Nội dung hot

Cách làm influencer marketing thành công trên mạng xã hội

Admicro Hà Nguyễn - Nov 23, 2017

icon viewed 514 views

Bài viết liên quan

Như bạn đã biết, marketing truyền miệng là một trong những kênh marketing có giá trị nhất hiện nay. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến 20 – 50% quyết định mua hàng. Khách hàng tiềm năng thường có xu hướng tin tưởng ý kiến từ những người họ tôn trọng hơn là quảng cáo hoặc tin nhắn họ nhận được từ các công ty.

Trong thời đại số, hình thức marketing truyền miệng ngày càng lan rộng hơn, đó cũng chính là một trong những hình thức influencer marketing.

Trong bài viết này, MarketingAI sẽ giới thiệu cho bạn những điều cần biết về influencer marketing, cũng như cách để xây dựng chiến lược và sử dụng các công cụ như thế nào giúp thúc đẩy chiến dịch của bạn.

Một social media influencer là gì?

Influencer hiểu đơn giản là những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội. Influencer có thể là bất kỳ ai: Người nổi tiếng trên mạng, chuyên gia trong ngành, hoặc thậm chí là một người khách hàng thân quen của thương hiệu có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội. Một influencer trên mạng xã hội là người sử dụng tầm ảnh hưởng của mình lan tỏa trên các phương tiện social media để tăng độ nhận diện thương hiệu.

Quảng bá sản phẩm nhờ người nổi tiếng là hình thức cơ bản trong influencer marketing. Nhưng trong thời đại số và trong những phân khúc thị trường nhất định. những người bình thường đã trở thành “người nổi tiếng” trên các phương tiện social media hùng mạnh.

Thực tế, một cuộc khảo sát thanh thiếu niên ở Mỹ cho hãng Variety hồi năm ngoái cho thấy các chủ kênh You Tube chiếm đến 8/10 địa điểm hàng đầu trong cuộc khảo sát những influencer, vượt qua những người nổi tiếng truyền thống như ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên…Có lẽ không ai có sức ảnh hưởng trên social media nhiều hơn DJ Khaled, người mà The Washington Post gọi là ” Vua Snapchat”. Có tới 6 triệu người theo dõi Snapchat của ông, điều đó làm cho các thương hiệu không có 1 Snapchat mạnh luôn chú ý đến ông.

Khi hội nghị Las Vegas và cơ quan kiểm tra xuất hiện lần đầu trên mạng xã hội, họ đã thuê DJ tiếp quản tài khoản và đã đem đến 350.000 lượt xem trong 2 ngày đầu tiên.

Làm thế nào để kết hợp influencer marketing trong chiến lược social media của bạn?

Hãy nghĩ đến influencer marketing như một cái tên khác trong chiến lược marketing của bạn. Mặc dù cách tiếp cận khác nhau đối với thông điệp thương hiệu, chiến dịch gây ảnh hưởng của bạn vẫn phải phù hợp với chiến lược content và hình ảnh thương hiệu lớn hơn để nâng cao danh tiếng thương hiệu chung của bạn.

Mở rộng phạm vi tiếp cận thông qua các kênh social media

Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ sử dụng influencer marketing để mở rộng khả năng tiếp cận thương hiệu bằng cách hợp tác với những người ảnh hưởng trên social media để đăng tải nội dung về sản phẩm của bạn trên trang cá nhân của họ.

Ví dụ, Hội đồng thịt lợn quốc gia hợp tác với những nhà truyền thông xã hội Latino trong chiến dịch #sabrososmomentos nhằm khuyến khích các gia đình gốc Mỹ La Tinh dùng nhiều thịt lợn hơn trong các bữa tiệc gia đình trong các ngày lễ.

Video này, được đăng bởi những người có ảnh hưởng Los Pichy Boys vào ngày 18 tháng 10, đã có hơn 340.000 lượt xem.

Mi Familia en las Fiestas "Juntos por Pork"

Toda familia cuenta con personajes únicos que cuando se juntan para compartir un delicioso plato de Pork crean los más #SabrososMomentos. ¡Así nosotros la pasamos!

Người đăng: Los Pichy Boys vào 24 Tháng 10 2016

 

Xem thêm bài viết về influencer marketing:

Tăng độ tin cậy với thông điệp của influencer trên các kênh cá nhân của bạn

Bạn có thể thuê những influencer tham gia tương tác vào nội dung bạn chia sẻ hay đăng bài qua các kênh cá nhân của bạn, giống như công ty kinh doanh quần áo ThreadBeast đã tạo ra một loạt quảng cáo trên Facebook với người ảnh hưởng Nightwing2303 mở thùng hàng có chứa nhiều quần áo của ThreadBeast.

Let your style assistant worry about keeping you looking fresh. Get an average of $150 or more worth of clothing in each package for half the cost. Get started today to get your first package ASAP!

