Làm thương hiệu thông qua các game trực tuyến: Tại sao không?

Phương Thảo - Feb 26, 2020

icon viewed 536 views

Bài viết liên quan

Những quan niệm trước đây về hình ảnh game thủ một mình chơi game hàng giờ trong sự cô lập giờ đây đã bị coi là lỗi thời. Bởi trong một thập kỷ qua, việc chơi game đã hoàn toàn thay đổi, và đang trở thành một hoạt động xã hội sâu sắc, khiến các doanh nghiệp phải suy nghĩ lại về việc coi đó là một công cụ Marketing thực thụ.

Ngày nay, esports (các giải đấu video game giữa nhiều người chơi) là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Thị trường giải trí đang phát triển nhanh chóng này mang đến cơ hội quý giá cho các thương hiệu tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ, cũng như tham gia vào những cách thức mới đầy triển vọng.

Góp phần tạo nên thành công và ngày càng phổ biến của esports là các dịch vụ phát trực tiếp (live streaming) giúp các hoạt động việc xem người khác chơi game trở nên bình thường và đơn giản hóa. Sự tăng trưởng nhanh chóng của Esports một phần là do các dịch vụ phát trực tuyến như Twitch cung cấp một loạt các số liệu xem giúp các đội dễ dàng tìm được nhà tài trợ cho các giải đấu của họ.

Dưới đây là một số insights chính nhằm gíup các Marketer hiểu rõ hơn về esports và mối quan hệ của họ với các dịch vụ phát trực tiếp video.

Esports là gì?

Esports, còn được gọi là thể thao điện tử, chỉ những tựa game mang tính chất đối kháng mà tại đó xuất phát điểm của các người chơi là như nhau. Chúng bao gồm các tựa game như Fortnite, Madden NFL, NBA 2K, Apex Legends và Overwatch. Các cuộc đấu cạnh tranh này được theo dõi bởi người hâm mộ trên khắp thế giới, những người tham dự các sự kiện trực tiếp hoặc đang trực tuyến.

Các giải đấu này thường thu hút các đơn vị tài trợ cực khủng, có thể lên tới hàng triệu đô la tiền thưởng, thường được chia cho những người chơi trong các đội chiến thắng. Đồng nghĩa với việc những người chơi esports cũng giống như các vận động viên truyền thống, có thể kiếm được số tiền lớn sau mỗi giải và mức thu nhập dễ dàng kiếm được sáu con số mỗi năm.

Có thể nói năm 2019 vừa qua đã tạo một bước đột phá đáng kể cho thị trường esports toàn cầu. Lần đầu tiên ngành công nghiệp dự kiến vượt qua một tỷ đô la doanh thu, với hơn 897 triệu đô la (chiếm 82% thị trường 1,1 tỷ đô la) đến từ truyền thông, tài trợ và quảng cáo.

Các dịch vụ phát trực tuyến phổ biến là gì?

Một số dịch vụ phát trực tiếp cho phép người xem  các trò chơi video đang được chơi trong thời gian thực, cho phép các game thủ xây dựng các phần tiếp theo. Twitch là dịch vụ phổ biến nhất với khán giả và đây cũng được cho là nền tảng phù hợp nhất để thực hiện các hoạt động Marketing. Các nền tảng khác bao gồm Mixer, Facebook Gaming, YouTube và Steam TV.

Các dịch vụ truyền phát video trực tiếp không chỉ cho phép người chơi (cả chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp) truyền tải video trực tiếp đến khán giả của họ mà còn được tham gia vào các cuộc hội thoại với những trải nghiệm mang tính tương tác cao hơn, khán giả có thể tương tác và những người xem khác thông qua tin nhắn trò chuyện.

Mọi người có thể phát trực tuyến và xem trên máy tính để bàn, máy tính bảng và điện thoại thông minh, cũng như trên các máy chơi game phổ biến như PlayStation và Xbox.

Tại sao các nhà quảng cáo nên quan tâm?

Các nền tảng phát trực tuyến không chỉ được sử dụng để xem các game thủ thi đấu, đây còn là kênh Marketing mạnh mẽ cung cấp nhiều tuỳ chọn thích hợp cho các nhà quảng cáo.

Ví dụ: các thương hiệu có thể nhắm mục tiêu đối tượng trên Twitch thông qua các vị trí quảng cáo sau:

  • Super Leaderboard

Vị trí này hiện ra khi người xem tìm kiếm nội dung, vị trí sẽ xuất hiện trong các trang thư mục trò chơi, trang thư mục kênh.

  • Medium Rectangle

Vị trí quảng cáo hình chữ nhật trung bình thu hút người xem khi họ cuộn trang và khám phá nội dung. Vị trí sẽ xuất hiện trong các trang thư mục trò chơi, trang thư mục kênh.

Why Your Brand Should Get Into the Streaming Game

  • Synced Units

Quảng cáo đồng bộ có tác dụng nhấn mạnh tác động của quảng cáo bằng cách cho phép chúng tương tác với nhau (ví dụ: quảng cáo hình chữ nhật trung bình có thể tương ứng với vị trí Leaderboard).

