Liệu các nhãn hàng có còn mặn mà với Influencer Marketing trong năm 2020?

Thắng Nguyễn - Dec 3, 2019

icon viewed 433 views

Bài viết liên quan

Có thể thấy, với sự phát triển của các kênh Social Media thì Influencer đang được “trọng dụng” hơn cả đối với các nhãn hàng. Thêm vào đó, việc sử dụng những người ảnh hưởng trong các chiến dịch làm tăng thêm tính nhận diện và xác thực hơn cả, nó đem lại lượt tương tác cao cũng như tỷ lệ nhận diện lớn. Thế nhưng, thời điểm bão hòa với hình thức Influencer Marketing đang nhận thấy rõ, khi mà người tiêu dùng dần nhận ra những chiêu trò quảng cáo lộ liễu từ nhãn hàng, hay tỷ lệ phủ tới người dùng không được như mong đơi. Vậy đến năm 2020 thì liệu các Brand còn mặn mà với những người ảnh hưởng nữa hay không, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây!

Influencer Marketing hiện nay đang thực sự bị bão hòa?

Trước khi tìm hiểu những lý do để thị trường này bị bão hòa, hãy cùng trở về nhiều năm về trước khi mà Internet còn chưa phát triển rực rỡ như ngày hôm nay. “Celebrities Endorsement” là thuật ngữ dùng từ lâu ám chỉ những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng và độ nhận diện công chúng cao tham gia làm đại sứ hình ảnh thương hiệu cho nhãn hàng hay một chương trình nào đó. Có thể chúng ta đã quen với sự xuất hiện của người nổi tiếng trên các TVC, hay giọng nói lồng tiếng vào các chiến dịch quảng cáo, hoặc là sự xuất hiện làm khách mời tại những Gameshow liên quan đến các ngành hàng cụ thể nào đó…. Thời điểm đó, thị trường chỉ gói gọn với những ngôi sao Showbiz, có sự nổi tiếng với công chúng trải dài ở nhiều lứa tuổi khác nhau, đây được xem là thời kỷ mở đầu của quảng cáo dựa vào những người ảnh hưởng có tiếng tăm lớn lúc bấy giờ.

Thị trường quảng cáo Việt Nam 10 năm trở về trước chỉ gói gọn trong khái niệm Celebrity (Nguồn: Wechoice)

Thời gian tiếp theo là khi mà mạng xã hội phát triển hưng thịnh, nhiều tài khoản được thành lập ra thu hút lượng lớn người theo dõi thì thuật ngữ “Influencer” ra đời và hình thành một trào lưu mới. Mọi người cố gắng tạo ra một hình ảnh tốt, nội dung hấp dẫn cũng như những chiêu trò để thu hút về cho mình lượng fan nhất định, có rất nhiều loại người ảnh hưởng, từ Micro-Influencer đến Macro-Influencer và Celebrity. Đã có một thời kỳ đỉnh cao nhất khi mà phương thức sử dụng những người ảnh hưởng áp dụng tới đâu thu hút tới đó “đánh gục” nhiều đối tượng khách hàng tiếp cận nhãn hàng.

Cho tới sự xuất hiện của những Influencer nhờ sự phát triển của Social Media (Nguồn: Hellocomputer)

Tuy nhiên, với sự bùng nổ mạnh trong những năm trở lại đây kéo theo những hệ lụy khi nhiều Influencer “ảo” xuất hiện làm loãng thị trường. Chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng sự xuất hiện của KOL gắn với một brand nào đó vẫn ảnh hưởng khá nhiều đến cảm tính của chúng ta khi đánh giá về brand đó. Hơn hết, sự phát triển của Internet giúp brand dễ dàng hơn trong việc sử dụng KOL định hướng dư luận, xoa dịu tâm lý khách hàng. Thế nhưng, nhìn vào sự thật của vấn đề chúng ta có thể thấy rõ được rằng ngày nay người tiêu dùng đã không quá tin vào những chiêu trò quảng cáo của các nhãn hàng, họ thông minh hơn trong từng lựa chọn và không để thị trường dắt mũi. Cộng với đó là tiếng nói của những người ảnh hưởng không còn “ảnh hưởng” như trước kia nữa, chính bởi vậy mà Influencer Marketing đang bị mất dần đi vị thế quan trọng vốn có của nó trong những chiến dịch.

Xu hướng Influencer Marketing năm 2020 sẽ đi về đâu?

