Làm Thế Nào Để Nghiên Cứu Thị Trường Tốt - Market Research?

19 Thg 10

Có rất nhiều các phương pháp nghiên cứu thị trường được sử dụng để tìm kiếm các thông tin về thị trường, thị trường mục tiêu và nhu cầu của họ, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường, sự thỏa mãn của khách hàng về sản phẩm hay dịch vụ,...

Vai trò thực tế của nghiên cứu thị trường

Sẽ thực sự khó khăn để phát triển và cung cấp một sản phẩm hay dịch vụ chất lượng cao mà không thực hiện ít nhất một vài cuộc nghiên cứu thị trường tổng quan. Một số người có sự ác cảm mạnh với từ "nghiên cứu" vì cho rằng từ ngữ đó hàm chứa lượng hàn lâm kĩ thuật cao và phức tạp về một ngành nghề mà chỉ có những người có kinh nghiệm và đã qua đào tạo mới làm được.

Thông thường hơn, nhiều người cũng tin rằng một báo cáo nghiên cứu thị trường chỉ đem lại các dữ liệu không có giá trị, chỉ nằm trên những bản báo cáo dài dòng mà ít khi được đọc tới, không có tác dụng trong đời sống thực tế. Đây là những quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Kì lạ là, ít nhất bạn cũng đã từng thực hiện một vài dạng thức nghiên cứu thị trường cơ bản. Ví dụ về nghiên cứu thị trường, bạn đã lắng nghe (một kĩ thuật nghiên cứu) lời phàn nàn của một người khác về việc họ không có đủ một điều gì đó trong cuộc sống hàng ngày - gợi ý rằng bạn nên cung cấp sự thiếu hụt đó dưới dạng thức một sản phẩm hay dịch vụ.

Nghiên cứu thị trường nhằm mục đích gì? Có rất nhiều mục đích và rất nhiều các phương pháp thu thập dữ liệu có thể áp dụng cho từng mục đích. Sử dụng phương pháp nào phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn đang tìm kiếm thông tin gì và cần hiểu về nó ra sao.

1. Nhận biết các cơ hội để phục vụ nhiều nhóm khách hàng

Hãy xác minh và hiểu những nhu cầu chưa được thỏa mãn của nhóm (hoặc thị trường) khách hàng. Họ muốn những gì? Họ cần những gì? Có một vài phương pháp hữu ích có thể sử dụng như phỏng vấn khách hàng và các nhà đầu tư, đọc qua các báo và những xuất bản công cộng, lắng nghe khách hàng nói và quan sát khách hàng làm. Sau đó, bạn có thể có những cái nhìn sơ bộ về việc sản phẩm của bạn có cung cấp được phần lớn những gì khách hàng đang cần hay không và điều chỉnh nếu có.

2. Thử nghiệm quy mô thị trường - Có bao nhiêu người có nhu cầu chưa được thỏa mãn

Xác định các phân nhóm hoặc phân đoạn thị trường, như vậy tổng thể cả thị trường sẽ có những đặc trưng và sự ưu tiên của nó. Các phương pháp thu thập dữ liệu hữu ích có thể là đọc về các xu hướng nhân khẩu học và xã hội học, quan sát mỗi nhóm để xem họ làm gì, họ nói những gì, với ai, ở đâu. Cân nhắc đến việc phỏng vấn một vài thành viên điển hình của mỗi nhóm. Cuối cùng, cân nhắc quản lí một hoặc hai nhóm tập trung để khai thác.

3. Quyết định phương pháp tốt nhất để gặp các nhu cầu mà khách hàng chưa được thỏa mãn của thị trường mục tiêu

Bạn phát triển một sản phẩm với đặc tính và lợi ích như thế nào để thỏa mãn những nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng? Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng bạn có thể tiếp tục làm thỏa mãn những yêu cầu ấy? Thực hiện trên các nhóm tập trung, hỏi họ các câu hỏi về sự ưu tiên của họ, những nhu cầu chưa được thỏa mãn và những nhu cầu có thể được thỏa mãn. Thực hiện ý tưởng của bạn vượt qua họ. Đồng thời, hỏi họ về khả năng sử dụng sản phẩm của bạn và họ có sẵn sàng chi trả mức phí đó.

4. Điều tra đối thủ

Thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, các kĩ thuật marketing, giá, địa điểm... Một trong những cách tốt nhất để hiểu đối thủ cạnh tranh là sử dụng sản phẩm của họ. Tới địa điểm của họ, chú ý tới vị trí đặt các quảng cáo, các bản tin trên báo, tạp chí, cách họ cung cấp dịch vụ cho bạn...

5. Kết luận nếu như sản phẩm của bạn thỏa mãn nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả

Một trong những cách tốt nhất để đưa đến kết luận này là thực hiện các đánh giá. Một sự đánh giá thường bao gồm các phương pháp thu thập dữ liệu, như quan sát họ, phỏng vấn họ, phát triển các case study...

phương pháp nghiên cứu marketing

Các phương pháp thu thập thông tin và phản hồi từ khách hàng trong nghiên cứu thị trường

1. Nhân viên

Nhân viên của bạn là những người thường xuyên tiếp xúc với các khách hàng của bạn. Hỏi họ về các sản phẩm hay dịch vụ mà các khách hàng thường có thắc mắc. Và hỏi nhân viên của bạn về những phàn nàn của khách hàng.

2. Phiếu bình luận

Cung cấp những tờ phiếu nhỏ khoảng nửa trang giấy để các khách hàng ghi các phản hồi của mình vào đó. Đưa những câu hỏi sẵn cơ bản để họ trả lời như: Bạn có hài lòng với dịch vụ không? Có gì bạn chưa thích? Bạn nghĩ nên bổ sung thêm điều gì?...

3. Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ của bạn đang bán những gì? Hỏi những người đã từng mua hàng ở đó.Rất nhiều người không để ý đến những item được bày bán tại cửa hàng, vì vậy hãy bắt đầu nhờ những người xung quanh bạn quan sát và đưa cho bạn những thông tin đáng giá nhất.

4. Khách hàng

Cách tốt nhất là hỏi trực tiếp họ. Hãy lắng nghe xem họ nói gì một cách chân thành và thực tâm muốn thay đổi chất lượng dịch vụ của bạn.

5. Tài liệu và các bản ghi

Chú ý các khách hàng mua gì và không mua gì từ bạn. Nếu bạn đã biết những gì mà khách hàng hay mua, bạn có ghi lại chúng ở đâu đó không? Bạn nên ghi lại tất cả mọi thứ cần thiết để tránh việc quên mất nó, trong khi hàng ngày bạn có quá nhiều áp lực để cải thiện doanh thu.

6. Các nhóm tập trung

Thường bao gồm từ 8-10 người có chung quan điểm và các ý tưởng về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.

7. Khảo sát qua email

Bạn có thẻ ghét việc trả lời khảo sát, nhưng rất nhiều người thìkhông. Họ sẵn sàng điền phiếu khảo sát cho bạn với một thái độ khá nghiêm túc nếu họ nhận lại được một giá trị tương xứng. Hãy cho họ các phiếu giảm giá, khuyến mãi khi họ đưa lại một bản khảo sát đầy đủ thông tin.

8. Khảo sát qua điện thoại

Hãy thuê nhân công là những sinh viên hoặc người làm việc bán thời gian mỗi sáu tháng để thực hiện các cuộc phỏng vấn qua điện thoại một cách rộng rãi.

>>>Xem thêm: Top 5 phương pháp thu thập thông tin “đỉnh cao” trong Marketing 2023
Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.