Lần đầu tiên trong lịch sử: Unilever vừa cắt giảm 7500 nhân sự & vừa mạnh tay từ bỏ kinh doanh mảng kem

20 Thg 03

Theo thông tin mới nhất từ tờ Reuters, Unilever sẽ cắt giảm 7500 nhân sự trên toàn cầu, đồng thời loại bỏ mảng kinh doanh kem với nhiều thương hiệu nổi tiếng như Wall’s, Cornetto, Magnum,... dù lĩnh vực này chiếm tới 13% doanh số của tập đoàn trong năm vừa qua.

Hơn 7500 của Unilever toàn cầu sẽ bị cắt giảm trong 2 năm tới

Theo Reuters, Tập đoàn tiêu dùng hàng đầu thế giới - Unilever tuyên bố sẽ bắt đầu chiến dịch cắt giảm 7500 nhân sự trên toàn cầu, được thực hiện từ nay tới cuối năm 2025. Việc cắt giảm sẽ được thực hiện chủ yếu ở các văn phòng trước tiên, trong đó tổng chi phí tái cơ cấu dự kiến vào khoảng 1,2% tổng doanh thu của Unilever trong giai đoạn này.

Hơn 7500 của Unilever toàn cầu sẽ bị cắt giảm trong 2 năm tới

Đây được xem là đợt cắt giảm quy mô lớn nhất trong 10 năm gần đây của Unilever, ảnh hưởng tới việc làm của hơn 5,9% người lao động, trong tổng số 128.000 nhân sự của tập đoàn. Trước đó, vào đầu năm 2022, Unilever cũng từng cắt giảm khoảng 1500 nhân sự với lý do tái cơ cấu.

Chia sẻ về sự việc này, ông Hein Schumacher - Giám đốc điều hành mới bổ nhiệm đầu năm 2023 của Unilever cho biết, "Chúng tôi đang xem xét toàn bộ tổ chức, từ trụ sở chính, trung tâm công ty, cũng như các điểm phối hợp của nhóm kinh doanh cũng như các đơn vị kinh doanh ở các quốc gia".

Thông tin về việc cắt giảm bước đầu đã mang lại những tín hiệu khá tích cực cho Unilever. Các nhà đầu tư bày tỏ thái độ khá hoan nghênh đối với kế hoạch này, khiến cổ phiếu tập đoàn tăng hơn 5% trong phiên giao dịch sớm cùng ngày.

Mạnh tay cắt bỏ mảng kem dù mang lại tới 13% doanh số năm

Bên cạnh việc cắt giảm, Unilever sẽ chính thức từ bỏ việc kinh doanh kem (icecream). Theo đó, việc cắt bỏ mảng kem sẽ được thực hiện từ nay tới cuối 2025, bộ phận kinh doanh kem sẽ sớm rời khỏi tập đoàn này và hoạt động kinh doanh riêng biệt.

Quyết định này của Unilever khiến khá nhiều người bất ngờ, bởi Kem vẫn đang được xem là một thế mạnh của tập đoàn này với hàng loạt thương hiệu kem nổi tiếng như Wall's, Cornetto, Magnum và Ben & Jerry's,... . Chỉ riêng trong năm 2023, việc kinh doanh kem đã mang về cho Unilever tới 7,9 tỷ Euro, chiếm 13% doanh số trong năm.

Mạnh tay cắt bỏ mảng kem dù mang lại tới 13% doanh số năm

Tuy nhiên, trên thực tế mảng bán kem của Unilever lại chính là nguyên nhân làm gia tăng chi phí đầu vào nhiều nhất của tập đoàn. Hãng buộc phải ra quyết định tăng giá để giải quyết vấn đề chi phí đầu vào, khiến cho người tiêu dùng chuyển hướng sang những dòng kem rẻ hơn. Báo cáo kết quả kinh doanh tháng 2/2024 của Unilever cũng cho thấy rằng "Mảng kinh doanh kem có một năm tồi tệ với sự sụt giảm thị phần lẫn lợi nhuận".

Chia sẻ về chiến lược cắt giảm này CEO Hein Schumacher nói rằng: “Việc đơn giản hóa danh mục đầu tư của chúng tôi & thúc đẩy năng suất cao hơn sẽ cho phép chúng tôi khai thác tốt hơn tiềm năng của hoạt động kinh doanh, góp phần đưa Unilever trở thành công ty hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững và nâng cao lợi nhuận”

Unilever sẽ định hình lại toàn bộ hoạt động kinh doanh

Được biết, việc cắt giảm nhân sự và mảng kinh doanh là một phần trong chiến lược tiết kiệm 870 triệu USD chi phí, diễn ra trong vòng 3 năm tới của Unilever. Chủ tịch Ian Meakins của Unilever cũng nhấn mạnh rằng "Động thái trên là nhằm xây dựng một Unilever tinh gọn, tập trung và hiệu suất cao hơn".

Trước đó, trong thời gian điều hành của cựu CEO Alan Jope, danh mục của thương hiệu đã tăng mạnh lên tới 400 khiến cho đội ngũ điều hành khó tập trung, không thể khai thác tối ưu các danh mục hoạt động tốt nhất. Điều này khiến cho CEO Alan Jope từng bị chỉ trích khá nhiều.

CEO mới của tập đoàn - ông Schumacher cũng thừa nhận rằng Unilever đã hoạt động kém hiệu quả trong những năm gần đây và khẳng định đã có kế hoạch để lấy lại niềm tin của nhà đầu tư thông qua việc đơn giản hóa hoạt động kinh doanh. Vào tháng 10 vừa qua, Schumacher đã thông báo rằng tập đoàn này sẽ tập trung vào 30 thương hiệu chủ chốt, đang chiếm 70% doanh thu của công ty. Đồng thời, Unilever cũng sẽ không thực hiện thêm bất kỳ thương vụ mua lại lớn, mang tính chuyển đổi nào trong thời gian tới, mà sẽ tập trung nỗ lực để lực cải thiện tỷ suất lợi nhuận gộp.

Nhìn chung, đông thái mới của Unilever cũng không quá bất ngờ bởi thị trường hàng tiêu dùng toàn cầu đang gặp nhiều khó khăn trong những năm vừa qua. Hơn hết, thực trạng kinh doanh của tập đoàn cũng gặp phải nhiều vấn đề, tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chững lại trong những năm vừa qua do ảnh hưởng liên tiếp bởi đại dịch và lạm phát.

>>> Xem thêm: Unilever bị CMA cáo buộc về việc cố gắng “tẩy xanh” các sản phẩm khi truyền thông

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.