Lí giải sự thành công rực rỡ của thị trường trà sữa 2017

16 Thg 08

Image result for trà sữa

Giá cả vừa phải, dễ tìm, dễ uống, đã vậy mùi vị lại còn thơm ngon khó cưỡng, chút vị chát của trà hòa quyện với vị ngọt tương phản từ sữa tưởng chừng như không hợp mà lại tạo nên một thứ dễ uống, có thể chinh phục mọi đối tượng khách hàng - chẳng trách sao mà suốt bao năm qua, trà sữa vẫn luôn là thức uống được yêu thích hàng đầu của giới trẻ Việt.

Nắm bắt được nhu cầu thưởng thức trà sữa của giới trẻ, vô số thương hiệu đã được ra đời và cái nào cũng hot xình xịch. Những chuyên gia nghiên cứu trong ngành F&B đã nhận định rằng, trong thời gian tới, kinh doanh trà sữa sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh và đây là một cơ hội tốt cho những ai bắt đầu khởi nghiệp.

1. Cơn sốt tưởng như đã giảm nhiệt

Khoảng 2007, 2008, trà sữa chính thức xuất hiện và bùng lên thành một “cơn sốt” trong giới trẻ dưới một tên gọi chung: Trà sữa Đài Loan. Với hương vi đa dạng, phong phú đủ các loại như socola, hoa quả đi kèm với thứ trân châu dai dai lạ miệng, trà sữa trở thành món yêu thích của đa số các em học sinh, sinh viên thời bấy giờ vì mức giá rất rẻ chỉ từ 10 đến 15 ngàn một cốc. Bắt được xu hướng này, hàng loạt cửa hàng trà sữa mọc lên “như nấm sau mưa”.

Image result for trà sữa đài loan

Đa số trên thị trường lúc đó là các hộ kinh doanh trà sữa tự phát nhỏ lẻ dưới hình thức xe đẩy hoặc cửa hàng chỉ với vài ba ghế nhựa cho khách. Quy trình quản lý bán hàng thì sơ sài và thiếu tính chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến sự biến mất của cơn sốt này chính là ở nguồn gốc nguyên liệu của các cốc trà sữa. Số lượng tăng quá nhanh, chất lượng khó kiểm soát, nhiều loại bột trà, bột sữa kém chất lượng và mất an toàn vệ sinh thực phẩm đã bị các cơ quan chức năng và truyền thông “phanh phui”. Báo đài và truyền hình đưa tin về những cốc trà sữa bẩn đang từng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Những vụ việc trên đã đánh mất lòng tin của những người yêu thích trà sữa. Các bậc phụ huynh cấm con cái của mình mua loại đồ uống này. Trước thái độ quan ngại và tẩy chay của người tiêu dùng, dường như cơn sốt trà sữa không lâu sau đã gần như bị xóa sổ trên thị trường.

2. Sự trở lại đầy mạnh mẽ

Tưởng như thứ nước giải khát này đã bị người tiêu dùng cho vào quên lãng, thế nhưng, trong một vài năm trở lại đây, thị trường đã chứng kiến sự trở lại đầy mạnh mẽ của trà sữa. Người tiêu dùng dường như đã lấy lại niềm tin với món đồ uống này. Thậm chí, trong lần này, nó còn có sức ảnh hưởng và lan tỏa mạnh mẽ hơn so với giai đoạn trước.

Image result for xếp hàng mua trà sữa

Mọi người xếp hàng mua trà sữa Sharetea

Dạo quanh những con phố lớn đông đúc người qua lại như Bà Triệu, Phố Huế, Trần Duy Hưng, Nguyễn Hữu Huân ở Hà Nội, hay con phố đi bộ Nguyễn Huệ, Sư Vạn Hạnh, Nguyễn Tri Phương, Lê Văn Sỹ,…ở Hồ Chí Minh không khó để bắt gặp một cửa hàng trà sữa, thậm chí, chỉ một con phố mà  có đến 6, 7 thương hiệu khác nhau. Những chuỗi lớn như Toco Toco, Ding tea, số lượng cửa hàng đã lên đến hơn 50 điểm bán. Khi đã có được sự yêu thích của người tiêu dùng thì việc mở rộng thành chuỗi chỉ là vấn đề sớm hay muộn.