Có thể khẳng định một điều rằng trong năm 2020 thì phương thức Influencer Marketing vẫn sẽ được các Brand sử dụng như một công cụ chiến lược Marketing. Hơn thế, đây vẫn sẽ là một công cụ quyền năng để nâng cao độ nhận diện thương hiệu cũng như chỉ số truyền thông về cho mình. Tuy nhiên, có lẽ điều thay đổi thấy rõ được sẽ thể hiện trong năm 2020 là chiến dịch sử dụng người ảnh hưởng sẽ chặt chẽ hơn, bài bản hơn và ngân sách cũng như Target Audience (Đối tượng mục tiêu) mà nhãn hàng hướng tới sẽ được phác họa ra một cách rõ nét nhất, chứ không phải là một kế hoạch mơ hồ, tự phát hay những chiến dịch chẳng có mục tiêu rõ ràng. Thêm vào đó, vì việc sử dụng Influencer đã quá bão hòa trên thị trường thì việc các brand cũng trở nên kỹ tính hơn và một mindset hoàn toàn mới khi đưa ra các quyết định Booking KOL, ngay cả với những nhãn hàng vừa và nhỏ.

Những yêu cầu sẽ được các nhãn hàng ưu tiên trong năm tới sẽ là những điều như sau:

Influencer tri thức sẽ lên ngôi

Những KOL/ Influencer sử dụng Scandal hay những chiêu trò “bẩn” để PR đánh bóng tên tuổi sẽ chẳng còn được các nhãn hàng mặn mà nữa. Thay vào đó, những người ảnh hưởng phải có hình ảnh sạch cùng khoảng thời gian hoạt động như đúng cái tên mà thị trường muốn từ họ “Key Leader Opinion”. Họ cũng phải là người có tiếng nói, uy tín và độ tin tưởng tuyệt đối với những người theo dõi của mình, và chắc chắn những hình tượng như Khá Bảnh sẽ bị gạch tên ngay lập tức bởi hình ảnh không đứng đắn của mình.

(Nguồn: Vice)

Content kém chất lượng sẽ bị loại bỏ

Nhiều Content lố bịch hiện nay đã tạo ra sự phẫn nộ từ dư luận, cá thử thách “xàm xí” cùng với đó là sự đầu tư cẩu thả sẽ được loại bỏ triệt để. Khi mà các thương hiệu đang muốn hướng đến sự chuyên nghiệp và xây dựng hình ảnh đẹp thì người ảnh hưởng của họ cũng phải có một Background ổn. Và đây chính là điều mà 1977 Vlog đã và đang làm được, Content chất cùng với hình tượng gần gũi, mới lạ, đây mới chính là thứ mà các nhãn hàng mong muốn từ Influencer của mình.

Influencer phải có “Tâm và có “Tầm”

Cách làm việc chuyên nghiệp từ phía Influencer sẽ là một tiêu chí để các nhãn hàng đánh giá họ. Tiêu chuẩn từ brand cũng sẽ cao hơn, quảng cáo kiểu “trả bài” sẽ là một khuyết điểm lớn với tên tuổi của họ. Chính vì thế, những người ảnh hưởng có phong thái làm việc chuyên nghiệp nhất sẽ được nhiều thương hiệu theo đuổi và đây sẽ là tiêu chí chọn lựa các đại sứ hình ảnh trong năm 2020.

(Nguồn: Blog Hotmart)

Quản lý KOL phải được thắt chặt

Sự thiếu chuyên nghiệp trong cách quản lý KOL/ Influencer tại Việt Nam đang là sự cản trở lớn để Influencer Marketing chưa phát triển như nhiều thị trường khác, đặc biệt là Mỹ. Khi mà nhiều chuyên gia nhận định sử dụng người có ảnh hưởng tại Mỹ sẽ là một chiêu thức “bách trúng bách thắng” khi các nhãn hàng hay các agency làm rất bài bản về việc này. Nhưng tại Việt Nam, trường hợp một số KOL làm việc 2 nhãn hàng song song cùng 1 lúc luôn là tình huống dễ gặp. Trong năm tới, hẳn là Brand sẽ yêu cầu quản lý KOL/Influencer chặt chẽ hơn nhằm tránh sự cố này cũng như tránh gây ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa đôi bên.

>>> Xem thêm: 5 bước tạo ra chiến dịch Influencer Marketing “chuẩn chỉnh” cho dịp tết nguyên đán 2020

Tạm kết

Influencer Marketing đang là một chiêu thức rất quyền năng hiện nay trên thị trường khi mà nó đang tạo ra nhiều chỉ số truyền thông mạnh cho các nhãn hàng.Thế nhưng, trong 1 năm trở lại đây, sự phát triển quá nhanh của nó cũng tạo ra hệ lụy khiến nhiều Influencer “ảo” hoành hành trên nhiều nền tảng khác nhau. Hy vọng những chia sẻ trên đây của MarketingAI sẽ giúp bạn nắm bắt kịp thời những xu hướng về người ảnh hưởng trong năm 2020 sắp tới.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

CTV là gì? CTV mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp hiện nay?

Bài tiếp theo

Đi để trở về 4: "Hành trình đặc biệt của Tết" đến từ Biti's Hunter

nội dung tương tự