Làm sao để cải thiện năng suất viết bài - không làm theo bị lỡ KPI trừ lương cấm kêu!

19 Thg 08

Câu chuyện về năng suất viết bài chắc những người làm Content hiểu rõ nhất. KPI bài viết một tháng của bạn không phải là nhiều nhưng cũng không ít, vậy làm thế nào để đáp ứng đủ chúng? Trên thực tế có nhiều lý do khiến cho năng suất viết bài của bạn thụt giảm dẫn đến tình trạng không đạt chỉ tiêu. Hãy cùng MarketingAI phân tích và chỉ ra những cách giúp bạn viết bài trơn tru, ý tưởng bắn ra liên tục để không bị trừ lương cuối tháng nhé!

Tầm quan trọng của năng suất viết bài và lý do khiến năng suất viết bài của bạn bị giảm sút

Chẳng phải nói quá nhiều thì có lẽ ai cũng hiểu được năng suất viết bài đóng một vai trò quan trọng trong công việc của người làm Content. Mỗi ngày bạn đi làm 8 tiếng đồng hồ, thời gian đó bạn phải viết đủ số lương X bài viết/ngày. Nếu bạn không đạt năng suất tốt và viết được X bài, công việc sẽ dồn đọng đến ngày hôm sau. Dần dần cứ như vậy đến cuối tháng thì bạn sẽ mãi chẳng đạt được KPI đâu!

nang-suat-01
Vì sao chúng ta cần phải viết bài thật năng suất? (Nguồn: YBox)

Hơn nữa, viết năng suất vừa là cách giúp người làm Content nghỉ ngơi khi về nhà mà chẳng phải thức khuya đến 12 giờ đêm. Thậm chí nếu năng suất cao thì bạn còn có thể vượt KPI, hay dự trù cho những hôm nghỉ phép không thể làm việc của mình. Cuối cùng, năng suất viết bài cao, liên tục còn là cách giúp não chúng ta hoạt động thường xuyên để từ đó ý tưởng dễ nảy ra hơn.

Có một vài lý do dẫn đến việc bạn không viết được đủ số lượng bài. Lý do lớn nhất thì có lẽ là việc bạn bị bí ý tưởng, cứ phải ngồi thời gian suy nghĩ, nghiên cứu dẫn đến thời gian bị "chết". Người làm Content đôi lúc dành cả sáng, chiều, thậm chí cả ngày để để nghĩ ra một nội dung mới. Điều này sẽ tốt nếu như bạn đang ấp ủ một bài viết chất lượng tốt, nhưng khi thời gian suy nghĩ đã quá nhiều thì thực sự nó khiến bạn lãng phí rất nhiều thời gian. Lý do khác có thể kể đến như bạn mất tập trung, dành thời gian để lướt Facebook, nhắn tin... hay như bạn thấy công việc thật nhàm chán và không có hứng thú muốn làm việc nữa.

Những cách hiệu quả giúp người làm Content cải thiện năng suất viết bài

Dưới đây MarketingAI sẽ phân tích cho bạn các phương pháp giúp người làm Content cải thiện năng suất viết bài rất hiệu quả. Tất nhiên, đây chỉ là những mẹo nhỏ, vẫn sẽ có những người không phù hợp. Tuy thế, điều quan trọng nhất mà các bạn hãy nhớ là phải thật cố gắng tập trung để đạt được mục tiêu.

