“Kill This Love” của BlackPink có “Kill” được khủng hoảng mà YG đang gánh chịu?

Thắng Nguyễn - Apr 5, 2019

icon viewed 761 views

Bài viết liên quan

Đúng 10h đêm ngày 4/4 vừa qua, BlackPink đã chính thức quay trở lại “trường đua” âm nhạc K-pop với ca khúc “Kill This Love”. BlackPink hiện được biết đến là nhóm nhạc nữ kế cận của đàn chị 2NE1 đình đám Châu Á, cũng như được YG Entertainment kỳ vọng rất lớn ở mặt trận quốc tế. Với những gì mà BlackPink đạt được trong 2 năm rưỡi Debut, được mệnh danh là nữ hoàng Youtube, nhóm nhạc nữ có lượt Subscriber cao ngất ngưởng…. Lần comeback lần này với “Kill This Love” của Black Pink liệu có thể “Kill” luôn những khủng hoảng mà YG đang gánh chịu từ Scandal của Seungri hay không?

“Kill This Love” của BlackPink sử dụng những chiêu trò Marketing nào để thu hút

Teaser “đánh úp” bất ngờ

Một trong những làm nên tên tuổi của YG là công ty luôn khiến người hâm mộ phải bực tức bởi những lần hứa “suông” về những lần comeback của “gà” nhà. Thế nhưng, với lần trở lại này có vẻ YG lại không chơi bài “Tháng tư là lời nói dối của anh” nữa khi mà Teaser đầu tiên cho “Kill This Love” của BlackPink được tung ra vào 2/4. Đoạn Teaser này kéo dài 22 giây nhưng có thể nói làm mãn nhãn người xem với những hình ảnh “Swag” của những cô gái Hắc Hường.

(Nguồn: Youtube)

Đoạn Teaser này thực sự là cú nổ lớn với lần trở lại của BlackPink khi mà nhiều người đồn đoán nhóm nhạc sẽ khó có thể thành công vì những lùm xùm của công ty chủ quản. Nhưng không, vượt ngoài kỳ vọng đoạn Teaser “chẳng nói chẳng rằng” được tung ra làm nức lòng người xem. Chiến lược Marketing của YG chẳng bao giờ phô trương, YG biết BlackPink đang là Trending, công ty gây dựng hình tượng bí ẩn, quý phái cho các cô nàng nên việc tung Teaser chớp nhoáng cũng chẳng sai. 17 triệu Views cùng 1,4 triệu Likes chỉ 2 ngày trước M/V tung chính thức, với con số như này những ai nói BlackPink sẽ thất bại nên tự suy nghĩ lại ngay lập tức.

Chiến lược tấn công thị trường US-UK

Nếu như tìm hiểu thị trường KPOP thì việc tung sản phẩm âm nhạc vào thời điểm nào là cực kỳ quan trọng để thu hút người xem. EP album mới Kill This Love sẽ được phát hành lúc 0h (giờ Hàn Quốc) ngày 5/4. Tại nước ngoài, tùy theo quốc gia, album này sẽ được ra mắt lúc 0h ngày 5/4 hoặc sau khi phát hành tại Hàn Quốc. Người hâm mộ cả trong và ngoài nước đều đang đặt kỳ vọng vào ca khúc mới của nhóm nhạc đang nhắm đến những sân khấu trên toàn thế giới BlackPink.

Việc tung MV và cả phát hành nhạc số vào thời điểm như vậy sẽ khiến BlackPink gặp nhiều bất lợi lớn tại Hàn Quốc, thị trường âm nhạc quê nhà của BP. Thế nhưng, thị trường mục tiêu mà YG nhắm tới cho những cô gái vàng của mình là US-UK nơi có nền âm nhạc phát triển hàng đầu trên thế giới. BlackPink hiện có độ nổi tiếng rất lớn vượt ngoài lãnh thổ Châu Á.

(Nguồn: BlackPink)

Các cô gái BlackPink được xuất hiện trên show lớn tại xứ sở Cờ Hoa là “Good Morning America”, cùng với đó nhóm nhạc cũng tổ chức những show diễn tại đây thu hút chật kín khán đài. Với việc lần này tung MV vào thời điểm khá bất lợi tại Hàn Quốc, thế nhưng thị trường Quốc tế đang rất chờ đợi vào sản phẩm này của BlackPink. Cho nên “Kill This Love” của BlackPink nhắm đối tượng là thị trường Mỹ và các nước Châu Âu, nơi mà những cô gái trong tương lai sẽ thâm nhập hứa hẹn những bước đi đầy mạnh mẽ cho văn hóa K-pop.

Dàn visual đỉnh cao trong MV

BlackPink nổi tiếng với sắc đẹp của mình, 4 cô gái với những tính cách khác nhau nhưng sở hữu điểm chung là “quá xinh đẹp”. Ngay từ khi Debut Netizen đã truyền tai nhau rằng những cô gái nhóm nhạc mới nhà YG có thân hình và nhan sắc thuộc hạng Top của K-pop, đây là điều đi ngược lại với 2NE1 nhóm nhạc tiền bối khi bị chê về ngoại hình thời mới ra mắt.