Người đăng: ThreadBeast vào 12 Tháng 10 2015

Video này có lượt xem trên Facebook lên tới 3.4 triệu và thu hút 200.000 lượt xem trên kênh Youtube của Nightwing2303. Chiến dịch này nhắm tới đối tượng khách hàng mục tiêu ở độ tuổi 18 – 24 của Mỹ, những người quan tâm đến hip-hop hoặc thương hiệu streetwear, và kết quả là tỷ lệ click tăng lên 36%

Làm thế nào để tìm được những người ảnh hưởng đến phương tiện social media phù hợp với chiến dịch của bạn?

Trước khi liên hệ với một người có ảnh hưởng tiềm năng trên social media, bạn bên xem xét 3 yếu tố sau:

Mức độ liên quan

Liên quan đến thương hiệu của bạn là yếu tố quan trọng nhất để xác định người có ảnh hưởng phù hợp. Có rất nhiều marketer lầm tưởng và chạy theo lượng tiếp cận thay vì mức độ liên quan của người đó với thương hiệu.

Nghiên cứu nội dung của người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để đảm bảo rằng những nội dung đó phù hợp với thương hiệu, dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Không chỉ riêng nội dung mà chính những người theo dõi của các influencer này cũng phải có mối liên quan với thương hiệu của bạn.

Tương tác

Tương tác là chỉ số quan trọng thứ hai trong việc tìm ra người có ảnh hưởng phù hợp. Lượng theo dõi lớn sẽ chẳng để làm gì nếu họ không tương tác với chia sẻ của người có ảnh hưởng?
Thảo luận (bình luận và phản hồi), tán thưởng (lượt thích) và nhân rộng ( lượt chia sẻ) là ba yếu tố chủ chốt thể hiện tương tác. Vì vậy, hãy nghiên cứu: Liệu người theo dõi có hay phản hồi, bình luận và chia sẻ bài viết của influencer hay không?

Tiếp cận

Ta chỉ cân nhắc đến lượng tiếp cận khi đã đáp ứng hai yếu tố: múc độ liên quan và tương tác.
Chắc chằn rằng người có ảnh hưởng đang tiếp cận đúng đối tượng khách hàng của bạn. Được Selena Gomez nhắc tới trên tài khoản Insta sẽ chỉ hiệu quả đối với một nhãn hiệu làm đẹp cho các cô gái tuổi teen; chắc chắn, nó sẽ không hiệu quả với các công ty mô giới bởi người hâm mộ tuổi teen của Selena không quan tâm đến việc mua nhà.

Bạn đang cố gắng gây ảnh hưởng đến ai?

Hầu hết các marketer không gặp rắc rối trong việc đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này: bạn đang cố gắng ảnh hưởng đến khách hàng, khách hàng tiềm năng và cộng đồng rộng hơn. Nhưng bạn cần tập trung vào ai và hiểu rõ mục tiêu của mình là gì.

Có lẽ bạn đang cố gắng để ảnh hưởng đến những người làm việc trong một chức năng công việc cụ thể – các chuyên gia truyền thông xã hội hoặc các nhà quản lý cộng đồng có xu hướng dành nhiều thời gian đáng kể trên social media mỗi ngày. Hoặc có thể mục tiêu của bạn là gây ảnh hưởng đến những người ra quyết định như chính phủ hoặc bộ trưởng tài chính. Hoặc, bạn có thể cố gắng nhắm mục tiêu một phân khúc khách hàng cụ thể, như thế hệ millennials muốn mua ngôi nhà đầu tiên của họ.

(Ảnh: consultusdigital.com)

Theo báo cáo, 54% thế hệ Millennials chia sẻ nội dung có thương hiệu từ các công ty rượu mạnh khi nó được đăng bởi một người có ảnh hưởng xã hội, và 93% thường thử rượu mới sau khi ai đó giới thiệu cho họ. Đối với bất kỳ thương hiệu rượu nào muốn mở rộng vào thị trường thiên niên kỷ, những con số này khó có thể bỏ qua.

Khách hàng, khách hàng tiềm năng, và sự tin tưởng của cộng đồng là ai?

Đối với các marketer, yêu cầu quan trọng đối với influencer marketing là lòng tin. Đối tượng của bạn phải tin tưởng và tôn trọng ý kiến ​​của những người có ảnh hưởng mà bạn đang hợp tác. Nếu họ không tin tưởng, chắc chắn mọi nỗ lực cho chiến dịch của bạn sẽ thất bại.

Lưu ý rằng đặc điểm nhân khẩu học đối tượng của bạn đóng một vai trò chính trong việc xác định những người có ảnh hưởng nào sẽ là người đáng tin cậy nhất trong thị trường của bạn. Dữ liệu từ Twitter cho thấy những người từ 45 tuổi trở lên xem những người nổi tiếng trong hộ gia đình truyền thống hơn là những người nổi tiếng, còn millennial thì thích những người sáng tạo nội dung số hơn.

Nhắm đúng đối tượng millennial, Contiki đã sử dụng tiếp thị ảnh hưởng qua 5 năm qua chuỗi #RoadTrip của mình, lưu trữ các nhóm ngôi sao trên Youtube khi họ theo dõi các hành trình của Contiki trên khắp thế giới.
Video dưới đây được tạo bởi 2 influencer Jesse và Jeana ( BFvsGF ), đã thu hút hơn một triệu lượt xem (chưa kể đến hơn 125.000 lượt like fanpage).

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi sau năm 2015 RoadTrip tới Đông Nam Á, Contiki đã tăng 175% lượt khán giả trên YouTube và 25% lưu lượng truy cập vào các gói hành trình đi Châu Á.

Khi các nhà quản lý bán hàng tại Contiki của Canada đến thăm các trường khác nhau trên khắp đất nước, họ đã nghe từ ít nhất một người mỗi ngày để đề cập đến việc họ đã học về thương hiệu du lịch thông qua người bạn yêu thích của họ. Chiến dịch này đã giúp Contiki giành giải thưởng Skifties cho thương hiệu du lịch tốt nhất trên YouTube và Giải thưởng Thanh niên Du lịch Anh về sử dụng social media tốt nhất

Markerly, một mạng kết nối thương hiệu với những người có ảnh hưởng, gần đây cho thấy hợp tác với “những người có ảnh hưởng vi mô” có thể mang lại ROI tốt hơn so với việc cố gắng chọc tức một người nổi tiếng lớn. Phân tích của họ về 800.000 người dùng Instagram đã phát hiện ra rằng những người có ảnh hưởng với 10.000 đến 100.000 người theo dõi cung cấp sự kết hợp tốt nhất của cộng hưởng và khả năng tiếp cận.

Thực hiện influencer marketing thế nào để hiệu quả nhất?

Các influencer ngày càng trở nên quan trọng trong thế giới social media, và họ mong muốn được công nhận với giá trị mà họ mang lại cho thương hiệu của bạn. Dưới đây là một số gợi ý để đảm bảo bạn xây dựng các mối quan hệ có ảnh hưởng có lợi trong dài hạn.

Tiếp cận chậm

Một khi bạn đã xác định được người ảnh hưởng trên social media mà bạn muốn hợp tác, hãy bắt đầu tiếp cận họ thông qua nội dung họ chia sẻ và bắt đầu cuộc trò chuyện. Nếu họ có blog, hãy bình luận về các bài viết trên blog của họ để cho thấy bạn thực sự đang đọc nội dung của họ. Mời những influencer có tiềm năng tham gia vào những cuộc hội thoại trên mạng.

Tuy nhiên, đừng bao giờ sa vào giới hạn riêng tư của họ và cho họ cảm giác bạn là một kẻ bám đuôi.

Một khi bạn đã bắt đầu xây dựng mối quan hệ, mối quan hệ có thể nở thành một lợi ích cùng có lợi.

Hợp tác sao cho 2 bên cùng có lợi 

Là một marketer, bạn cần tạo mối quan hệ bền vững, lâu dài với người ảnh hưởng, họ có thể nhận được giá trị gì khi hợp tác với bạn, đó không chỉ là tài chính, mà còn liên quan đến những mối quan hệ và giá trị tinh thần

Đo lường kết quả

Các marketer làm về social media có khả năng phân tích và báo cáo chi tiết về phạm vi tiếp cận bài viết của họ, theo dõi sự tham gia của người dùng. Với 47% người trả lời phỏng vấn cho biết rằng việc chứng minh giá trị của các chiến dịch influencer marketing của họ là một trong những việc khó khăn nhất trong bước đo lường kết quả của bọ. Bạn cần kiểm tra các chỉ số như like, comment, share, doanh số đạt được và lượng theo dõi để đo lường mức độ thành công của chiến dịch.

Bạn có thể sử dụng các phần mềm, công cụ phân tích hành vi trên social media như Buzzmetrics, Social Mention, Boomerang,..

Kết luận

Influencer marketing đang là xu hướng online marketing “hot” nhất hiện nay, đặc biệt là với sự phát triển như vũ bão của các trang mạng xã hội. Trong khi thực hiện influencer marketing, bạn cần nghiên cứu kĩ và đảm bảo nỗ lực của bạn phù hợp với chiến lược marketing tổng thể cũng như thử chạy chiến dịch và theo dõi kết quả để rút ra kinh nghiệm và cải thiện hiệu suất.

Hà Nguyễn – MarketingAI

Ảnh và bài theo blog.hootsuite.com

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những đơn vị truyền thông Đông Nam Á xuất sắc nhất năm 2017

Bài tiếp theo

[Infographic] Hành vi mua sắm của khách hàng đa kênh

nội dung tương tự