Làm thế nào các thương hiệu ô tô có thể bảo vệ doanh nghiệp của họ trong tương lai của thế giới kỹ thuật số?

03 Thg 11

Bài viết này được trích từ báo cáo mới nhất của Dịch vụ tư vấn hỗ trợ khách hàng OMG Transact có tên “Chứng minh tương lai doanh nghiệp của bạn trong thế giới kỹ thuật số: Ngành công nghiệp ô tô”.

Sự tiện lợi hiện nay là yếu tố quyết định tất cả và đột phá số thức (digital disruption) đã thúc đẩy sự thay đổi lớn trong kỳ vọng của người tiêu dùng.

Đột phá số thức (digital disruption) là tình huống khi công nghệ mới nổi lên và cạnh tranh lại cách thức làm kinh doanh truyền thống. Chẳng hạn, laptop nổi lên và phá huỷ ngành kinh doanh máy tính lớn; công nghệ di động (điện thoại thông minh và máy tính bảng) nổi lên và cạnh tranh với kinh doanh laptop (Nguồn: Cafebiz). 

Ngày nay, các thương hiệu ô tô không chỉ có nhiệm vụ cung cấp cho thị trường một phương tiện đi lại chất lượng cao và đáng tin cậy - mà họ còn được kỳ vọng sẽ biến chuyến đi trở nên đơn giản hơn, thoải mái hơn và thú vị hơn. Nhu cầu này sẽ chỉ ngày một tăng lên chứ không có giảm đi, khi sự bùng nổ của các xu hướng sử dụng xe theo mô hình mới xuất hiện ngày càng nhiều, như thuê xe theo giờ hay sở hữu riêng một chiếc xe.

Ngoài ra, thị trường còn đang xuất hiện một số doanh nghiệp mới, phá vỡ các mô hình giao dịch truyền thống - chẳng hạn như Tesla, hay như Apple, sử dụng phương thức bán xe trực tiếp xe tới tay khách hàng (D2C).

(Nguồn: GenK)

Tuy nhiên, ngoài Tesla là cái tên nổi trội ra, ngành công nghiệp ô tô dường như vẫn đang rất chậm trong việc thích ứng với thế giới mới này. Một phần là do mô hình kế thừa của các đại lý ô tô truyền thống. Một phần là do những nguyên nhân khách quan khác. Nhưng dù thế nào, đứng trước những nhu cầu và kỳ vọng tăng cao của người tiêu dùng, các thương hiệu ô tô buộc phải đứng dậy và nhận thức rằng mình cần phải thay đổi mô hình kinh doanh này ngay lập tức.

Có thể nói rằng COVID-19 chính là một trong những nguyên nhân cốt lõi tạo ra sự thay đổi này. Nó thôi thúc các thương hiệu buộc phải hành động nhanh và rộng hơn trên một số xu hướng nhất định, đặc biệt là thương mại điện tử - với nhiều danh mục sản phẩm khác nhau. Ngành công nghiệp ô tô đang đứng trên đỉnh cao của sự chuyển đổi và đang được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi lớn trong những năm tới.

Chính vì thế, nếu các thương hiệu không nhanh chóng xây dựng nên một chiến lược mới để thành công tiếp cận với thời đại dịch chuyển, thì họ sẽ phải đối mặt với nguy cơ làm khách hàng thất vọng. Việc các thương hiệu nên nói chuyện trực tiếp với khách hàng để đảm bảo họ có một hành trình liền mạch từ đầu đến cuối chưa bao giờ quan trọng đến thế! Và Sarah Ramamurthy, Marketing & PR Manager tại OMG Transact đã giúp các thương hiệu ô tô thành công hơn với 3 tips hàng đầu này.

1. Đánh giá lại vai trò của đại lý

Liệu sự chuyển dịch này có là dấu chấm hết cho các đại lý ô tô và nhân viên bán xe hay không? Tất nhiên là không, nhưng vai trò của họ sẽ thay đổi. Trong thời đại số hiện nay, khi lượng người ghé thăm các showroom, đại lý bán xe ngày càng giảm, điều đó đòi hỏi các thương hiệu cần phải đưa ra một số quyết định khó khăn nhằm phá vỡ mô hình cũ.

Lấy Tesla làm ví dụ. Thương hiệu ô tô điện đình đám trong một vài năm gần đây đã không hề sử dụng các đại lý bán xe thông thường mà thay vào đó là các Cửa hàng Tesla, thường được tích hợp vào trong một trung tâm mua sắm hoặc trung tâm mua sắm nổi tiếng. Nhưng điều quan trọng là những cửa hàng này chỉ có tác dụng là phòng trưng bày và nếu muốn mua hàng thì bạn phải lên mạng.

(Nguồn: Brandsvietnam)

Tương tự, vào tháng 5, Volkswagen thông báo rằng họ đang chuyển đổi dần doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của mình sang mô hình trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C). Khách hàng sẽ chọn đại lý mà họ yêu thích đầu tiên, sau đó sẽ đến đó và lái thử chiếc xe họ muốn mua, xử lý các giao dịch và sắp xếp bàn giao xe. Tuy nhiên, đại lý sẽ không chịu trách nhiệm bán xe vì giá là do phía Volkswagen quy định. Thay vào đó, đại lý sẽ chỉ nhận được một khoản hoa hồng coi như là phí trả cho các dịch vụ trải nghiệm xe trên.