Với lần trở lại “Kill This Love” của BlackPink thì hình tượng của cô gái vẫn sang chảnh và đầy Swag. Nhan sắc của những cô gái nhà YG này được đánh giá “đỉnh cao” và mỗi lần trở lại là mỗi lần hình tượng của BlackPink lên tầm cao mới. Với một nền văn hóa K-pop chuộng nhan sắc hơn tất cả mọi thứ, nên việc đánh vào thị hiếu chung không có gì là khó hiểu. YG hiểu được Insight này và tận dụng triệt để, phát huy tối đa về phần nhìn trong MV này của BlackPink.

(Nguồn: Youtube)

Hơn thế nữa, BlackPink vốn dĩ giữ hình tượng “chảnh trên sân khấu nhưng Ciu ngoài đời thực”, cho nên việc định hình phong cách cá nhân cũng được YG làm rất chăm chút. Văn Hóa K-pop vốn dĩ khá khắc nghiệt và gay gắt với thần tượng có ứng xử “chảnh chọe” hay đời tư quá phức tạp. Nhìn vào trường hợp nhóm nhạc với toàn nữ diễn viên phim cấp 3 tại Nhật sang Debut tại Hàn Quốc bị hàng nghìn đơn của người dân đệ trình lên Nhà Xanh buộc yêu cầu đuổi những cô gái này về nước đủ để thấy K-pop khắt khe như thế nào. Lần trở lại của BlackPink lần này được đánh giá là “chất” từ phần nhìn đến phần nghe, đây được kỳ vọng sẽ là “cú nổ lớn” sau những lần phát hành trước đó.

Liệu “Kill This Love” của BlackPink có thể giúp YG lấy lại danh tiếng?

Đây là điều mà nhiều người thắc mắc bởi vì YG hiện đang lún sâu vào khủng hoảng với những bê bối từ Scandal của Seungri. Hơn nữa, YG cũng đang phải chịu những cáo buộc vì những bê bối trốn thuế, hay sự bất ổn của những cổ đông khi có cuộc họp tín nhiệm với CEO Yan Hyun Suk. Những điều này tạo nên sự cản trở rất lớn với lần trở lại này của BlackPink.

Văn hóa K-pop được ví như một thị trường mà vấn đề hình tượng đặt lên hàng đầu. Nếu không muốn nói quá lên thì đây là nơi “mua bán hình tượng” chứ không cần thiết là phải hát hay thì mới trở thành Idol. Đặc trưng của K-pop khá giống với phần đông về tư tưởng ở nhiều quốc gia Châu Á, một ca sĩ dù tài năng đến mấy nhưng nếu chỉ dính một Scandal thì khả năng cao sự nghiệp sẽ đổ bể từ đó. Đây là điều khá khác so với thị trường US-UK, việc làm Branding tại K-pop và giải quyết khủng hoảng đóng vai trò rất lớn trong mỗi bộ phận Marketing ở các công ty giải trí Hàn Quốc. Scandal vừa rồi của Seungri và nhóm bạn chat đã làm “trì trệ” cả một nền K-pop, nó đang làm ảnh hưởng thứ mà K-pop gây dựng hàng bấy năm, cũng như đây là điều tạo nên linh hồn của văn hóa âm nhạc Hàn Quốc đó là “hình tượng”.

YG bị giới truyền thông “hất cẳng” khỏi Big 3 tại K-pop (Nguồn: KpopMap)

Khó có thể nói rằng “Kill This Love” của BlackPink sẽ giúp YG thoát khỏi khủng hoảng, nhưng nó cũng giúp công ty giải trí này đỡ được phần này khi giá cổ phiếu của YG Entertainment tăng trở lại khi MV của những cô gái tung ra ngày hôm qua. Hiện nay, BlackPink đang là “ngựa chiến” được YG hết sức cưng chiều và đặt hết niềm tin vào. Với những tiềm năng phát triển thì BlackPink có thể được nói có độ tiếng như Big Bang tại Châu Á và PSY tại US-UK.

Xem thêm: Bật mí nhưng chiêu trò Marketing trong nền âm nhạc Hàn Quốc

Kết luận

YG đang hết mực chăm chút cho BlackPink, đây được coi là niềm hy vọng duy nhất ở thời điểm hiện tại khi “Hắc Hường” đang có đầy đủ những điều kiện để bật lên. Hơn ai hết với lần trở lại “Kill This Love” của BlackPink thì YG rất hy vọng đây sẽ là điều giúp vực dậy công ty sau hơn 1 tháng chìm vào với những bê bối và sự tẩy chay từ cư dân mạng. Chưa thể nói trước rằng BlackPink có làm được điều đó hay không nhưng với 22 triệu views sau 11 giờ ra mắt thì hãy cùng xem BlackPink có thể đạt được những kỷ lục gì từ lần trở lại này.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chính sách ưu đãi truyền thông và báo giá quảng cáo trên báo Tuổi trẻ Online

Bài tiếp theo

Cùng điểm qua những chiến dịch truyền thông đình đám nhất quý I năm 2019

nội dung tương tự