Nội dung hot

Khi nhắc về một màu sắc, bạn sẽ nghĩ về thương hiệu nào đầu tiên?

Thắng Nguyễn - Jun 6, 2019

icon viewed 868 views

Bài viết liên quan

Thật kỳ lạ, mỗi doanh nghiệp có một bộ nhận diện thương hiệu riêng, nhưng có rất nhiều thương hiệu lại trùng màu với nhau, thậm chí giống y xì về tông màu và bảng màu. Tuy nhiên, khi nhắc về một màu sắc, thì thường bật trong đầu mỗi người sẽ nghĩ ngay một thương hiệu nào đó nổi trội nhất. Hôm nay, hãy cùng Marketing đi tìm hiểu xem khi nhắc về một màu sắc cụ thể nào đó, bạn sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu nào trong đầu đầu tiên?

Xem thêm: Màu sắc thương hiệu: Màu sắc nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Màu đỏ

Đỏ là một màu đậm, trong màu sắc thiết kế đây cũng là màu sắc được dân Design sử dụng nhiều nhất. Màu sắc này trong yếu tố thương hiệu đóng góp phần lớn đến sự chú ý, thu hút khách hàng từ xa. Một sự thật rằng, không cần đến yếu tố nhận diện thương hiệu, quốc kỳ của nhiều nước cũng sử dụng màu sắc này, 99% là con số mà quốc gia có yếu tố màu đỏ vào trong lá quốc kỳ của mình. Quay trở về với lĩnh vực marketing thì dưới đây là những thương hiệu được nhiều người nghĩ đến khi được hỏi về màu đỏ:

Go-Viet

Đây là thương hiệu đầu tiên được nhắc tới thời điểm hiện tại, chính bởi yếu tố có chữ Việt trong tên thương hiệu. Cùng với đó là cách làm truyền thông nhắm đến niềm tự hào dân tộc và bản địa hóa cực kỳ xuất sắc đã khiến cái tên này ngay lập tức được người tiêu dùng việt “nhớ mặt gọi tên”, màu đỏ cũng bao phủ hoàn toàn từ logo cho đến bộ nhận diện thương hiệu.

Coca-Cola

Không hổ danh là thương hiệu hàng đầu ngành nước giải khát, 133 năm có mặt trên thị trường và hơn 20 năm du nhập vào Việt Nam. Thương hiệu này nổi đình nổi đám đến mức đến 1 đứa trẻ 3 tuổi cũng có thể nhận diện thương hiệu. Thức uống nãy đã đi vào tiềm thức của đại đa số thế hệ Y tại Việt Nam, nên không khó hiểu khi được hỏi về thương hiệu có màu sắc đỏ thì Coca-Cola được chỉ mặt nhiều thứ 2 chỉ sau Go-Viet.

Ngoài ra, trong khảo sát này thì cũng có những cái tên khác được người dùng nhắc đến như: Now, Youtube, KFC, Lotte, VinGroup, …

Màu xanh lá

Nếu như sắc đỏ là một màu sắc mang trường phái nóng và đậm dấu ấn, thì xanh lá lại trái ngược hoàn toàn bởi tính dịu nhẹ và đem lại cảm giác rất thoải mái cho người tiêu dùng. Có lẽ rằng, màu sắc này phù hợp với những thương hiệu ngành dịch vụ nhiều hơn, thế nhưng trên thị trường một vài cái tên khác khi được hỏi về màu sắc xanh lá cũng gây nên sự bất ngờ không nhỏ. Cụ thể như sau:

Grab

Một thương hiệu ngành vận tải, logistics xuất hiện đầu tiên trong số những ý kiến được hỏi không phải là một điều bất ngờ. Bởi thực tế, tại Việt Nam, Grab nắm giữ một “thế lực” vô cùng lớn khi chiếm tới hơn 50% “miếng bánh thị phần”, 57.40% thị phần thảo luận trên mạng xã hội. Những điều đó, đủ để minh chứng cho thấy Grab có tỷ lệ Reach cực cao tại thị trường nội địa Việt Nam.

Starbucks

Một thương hiệu ngành F&B đã xuất hiện trong khảo sát này, thương hiệu cà phê từ Mỹ này hiện đang có 51 cơ sở tại Việt Nam tính đến tháng 6/2019. Mục tiêu của Starbucks tại Việt Nam trong vòng 5 năm mở 150 cơ sở. Thế nhưng, hiện nay số cửa hàng mở được mới chỉ được 1/3 so với kế hoạch. Thế nhưng với cách làm định vị thương hiệu ở mức cao cấp cho nên mức độ nhận diện cũng ở mức cao với người trẻ từ 18-40 tuổi. Cho nên, nhắc đến màu xanh lá Starbucks ngay lập tức được “gọi hồn” bởi màu sắc rất đặc trưng.

Ngoài ra, trong khảo sát này thì cũng có những cái tên khác được người dùng nói ra như: Sprite, VP Bank, Heineken, Bamboo Airways, Subway…

Màu cam

Màu sắc này là thực sự lý tưởng để các thương hiệu pha trộn sự lạc quan và sức sống của thương hiệu. Màu sắc thương hiệu này sẽ làm nổi bật lên nhờ độ sáng của màu da cam, nó toát lên một nguồn năng lượng vô tận. Thêm vào đó đây cũng là một màu sắc vui vẻ gợi lên một cảm giác thân thiện và khiến khách hàng muốn khám phá nó.

Shopee

Cái tên này đã chính thức vượt mặt các thương hiệu cùng ngành thương mại điện tử trong năm 2018 vừa qua. Với những chiến dịch đánh vào sự ám ảnh của người xem thì Shopee là thương hiệu có yếu tố màu cam được người dùng nhắc tới đầu tiên. Shopee trong thời gian trở lại đây cũng tích cực để giữ vững lượng Buzz Volume trên thị trường, trước những đối thủ đang rất tích cực nuôi tham vọng lật đổ ngôi vương của hãng.