Theo thông tin chia sẻ từ một người đang kinh doanh trà sữa, trung bình một ngày họ cung cấp khoảng 200-300 cốc trà sữa, còn với những thương hiệu lớn khác trong ngày khai trương có thể lên đến 1000 cốc.  Các thương hiệu như Gong Cha hay Share Tea – những thương hiệu đã rất thành công trên thị trường khó tính như Châu Âu và khi mở quán trà sữa đầu tiên ở Việt Nam, hàng trăm người sẵn sàng xếp hàng dài chờ đợi và thậm chí, họ còn giới hạn số lượng cốc một người được mua. Như vậy, có thể thấy sức tiêu thụ của thứ đồ uống này là rất lớn. Trên thực tế, giá thành của một ly trà sữa hiện nay trung bình khoảng từ 30-60 ngàn, gấp từ 2 -3 lần so với trước đây, trong khi đó chi phí nguyên liệu cho một ly trà sữa lại không quá cao. Chi phí thì thấp lợi nhuận thì lớn, vì thế, đây có thể xem là lí do tại sao “người người nhà nhà” lại lựa chọn kinh doanh trà sữa để khởi nghiệp.

Related image

Tham gia vào cuộc chơi này không chỉ có những thương hiệu như Mr Good Tea, Toco Toco, Feeling Tea mà còn có các tên tuổi lớn khác từ các nước như Nhật Bản, Hồng Kông, Đài Loan. Trà sữa Nhật Bản có Goky, Kamu với các sản phẩm nổi bật từ trà xanh, thiết kế và trang trí của quán cũng mang đậm tinh thần của xứ sở hoa anh đào. Trà sữa Hong Kong hay Đài Loan phải kể đến các thương hiệu lớn như Gong Cha, Trà Tiên Hưởng, Chago,…Thị trường trà sữa hiện nay là sự cạnh tranh của các thương hiệu chuyên nghiệp, với quy mô khác hẳn so với giai đoạn trước.

3. Lý giải sự thành công

Bài học đầu tiên rút ra từ sự thất bại trước đây chính là tốc độ phát triển cần đi kèm với chất lượng. Muốn thương hiệu tồn tại lâu dài thì càng cần quan tâm kỹ lượng tới sản phẩm. Khi quay trở lại thị trường, bài toán lớn nhất mà các thương hiệu trà sữa cần phải giải quyết là xây dựng lại niềm tin, gạt bỏ nỗi lo về chất lượng cho người tiêu dùng. Nếu như trước đây trà sữa chủ yếu được pha bằng bột trà và bột sữa – những nguồn nguyên liệu không rõ nguồn gốc thì nay được thay thế bằng trà và sữa tươi. Thậm chí, có nhiều nơi như Royal Tea, khách hàng đến order, sau đó nhân viên mới đi pha trà chứ không làm sẵn.

Image result for cửa hàng trà sữa nhân viên

Không chỉ dừng lại ở việc cải tiến chất lượng trà và sữa mà các quán còn bổ sung thêm rất nhiều các loại topping kèm trong mỗi cốc. Theo báo cáo dự đoán của một bên nghiên cứu thị trường, người Việt thích sử dụng những loại đồ uống có thứ nhai được bên trong. Nắm bắt điều này, nhiều người có kinh nghiệm kinh doanh trà sữa đã nghĩ ra những thứ topping độc đáo như trân châu trắng, trân châu sợi, pudding xoài, rau câu.

Image result for trà sữa không gian

Việc xây dựng thương hiệu cũng được nhiều người kinh doanh trà sữa coi trọng hơn. Nếu so với trước đây, bao bì đóng thô sơ với những hình hoạt hình kém chuyên nghiệp thì nay, mỗi cốc trà sữa đều có logo và thiết kế mang đậm dấu ấn riêng. Nhiều quán có trang bị máy in tem nhãn trà sữa để ghi chú cẩn thận những thông tin về tên sản phẩm, lượng đường, đá hay topping kèm theo.

Tuy nhiên, chỉ sản phẩm tốt thôi thì chưa đủ để cạnh tranh trên thị trường kinh doanh ăn uống, điều mà nhiều chủ quán cần thay đổi chính là chất lượng phục vụ và cơ sở hạ tầng. Đối tượng khách hàng của những quán trà sữa hiện nay đã được mở rộng hơn chứ không chỉ dừng lại ở độ tuổi teen. Dân văn phòng cũng thường gọi trà sữa về uống thay cho cafe vì thế, cửa hàng cần có dịch vụ delivery (giao hàng) tận nơi. Ngoài ra, với tốc độ trung bình mỗi ngày vài trăm cốc thì quán cần một quy trình làm việc nhanh chóng với sự trợ giúp của các thiết bị công nghệ như phần mềm bán hàng trà sữa,..

Image result for cửa hàng trà sữa nhân viên

Theo dõi quá trình phát triển của trà sữa tại thị trường Việt Nam, có thể rút ra bài học lớn về sự hồi sinh của một sản phẩm đã từng bị người tiêu dùng quay lưng. Bí quyết để kinh doanh trà sữa thành công là sự thay đổi mang tính toàn diện, từ thương hiệu đến việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Thị trường trong năm 2017 hứa hẹn sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và khó có thứ đồ giải khát nào chiếm ưu thế hơn trà sữa trên thị trường dành cho giới trẻ.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.