Làm thế nào để thiết lập, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với Influencer?

15 Thg 06

Có thể khẳng định, việc duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các Influencer và khán giả là điều vô cùng quan trọng. Những người ảnh hưởng (Influencer) được coi là một nguồn tư vấn đáng tin cậy, người được xem là chuyên gia trong một số lĩnh vực nhất định và có sức ảnh hưởng trong cộng đồng của họ. Thông qua nội dung mà Influencer đăng tải, họ có thể chia sẻ cách bản thân đạt được thành công, hoặc truyền cảm hứng cho những người theo dõi của họ. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi mẹo hay trong việc thiết lập, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với người ảnh hưởng, từ đó giúp thương hiệu có được uy tín lớn trong cộng đồng.

Tầm quan trọng của việc xây dựng mối quan hệ giữa người ảnh hưởng với thương hiệu

Độ phủ của những người ảnh hưởng trong cộng đồng là rất lớn, đó cũng là lý do các thương hiệu nên hợp tác với họ để xây dựng hình ảnh cho thương hiệu.

Việc hợp tác giữa thương hiệu và người có ảnh hưởng cần dựa trên 1 vài điểm tương đồng nhất định, các sản phẩm phải phù hợp với chủ đề và giá trị của người có ảnh hưởng cũng như lợi ích mang lại cho cộng đồng người theo dõi của họ. Ngoài ra, những người có ảnh hưởng và các đối tác thương hiệu cũng cần xây dựng một mối quan hệ xác thực, tích cực, sáng tạo. Nếu thiếu một trong những yếu tố đó thì việc hợp tác lâu dài là không thể và ngược lại

1. Tìm kiếm và hợp tác với những người có ảnh hưởng xác thực

Việc tìm kiếm của bạn nên bắt đầu với đối tượng khách hàng mà bạn mong muốn tiếp cận. Hãy xem xét nhân khẩu học mà bạn có ý định nhắm tới, các chủ đề họ quan tâm nhất và những người mà họ có xu hướng theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội. Tìm kiếm những người có ảnh hưởng mà họ đang theo dõi và xác định ai trong số đó thành công nhất trong việc khiến cộng đồng người dùng cảm thấy hứng thú với các sản phẩm và quan hệ đối tác.

Khi so sánh những Influencer, hãy xem xét dữ liệu khán giả như thu nhập hộ gia đình, mối quan hệ thương hiệu và sự quan tâm của họ. Có lẽ quan trọng hơn, bất kỳ ứng cử viên có khả năng cần: tính xác thực. Làm thế nào để xác định được tính xác thực? Một Influencer xác thực sẽ tương tác với những Follower của họ mà không “gây ngộp” bảng tin với những bài đăng quảng cáo tài trợ. Cách mà những Influencer phản hồi lại những bình luận của fan sẽ phản ánh tính xác thực của Influencer đó. Liệu những Influencer có tò mò về mối quan tâm và câu hỏi mà người hâm mộ của họ đặt ra, hay bảng tin của họ chỉ đơn giản như đường một chiều mà không có sự tương tác qua lại?

Hơn nữa, nội dung cũng cần phải được xác thực. Quan sát xem liệu Influencer có đam mê với lĩnh vực chủ đề của họ hay không và họ truyền đạt nội dung mang tính giải trí hay sâu sắc, thông qua quan điểm cá nhân và đáng tin cậy.

Phân loại Influencer dựa trên số lượng người theo dõi 
Phân loại Influencer dựa trên số lượng người theo dõi 

Ưu và nhược điểm của các loại Influencer khác nhau
Ưu và nhược điểm của các loại Influencer khác nhau

Tạo tính xác thực bằng cách tìm những người ảnh hưởng thật sự quan tâm tới thương hiệu

Sự khác biệt chính giữa các giao dịch và một mối quan hệ đúng nghĩa là Influencer thật sự quan tâm chân thành đến sản phẩm và thương hiệu của bạn chứ không chỉ quan tâm tới lời đề nghị hợp tác. Mục tiêu của bạn không chỉ là gây dựng hình ảnh tích cực khi nhắc đến thương hiệu của bạn trong cộng đồng mà còn để Influencer giới thiệu sản phẩm của bạn theo cách truyền cảm hứng nhất đến cộng đồng người theo dõi của họ.

Hợp tác với những người có ảnh hưởng đòi không chỉ là sự tiếp cận thông thường

Tính xác thực nên được cảm nhận từ lần tương tác đầu tiên nếu bạn muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác. Tất nhiên, nó vẫn là một mối quan hệ kinh doanh, nhưng bạn nên nghĩ những Influencer của mình như các đại sứ thương hiệu hơn là một kênh truyền thông phải trả tiền. Chúng ta luôn phải liên tục tiếp xúc với quảng cáo và các thông điệp từ các nhãn hàng, nên chúng ta thường nhận thức được khi nào có ai đó thật sự giao tiếp hay khi bày tỏ quan điểm với chúng ta.

