Kinh nghiệm Marketer cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing

05 Thg 10

Thật không quá khi nói năm 2018 chính là năm của Influencer Marketing khi khắp các phương tiện truyền thông lớn nhỏ đều đưa tin về cách tiếp cận mới này. Lấy ý tưởng của sự chứng thực của người nổi tiếng và đặt nó vào một chiến dịch tiếp thị theo định hướng nội dung hiện đại, Influencer Marketing đang có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đối với người tiêu dùng. Vậy làm sao để thực hiện một chiến dịch Influencer Marketing thành công? Cùng MarketingAI tìm hiểu một số kinh nghiệm cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch này.

2017 chính là năm của Influencer Marketing (Ảnh: Behance)

Kinh nghiệm Marketer cần lưu ý khi thực hiện chiến dịch Influencer Marketing

Rõ ràng về mục tiêu

Việc xác định rõ ràng mục tiêu luôn là yếu tố tiên quyết xác định một chiến dịch thành công hay thất bại, và phương thức Influencer Marketing cũng không phải ngoại lệ. Thông thường, mỗi nhãn hàng sẽ có những mục tiêu khác nhau, tuy nhiên khi làm việc với rất nhiều nhãn hàng lớn nhỏ khác nhau, mục tiêu thường được chia như sau:

  • Tăng nhận diện cho thương hiệu, nhận diện cho sản phẩm
  • Lan truyền và tạo cảm hứng từ việc trải nghiệm thương hiệu đến với khách hàng sử dụng (review dịch vụ, sản phẩm…)
  • Có được hành động với sản phẩm (đăng ký dịch vụ, phản hồi sản phẩm,…)

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi các bạn lần đầu tiên hoặc chưa có ngân sách lớn để chạy quá nhiều Activation cho một chiến dịch influencer marketing thì lời khuyên đó là hãy tập trung vào một mục tiêu thôi, sau đó đo đạc kết quả, sử dụng các công cụ phân tích để tối ưu hoá cho các chiến dịch.

Lựa chọn đúng KOLs/Influencer phù hợp nhất

Mặc dù có những lợi thế rõ ràng, Influencer Marketing là một đầu tư lãng phí nếu bạn không làm việc với đúng người có tầm ảnh hưởng. Và mặc dù việc sử dụng các định nghĩa số liệu đơn như lượng người truy cập hoặc người theo dõi, điều quan trọng là thương hiệu cần phải phải xem xét kỹ hơn về phong cách sống, nội dung người có ảnh hưởng hay chia sẻ nhất, nội dung họ tạo được niềm tin nhất đối với người tiêu dùng.

Thiết lập tất cả các tiêu chí trước sẽ giúp bạn tìm thấy một kết hợp mạnh mẽ và tự động giảm thời gian dành cho việc tìm kiếm những người có ảnh hưởng đúng với thương hiệu bạn đang cần - bạn sẽ biết chính xác những gì cần tìm kiếm.

Ứng với từng mục tiêu hoặc từng đối tượng khách hàng nhắm đến sẽ có một nhóm các KOLs/Influencer phù hợp. Nếu gọi đây là một hiện tượng lan truyền thì việc bạn lựa chọn vật dẫn phù hợp với môi trường gần như bạn đã nắm được 30% của sự thành công.

KOLs Phí Phương Anh quảng cáo cho nhãn hàng thời trang Chanel (Ảnh: Instagram)

Cân bằng giữa thông điệp của khách hàng và ngôn ngữ của influencer

Một influencer thì phải có một lý do nào đấy mà họ nhận được sự yêu mến của cộng đồng. Do đó, bạn không thể ép họ sử dụng một thứ ngôn ngữ khác quá xa so với phong cách thường ngày, điều đó rất dễ gây ra những phản ứng ngược không đáng có từ các fans sẵn có.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi bạn làm việc với những người có ảnh hưởng là họ không phải là nền tảng kỹ thuật số mà bạn bán thông điệp có thương hiệu trên đó. Họ là con người có ý kiến quan trọng đối với hàng ngàn người theo dõi họ. Họ có thể tạo ra một câu chuyện tích cực và đáng tin cậy xung quanh thương hiệu của bạn và có khả năng tăng sở thích thương hiệu trong số khán giả của họ. Vì thế, hãy tôn trọng họ, và cân bằng giữa việc sử dụng ngôn ngữ của họ và thông điệp bạn muốn truyền tải.

Thời đại của Micro-Influencers

Cuối cùng khi mục tiêu chiến dịch của bạn là đánh vào toàn bộ thị trường thì việc lựa chọn những Mega-influencer trở nên vô cùng khó khăn. Đặc biệt, hiệu quả của một chiến dịch rất khó đo lường và rủi ro sẽ khá cao. Hãy thử hợp tác với những Mirco-influencer, hãy để rất nhiều người cùng nói về sản phẩm của bạn nhằm tạo ra sự cộng hưởng cũng như tiếp cận đến nhiều tệp khách hàng khác nhau.

>>> Xem thêm:  Tại sao Micro Influencer quan trọng trong chiến lược Influencer Marketing?
Mirco-influencer giúp thương hiệu truyền tải thông điệp rõ ràng hơn (Ảnh: Later)
>> Xem thêm:

Kết

Influencer Marketing đã và đang bùng nổ hơn bao giờ hết. Đây có thể là xu hướng mới trong ngành công nghiệp Marketing. Những nhà tiếp thị trẻ cần cập nhật tất cả các xu hướng ở trên để khai thác tối đa từ Influencer Marketing và sẽ thấy thành công thực sự.

Nguồn: Tổng hợp

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.