Nội dung hot

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu: bội thu hay mất trắng

Trang Tran - Admicro - Jan 16, 2018

icon viewed 462 views

Bài viết liên quan

Việc kinh doanh ẩm thực theo xu hướng có thể khiến “bội thu” bất ngờ hoặc cũng có thể là “mất trắng”. Vậy làm thế nào để kinh doanh một cách nhanh nhạy và đạt hiệu quả cao?

Theo cuộc nghiên cứu với những người bán hàng lâu năm, việc kinh doanh theo xu hướng thường thích hợp với những người ưa thích sự mạo hiểm. Người kinh doanh phải chấp nhận một ngày nào đó xu hướng thoái trào thì phải chuyển đổi thậm chí ngừng kinh doanh.

Nắm bắt “chu kỳ”

Anh An, chủ cửa hàng tại 219 Nguyễn Ngọc Vũ (Thanh Xuân, Hà Nội), một nhà đầu tư đã có gần 20 năm kinh doanh các mặt hàng ẩm thực, đã nhấn mạnh rằng “sự nhanh nhạy” là yếu tố mà bất kì ông chủ nào cũng phải có. Các xu hướng ẩm thực chỉ có thể thu lợi lớn nhất khi bước vào chu kỳ đầu tiên của nhu cầu, đó là lúc nhu cầu của khách hàng lên cao nhất. Nhu cầu lớn đến mức chính những hàng ẩm thực khách cũng phải “mơ ước”. Khi nhu cầu lớn, cung hạn chế, chủ hàng có thể bán giá cao một chút để thu lợi ban đầu.Vì vậy, giai đoạn đầu của trào lưu luôn đem lại nhiều lợi nhuận nhất.

“Mì cay 7 cấp độ” – từng làm mưa làm gió một thời. (Ảnh: Foody)

“Chu kỳ có thể qua đi rất nhanh chóng nếu người đầu tư vẫn còn cân đong đo đếm. Nếu không nhanh tay, việc mở sau vài ngày với đối thủ là mình đã đi chậm một bước dài”, anh An nhấn mạnh.

Những hàng mở đầu tiên luôn nhận được sự ấn tượng và cảm tình đặc biệt của khách hàng. Sau này khi xu hướng thoái trào, nhiều người vẫn nhớ đến và chọn những hàng tên tuổi “lớn trước tiên”.

Do vậy, sự nhanh nhạy bao giờ cũng phải đi với sự quyết đoán. Đó là bí quyết đầu tư của việc kinh doanh ẩm thực theo xu hướng.

Tạo giá trị khác biệt và vượt trội

“Bằng mọi giá cũng phải tạo một lợi thế kinh doanh nhất định cho cửa hàng” – chị Ly (chủ một hàng ăn dành cho giới trẻ tại 36 Xuân La, Tây Hồ) người có kinh nghiệm kinh doanh ẩm thực hàng chục năm.

Lợi thế kinh doanh có thể được hiểu là giá trị vượt trội của cửa hàng so với các cửa hàng khác. Các giá trị vượt trội đó có thể là vị trí thuận lợi, không gian đẹp, thái độ phục vụ tốt, chất lượng đồ ăn ngon…Ví dụ một số cửa hàng có thể thể có cùng mức chất lượng, thái độ phục vụ nhưng người tiêu dùng vẫn sẽ chọn cửa hàng có vị trí thuận lợi hơn, tiện đường hơn.

Quay lại vấn đề kinh doanh theo xu hướng. Theo chị Ly, ngoài việc người đầu tư phải nhanh chóng chạy theo trào lưu thì cũng phải rất chú ý đến chất lượng sản phẩm và tạo lợi thế riêng của mình. Những lợi thế đó có thể đóng vai trò bước ngoặt trong cuộc cạnh tranh khi ngày càng có nhiều người đổ tiền đầu tư.

Khi xu hướng thoái trào, người tiêu dùng sẽ nhớ đến những hàng ăn ngon, những hàng ăn có dịch vụ tốt, vị trí đẹp chứ ít người quan tâm đến những cửa hàng kém chất lượng.

Xem thêm bài về marketing nhà hàng – quán ăn:

Chuyển đổi và chấp nhận rủi ro

Các nhà đầu tư kinh doanh ẩm thực theo xu hướng phải xác định sẵn là xu hướng sớm muộn gì cũng sẽ hết. Khi thoái trào thì các cửa hàng phải có “kế hoạch B” ngay lập tức: các cửa hàng chuyển đổi hình thức kinh doanh hoặc đóng cửa một cách nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại.

Khi đầu tư, cần tối thiểu hóa chi phí một cách nhỏ nhất. Tính toán ngay khi đầu tư tạo một lợi thế lớn.

Có một thuận lợi là việc kinh doanh bất kỳ loại ẩm thực nào đều có những điểm chung nhất định. Các chi phí chung có thể là bàn ghế, nội thất, thiết bị điện, chi phí xây dựng bếp…Nếu tận dụng được điều này, việc chuyển đổi giữa chính các hình thức kinh doanh sẽ dễ dàng hơn, nhanh chóng hơn và tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều.

Ngoài ra, kinh doanh một loại sản phẩm chính rồi bán những loại ẩm thực bổ sung theo trào lưu cũng là một cách được nhiều người lựa chọn. Như vậy, vốn chủ yếu được dồn vào loại hình chính. Còn những loạt khác thì phụ thuộc “theo mùa”. Như vậy, chủ đầu từ có thể đáp ứng trào lưu, vừa có thể kinh doanh đáp ứng nhu cầu một cách nhanh chóng, thuận lợi.

 

 Linh Vũ – MarketingAI

Ảnh và bài theo Enternews

 

Kinh doanh ẩm thực theo trào lưu: bội thu hay mất trắng
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Pepsi thắng thế Coca-Cola nhờ chiến thuật storytelling

Bài tiếp theo

Phân tích chiến lược marketing của Uber - Xây dựng thương hiệu

nội dung tương tự