Làm quen với các Influencer tiềm năng trong tương lai là điều bắt buộc và thời điểm lý tưởng nhất để thực hiện là trong giai đoạn lựa chọn và đánh giá. Đọc bài viết, blog và bình luận của họ; chú ý tới những điểm đặc biệt mà bài viết thu hút nhất của họ có. Ngoài ra, hãy chú ý xem xét bất kỳ sự hợp tác, tài trợ nào trước đây mà họ đã thực hiện. Xác định xem các quảng cáo có tự nhiên và phù hợp với người làm nội dung hay không, cách người theo dõi của họ phản ứng như thế nào.

Đừng chỉ lướt qua nội dung, hãy là một người tham gia tích cực. "Thả like" các bài đăng của họ, bày tỏ quan điểm bằng cách bình luận, nhưng chỉ khi bạn tự tin rằng nó tăng thêm giá trị và giúp Influencer cải thiện nội dung. Bằng cách này, họ sẽ nhớ đến bạn khi bạn bắt đầu tiếp cận chính thức.

Khi bạn bắt đầu tiếp cận, hãy viết cho họ như khi bạn thông báo với một người bạn thân về một tin tức tốt lành nào đó. Các email ban đầu của bạn nên giới thiệu về bản thân, truyền tải thông điệp của mình đang tìm kiếm một mối quan hệ lâu dài và lý tưởng, đánh giá sự quan tâm của họ đối với mối quan hệ tiềm năng và lắng nghe bất kỳ suy nghĩ nào họ có về đối tượng phù hợp.

Cách tiếp cận với các Influencer

2. Xây dựng mối quan hệ người ảnh hưởng

Mối quan hệ với influencer không chỉ là kinh doanh

Kết nối của bạn phải mang tính cá nhân, gần gũi và không nên kết thúc sau khi hợp đồng đã được ký kết. Vì thương hiệu thực chất gắn liền với tính cách của họ, cho nên sự hiểu biết của bạn về tính cách và phẩm chất của họ sẽ tạo nên nội dung cho sự hợp tác và tính chất mối quan hệ của bạn. Hình thành một mối quan hệ đích thực là một điều cần thiết. Nó đặc biệt quan trọng để nhận thức thực tế này khi thảo luận về các điều khoản thanh toán. Hãy nhớ rằng một số Influencer sẽ yêu cầu thanh toán bằng tiền chứ không chỉ là sản phẩm miễn phí. Khi làm việc với Influencer, bạn cần phải hiểu về kỳ vọng và yêu cầu của họ.

 

>> Xem thêm:4 lời khuyên về cách triển khai Influencer Marketing thời COVID-19

Mang đến cho họ nhiều lợi ích hơn là chỉ có sản phẩm hoặc tiền công

Mặc dù trả công bằng sản phẩm và tiền là hai trong số những điều khoản phổ biến nhất mà bạn có thể cung cấp cho người ảnh hưởng của mình, nhưng bạn cũng không nên bỏ lỡ cơ hội hợp tác bằng tầm nhìn xa hơn. Tài trợ các chuyến đi và cá nhân hoá các cơ hội cho các influencer của bạn. Bạn có thể trả công cho họ theo các cách khác như cung cấp một chuyến du lịch phù hợp với sở thích, giúp họ đầu tư vào nhu cầu kinh doanh hay bất kỳ cách nào tùy nhu cầu thực tế.

Hãy nghĩ về các cơ hội có thể tạo ra lợi ích và mối quan hệ hớp tác lâu dài cho cả 2 bên, chẳng hạn như:

  • Tạo sự kiện như ra mắt sản phẩm và chia sẻ trải nghiệm.
  • Tổ chức các sự kiện độc quyền, như các bữa tiệc ngày lễ và các sự kiện lớn khác.
  • Các phiên mua sắm cá nhân miễn phí.

Việc có được những trải nghiệm mới, độc quyền và các cơ hội có thể chia sẻ với những người theo dõi là yếu tố quyết định thường được nhắc đến nhiều thứ hai với những người có ảnh hưởng khi so sánh giữa các cơ hội.

Những cơ hội như vậy không chỉ củng cố mối quan hệ lâu dài mà còn  tạo tiền đề dẫn đến các điều khoản tài trợ hấp dẫn hơn. Bằng cách cung cấp cho Influencer của bạn sự quan tâm chân thành cùng vô vàn lợi ích đi kèm, bạn truyền đạt đến người hâm mộ và những người theo dõi rằng thương hiệu của bạn hiểu và coi trọng những phẩm chất độc đáo của người ảnh hưởng, từ đó giúp mang lại hiệu quả cho thương hiệu của bạn.