Áp dụng KPI cũng là một phương pháp giúp bạn tăng năng suất viết bài. Tham khảo thêm tại:
  • KPI là gì? Quy trình xây dựng hệ thống KPI phù hợp nhất với từng doanh nghiệp
nang-suat-02
Hãy tập trung công việc từng ngày để tiến độ không bị tồn đọng vào những ngày sau. (Nguồn: YBox)
  • Cách 1: Xây dựng một lịch viết bài phù hợp. Ví dụ khoảng thời gian bắt đầu làm việc của một ngày là lúc cơ thể tỉnh táo, tinh thông nhất. Đây là lúc bạn dễ có ý tưởng hay ho nhất, vì thế nên viết những bài viết yêu cầu chất lượng cao, đòi hỏi đào sâu nghiên cứu. Còn khi đến thời gian chuẩn bị tan ca làm, chúng ta có thể xem xét đến những bài viết về tin tức, những bài tổng hợp... Đặc biệt, không nên để thời gian trôi đi một cách lãng phí vào các việc như lướt Facebook, xem phim, nhắn tin... Thà rằng hãy cứ viết xong để giải lao một chút, chứ không nên giải lao giữa chừng dễ gây phân tâm mà chất lượng bài viết còn không tốt.
  • Cách 2: Không nhất thiết phải viết bài theo thứ tự máy móc. Nhiều khi các bạn làm Content mất rất nhiều thời gian để nghĩ tiêu đề và phần Sapo. Một giải pháp cực kỳ tốt cho bạn là hãy viết phần thân trước, rồi sau đó mới viết Sapo và tiêu đề sau. Bởi sau khi bạn viết xong phần thân bài, bạn sẽ hiểu nội dung toàn bài viết bố cục, trọng tâm ra sao. Như thế tư duy trong đầu bạn mới có thể nảy ra một tiêu đề, một Sapo hay, hấp dẫn mà vẫn đúng với tinh thần bài viết.
  • Cách 3: Done is better than perfect. (Tạm dịch: Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo). Tốt nhất là hãy viết bài một mạch cho đến khi xong bài. Sau đó bạn đọc lại nhiều lần để chỉnh sửa theo ý muốn. Không nên vừa viết và vừa sửa, điều này sẽ gây cho tư duy của bạn đi vào bế tắc mà mất rất nhiều thời gian.
  • Cách 4: Ghi hết những ý tưởng vào cuốn sổ. Làm Content nói riêng và làm nghề sáng tạo, Marketing nói chung thì luôn cần một cuốn sổ nhỏ. Chúng ta bất cứ khi nào có ý tưởng gì lóe lên trong đầu đều nên ghi hết vào. Rồi đến khi cầm cuốn sổ lên đọc lại, những dữ liệu đó sẽ giúp bạn xâu chuỗi lại để làm ra một dàn bài hoàn chỉnh. Khi có một dàn bài chi tiết, việc viết bài cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn.
  • Cách 5: Thay đổi cách thức viết bài. Ví dụ, thay vì viết bài, hãy thử ghi âm lại nội dung qua lời nói của chính bạn. Thay vì đánh máy thì bạn hãy viết tay. Đơn giản là bởi tư duy viết của mỗi cách thức là khác nhau. Điều này đã được các nhà khoa học chứng minh. Hoặc nghe một bản nhạc bạn thích, đi tưới cây, vận động một chút để lấy lại cảm hứng viết. Đảm bảo rằng năng suất viết bài của bạn sẽ tăng lên đáng kể đó.
nang-suat-03
Hãy luôn thử nhiều cách để lấy cảm hứng viết bài một cách nhanh nhất. (Nguồn: Base)

Kết luận

Đừng bao giờ suy nghĩ dập khuôn rằng bạn phải có cảm hứng thì bạn mới viết được bài. Mà thay vào đó, hãy luôn tạo cho mình cảm hứng để sáng tạo ra nội dung. Thực chất, sáng tạo cũng là một hoạt động mà cần có phương pháp, chứ không thể đợi mà ý tưởng tự đến với chúng ta được. Trên đây là 5 cách rất hữu hiệu cho các bạn làm Content để tăng năng suất viết bài của mình. Hãy cố gắng thử từng cách một để công việc của bạn không còn có cảm giác nhàm chán nữa, và đây cũng sẽ là 5 phương pháp giúp bạn thành công hơn trong công việc này.

Quang Minh - MarketingAI

   
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.