Thứ Tư, Tháng Một 20, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
  • Login
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Lí do thương hiệu coffee 20 năm Tonkin phải “bán mình”

Tô Linh by Tô Linh
Th6 8, 2018
in Thương hiệu
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Tonkin coffee từng là thương hiệu đứng vững 20 năm và rất được yêu thích tại Hà Nội. Thế nhưng lí do vì đâu mà với truyền thống và lòng tin được xây dựng vững chắc như vậy, Tonkin vẫn phải “bán mình” giống như nhiều thương hiệu cafe non trẻ hiện nay ? 

Theo thông tin mới đây từ tờ Deal Street Asia, Founder Team vừa cho hay đã mua lại 90% cổ phần của chuỗi cà phê Tonkin với giá 1 triệu USD. Con số 1 triệu USD thực ra đã từng được một công ty Pháp định giá thương hiệu cho Tonkin, nhưng là từ cách đây 14 năm.

Cụ thể là theo chia sẻ của ông Bùi Ngọc Hà – Phó Giám đốc Công ty TNHH Trà và Cà phê Bắc Bộ – từng “khoe” trên báo Doanh nhân mấy năm trước, thì hồi năm 2003 một công ty Pháp đã tiến hành định giá thương hiệu Tonkin Coffee vào khoảng 1 triệu USD. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, tính xác thực của mức giá này vẫn còn là một dấu hỏi.

Thất bại khi nóng vội mở chuỗi

Khởi điểm là một quán cà phê nhỏ hoạt động theo mô hình gia đình. Ban đầu chỉ rang xay cà phê tươi tại chỗ, nhưng sau này Tonkin chuyển sang sử dụng cà phê pha sẵn vì khách ngày một đông. Vào thời hoàng kim của mình, Tonkin Coffee đã nhân rộng lên tới 8 quán. Đó là các địa điểm số 4, 39A và 87 Lý Thường Kiệt, 8 xóm Hà Hồi, 1 và 12A Hai Bà Trưng, 33 Lê Đại Hành và 36 Quang Trung.

Công ty trách nhiệm hữu hạn Trà và Cà phê Bắc Bộ – chủ sở hữu thương hiệu và chuỗi cà phê Tonkin Coffee được thành lập năm 1997. Công ty này có vốn điều lệ 5 tỷ đồng, trong đó bà Nga làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị, nắm giữ 80% cổ phần và ông Bùi Ngọc Hà, Phó giám đốc (chồng bà Nga) nắm 20% cổ phần còn lại.

Cuối năm 2012, theo tiết lộ từ một nguồn tin, công ty trách nhiệm hữu hạn Trà và Cà phê Bắc Bộ đã đóng cửa các quán cà phê của họ tại số 8 xóm Hà Hồi và 87 Lý Thường Kiệt.

Sự kiện đỉnh điểm xảy ra vào đầu tháng 3 năm 2013, vừa tròn 4 năm trước. Khi đó, cái tên Tonkin đồng loạt xuất hiện lên trang nhất nhiều tờ báo kinh doanh lớn, nhưng không phải vì thương hiệu mạnh hay vì cốc cà phê ngon, mà bởi nghi án “bị siết nợ” và phải đồng loạt đóng cửa tạm thời.

Thời điểm đó, tại nhiều điểm bán của Tonkin, xuất hiện nhiều xe ba gác đứng án ngữ bịt kín cửa quán. Tại cửa hàng 33A Lê Đại Hành (nay đã bán cho chủ khác), mỗi khi có khách vào Tonkin, lập tức 2 thanh niên hướng dẫn họ sang quán bên cạnh.

Các quán này sau đó có trở lại hoạt động, tuy nhiên một số dần được sang nhượng cho chủ khác.

Vì đâu mà Tonkin ngậm trái đắng

“Xương sống của một doanh nghiệp thành công, đặc biệt trong mô hình chuỗi F&B, là Nhân sự và Dòng tiền”, cô chủ nhỏ của Koh Samui Nguyễn Hà Linh – người từng “vấp ngã” trong việc mở rộng chuỗi Koh Samui – chia sẻ.

Nhìn vào 2 yếu tố này của Tonkin thì thấy rằng, Tonkin đã thất bại với cả 2.

Thất bại về nhân sự, Tonkin từng phải tuyển mới gần như toàn bộ nhân viên phục vụ tại Tonkin 12A Hai Bà Trưng do số nhân viên cũ đã nghỉ việc. Thái độ phục vụ của nhân viên nhiều quán Tonkin cũng bị phàn nàn là kém và vị cà phê cũng nhạt so với trước.

Thất bại về dòng tiền, việc mở rộng chuỗi quá nóng khiến Tonkin lâm vào cảnh vay nợ.

Theo chia sẻ của ông Hà với báo Doanh nhân, tổng chi phí thuê các mặt bằng kinh doanh vào năm 2013 của chuỗi Tonkin là khoảng 1 tỷ đồng/tháng.

Chi phí nguyên liệu và hoạt động của các quán (trước khi mở rộng) khoảng 700-800 triệu đồng/tháng, còn tổng doanh thu của toàn hệ thống đạt 2,5 tỷ đồng/tháng.

Trừ đi chi phí lương cho nhân viên, khoản lãi từ hệ thống này vẫn khá tương đối.

Tuy nhiên, có nguồn tin cho rằng có khả năng chủ của Tonkin sử dụng vốn vay lãi suất cao bên ngoài, đấy cũng là lý do dẫn đến nghi án “siết nợ” hồi đầu tháng 3/2013 của hệ thống này.

Trong khi vấn đề quản trị nhân sự và dòng tiền đều yếu, Tonkin đã không lượng sức khi vừa bung nóng về số lượng cửa hàng, lại bán thêm đồ ăn tại các quán cà phê, gây áp lực không nhỏ đến nguồn lực nhân sự của thương hiệu này.

Dù sao, thông tin Tonkin Coffe bán được (thậm chí là mức giá 1 triệu USD có vẻ là quá hời), và được chủ mới hứa hẹn tiếp tục mở rộng chuỗi này trên cả nước, rõ ràng vẫn là cái kết có hậu cho thương hiệu này. 

Theo: Bình An
Nguồn: Trí thức trẻ

MarketingAI – Admicro

Đánh giá post
Tags: Brand
ShareTweetShareSendShare
Previous Post

Vì sao Email Marketing lại trở thành Email Spam?

Next Post

Để Khách Hàng Làm Marketing Thương Hiệu

Tin liên quan

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng "khuấy đảo" thị trường Việt Nam
Thương hiệu

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Th1 8, 2021
13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời
Thương hiệu

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

Th1 5, 2021
TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới
Thương hiệu

TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

Th1 4, 2021
Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới
Thương hiệu

Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Th12 29, 2020
Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?
Thương hiệu

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020
AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông
Thương hiệu

AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

Th12 17, 2020
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết mới nhất

Google bắt tay Facebook lũng loạn thị trường quảng cáo toàn cầu

10 insights quan trọng nhất tái hiện lại một năm 2020 tại Châu Á

Xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn: Ba thay đổi định hình năm 2021 và xa hơn

Gen Z đang định hình lại thế giới tin tức và thông tin trong tương lai như thế nào?

Demographic Segmentation là gì? Cách phân đoạn Demographic?

[Infographic] 7 bước xây dựng thương hiệu cá nhân và bài học thành công trong thực tế

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    Welcome Back!

    Login to your account below

    Forgotten Password?

    Create New Account!

    Fill the forms bellow to register

    All fields are required. Log In

    Retrieve your password

    Please enter your username or email address to reset your password.

    Log In
    wpDiscuz
    0
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789