Trade Marketing: Cách thức và Công cụ thực hiện

15 Thg 06

Có rất nhiều các hình thức Trade Marketing khác nhau được sử dụng hiện nay. Tuy nhiên trên thực tế, một số doanh nghiệp có thể sử dụng cùng một chiến lược tiếp thị thương mại mà không nhận ra nó hoặc mỗi doanh nghiệp khác nhau lại có công cụ tiếp cận khác nhau với mỗi hình thức Trade Marketing đó. Bài viết dưới đây sẽ cùng tìm hiểu về hoạt động Trade Marketing và các công cụ của Trade Marketing là gì?

Đối với một số nhà sản xuất, kế hoạch marketing tại điểm bán hoàn toàn là về người mua hàng. Họ tích lũy dữ liệu và sử dụng thông tin cá nhân thu thập từ người dùng để tạo ra các thông điệp thuyết phục cho đối tác chuỗi bán hàng tiếp tục mua sản phẩm của mình. Nếu một cửa hàng bán lẻ nhìn thấy đối thủ khác kiếm được nhiều tiền từ một sản phẩm, họ sẽ không muốn bỏ lỡ sản phẩm ấy, vì vậy chiến lược này có thể rất thành công.

Cách tiếp cận này thậm chí có thể bao  gồm thiết kế tài sản thế chấp để tiếp thị cho bán lẻ, những thứ về sản phẩm/ thương hiệu có thể được sử dụng ngay lập tức cho một cửa hàng do đó tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức.

Tuy nhiên, đối với một số doanh nghiệp khác, hoạt động Trade Marketing thiên về xây dựng mối quan hệ tại các triển lãm thương mại, kết nối với các nhà phân phối bán lẻ.

Các công cụ Trade Marketing hiệu quả

1. Triển lãm thương mại

Triển lãm thương mại là nơi lý tưởng cho giới thiệu và tạo dựng các mối quan hệ kinh doanh tốt. Ngoài ra, nếu doanh nghiệp đang cần nhà bán lẻ, bán sỉ và nhà phân phối nghe về sản phẩm của họ, thì đây cũng là môi trường hoàn hảo để nâng cao nhận thức và hiểu biết về thương hiệu.

trade marketing trade show Nguồn: Internet

2. Xúc tiến thương mại

Các doanh nghiệp luôn cần duy trì mối quan hệ vững chắc với các nhà bán lẻ, nhà bán buôn và nhà phân phối. Quảng cáo chiến lược và ưu đãi khuyến mãi có thể thúc đẩy khách hàng và tăng tỷ lệ mua hàng. Điểm mấu chốt là: mọi người thích những chương trình ưu đãi đặc biệt, bất kể họ là ai.

3. Tạp chí và các trang web thương mại

Quảng cáo và các bài báo sẽ thu hút nhiều người quan tâm tới thương hiệu của bạn hơn. Quảng cáo có thể tốn một khoản chi phí, nhưng bạn phải dự toán để có được lợi ích. Trong khi đó, PR sẽ thúc đẩy cho tính xác thực, sự tin cậy và độ phủ nhận biết cho doanh nghiệp bạn.

4. Xây dựng thương hiệu

Tất nhiên, tiếp thị chỉ thực sự phát huy tác dụng nếu có một thương hiệu mạnh. Các đối tác trong chuỗi cung ứng không muốn chỉ kiếm tiền nhanh chóng. Họ muốn phân phối các sản phẩm mà người tiêu dùng sẽ mua trong thời gian dài… và sự trung thành của khách hàng đó chỉ có được nhờ xây dựng thương hiệu thông minh.

5. Các mối quan hệ

Mục đích của tiếp thị thương mại là tạo ra một tình huống win-win bằng cách chia sẻ mục đích lợi ích giữa các bên. Nói cách khác, doanh nghiệp muốn bán sản phẩm của họ, cũng như các nhà bán buôn, phân phối và bán lẻ. Vì vậy, nếu mọi người đều muốn cùng một điều thì đây chính là điểm khởi đầu tốt. Giữ vứng các mối quan hệ là rất quan trọng. Các doanh nghiệp luôn tìm cách cộng tác với các đối tác chuỗi cung ứng bằng mọi giá.

Điều đó có thể có nghĩa là phải sắp xếp các hệ thống quản lý hàng tồn kho và vận chuyển để tạo ra các khoản tiết kiệm có ích cho cả hai bên hoặc trao đổi nghiên cứu về thị trường để tất cả các bên có thể hiểu rõ hơn về hành vi của người tiêu dùng. Thậm chí có thể hợp tác trên các chiến dịch quảng cáo và chia sẻ chi phí tiếp thị.

6. Liên tục nghiên cứu và theo dõi thị trường

Kiến thức là chìa khóa để xây dựng quan hệ đối tác có lợi với đối tác chuỗi cung ứng. Dữ liệu đang ngày càng quan trọng. Càng nhiều nhà sản xuất hiểu thị trường của họ và đối tượng mục tiêu của họ, thì họ càng đưa ra các chiến lược bày bán, chương trình khuyến mãi tốt hơn. Hơn nữa, Họ sẽ có thể tạo ra các sản phẩm tốt hơn và nắm bắt thời cơ phù hợp hơn.

7. Tiếp thị công nghệ số

Tất nhiên, các nhà tiếp thị thương mại phải thích ứng với sự phát triển của thị trường, đặc biệt là sự tiến bộ không ngừng của công nghệ số, internet. Nhiều chiến lược tiếp thị thương mại có thể được thực hiện trực tuyến, giống như chiến thuật digital marketing cho người tiêu dùng. Trade marketing manager và trade marketing executive nên giữ liên lạc với khách hàng tiềm năng của họ thông qua truyền thông xã hội, email và tiếp thị nội dung. Rõ ràng bạn cần phải giữ liên hệ cá nhân với khách hàng thường xuyên.

Nghiên cứu của Vanessa Fox, một cựu đại diện PR cho Google, nghĩ rằng 3 mục tiêu hàng đầu cho các nhà tiếp thị thương mại là:

  • Trang web
  • E-mail
  • Các nền tảng mạng xã hội

Để lập kế hoạch trade marketing thành công, bạn phải tìm được sự cân bằng giữa tính dễ dàng, hiệu quả mà chiến lược digital marketing mang lại, với tính chân thực và sức mạnh của các cuộc gọi điện thoại hoặc gặp gỡ. Điều quan trọng vẫn là tạo sự liên kết, tiếp xúc gần gũi và thường xuyên với khách hàng, đối tượng mục tiêu của bạn.

8. Công cụ Trade Marketing tiếp thị thương mại tại điểm bán

Đối với các công cụ trade marketing, có thể kể tới các công cụ phổ biến như:

  • Áp phích
  • Bảng hiển thị
  • Ki-ốt
  • Băng rôn
  • Quầy hàng
  • Tài liệu quảng cáo
  • Flyers
  • Danh thiếp
  • ...

Hãy nhớ rằng chất lượng sản phẩm của bạn không phải lúc nào cũng là ưu tiên quan trọng nhất. Cũng giống như bạn làm với digital marketing, trade marketing strategy của bạn cần phải ghi dấu ấn, tạo ấn tượng sâu đậm trong tâm trí người tiêu dùng.

Thao Nguyen - MarketingAI

Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.