3. Nuôi dưỡng và duy trì mối quan hệ với người ảnh hưởng

Giống như bất kỳ tình bạn ngoài đời thực, một mối quan hệ với Influencer nên duy trì sự giao tiếp và tôn trọng nhất quán giữa 2 bên. Đảm bảo rằng có ít nhất một người có quan điểm nhất quán để quản lý mối quan hệ này. Người này vừa đóng vai trò là người ủng hộ thương hiệu và người ủng hộ cho Influencer. Mặc dù điều này có thể cảm thấy như một khoản đầu tư lớn, nhưng bạn càng quan tâm và chăm sóc nhiều, bạn càng có nhiều khả năng được ''đền đáp xứng đáng'' khi những Influencer của bạn sẵn sàng tình nguyện tham gia ngay khi có dịp phát sinh để trả ơn.

Điều đó không có nghĩa rằng bạn nên tham gia quá sâu vào cuộc sống của họ một cách gượng gạo. Thay vào đó, hãy tận dụng mọi cơ hội để xác nhận hoặc khả năng mở rộng mối quan hệ hiện tại của bạn. Bởi suy cho cùng, Infuencer là con người, chứ không phải một tổ chức kinh doanh, có nghĩa là họ cần một mối quan hệ gắn kết ở mức độ cao hơn trong 1 mối quan hệphát triển lâu dài.

Hãy cung cấp cho các Influencer những quà tặng này để giữ chân họ:
  • Yêu cầu họ thử nghiệm sản phẩm mới và cung cấp feedback cho bạn.
  • Giảm giá và ưu đãi đặc biệt khi mua hàng.
  • Hãy lưu ý về ngày sinh nhật của họ và các sự kiện quan trọng khác trong cuộc sống; gửi một món quà để họ cảm nhận được sự quan tâm của bạn.
  • Cung cấp dịch vụ miễn phí vận chuyển hoặc giao hàng miễn phí.
  • Gửi ưu đãi giảm giá cho bạn bè và gia đình trong mạng lưới của các Influencer.

Hơn nữa, mối quan hệ đối tác lâu dài và nhất quán có thể tạo ra một ấn tượng sâu sắc và lâu dài hơn trong tâm trí của những người theo dõi. Sự lặp lại này giúp cho thương hiệu bạn luôn được chú ý hàng đầu, ngoài ra còn thể hiện sự linh hoạt của các sản phẩm và dịch vụ của bạn, truyền đi niềm tin và sự tín nhiệm.

Luôn duy trì mối quan hệ giữa thương hiệu và Influencer

Một phương pháp quan trọng để giữ mối quan hệ với Influencer là cho họ hiện diện nhiều hơn vào thương hiệu của bạn.

Miễn là các Influencer có mối quan hệ gắn kết và xác thực với đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, thì kinh nghiệm và chuyên môn của họ có thể biến các insight thành các nhóm chức năng như thiết kế sản phẩm, xu hướng thị trường, chiến lược hoặc cung cấp phản hồi của người tiêu dùng...

Hợp tác sản phẩm, đặc biệt phổ biến nhất trong ngành công nghiệp làm đẹp và thời trang. Chẳng hạn ví dụ về Jenn IM - một nhà thiết kế thời trang và làm đẹp trên YouTube. Cô được thương hiệu trang điểm độc lập ColourPop tiếp cận và để hợp tác thiết kế một dòng sản phẩm trang điểm mới. Dòng sản phẩm ColourPop x Jenn Im, đã được phát hành trong một thời gian giới hạn và nhanh chóng được giới trẻ săn lùng.

Đây không chỉ là cơ hội để bán được nhiều sản phẩm và quảng bá thương hiệu tốt hơn, mà các dự án sáng tạo còn giúp điều chỉnh nhiều hơn nữa lợi ích kinh doanh chung của bạn. Điều này mang lại nhiều cơ hội cho Marketing chéo giúp tạo ra một sự liên kết thông qua lần hợp tác nghiêm túc, hướng đến một mục tiêu chung.

>> Xem thêm: Mẹo nâng cao chất lượng làm việc với Influencers trên TikTok
Tạm kết

Tính chính thống là chất keo gắn kết khán giả với những influencer, giữa influencer với thương hiệu và thương hiệu với khán giả. Nhưng theo định nghĩa, nó không thể là mối quan hệ bị ràng buộc,cưỡng ép. Thay vào đó, nó phải được bồi đắp một cách tự nhiên thông qua sự tin tưởng vào khả năng sáng tạo của influencer và sự củng cố tích cực. Chỉ khi đó, họ mới có thể thu hẹp khoảng cách giữa thương hiệu của bạn và những người theo dõi của họ.

Phương Thảo - MarketingAI

Theo Learn.g2.com

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.