Fanta

Nước uống giải khát này đã đi vào tiềm thức của nhiều đối tượng khách hàng, Fanta được coi là thức uống giải khát có ga nổi bật nhất. Với màu cam đặc trưng, từ màu sắc của sản phẩm đến logo, chẳng trách mà khách hàng rất ấn tượng với thương hiệu của hãng. Lý do này đủ ấn tượng đưa Fanta là top list những thương hiệu được người dùng gọi đến đầu tiên khi nhắc đến màu cam.

 

Ngoài ra, trong khảo sát này thì cũng có những cái tên khác được nhắc đến như: Lazada, Jetstar Pacific, Vietnammobile, MarketingAI…

Màu xanh dương

Theo những ý kiến từ chuyên gia trong ngành thiết kế, người ta cho thấy rằng màu sắc này đem lại một sự dịu mát nhất định khi nhìn vào, nó có sự khơi gọi về đại dương xanh và bầu trời. Màu xanh này cũng gắn liền với sự tin tưởng, bảo mật và nó là điều mà khách hàng cần ở một sản phẩm công nghệ. Hơn nữa màu xanh thể hiện sự ôn hòa và nó là một màu sắc thương hiệu tuyệt vời giúp các doanh nghiệp gây ấn tượng với khách hàng, truyền tải những tính năng tuyệt vời nhất thông qua màu xanh dương. Những thương hiệu được khách hàng chỉ tên trong bảng này bao gồm:

Facebook

Thật không hổ danh Mạng xã hội lớn nhất hành tinh khi Facebook đứng đầu ở danh sách thương hiệu gắn với màu sắc xanh dương. Mặc dù nó mới chỉ phổ biến 10 năm nay, nhưng với tốc độ phát triển của Internet, cùng với đó những hoạt động hàng ngày của người dùng phần lớn trên mạng xã hội. Chính bởi lý do trên, mà Facebook tại Việt Nam được sự yêu thích vô cùng lớn với 54 triệu người dùng. Màu logo xanh dương đã trở thành đặc trưng của hãng.

Vietnam Airlines

Đây là thương hiệu hàng không quốc gia Việt Nam có mặt từ rất lâu, hãng hàng không này sở hữu lượng thị phần đứng thứ 2 và đạt chuẩn 4 sao từ hiệp hội hàng không quốc tế. Mặc dù kể từ lần thay đổi logo gần nhất, nền xanh dương đã được bỏ đi thay vào đó thay đổi từ nền xanh thành nền trắng và chữ trắng thành font xanh dương. Thế nhưng với màu sắc trên từng thân máy bay đặc trưng màu xanh dương, thì chắc chắn đây là thương hiệu không thể lẫn đi đâu được về màu sắc.

Ngoài ra, trong khảo sát này thì cũng có những cái tên khác được người dùng nói ra như: Pepsi, Điện máy xanh, ACB, VNPT…

Màu vàng

Màu vàng cũng là một màu sắc được nhiều doanh nghiệp lựa chọn nếu doanh nghiệp muốn gợi màu sắc vui tươi đến khách hàng. Sự kết hợp của màu vàng trên logo mang lại sự tươi tắn, lạc quan và yêu đời. Màu vàng cũng hết sức nổi bật giữa đám đông so với các màu khác, đây là chi tiết làm tăng bản sắc thương hiệu. Mặc dù đây là màu sắc hơi “chóe”, nhưng lại làm kích thích sáng tạo cho doanh nghiệp để hấp dẫn khách hàng đến với thương hiệu của mình.

Thế giới di động

Một thương hiệu rất được lòng khách hàng là thế giới di động, khi mà cửa hàng của hãng này bao phủ 63 tỉnh thành lớn nhỏ. Hơn nữa, với việc được biết tới là anh em cùng nhà với “Điện máy xanh”, thương hiệu sở hữu Viral Campaign thành công nhất 2017. Thì Thế giới di động được “hưởng sái” về mặt danh tiếng, cho nên khi nhắc tới màu vàng thì người ta nghĩ ngay tới thương hiệu đình về lĩnh vực bán lẻ điện thoại này.

Be

Chúng ta đang chứng kiến sự phát triển cực thịnh của các thương hiệu ngành vận chuyển, gọi xe nhanh ở Việt Nam, các thương hiệu đua nhau giành thị phần. Be nổi lên như thương hiệu startup đình đám, làm Branding cực tốt với các chương trình khuyến mãi sâu. Có thể thấy mặc dù mới gia nhập thị trường, nhưng Be đang làm rất tốt về truyền thông hình ảnh khi góp mặt top thương hiệu được khách hàng “chỉ mặt gọi tên” khi nhắc tới màu sắc vàng đặc trưng.

Ngoài ra, trong khảo sát này thì cũng có những cái tên khác được người dùng nói ra như: McDonald, IKEA, Chupa chups, Nikons…

Kết

Có thể thấy còn rất nhiều màu sắc chưa được liệt kê hết ra, nhưng những màu sắc kể trên là 5 màu cơ bản được các thương hiệu ưa chuộng sử dụng nhất. Chính vì thế, việc được lọt vào “top-of-mind” của khách hàng là một thành công lớn trong việc làm truyền thông thương hiệu của các nhãn hàng đó.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Business Development là gì? Người trong ngành Business Development cần biết những gì?

Bài tiếp theo

Freelancer là gì? Những điều bạn cần biết nếu muốn trở thành 1 Freelancer

nội dung tương tự