  • Trang chủ Carousel

Vị trí này cho phép các thương hiệu quảng bá nội dung kênh livestream của họ trên trang chủ tại vị trí trung tâm.

Ngoài quảng cáo truyền thống, các nền tảng phát trực tuyến cho phép các Marketer chạy các chiến dịch Influencer Marketing. Ví dụ: một streamer có thể nhắc tới thương hiệu của bạn trong một stream được tài trợ, bao gồm vị trí thương hiệu hoặc đề cập đến thương hiệu của bạn một cách tự nhiên trong khi phát sóng.

Trên Twitch, tính năng Bounty Board tập trung vào người ảnh hưởng giúp việc chạy các chiến dịch này trở nên đặc biệt dễ dàng:

  • Bounty Board

Bounty Board là một thị trường an toàn cho thương hiệu kết nối các nhà quảng cáo với Influencer Streamers của Twitch và cộng đồng người xem của họ. Các thương hiệu đăng một Bounty bằng cách điền thông tin về chiến dịch. Từ đó những người có ảnh hưởng sẽ điều hướng thị trường Bounty Board và phát trực tiếp với các chiến dịch mà họ tin rằng sẽ phù hợp với lợi ích đối tượng khán giả của họ.

Vậy các chiến dịch của người ảnh hưởng có hiệu quả như thế nào? Sáu mươi giây sau khi Mike “Shroud” Grzesiek, một game thủ tiếng đề cập và thảo luận về việc mua một chiếc case máy tính Cougar Gaming mới, trang web thương hiệu này sau đó đã bị sập do quá tải lượng người truy cập.

Điều đáng chú ý với các chiến dịch của người ảnh hưởng esports là khi một thương hiệu tài trợ cho một streamer, người xem trong cuộc trò chuyện sẽ thường hỏi về sản phẩm. Ví dụ, Jaryd “Summit1G” Lazar – người có tầm ảnh hưởng với đồ uống Monster Energy đã phát trực tiếp với chiếc tủ lạnh mini Monster phía sau anh ta. Điều này khiến khán giả hỏi anh về những hương vị yêu thích của anh và những hương vị mới sẽ được phát hành.

Cũng giống như vậy, “Dr. Disrespect” Beahm – cũng bắt đầu các hoạt động stream của mình bằng cách uống sản phẩm thức uống năng lượng G-Fuel trước máy quay. Hai tính cách của streamer hoàn toàn trái ngược nhau, nhưng sự khác biệt của họ giúp họ quảng bá các sản phẩm tương tự theo những cách thức độc đáo, xác thực.

Nếu chưa đủ làm bạn thuyết phục, hãy để những số liệu dưới đây “lên tiếng”

Đối tượng của esports ngày càng rộng lớn và gia tăng không ngừng. Theo dữ liệu từ eMarketer, đến năm 2023, người xem esports ở Mỹ sẽ có tổng cộng 46,2 triệu người, tăng hơn 50% so với khán giả năm 2019 là 30,3 triệu. Đồng nghĩa với cuối giai đoạn dự báo này 15,5% người dùng Internet Hoa Kỳ sẽ xem các cuộc thi được tổ chức trên các kênh phát trực tuyến tối thiểu mỗi tháng một lần.

Mặc dù nhân khẩu học về esports luôn thay đổi theo trò chơi và giải đấu nhưng điều đáng chú ý là thế hệ gen Y (millennials) là một trong những thành viên tích cực nhất. Ước tính Twitch sở hữu lượng người xem là 50% nam giới từ 23 đến 38 tuổi tại Mỹ. Vì vậy, nếu thương hiệu của bạn đang tìm cách tiếp cận những người đàn ông ở Gen Y này thì Twitch là một nơi tuyệt vời để bắt đầu.

Những con số thú vị về Twitch

  • 15 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày
  • Hơn 2 triệu người tạo nội dung Unique mỗi tháng
  • 106 phút xem mỗi người, mỗi ngày
  • Hơn 2 triệu người xem đồng thời trên toàn trang web

Mặc dù Twitch hiện đang là dẫn đầu về thống trị người chơi nhưng bạn cũng không nên bỏ qua những nền tảng như Mixer, YouTube và Facebook Gaming. Trong quý 3 năm 2019, tổng số giờ chơi trò chơi được phát trực tuyến trên Mixer tăng 188%, gần gấp ba lần so với mức 11,3 triệu trong quý hai. Ngoài ra, lượng người xem trung bình trên YouTube trên mỗi kênh tăng 13% so với quý trước.

Ngoài ra, mức độ phổ biến của Facebook Gaming Bên ngoài Bắc Mỹ, với APAC, Châu Mỹ Latinh và Châu Âu chiếm phần lớn sự tăng trưởng của các streamer. Trên thực tế, NexxuzHD – một trong những nhà sáng tạo trò chơi nói tiếng Tây Ban Nha nổi tiếng nhất trên YouTube, vừa tiết lộ rằng anh hiện đang phát trực tuyến trên Facebook Gaming.

Theo MDG Advertising

 

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Meme: Vũ khí Marketing đắc lực cho các thương hiệu trong năm 2020

Bài tiếp theo

Những điều bạn cần biết về quảng cáo Audio trong năm 2020

nội dung tương tự