Gen Z. Mặc dù vậy, giá rẻ không hẳn là hoàn toàn tốt bởi họ yêu cầu chất lượng sản phẩm xứng đáng. Vậy nên để giữ chân các khách hàng thế hệ này lâu dài thì thương hiệu cần cân nhắc cân bằng giữa giá và chất lượng sản phẩm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua của Gen Z (Ảnh: Peterheron)

Social Media và tham khảo kinh nghiệm từ bạn bè là những yếu tố hàng đầu tiếp theo ảnh hưởng tới họ. Vậy nên tận dụng yếu tố Marketing truyền miệng là phương pháp để gia tăng quyết định mua các khách hàng thế hệ Gen Z. Tiếp đó là khuyến khích thế hệ này sử dụng các nền tảng Social Media do đây là nơi dễ dàng chia sẻ, gia tăng tương tác, thảo luận, tiếp cận nhanh chóng tới các khách hàng mục tiêu. Điều này cũng ảnh hưởng tới việc thương hiệu lựa chọn Influencer. Những người quá nổi tiếng so với khách hàng mục tiêu chưa chắc đã mang lại được hiệu quả tích cực bằng những Influencer nổi tiếng từ các nền tảng Social Media hay kể cả những người tiêu dùng thực tế. Bằng chứng là 63% Gen Z đồng ý rằng họ thích nhìn thấy những người gần gũi với họ hơn là những người quá nổi tiếng trong quảng cáo. Gen Z đang tìm kiếm câu chuyện và xác thực đến từ các bài đánh giá thực tế từ những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực đó chứ không phải chỉ là người nổi tiếng là các ca sĩ, diễn viên.

Kết luận

Khảo sát của SSI cho thấy nhiều đặc điểm khác biệt trong Insight của Gen Z so với những thế hệ khác. Họ tạo ra những trào lưu và phong cách của riêng họ và ảnh hưởng đến toàn cầu bởi họ đang là những người chiếm phần lớn dân số và có thu nhập. Các thương hiệu cần xây dựng lòng tin với họ, tăng cường quảng cáo trên Social Media, lựa chọn đúng Influencer, sáng tạo thông điệp và đẩy mạnh yếu tố truyền miệng để đánh trúng Insight của thế hệ này. 

Theo: Báo cáo của SSI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bia Sài Gòn trở thành nhà tài trợ của Leicester City mùa giải 2018-2019

Bài tiếp theo

Chiến lược STP là gì? Vai trò của STP trong Marketing doanh nghiệp

nội dung tương tự