Volkswagen cũng dần chuyển sang mô hình bán hàng D2C (Nguồn: Internet)

Cuối cùng, các nghiên cứu ngày nay đã chỉ ra rằng, trước khi đến các đại lý xem xe, người tiêu dùng đã đọc hết các bài đánh giá chi tiết liên quan đến những dòng xe họ muốn mua, tìm hiểu về cấu hình các mô hình cụ thể và xem cách xe vận hành thông qua các video và công nghệ thực tế ảo tăng cường (VR&AR).

Do đó, sự phát triển của các đại lý trong tương lai sẽ cần phải trở thành một “trung tâm trải nghiệm” nơi khách hàng có thể đánh giá và trải nghiệm đầy đủ về thương hiệu. Đặc biệt, khi tính cá nhân hóa được đề cao, các đại lý cần tuân theo và xây dựng nên một không gian trải nghiệm hấp dẫn, năng động và lấy thương hiệu làm trung tâm, đặt khách hàng vào tầm kiểm soát.

2. Nắm bắt dữ liệu và kỹ thuật số với một chiến lược cụ thể

Mức độ liên quan (Relevance) và tính cá nhân hóa (Personalisation) chưa bao giờ quan trọng đến thế. Trong quá khứ, có rất nhiều dữ liệu và thông tin liên lạc được chia sẻ thông qua các đại lý và phần mềm CRM (Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng). Nhưng giờ đây, với những tiến bộ trong công nghệ, đặc biệt là kỹ thuật số, các thương hiệu có thể cá nhân hóa trải nghiệm của người tiêu dùng cả trên online lẫn offline, dựa trên sở thích và hành vi bằng cách sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất (chính là dữ liệu thu được từ các hoạt động online và offline của công ty và thường năm trên các phần mềm CRM) và các nguồn dữ liệu khác. Đổi lại, các thương hiệu có thể đo lường doanh số bán hàng trực tiếp hơn.

Tuy nhiên, để đạt được thành công tối đa, các thương hiệu cần tuân thủ năm bước sau để đảm bảo dữ liệu và kỹ thuật số đạt được sự thống nhất tổng thể xuyên suốt quá trình từ giai đoạn phát triển sản phẩm cho đến lúc mang sản phẩm tới điểm bán:

  1. Căn chỉnh công nghệ để có thể xử lý dữ liệu của bên thứ nhất.
  2. Cân nhắc cách tốt nhất để sử dụng dữ liệu người tiêu dùng do công ty tự thu thập và biết cách tận dụng các insights và thương mại hóa dữ liệu đó với sự gia tăng của phương tiện được kết nối và tự hành.
  3. Khi dịch vụ so với doanh số bán hàng liên tục phát triển, việc áp dụng AI để tạo ra cơ hội mua bán sẽ rất quan trọng.
  4. Có thể tận dụng dữ liệu để lên kế hoạch cho các cơ hội hợp tác hàng hóa là rất quan trọng, ví dụ như trạm dịch vụ, cửa hàng tạp hóa.
  5. Quyết định vai trò cho các phòng trưng bày ảo, nội dung thực tế ảo và video.

3. Điều chỉnh mô hình bán lẻ 

Các chuyên gia chỉ ra rằng người tiêu dùng đang yêu cầu được trải nghiệm các mô hình kinh doanh và dịch vụ mới. Khi sự kết nối gia tăng, các thương hiệu có thể đổi mới hơn với các mô hình đăng ký để mở ra nhiều cơ hội hậu mãi (sau sale) hơn nữa sau này. Thật vậy, sự thay đổi này đang giúp các mô hình bán lẻ mới xuất hiện, được thúc đẩy bởi sự kết nối và tiện lợi.

Những chiếc xe của tương lai sẽ có một mức giá cố định tại thời điểm mua và người mua sẽ có thể tùy chỉnh chiếc xe theo ý muốn và khi nào họ muốn. Ví dụ: mở khóa chế độ tăng tốc cheetah (tăng tốc từ 0 đến 96km/h trong vòng 2,3s) vào cuối tuần khi lái xe trên autobahn của Đức. Hay mở khóa bộ sạc xe điện nhanh hơn khi bạn đang vội chẳng hạn.

Chế độ tăng tốc Cheetah mode của Tesla có thể tăng tốc từ 0-96km/h trong vòng 2,3s (Nguồn: Tesla)

Tương tự, với sự tăng trưởng của ô tô tự lái được kết nối hỗ trợ bởi giao diện đám mây với tốc độ xử lý nhanh, truy cập và phân tích dữ liệu lớn, các thương hiệu ô tô giờ đây có thể gói gọn và tổng hợp insights về người tiêu dùng cho các công ty đối tác chính. Các cơ hội kinh doanh lớn nhất sẽ nằm quanh các quảng cáo thoại hỗ trợ tài xế trên tàu, quan hệ đối tác dựa trên vùng lân cận hoặc đánh giá rủi ro thông minh được liên kết với các nhà môi giới bảo hiểm.

Để đảm bảo thành công trong tương lai, hiện nay, các thương hiệu ô tô bắt buộc phải điều chỉnh mô hình kinh doanh và áp dụng các công nghệ và sáng kiến ​​mới để đảm bảo người tiêu dùng nhận được chính xác những gì họ muốn, cách thức và thời điểm họ muốn.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: Làm thế nào AI vừa có thể phân phối quảng cáo nhắm mục tiêu vừa có thể đảm bảo tính an toàn thương hiệu?
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.