Không Phải Cứ Có “Content” Nghĩa Là “Content Marketing”

14 Thg 03

Với xu thế thay đổi từng ngày, từng giờ, những người làm Marketing online nên bỏ đi sự bắt chước Marketing của họ, và bắt đầu làm quen với Content Marketing và xây dựng thương hiệu thật sự.

Content Marketing đối với brands chính là “brand story telling”. Mục tiêu của một Brand khi sử dụng CM là để thu hút khách hàng và khách hàng mục tiêu về phía mình bằng việc sản xuất ra những nội dung có giá trị đối với họ. Nội dung (brand story) này  phải đáp ứng được những gì khách hàng cần, muốn và cao hơn là có thể tạo ra được giá trị gia tăng (added value) cho họ. Nội dung đó có thể là lời giải cho vấn đề khách hàng đang đi tìm cách giải quyết, là hình ảnh đẹp đúng với sở thích của cá nhân khách hàng, ví dụ: một mẹo vặt giúp tẩy trắng quần áo mà không cần bột giặt… Brand hoàn toàn chủ động với những nội dung này. Việc sử dụng cụm từ “Content Marketing” một cách vô tội vạ bắt đầu xuất hiện sau khi những người làm Marketing Online thốt ra câu nói ngu ngốc nhất trong lịch sử Marketing: “Nội dung là vua!” (Content is king) Đầu tiên là người làm SEO tung hô cái bí quyết lên “đỉnh” của họ nhưng thực chất nó là cái rất hiển nhiên. Và rồi không chỉ giới SEO mà tất cả những Marketer thế hệ mới đều tung hô câu nói đó. Bất kỳ ai cần được thuyết phục về sự thật của câu nói đó thì không có quyền làm việc trong ngành công nghiệp Marketing. Vì sao content marketing là vua của marketing hiện đại Nội dung luôn là phần quan trọng nhất. Đó là một quảng cáo bia gây thỏa mãn được chiếu trên chương trình Super Bowl. Đó là một video gây sốc của nữ diễn viên đóng thế được lan truyền trên Facebook. Đó là một bức hình tự sướng chu mỏ  trên Instagram. Đó là một bài báo đóng góp thêm vào một nguồn tin chính. Nếu những quảng cáo bia không thành công thì chả có vấn đề cả. Nếu diễn viên đóng thế không thu hút sự quan tâm dư luận cũng chả có vấn đề gì. Nếu bức ảnh tự sướng chu mỏ không nhận được đủ like – ồ, điều này thật ra ngay từ đầu đã chả có vấn đề gì rồi. Marketing luôn luôn là sự sáng tạo của thông điệp, việc đưa thông điệp đó vào một đoạn nội dung và việc truyền tải nội dung qua các kênh đến với khách hàng chính là nỗ lực xây dựng thương hiệu, tăng nhu cầu và đưa khách hàng tới kênh bán hàng. Điều đó ngày nay vẫn đúng – những điểm khác biệt duy nhất là chúng ta sẽ có thêm hai loại kênh sẵn có, gọi là Internet và các thiết bị mobile, những kênh này cho phép những format nội dung đa dạng hơn rất nhiều. Trong những năm 1950, một người làm Marketing có thể sẽ tạo một thông điệp về một sản phẩm và biến nó thành tờ quảng cáo để đăng lên báo. Ngày nay, một người làm Marketing sẽ có thể tạo một thông điệp về một sản phẩm và biến nó thành một đoạn video để có thể đăng lên Youtube. Công cụ và kênh thay đổi, nhưng quy trình thì vẫn vậy. Những “Content Marketers” đang không làm gì khác biệt với những gì mà các nhóm sáng tạo hay làm. Đặc biệt trong cộng đồng SEO, ngày càng nhiều những phần mềm hỗ trợ trong Marketing, những agency về Digital Marketing bắt đầu hiểu hơn những hậu quả tiêu cực của việc làm Marketing từ ngọn, vì vậy họ xây dựng lại thương hiệu theo hướng “Marketing” chứ không phải “SEO”. Tổng kết lại, cái “nội dung” mà nhiều người tung hô thực chất vẫn là Marketing truyền thống, bởi mọi hoạt động Marketing đều sử dụng nội dung. “Content Marketing” không phải là điều gì mới mẻ, đó chỉ là việc tập hợp lại những hoạt động cũ rời rạc để tạo ra một thứ vũ khí mạnh mẽ trong kỷ nguyên tiếp thị số (Digitalized Marketing). Do đó “nội dung” trong “Content Marketing” phân tách rạch ròi với những “nội dung” Marketing khác, và được triển khai với chiến lược riêng dựa trên nền tảng lý thuyết Marketing truyền thống và chiến lược Marketing tổng thể. Một chiến dịch content hay ngày nay chú trọng cả về mảng video. Hãy xây dựng Video dạng Story-Telling về sản phẩm/dịch vụ bạn đang làm, hoặc Xây dựng Video dạng Tutorials - Hướng dẫn cách làm một cái gì đó trong lĩnh vực của bạn. Những hình thức video ngày càng thể hiện tính cập nhật và truyền tải nội dung đầy đủ. Bên cạnh đó vẫn là những ý tưởng sáng tạo cho nội dung theo hướng cổ điển, để kích thích SEO và thứ hạng website.

Thùy Linh.

tổng hợp và phân tích techcrunch.com.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.