Khảo sát mới về cách Marketers và người tiêu dùng sử dụng phương tiện truyền thông xã hội

Trong tuần qua, Sprout Social đã công bố báo cáo Chỉ số xã hội mới nhất (Social Index) của mình, khảo sát trên hơn 1.000 marketers và 1.000 người tiêu dùng để hiểu được cách mỗi nhóm sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và sự khác biệt giữa hai nhóm ra sao.

Trước hết, Sprout Social yêu cầu các marketers xác định các mục tiêu chính của họ khi sử dụng các nền tảng xã hội, trong đó ‘Tăng cường nhận thức về thương hiệu’ được xem là lựa chọn hàng đầu với 69%.

Xây dựng đối tượng khách hàng và tối đa hóa quảng cáo là những cơ hội quan trọng nhất đối với các thương hiệu trên nền tảng xã hội. Điều này là một sự thay đổi lớn vì trong quá khứ, những nền tảng mạng xã hội được nhìn nhận như một công cụ thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng. Social Media Marketing thực sự có thể tăng hiệu suất bán hàng và thật thú vị khi sự liên kết này phát triển thành một biện pháp thực tế hơn để tối ưu hóa việc xây dựng thương hiệu, chứ không phải để chuyển đổi trực tiếp.

‘Tăng cường sự tương tác từ cộng đồng’ là mục tiêu dù đứng thứ tư trong danh sách này nhưng vẫn là yếu tố thiết yếu các marketers cần cân nhắc khi sử dụng để mở rộng độ nhận diện trên mạng xã hội và gia tăng sự gắn kết với người tiêu dùng.

Như bạn có thể thấy ở trên, mặc dù các marketers cũng xác định sự tương tác là rất quan trọng, nhưng cụ thể với người tiêu dùng, tương tác với hồ sơ mạng xã hội của thương hiệu mới là mấu chốt, quan trọng hơn cả chất lượng nội dung, tính minh bạch và thậm chí cả dịch vụ khách hàng.

Về mặt thách thức của các marketers, việc xác định và tiếp cận đối tượng khách hàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

Giờ đây, các marketers thuận lợi hơn rất nhiều khi có những insight khách hàng và các công cụ hỗ trợ phân tích nhưng có vẻ rằng nhiều người vẫn cảm thấy khó khăn trong việc sử dụng các công cụ này để xác định hành vi đối tượng người tiêu dùng – do sự thay đổi của các thuật toán và thay đổi trong cách sử dụng công cụ.

Đo lường ROI cũng phức tạp hơn khi bạn tính toán về nhận thức thương hiệu, trái ngược với tác động trực tiếp, bottom-line (kết quả kinh doanh sau thuế). Trong khi hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh được nhìn nhận là vấn đề truyền thông nội bộ, doanh nghiệp phải đảm bảo mọi người tham gia với các mục tiêu đã định sẵn cho mục đích sử dụng mạng xã hội công ty.

Sprout cũng đã cung cấp một số insight về việc các Marketer và người tiêu dùng sử dụng nền tảng thường xuyên hơn, trong đó nổi bật là một vài phương tiện truyền thông xã hội dưới đây:

Các thương hiệu thường không đánh giá cao YouTube, Messenger và Pinterest và họ thường đẩy mạnh tập trung phát triển trên các nền tảng như Instagram, Twitter và LinkedIn. Các marketers sẽ dành nhiều thời gian hơn để đầu tư phát triển trên nền tảng LinkedIn, với mục tiêu phát triển thương hiệu chuyên nghiệp, cũng như để quảng bá hình ảnh thương hiệu. Mặc dù nó không mang tính biểu thị cao liên quan đến hiệu suất Marketing, nhưng nó cung cấp một số cân nhắc bổ sung cho việc tiếp cận của bạn.

Một điều tiếp theo cũng đáng chú ý trong khảo sát này, làm thế nào để người tiêu dùng tìm thấy thương hiệu?

Các đề xuất trên Feed (nguồn cấp dữ liệu) chủ yếu dựa vào mức độ chủ động của bạn với chủ đề, nền tảng đã chọn và cách bạn tương tác ra sao. Đó là các chỉ số chính mà thuật toán nền tảng sử dụng để làm nổi bật nội dung của bạn cho những người dùng quan tâm.

Marketing truyền miệng (WOMM) cũng là động lực chính của khám phá thương hiệu, trong khi những người có ảnh hưởng – thậm chí cả người bình thường xung quanh chúng ta và các thương hiệu khác – cũng có thể đóng một vai trò lớn trong việc giúp truyền bá.

Và một biểu đồ quan trọng khác cần lưu ý về những lý do tại sao người tiêu dùng theo dõi một trang mạng xã hội của thương hiệu:

Người tiêu dùng ít quan tâm đến những sự kiện, thông tin mới nhất của bạn mà họ quan tâm nhiều hơn đến các chương trình khuyến mãi và giảm giá.

Bạn có thể thấy như mình đang đạt được sức hút qua các lượt Like với các meme mới nhất, nhưng đi sâu vào phân tích các Insight, những thương hiệu có ảnh hưởng thực sự với người mua sau đó là những thương hiệu tập trung vào việc chia sẻ các cập nhật liên quan về sản phẩm, dịch vụ của họ.

Để biết nhiều hơn thông tin đầy đầy đủ về Báo cáo Sprout Social Index 2020, bạn có thể tải xuống tại đây. Các thông tin này có thể giúp bạn thay đổi cách Marketing và đề ra những chiến lược mới phù hợp hơn với sự thay đổi của người tiêu dùng, giúp thương hiệu của bạn hoạt động hiệu qủa hơn ngay khi đại dịch Covid-19 đi qua.

Phương Thảo – MarketingAI

Theo Socialmediatoday

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây