Nội dung hot

5 nguyên tắc làm infographic hấp dẫn

Loan Nguyễn Admicro - Mar 23, 2018

icon viewed 1.3k views

Bài viết liên quan

Với một số công cụ trợ giúp, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng làm infographic cho bài viết của blog, nhưng liệu infographic đó có đủ hấp dẫn để khiến người dùng chú ý? Bạn có bao giờ tự hỏi mình làm infographic khá nhiều nhưng hiệu quả thu hút người xem không hề cao? Đó là vì bạn chưa nắm chắc và theo sát những nguyên tắc quan trọng nhất. Những nguyên tắc và gợi ý sau đây sẽ giúp bạn làm infographic tốt hơn.

làm infographic

(Ảnh: tumblr)

Giải quyết những vấn đề nhức nhối

Khi nhắc đến vấn đề sáng tạo nội dung có giá trị cao, có sức lan tỏa và chia sẻ, hãy làm một infographic với nội dung giải quyết những vấn đề nóng hổi và gây nhức nhối. 

Phương pháp này đòi hỏi bạn phải suy nghĩ rất nhiều để giải quyết vấn đề, trả lời những câu hỏi trước khi làm infographic. Bạn cần đặt mình vào các tình huống của người đọc. Trước hết, hãy tự hỏi bản thân: Người đọc đang phải đối mặt với những vấn đề gì? Tiếp theo, xác định và tìm kiếm chủ đề và câu chuyện từ những câu trả lời.

Infographic về xu hướng nội dung siêu ngắn – Marketing AI

Với infographic, nội dung thường được sắp xếp theo dạng hướng dẫn theo từng bước. Dữ liệu cần được trình bày một cách ngắn gọn, dễ hiểu, đưa ra giải pháp một cách hợp tình hợp lý. 

Vì bạn đang cố gắng đưa ra giải pháp cho những vấn đề nhức nhối, hãy xác định dữ liệu và thông tin bạn có mà người đọc sẽ muốn biết và cần đến, trình bày theo cách cung cấp giá trị cho người đọc và thể hiện vị trí và sự hiểu biết của người viết.

Thử thách – quan điểm khác biệt

Việc đưa ra nội dung chứa quan điểm khác biệt so với số đông là một cách rất hay để chứng tỏ bạn là chuyên gia và có kiến thức tốt trong ngành. Ví dụ như hashtags của twitter là vô ích? Việc tạo ra những nội dung thể hiện suy nghĩ khác biệt như thế này có thể tạo ra những mâu thuẫn và tranh cãi. Nhưng bạn biết đấy, tranh cãi càng lớn, càng nhiều người biết đến bạn hơn.

 

Thay đổi quan điểm

Một cách khác chính là đặt ra câu hỏi rồi sau đó thay đổi suy nghĩ. Hãy theo dõi ví dụ sau.

Tổ chức muốn mọi người hiểu ra tầm quan trọng của vaccin phòng chống bệnh sốt rét. Thay vì liệt kê những sự thật, những con số về cái chết bởi bệnh sốt rét, họ làm một infographic về số liệu người chết vì những con vật nguy hiểm nhất trên thế giới.

Khi bạn thấy rằng có đến gần 1 triệu người chết vì muỗi cắn, chỉ 10 chết vì cá mập tấn công, con số này sẽ gây ngạc nhiên và đáng nhớ. Bằng cách đưa ra so sánh, đặt câu hỏi vào các tình huống khác nhau, infographic đã làm nổi bật thông điệp vaccin phòng chống sốt rét là biện pháp duy nhất để tránh cái chết dễ gặp phải nhất.

Khi dùng phương pháp này, trước hết hãy xác định câu hỏi bạn cần trả lời, sau đó đặt vào nhiều tình huống khác nhau và đưa ra khẳng định cuối cùng.

Tìm những câu chuyện đặc biệt

Một trong những cách hay nhất để tìm kiếm ý tưởng cho infographic chính là tìm những câu chuyện và tình hướng đặc biệt, cách này phụ thuộc rất nhiều vào những dữ liệu và kết quả mà bạn tìm được.

Một ví dụ chính là xác định thời gian trung bình mà mọi người dùng Facebook. Theo Business Insider, con số trung bình toàn cầu là khoảng 20 phút/ngày. Nhưng với người dùng ở Mỹ, con số trung bình là gấp đôi. Một con số so sánh khá ấn tượng khiến chủ đề hấp dẫn hơn. Tiêu đề: Dân cư Mỹ có thời gian dùng Facebook gấp đôi so với thế giới, một tiêu đề khiến bạn không thể không click.

Nhìn vào bản đồ sau đây, nhiều người sẽ phải bất ngờ vì số tiền kiếm được của những người trẻ. Tuy nhiên, dữ liệu này không phải là con số thu nhập trung bình của giới trẻ. Nếu bạn đọc bài viết, bạn sẽ thấy trong số đó có cả những sinh viên, học sinh đang làm việc part-time. Khi xác định đủ các yếu tố, bạn sẽ không thấy sốc về con số thấp như vậy. Nhưng nếu chỉ nhìn vào bản đồ, con số này gây ra bất ngờ cho người đọc và khiến nhiều người phải tò mò đọc nội dung.

 

Kết hợp những chủ đề khác nhau

Bạn cũng có thể kết hợp những ý tưởng và chủ đề khác nhau trong một infographic. Một sự liều lĩnh nhưng vô cùng hiệu quả, đó là kết hợp hai chủ đề không hề liên quan đến nhau, tìm yếu tố chung và kết nối chúng. Đây là một cách rất hữu hiệu để thu hút số đông bởi những vấn đề xu hướng đang nóng hổi.

DOZ, một công ty phần mềm marketing, đã kết hợp khả năng công cụ của họ với một chủ đề đang hot (bầu cử) trong một infographic để phân tích những từ ngữ của các ứng viên được dùng trên Twitter.

làm infographic

 

Loan Nguyen – Marketing AI

Theo contentmarketinginstitute

 

Xem thêmHướng dẫn chi tiết cách làm infographic sao cho hiệu quả nhất

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

PR truyền thống và Digital PR - Lựa chọn nào cho doanh nghiệp?

Bài tiếp theo

Branded content là gì và có vai trò gì trong Content Marketing?

nội dung tương tự